TRANG TRÍ ĐƯNG DIỀM
I. MỤC TIÊUI HỌC:
- Hc sinh hiểu cái đẹp của trang trí đường diềm và ứng dụng
của đường diềm vào đời sống.
- Hc sinh biết cách trang trí đường diềm theo trình t và bước
đầu tập tô mầu theo hoà sc nóng lạnh.
- Hc sinh vẽ và tô mầu được một đường diềm theo ý mình.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Một số đồ vật có đường diềm trang trí
+ Một số bài trang trí đường diềm của học sinh năm trước.
+ Một số hình minh hoạ cách trang trí đường diềm.
- Hc sinh: Vở bài tp, thước, chì, mu….
2. Phương pháp dạy học: Trực quan,vấn đáp, luyện tập.
III. TIN TRÌNH DẠY HỌC:
1.ổn định tổ chức lớp.
2.Kiểm tra bài cũ.
3.Bài mới.
* Hoạt động 1: Cho học sinh
quan sát một số đồ vật có đường
diềm trang trí.
? Trên các vật có trang trí
? Cho quan sát một số bài v
ẽ của
học sinh. Từ các đường diềm
trên em hiểu thế nào là trang trí
đường diềm?
* Hot động 2:
-Giáo viên treo bảng phụ vẽ h
ình
minh hoạ cách trang trí đường
diềm.
? Gồm mấy bước vẽ?
I/ Thế nào là trang trí đưng diềm?
- Trên các đồ vật có trang trí đường dim.
- Đường diềm làm cho các đồ vật đẹp hơn,
hấp dẫn hơn.
Là hình thức trang trí kéo dài, trên đó
các hoạ tiết đư
ợc sắp xếp lặp đi lặp lại, đều
đặn và liên tục, giới hạn trong 2 đường
song song (thng, cong, hoặc tròn).
II/ ch trang trí mt đưng dim
bn:
Có 4 bước vẽ:
1. Kđường thẳng song song: chú ý đến
chiều dài, chiệu rộng.
2. Chia kho
ảng để vẽ hoạ tiết nhắc lại hoặc
Nhận xét cách chia khoảng
Cho học sinh quan sát bài v
mầu Nhận xét?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học
sinh làm bài tập.
xen k.
- Đều nhau
- Kng đều nhau.
3. Vhoạ tiết vào c khong đã chia.
4. Lựa chn mầu sắc
a) Tìm mầu nền
b) Tìm m
ầu ngả về nóng hoặc lạnh sao cho
có hoà sắc trong bài.
III/ Câu hỏi và bài tp:
Trang trí một đường diềm có kích thước
20x8cm. Hoạ tiết tự chọn. Dùng 4 mu.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
- Thu một số bài treo lên bảng
- Học sinh nhận xét đánh giá bài làm ca bạn
- Chuẩn b cho bài học sau
- Hướng dẫn học sinh cách gấp và cắt cái mũ trung thu.