Tên Bài Dạy : Học vần ôt - ơt
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- HS đọc và viết được: ôt, ơt, cột cờ, cái vợt.
- Đọc được câu ứng dụng.
- Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: Những người bạn tốt.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Mô hình cái vợt, quả ớt; Thanh chữ gắn bìa hoặc gắn nam châm.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ:
- Khuyến khích HS đọc thuộc lòng đoạn thơ ứng dụng.
- HS viết các từ ngữ đã học trong bài trước; HS đọc bài 69. Tìm
tiếng và từ có vần ăt, ât.
III. Bài mới:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài: HS đv, đọc trơn, phân tích vần
2. Dạy vần: ôt.
+ Vần ôt: Giới thiệu bài mới và HS viết bảng con: ôt.
viết lên bảng: ôt. HS viết thêm vào vần ôt chữ c
GV viết bảng: cột. và dấu nặng để tạo thành tiếng
GV hỏi: Cột cờ ở sân trường mới: cột
dùng để làm gì ? HS đv, đọc trơn, phân tích tiếng:
GV viết bảng: Cột cờ. cột.
+ Vần ơt: HS đọc trơn: ôt, cột, cột cờ.
- GV Giới thiệu vần ơt.
HS đv, đọc trơn, phân tích vần
ơt.
HS viết bảng con: ơt.
HS so sánh: ôt với ơt.
giống nhau: kết thúc bằng t.
khác nhau: ôt bắt đầu bằng ô; ơt
GV viết bảng: vợt. bắt đầu bằng ơ.
Hỏi theo mô hình hoặc tranh vẽ: HS viết thêm vào vần ơt chữ v
Đây là cái gì ? Nó dùng để làm và dấu nặng để tạo thành tiếng
gì ? mới: vợt.
GV ghi bảng: cái vợt. HS đv, đọc trơn, phân tích: vợt.
GV dạy từ và câu ứng dụng. HS đọc trơn: ơt, vợt, cái vợt.
GV viết bảng: cơn sốt, xay bột, HS đọc thầm, phát hiện và gạch
quả ớt, ngớt mưa. chân các tiếng có chứa vần mới
trên bảng: sốt, bột, ớt, ngớt.
HS đọc trơn tiếng và từ.
Tiết 2
3. Luyện tập: HS quan sát và nhận xét bức
a. Luyện đọc: tranh: 1, 2, 3.
Luyện đọc toàn bài trong SGK. HS đọc thầm đoạn thơ ứng
b. Luyện Viết: ôt, ơt. dụng; tìm tiếng mới.
- GV viết mẫu trên bảng lớp. HS đọc trơn đoạn thơ ứng dụng.
- Hd viết từ: Cột cờ, cái vợt. HS nhận xét khi viết ôt, ơt đã
c. Luyện nói theo chủ đề: Những học.
người bạn tốt. Giới thiệu tên bạn tốt đã giúp đỡ
d. Hd HS làm bài tập. em.
HS làm vào vở BTTV.
4. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- TC: Ghép thành câu nhanh và đúng nhất.
- GV chia dòng thơ thành các từ. GV đọc xáo trộn thứ tự các từ
để các dãy HS viết vào bảng con (chia hàng dọc)
- GV khen ngợi HS; Tổng kết tiết học.