Tên Bài Dạy : Học vần ôt - ơt

A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:

- HS đọc và viết được: ôt, ơt, cột cờ, cái vợt.

- Đọc được câu ứng dụng.

- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Những người bạn tốt.

B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Mô hình cái vợt, quả ớt; Thanh chữ gắn bìa hoặc gắn nam châm.

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:

I. Ổn định lớp:

II. Bài cũ:

- Khuyến khích HS đọc thuộc lòng đoạn thơ ứng dụng.

- HS viết các từ ngữ đã học trong bài trước; HS đọc bài 69. Tìm

tiếng và từ có vần ăt, ât.

III. Bài mới:

Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Giới thiệu bài: HS đv, đọc trơn, phân tích vần

2. Dạy vần: ôt.

+ Vần ôt: Giới thiệu bài mới và HS viết bảng con: ôt.

viết lên bảng: ôt. HS viết thêm vào vần ôt chữ c

GV viết bảng: cột. và dấu nặng để tạo thành tiếng

GV hỏi: Cột cờ ở sân trường mới: cột

dùng để làm gì ? HS đv, đọc trơn, phân tích tiếng:

GV viết bảng: Cột cờ. cột.

+ Vần ơt: HS đọc trơn: ôt, cột, cột cờ.

- GV Giới thiệu vần ơt.

HS đv, đọc trơn, phân tích vần

ơt.

HS viết bảng con: ơt.

HS so sánh: ôt với ơt.

giống nhau: kết thúc bằng t.

khác nhau: ôt bắt đầu bằng ô; ơt

GV viết bảng: vợt. bắt đầu bằng ơ.

Hỏi theo mô hình hoặc tranh vẽ: HS viết thêm vào vần ơt chữ v

Đây là cái gì ? Nó dùng để làm và dấu nặng để tạo thành tiếng

gì ? mới: vợt.

GV ghi bảng: cái vợt. HS đv, đọc trơn, phân tích: vợt.

GV dạy từ và câu ứng dụng. HS đọc trơn: ơt, vợt, cái vợt.

GV viết bảng: cơn sốt, xay bột, HS đọc thầm, phát hiện và gạch

quả ớt, ngớt mưa. chân các tiếng có chứa vần mới

trên bảng: sốt, bột, ớt, ngớt.

HS đọc trơn tiếng và từ.

Tiết 2

3. Luyện tập: HS quan sát và nhận xét bức

a. Luyện đọc: tranh: 1, 2, 3.

Luyện đọc toàn bài trong SGK. HS đọc thầm đoạn thơ ứng

b. Luyện Viết: ôt, ơt. dụng; tìm tiếng mới.

- GV viết mẫu trên bảng lớp. HS đọc trơn đoạn thơ ứng dụng.

- Hd viết từ: Cột cờ, cái vợt. HS nhận xét khi viết ôt, ơt đã

c. Luyện nói theo chủ đề: Những học.

người bạn tốt. Giới thiệu tên bạn tốt đã giúp đỡ

d. Hd HS làm bài tập. em.

HS làm vào vở BTTV.

4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:

- TC: Ghép thành câu nhanh và đúng nhất.

- GV chia dòng thơ thành các từ. GV đọc xáo trộn thứ tự các từ

để các dãy HS viết vào bảng con (chia hàng dọc)

- GV khen ngợi HS; Tổng kết tiết học.