TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT

LỌ HOA

I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:

- HS hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của trang trí ứng dụng.

- HS biết cách trang trí một chiếc khăn để đặt lo hoa.

- HS có thể tự trang trí khăn đặt lọ hoa bằng hai cách; vẽ hoặc

cắt giấy màu.

II – CHUẨN BỊ:

1) Tài liệu tham khảo:

2) Đồ dùng dạy – học:

a) Giáo viên.

- Một số lọ hoa có hình dáng, trang trí khác nhau.

- Một khăn trải bàn có hình trang trí.

- Một số bài vẽ của HS năm trước.

- Dụng cụ; kéo, giấy màu, màu vẽ,…

b) Học sinh.

- Kéo, giấy màu, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, thước,…

3) Phương pháp dạy – học:

III – TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC:

1)Tổ chức: ổn định lớp.

2)Kiểm tra: Bài cũ, dồ dùng dạy học tập.

3)Nội dung bài mới.

A – HOẠT ĐỘNG I: Quan sát và nhận xét.

TG HĐ CỦA GIÁO VIÊN HĐ CỦA HỌC NỘI DUNG

SINH

- Trong đời sống, gia - HS quan sát và I: Quan sát và nhận

đình nào cũng thường nhận xét. xét.

có những ngày vui ; + Lọ hoa có khăn - GV kết luận; lọ hoa ở

sinh nhật, ngày lễ, đặt ở dưới. bàn có phủ khăn và đặt

ngày vui họp + Lọ hoa không trên hình trang trí sẽ thu

mặt,…Những ngày có khăn đặt ở hút sự chú ý của mọi

đókhông thể thiếu lọ dưới. người, vì vừa đẹp, vừa

hoa. Nếu lo hoa được trang trọng.

đặt trên một chiếc - Đặt mẫu lo hoa lên

khăn trang trí thì trông khăn và

sẽ đẹp hơn. treo một số bài đẹp về

trang trí chiếc khăn đặt

lọ hoa.

B – HOẠT ĐỘNG II: Cách làm bài.

1, Cách vẽ: - HS chọn một II: Cách làm bài.

2, Cách dán: trong hai hình *Các bước vẽ;

*Các bước vẽ; thức làm bài. B1; Chọn giấy để

B1; Chọn giấy để làm hình trang - HS nhắc lại làm hình trang trí

trí cho vừa với dáng lọ. cách vẽ trang cho vừa với dáng

B1; Chọn hình chiếc khăn ( dạng trí. lọ.

hình vuông, chữ nhật hay hình - HS chú ý B1; Chọn hình

tròn,…) hướng dẫn của chiếc khăn ( dạng

B3; Vẽ hình. ( Mảng lớn, nhỏ) vẽ GV. hình vuông, chữ

họa tiết. nhật hay hình

B4; Tìm và vẽ màu cho phù hợp tròn,…)

với lọ, với khăn trải bàn. B3; Vẽ hình. (

* Cách cắt; Mảng lớn, nhỏ) vẽ

- Chọn giấy màu cho phù hợp - HS chú ý hoạt họa tiết.

với lọ, với khăn trải bàn. động của GV B4; Tìm và vẽ màu

- Gấp giấy, vẽ hình; cách vẽ, cách cho phù hợp với

- Cắt, dán. cắt lọ, với khăn trải

bàn.

C – HOẠT ĐỘNG III: HS làm bài.

- GV gợi ý cho HS: - HS chú ý nghe III: HS làm bài.

+ Tìm chủ đề. giảng và hướng + Tìm chủ đề.

dẫn của GV + Bố cục. + Bố cục.

- HS làm bài. + Vẽ hình. + Vẽ hình.

+ Vẽ màu. + Vẽ màu.

- GV hướng dẫn những HS còn

yếu.

D – HOẠT ĐỘNG IV: Đánh giá kết quả học tập.

E – DẶN DÒ.

- Tiếp tục hoàn thiện bài vẽ ở lớp.

- Chuẩn bị cho bài học sau.

Rút kinh nghiệm