MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU
CỦA THUT AI CẬP, HI LẠP,
LA MÃ THỜI KỲ CĐẠI
I- MC TIÊU BÀI HỌC:
- HS nhận thức rõ hơn về các giá trị MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã
thời kỳ cổ đại.
- HS hiểu hiểu thêm v nét riêng biệt của mỗi nền MT Ai Cập,
Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đạivà biết tôn trọng nền văn hóa nghệ
thuật cổ ca nhân loại.
IICHUẨN BỊ:
1) Tài liệu tham khảo:
- Những tài liệu tham khảo như bài 29.
- Sưu tầm thêm các bài viết trên sách, báo về các công trình tác
phẩm MT được giới thiệu trong bài..
2) Đồ dùng dạy học:
a) Giáo viên.
- Hình minh họa ở bộ ĐDDH MT6.
- Lê Thanh Đức, nghệ thuật Ai Cập cổ đi, NXB Giáo dục,
2000.
- Các phiên bn tác phẩm điêu khắc vàng trình kiến trúc được
gii thiệu trong bài, nh chụp ở các góc nhìn khác nhau và các
chi tiết của tác phẩm.
b) Học sinh.
Sưu tầm tranh ảnh MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại.
3) Phương pháp dạy – học:
Phương pháp vấn đáp _ trực quan, luyện tập, làm việc theo
nhóm.
III TIN TRÌNH DY – HỌC:
Tổ chức: ổn định lp.
Kiểm tra: Bài cũ, dồ dùng dạy học tập.
Nội dung bài mi.
A – HOẠT ĐỘNG I: HS tìm hiểu về Kim Tự tháp Kê ốp.
TG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC
SINH
NỘI DUNG
- GV đặt câu hỏi:
? Vì sao Ai Cập được gọi là
đất nước của những Kim Tự
Tháp khổng lồ.
? Em biết gì về Kim Tự
Tháp Kê-ốp?
? Em còn biết gì vKim Tự
Tháp Kê-ốp? GV nhận xét
c u trả lời.
Phiếu học tập.
- HS phân nhóm
Nhóm1:
Nhóm2:
Nhóm3:
Nhóm3:
- Các nhóm đứng
lên trả lời và
nhn xét c
nhóm khác.
- HS chấm điểm
chéo nhóm.
I: HS tìm hiểu về
Kim Tự tháp Kê –
ốp.
- GV kết luận:
+ Kim Tự Tháp
Kê-ốp là một di sản
văn hóa vĩ đại
không những ca
Ai Cập mà còn là
của cả nhân loại.
Tranh tư liệu
Kim Tự Tháp Kê-
ốp
B – HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu về tượng Nhân sư.
- GV gợi ý HS tìm hiểu tượng - HS hoạt II: Tìm hiểu về
Nhân Sư về tên gọi, hình dáng
và ý nghĩa.
- GV nhận xét chung câu trả
lời của HS.
- GV kết luận: Tượng Nhân Sư
là một kiệt tác của điêu khắc
cổ đại còn tồn tại đến ngày nay
các nghệ sĩ đang nghiên cứu
cách xây dng tượng và cách
tạo hình của người Ai Cp cổ
đại để đưa vào đk tượng đài
hiện đại.
Phiếu học tập
động theo
nhóm:
Nhóm1:
Nhóm2:
Nhóm3:
Nhóm3:
- HS đánh giá
xếp loại từng
nhóm.
tượng Nhân sư.
- GV kết luận: Tượng
Nhân Sư là một kiệt
tác của điêu khắc cổ
đại còn tồn tại đến
ngày nay các ngh
đang nghiên cứu cách
y dựng tượng và
cách tạo hình ca
người Ai Cập cổ đại
để đưa vào điêu khác
tượng đài hiện đại.
C – HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu về tượng Vệ Nữ Mi-lô ( Hy
Lạp )
- GV củng cố kiến thức cho
HS.
- HS nghiên cưu
SGK các tác phẩm
III: Tìm hiểu về
tượng Vệ Nữ Mi-lô
+ Điêu khắc Hy Lạp cổ
đại có nhiều nhà điêu khắc
và nhiều tác phẩm nổi
tiếng.
+ Em có thể kể một vài
tác phm nổi tiếng.
- GV đặt câu hỏi và gợi ý
HS tim hiểu về tượng V
N Mi-
? Em biết gì về về tượng
Vệ Nữ Mi-
- GV kết luận tóm tắt: Pho
tượng được diễn tả theo
phong cách tả thực hoàn
ho và có vẻ đẹp lý tưởng.
Nét mặt tượng được khắc
họa kiên nghị nhưng lại có
vẻ lạnh lùng kín đáo. Nửa
Ngn Đèn Biển ở
A-lêch-xăng-đơ-ri
Vườn Treo Ba-Bi-
lon, tượng thần
Hê-li-ốt ở đảo Rốt;
Tượng thần Rớt ở
Ô-lan-pi Lăng mộ
vua Ma-đơ-lốt ở
đảo Ha-li-c-nát-
xơ,…
- HS phân nhóm
Nhóm1:
Nhóm2:
Nhóm3:
Nhóm3:
- HS đánh giá xếp
loại từng nhóm.
( Hy Lạp )
- GV kết luận tóm
tắt: Pho tượng được
diễn tả theo phong
cách tả thực hoàn
hảo và có vẻ đẹp lý
tưởng. Nét mt
tượng được khắc
họa kiên ngh
nhưng lại có vẻ
lạnh lùng kín đáo.
Nửa trên của bức
tượng tả chất da thịt
mịn màng mềm mại
ở phía dưới. Đáng
tiếc là người ta
không tìm thấy 2
cánh tay bị gẫy.