U SẮC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Học sinh hiểu được sự phong phú của mầu sắc trong
thiên nhiên và tác dụng của mầu sắc đối với cuộc sống con
người.
- Học sinh biết được một số mầu thường dùng và cách pha
màu để áp dụng vào bài trang trí vẽ tranh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: + Ảnh mầu: cỏ cây, hoa lá, phong cảnh….
+ Bảng màu cơ bản, bổ túc, nóng, lạnh
+ Một số bài vẽ mầu đẹp
- Học sinh: Mầu vẽ, sưu tầm thêm tranh ảnh.
2. Phương pháp dạy học: Trực quan, vấn đáp
III. TIN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn định tổ chức lớp.
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới.
* Hoạt động 1:
- Cho học sinh quan sát một
số ảnh tranh câycỏ, phong
cảnh…
? Em có nhận xét gì v mầu
sắc của thiên nhiên?
* Hoạt động 2:
? Ti sao là mầu cơ bản
- Học sinh quan sát H4 SGK
thấy gia 2 mầu chính có 1
mầu thứ 3. Mầu thứ 3 đó là
mầu gì?
? Mầu nhị hợp do đâu mà có
- H
ọc sinh quan sát H5 (T103)
I. Mầu sắc trong thiên nhiên
- Rất phong phú, ta nhận biết được mầu chỉ
khi có ánh sáng
II. Mầu vẽ và cách pha mầu:
1. Mầu cơ bản: 3 mu: Đỏ, vàng, lam còn g
ọi
là mầu chính hay mầu gốc.
2. Mầu nhị hợp: là mu do pha trộn 2 mầu c
ơ
bản với nhau mà thành.
VD: Đỏ + vàng da cam (nhị hợp)
Cứ pha 2 mầu theo cách trên ta s một
mầu khác có nhiều mầu khác nhau.
- Tu theo lượng (ít nhiều) của mỗi mầu mà
mầu thứ 3 có độ đậm hay nhạt khác nhau.
VD: Đỏ + Vàng da cam, nếu đỏ, vàng t
ta có đỏ cam.
3. Mầu bổ túc: có các cp
- Đỏ - lục
? Em hiểu thế nào là bổ túc?
? Ti sao gọi là mầu tương
phản
- Học sinh quan sát một s
mầu nóng? Các mầu gợi cho
em cảm giác gì? tương t
ự mầu
lạnh?
* Hoạt động 3: Cho học sinh
- Vàng - Tím
- Cam - Lam
4. Mầu tương phản: có các cặp
Đỏ - Vàng
Đỏ - Trắng
Vàng - Lục
5. Mầu nóng: các mầu tạo cm giác ấm
nóng: VD: đỏ, cam….
6. Mầu lạnh:các mầu tạo cảm giác mát
dịu: VD: lam, lục, tím…
- Mầu nóng dùng cho trang phc hè.
- Mầu lạnh cho trang phục thu đông.
III. Một số loi mầu vẽ thông dụng
Mầu nước, mầu bột, sáp, chì, bút dạ, phấn…
quan sát từng chất liệu và gii
thiệu.
* Hoạt động 4: Đánhi kết
quả học tập
- Cho học sinh xem một số bài vẽ? Tìm ra các mu, và ch
tên.
- Bài tập về nhà:
+ Quan sát mầu thiên nhiên và gi tên mt số mầu ở
đồ vật
+ Chuẩn bị cho bài học sau.
Yên đồng, Ngày
Tháng … Năm 2007
BGH KÍ DUYỆT
Đ
ứng cạnh nhau l
àm cho nhau
rõ ràng nổi bật ng trong
trang trí kh