TRANG TRÍ CHIẾC KHĂN ĐỂ ĐẶT
LỌ HOA
I- MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- HS hiểu vẻ đẹp và ý nghĩa của trang trí ng dụng.
- HS biết cách trang trí một chiếc khăn để đặt lo hoa.
- HS có thể tự trang trí khăn đặt lọ hoa bằng hai cách; vẽ hoặc
cắt giấy màu.
II – CHUẨN BỊ:
1) Tài liệu tham khảo:
2) Đồ dùng dạy – hc:
a) Giáo viên.
- Một số lọ hoa có hình dáng, trang trí khác nhau.
- Một khăn trải bàn có hình trang trí.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
- Dụng cụ; kéo, giấy màu, màu vẽ,
b) Học sinh.
- Kéo, giấy màu, màu vẽ, giấy vẽ, hồ dán, thước,…
3) Phương pháp dạy – học:
III – TIN TRÌNH DẠY HỌC:
1)T chức: ổn định lớp.
2)Kiểm tra: Bài cũ, dồ dùng dạy học tập.
3)Nội dung bài mới.
A – HOẠT ĐỘNG I: Quan sát và nhận xét.
TG
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC
SINH
NỘI DUNG
- Trong đời sống, gia
đình nào cũng thường
có những ngày vui ;
sinh nhật, ngày lễ,
ngày vui họp
mặt,…Những ngày
đókhông thể thiếu lọ
hoa. Nếu lo hoa được
đặt trên một chiếc
- HS quan sát và
nhn xét.
+ Lọ hoa có khăn
đặt ở dưới.
+ Lọ hoa không
có khăn đặt ở
dưới.
I: Quan sát và nhận
xét.
- GV kết luận; lọ hoa
bàn có phủ khăn và đặt
trên hình trang trí sẽ thu
hút sự chú ý của mọi
người, vì vừa đẹp, vừa
trang trọng.
- Đặt mẫu lo hoa lên
khăn trang trí thì trông
sẽ đẹp hơn.
khăn và
treo một số bài đẹp về
trang trí chiếc khăn đặt
lọ hoa.
B – HOẠT ĐỘNG II: Cách làm bài.
1, Cách vẽ:
2, Cách dán:
*Các bước vẽ;
B1; Chn giấy để làm hình trang
trí cho vừa với dáng lọ.
B1; Chn hình chiếc khăn ( dạng
hình vuông, chnhật hay hình
tròn,…)
B3; Vẽ hình. ( Mảng ln, nhỏ) vẽ
họa tiết.
B4; Tìm và vẽ màu cho phù hợp
với lọ, với khăn trải bàn.
* Cách ct;
- HS chọn một
trong hai hình
thức làm bài.
- HS nhắc lại
cách vẽ trang
trí.
- HS chú ý
hướng dẫn của
GV.
II: Cách làm bài.
*Các bước vẽ;
B1; Chn giấy đ
làm hình trang trí
cho va với dáng
lọ.
B1; Chn hình
chiếc khăn ( dạng
hình vuông, ch
nht hay hình
tròn,…)
B3; V hình. (
Mảng ln, nhỏ) v
- Chọn giấy màu cho phù hợp
với lọ, với khăn trải bàn.
- Gấp giấy, vẽ hình;
- Cắt, dán.
- HS chú ý hot
động của GV
cách vẽ, cách
cắt
họa tiết.
B4; Tìm và vẽ màu
cho phù hp với
lọ, với khăn trải
bàn.
C – HOẠT ĐỘNG III: HS làm bài.
- GV gợi ý cho HS:
+ Tìm chđề.
+ Bố cục.
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
- GV hướng dẫn những HS còn
yếu.
- HS chú ý nghe
giảng và hướng
dẫn của GV
- HS làm bài.
III: HS làm bài.
+ Tìm chủ đề.
+ Bố cục.
+ Vẽ hình.
+ Vẽ màu.
D – HOẠT ĐỘNG IV: Đánh giá kết quả học tập.
E – DẶN DÒ.
- Tiếp tục hoàn thin bài vẽ ở lớp.
- Chuẩn bị cho bài học sau.
Rút kinh nghim