
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU
CỦA MĨ THUẬT AI CẬP, HI LẠP,
LA MÃ THỜI KỲ CỔ ĐẠI
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS nhận thức rõ hơn về các giá trị MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã
thời kỳ cổ đại.
- HS hiểu hiểu thêm về nét riêng biệt của mỗi nền MT Ai Cập,
Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đạivà biết tôn trọng nền văn hóa nghệ
thuật cổ của nhân loại.
II – CHUẨN BỊ:
1) Tài liệu tham khảo:
- Những tài liệu tham khảo như bài 29.
- Sưu tầm thêm các bài viết trên sách, báo về các công trình tác
phẩm MT được giới thiệu trong bài..
2) Đồ dùng dạy – học:

a) Giáo viên.
- Hình minh họa ở bộ ĐDDH MT6.
- Lê Thanh Đức, nghệ thuật Ai Cập cổ đại, NXB Giáo dục,
2000.
- Các phiên bản tác phẩm điêu khắc và công trình kiến trúc được
giới thiệu trong bài, ảnh chụp ở các góc nhìn khác nhau và các
chi tiết của tác phẩm.
b) Học sinh.
Sưu tầm tranh ảnh MT Ai Cập, Hy Lạp, La Mã thời kỳ cổ đại.
3) Phương pháp dạy – học:
Phương pháp vấn đáp _ trực quan, luyện tập, làm việc theo
nhóm.
III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
Tổ chức: ổn định lớp.
Kiểm tra: Bài cũ, dồ dùng dạy học tập.
Nội dung bài mới.
A – HOẠT ĐỘNG I: HS tìm hiểu về Kim Tự tháp Kê – ốp.

TG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC
SINH
NỘI DUNG
- GV đặt câu hỏi:
? Vì sao Ai Cập được gọi là
đất nước của những Kim Tự
Tháp khổng lồ.
? Em biết gì về Kim Tự
Tháp Kê-ốp?
? Em còn biết gì về Kim Tự
Tháp Kê-ốp? GV nhận xét
các câu trả lời.
Phiếu học tập.
- HS phân nhóm
Nhóm1:
Nhóm2:
Nhóm3:
Nhóm3:
- Các nhóm đứng
lên trả lời và
nhận xét các
nhóm khác.
- HS chấm điểm
chéo nhóm.
I: HS tìm hiểu về
Kim Tự tháp Kê –
ốp.
- GV kết luận:
+ Kim Tự Tháp
Kê-ốp là một di sản
văn hóa vĩ đại
không những của
Ai Cập mà còn là
của cả nhân loại.
Tranh tư liệu
Kim Tự Tháp Kê-
ốp
B – HOẠT ĐỘNG II: Tìm hiểu về tượng Nhân sư.
- GV gợi ý HS tìm hiểu tượng - HS hoạt II: Tìm hiểu về

Nhân Sư về tên gọi, hình dáng
và ý nghĩa.
- GV nhận xét chung câu trả
lời của HS.
- GV kết luận: Tượng Nhân Sư
là một kiệt tác của điêu khắc
cổ đại còn tồn tại đến ngày nay
các nghệ sĩ đang nghiên cứu
cách xây dựng tượng và cách
tạo hình của người Ai Cập cổ
đại để đưa vào đk tượng đài
hiện đại.
Phiếu học tập
động theo
nhóm:
Nhóm1:
Nhóm2:
Nhóm3:
Nhóm3:
- HS đánh giá
xếp loại từng
nhóm.
tượng Nhân sư.
- GV kết luận: Tượng
Nhân Sư là một kiệt
tác của điêu khắc cổ
đại còn tồn tại đến
ngày nay các nghệ sĩ
đang nghiên cứu cách
xây dựng tượng và
cách tạo hình của
người Ai Cập cổ đại
để đưa vào điêu khác
tượng đài hiện đại.
C – HOẠT ĐỘNG III: Tìm hiểu về tượng Vệ Nữ Mi-lô ( Hy
Lạp )
- GV củng cố kiến thức cho
HS.
- HS nghiên cưu
SGK các tác phẩm
III: Tìm hiểu về
tượng Vệ Nữ Mi-lô

+ Điêu khắc Hy Lạp cổ
đại có nhiều nhà điêu khắc
và nhiều tác phẩm nổi
tiếng.
+ Em có thể kể một vài
tác phẩm nổi tiếng.
- GV đặt câu hỏi và gợi ý
HS tim hiểu về tượng Vệ
Nữ Mi-lô
? Em biết gì về về tượng
Vệ Nữ Mi-lô
- GV kết luận tóm tắt: Pho
tượng được diễn tả theo
phong cách tả thực hoàn
hảo và có vẻ đẹp lý tưởng.
Nét mặt tượng được khắc
họa kiên nghị nhưng lại có
vẻ lạnh lùng kín đáo. Nửa
Ngọn Đèn Biển ở
A-lêch-xăng-đơ-ri
Vườn Treo Ba-Bi-
lon, tượng thần
Hê-li-ốt ở đảo Rốt;
Tượng thần Rớt ở
Ô-lan-pi Lăng mộ
vua Ma-đơ-lốt ở
đảo Ha-li-các-nát-
xơ,…
- HS phân nhóm
Nhóm1:
Nhóm2:
Nhóm3:
Nhóm3:
- HS đánh giá xếp
loại từng nhóm.
( Hy Lạp )
- GV kết luận tóm
tắt: Pho tượng được
diễn tả theo phong
cách tả thực hoàn
hảo và có vẻ đẹp lý
tưởng. Nét mặt
tượng được khắc
họa kiên nghị
nhưng lại có vẻ
lạnh lùng kín đáo.
Nửa trên của bức
tượng tả chất da thịt
mịn màng mềm mại
ở phía dưới. Đáng
tiếc là người ta
không tìm thấy 2
cánh tay bị gẫy.