TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT
LỌ HOA
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của trang trí ứng dụng.
- HS biết cách trang trí một chiếc khăn để đặt lo hoa.
- HS có thể tự trang trí khăn đặt lọ hoa bằng hai cách; vẽ hoặc
cắt giấy màu.
II – CHUẨN BỊ:
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy – học:
a) Giáo viên.
- Một số lọ hoa có hình dáng, trang trí khác nhau.
- Một khăn trải bàn có hình trang trí.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
- Dụng cụ; kéo, giấy màu, màu vẽ,…
b) Học sinh.
- Kéo, giấy màu, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, thước,…
3) Phương pháp dạy – học:
III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:
1)Tổ chức: ổn định lớp.
2)Kiểm tra: Bài cũ, dồ dùng dạy học tập.
3)Nội dung bài mới.
A – HOẠT ĐỘNG I: Quan sát và nhận xét.
TG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC NỘI DUNG
SINH
- Trong đời sống, gia - HS quan sát và I: Quan sát và nhận
đình nào cũng thường nhận xét. xét.
có những ngày vui ; + Lọ hoa có khăn - GV kết luận; lọ hoa ở
sinh nhật, ngày lễ, đặt ở dưới. bàn có phủ khăn và đặt
ngày vui họp + Lọ hoa không trên hình trang trí sẽ thu
mặt,…Những ngày có khăn đặt ở hút sự chú ý của mọi
đókhông thể thiếu lọ dưới. người, vì vừa đẹp, vừa
hoa. Nếu lo hoa được trang trọng.
đặt trên một chiếc - Đặt mẫu lo hoa lên
khăn trang trí thì trông khăn và
sẽ đẹp hơn. treo một số bài đẹp về
trang trí chiếc khăn đặt
lọ hoa.
B – HOẠT ĐỘNG II: Cách làm bài.
1, Cách vẽ: - HS chọn một II: Cách làm bài.
2, Cách dán: trong hai hình *Các bước vẽ;
*Các bước vẽ; thức làm bài. B1; Chọn giấy để
B1; Chọn giấy để làm hình trang - HS nhắc lại làm hình trang trí
trí cho vừa với dáng lọ. cách vẽ trang cho vừa với dáng
B1; Chọn hình chiếc khăn ( dạng trí. lọ.
hình vuông, chữ nhật hay hình - HS chú ý B1; Chọn hình
tròn,…) hướng dẫn của chiếc khăn ( dạng
B3; Vẽ hình. ( Mảng lớn, nhỏ) vẽ GV. hình vuông, chữ
họa tiết. nhật hay hình
B4; Tìm và vẽ màu cho phù hợp tròn,…)
với lọ, với khăn trải bàn. B3; Vẽ hình. (
* Cách cắt; Mảng lớn, nhỏ) vẽ
- Chọn giấy màu cho phù hợp - HS chú ý hoạt họa tiết.
với lọ, với khăn trải bàn. động của GV B4; Tìm và vẽ màu
- Gấp giấy, vẽ hình; cách vẽ, cách cho phù hợp với
- Cắt, dán. cắt lọ, với khăn trải
bàn.
C – HOẠT ĐỘNG III: HS làm bài.
- GV gợi ý cho HS: - HS chú ý nghe III: HS làm bài.
+ Tìm chủ đề. giảng và hướng + Tìm chủ đề.
dẫn của GV + Bố cục. + Bố cục.
- HS làm bài. + Vẽ hình. + Vẽ hình.
+ Vẽ màu. + Vẽ màu.
- GV hướng dẫn những HS còn
yếu.
D – HOẠT ĐỘNG IV: Đánh giá kết quả học tập.
E – DẶN DÒ.
- Tiếp tục hoàn thiện bài vẽ ở lớp.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
Rút kinh nghiệm