MÀU SẮC TRONG TRANG TRÍ
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Học sinh hiểu được tác dụng của mầu sắc đối với cuộc
sống của con người và trong trang trí.
- Học sinh phân biệt được cách sử dụng mầu sắc khác nhau
trong một số ngành trang trí ứng dụng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Một số tranh, ảnh mầu
+ Một vài đồ vật có trang trí
+ Một số mầu để vẽ
- Học sinh: Vở ghi + mầu
2. Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, trực quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.Ổn định tổ chức lớp.
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới.
* Hoạt đng 1:
- Học sinh quan sát một số
tranh ảnh? Em có nhận xét gì
về mầu sắc?
* Hoạt động 2:
- Học sinh quan sát một số đồ
vật có trang trí mầu sắc? Tại
sao lại dùng mầu vào trang
trí?
? Dùng mầu như thế nào để
có vật trang trí đẹp?
- Học sinh quan sát một s
vật, bài v có cách dùng mu
khác nhau? Tìm ra, nhận biết
cách dùng mầu trong bài.
I. Mu sắc trong các hình thức trang trí:
- Trang trí ấn loát (sách, báo, tp chí)
- Trang trí kiến trúc.
- Trang trí y phc
- Trang trí gốm sứ…
Rất phong phú và hp dẫn
II. Cách sử dụng mầu trong trang trí:
- Mầu sắc dùng để trang trí cho mọi vật thêm
đẹp và hấp dẫn.
- Mầu sắc trong trang trí cần hài hoà thuận
mắt và rõ trọng m.
- Tuỳ theo từng đồ vật và ý thức của mỗi
người mà có cách dùng mầu sắc khác nhau
trong trang trí.
+ Dùng mầu nóng hoặc lạnh.
+ Dùng mầu hài hoà giữa nóng và lạnh.
+ Mầu tương phản.
+ Mầu bổ túc
Bài dùng mu theo các dạng
mầu nào?
* Hoạt động 3:
- Gọi tên các mầu trên từng
bài vẽ H3 (T107)?
+ Mầu tươi sáng, rực rỡ
+ Mầu trầm, êm dịu…
III. Bài tập:
1. Gọi tên các mầu ở hình 3 a,b,c,d,e.
2. Mầu trong c hình trang trí trên được
dùng như thế nào?
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập
Treo một sbài của học sinh Học sinh tự nhận xét đánh
giá
BÀI TẬP V NHÀ: + Làm tiếp bài tập ở lớp
+ Quan sát mầu sắc ở các đồ vật và tập
nhận xét
+ Chuẩn bị cho bài học sau.
Yên đồng, Ngày
Tháng … Năm 2007
BGH KÍ DUYỆT