
SƠ LƯỢC VỀ MĨ THUẬT THẾ GIỚI
THỜI KỲ CỔ ĐẠI
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS làm quen với nền văn minh Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kỳ
Cổ Đại tông qua sự phát triển rực rỡ của nền mĩ thuật thời đó.
- HS hiểu một cách sơ lược về sự phát triển của các loại hình mĩ
thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kỳ Cổ Đại.
II – CHUẨN BỊ:
1) Tài liệu tham khảo:
- Chu quang Chứ, Phạm Thị Chỉnh, …,lược sử mĩ thuật và mĩ
thuật học, NXB Giáo dục, tái bản 2002, trang 19, 21.
- Phạm Thị Chỉnh, lược sử mĩ thuật thế giới, 1998.
- Lê Thanh Đức, mĩ thuật Trung Hoa, Nghệ thuật thổ dân
Australia, NXB mĩ thuật, 2001.
- Các báo cáo, tài liệu viết về nghệ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã
thời kỳ Cổ Đại NXB Giáo dục, tái bản 2000.

- Sưu tầm các tranh, ảnh về các công trình nghệ thuật của các
nền văn hóa trên.
- Một bản đồ thế giới cỡ lớn.
2) Đồ dùng dạy – học:
a) Giáo viên.
- Hình minh họa ở bộ ĐDDH MT 6.
- Lê Thanh Đức, nghệ thuật Ai Cập, Hi Lạp, La Mã thời kỳ Cổ
Đại.
- Sưu tầm các tranh, ảnh về các công trình nghệ thuật của các
nền văn hóa trên.
- Một bản đồ thế giới cỡ lớn.
3) Phương pháp dạy – học:
- Phương pháp thuyết trình, vấn đáp, minh họa, luyện tập, hoạt
động nhóm…
III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1. Tổ chức: ổn định lớp.
2. Kiểm tra: Bài cũ, đồ dùng dạy học tập.
3. Nội dung bài mới.

A – HOẠT ĐỘNG I: Khái quát về mĩ thuật Ai Cập Cổ đại.
TG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC
SINH
NỘI DUNG
- Thời kỳ cổ đại các quốc
gia đã bắt đầu hình thành
giai cấp và nhà nước chiếm
hữu nô lệ.
- ở Châu á cũng có các nền
văn minh cổ đại như : Trung
Quốc, ấn Độ, Việt Nam,
Nhật Bản,…
? Em biết gì về Ai Cập thời
kỳ Cổ Đại.
? Em biết gì về thời kỳ Hi
Lạp, La Mã Cổ Đại.
- GV cho HS nghiên cứu
SGK, xem tranh nhận xét và
hoạt động theo nhóm.
- HS hoạt động
theo nhóm . Chọn
ra đại diện nhóm.
+ Nhóm 1: Tóm
tắt vài nét về bối
cảnh lịch sử.
+ Nhóm 2: Phần
kiến trúc.
+ Nhóm 3: Phần
điêu khắc.
+ Nhóm 4: Phần
hội họa.
I: Khái quát về mĩ
thuật Ai Cập Cổ
đại.
- Ai Cập thời kỳ Cổ
Đại nằm bên bờ
sông Nin, Châu
Phi, cách đây trên
5000 năm.
- Hi Lạp, La Mã Cổ
Đại nằm trong
vùng biển Địa
Trung Hải, Châu
Âu, cách đây trên
3000 năm.
- Nói đến mĩ thuật

- GV gợi ý bằng câu hỏi cụ
thể.
? Địa lí ở Ai Cập nằm vị trí
nào? Có ưu điểm gì? Nó
được chia làm mấy miền?
Đó là những miền nào? Em
hãy kể từng miền đó.
? Khoa học- Kỹ thuật thời
kỳ này phát triển ntn?
? Về tôn giáo ra sao?
- GV hệ thông tóm tắt và bổ
xung câu trả lời của HS.
? Kiến trúc Ai cập tập trung
vào mấy dạng đó là những
dạng nào?
? Diiển hình nhất của kiến
trúc Ai cập là kiến trúc nào
nó có vị trí, vai trò ntn?
+ Nhóm 1: Tóm
tắt vài nét về bối
cảnh lịch sử.
+ Nhóm 2: Tóm
tắt phần kiến trúc.
+ Nhóm 3: Tóm
tắt phần điêu
khắc.
+ Nhóm 4: Tóm
tắt phần hội họa.
Vài nét về BC
lịch sử:
+ Nhóm 1: HD
theo hệ thống gợi
thời Cổ đại là nói
đến văn hóa Ai Cập
và các nước vùng
Lưỡng Hà ( hai con
sông Ti – gơ -rơ và
sông Ơ - phơ - rát)
- Cái nôi của văn
hóa phương Đông
cổ đại cùng với nền
văn hóa rực rỡ Hi
Lạp - La Mã cái nôi
của văn hóa
phương Tây Cổ
Đại.
- Vai trò của nền
mĩ thuật cổ đại đối
với loài người rất
to lớn, để lại nhiều

? Hiện giờ Ai cập còn bao
nhiêu công trình.
? KT Kim Tự Tháp có nền
ntn?
? Ngoài Kim Tự Tháp còn
có những công trình kiến
trúc nào?
- GV tóm tắt hệ thống và bổ
xung câu trả lời của HS.
? Điêu khắc thời kỳ này phát
triển ntn? Có những tác
phẩm nào đặc sắc.
? Em hãy kể tên một số tác
phẩm tiêu biểu.
? Tóm tắt ĐK điển hình thời
kỳ này.
- GV củng cố, bổ xung.
? Hội họa thời kỳ này có gì
ý của GV.
2, Kiến trúc.
+ Nhóm 2: HD
theo hệ thống gợi
ý của GV về phần
kiến trúc.
3, Điêu khắc. HD
theo hệ thống gợi
ý của GV về phần
điêu khắc.
4, Hội họa:
HS tóm tắt ngắn
gọn điển hình
nhất.
tác phẩm vô giá
cho đến ngày nay.
1) Vài nét về bối
cảnh lịch sử:
2, Kiến trúc.
3, Điêu khắc.
4, Hội họa:
GV kết luận:
- MT Ai Cập thời
kỳ cổ đại là một
trong những nền
MT lớn đầu tiên
của thế giới loài
người.
- Những thành tựu
của MT Ai Cập
thời kỳ cổ đại sẽ
mãi mãi là đài kỷ