Đ TÀI TỰ DO
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
- HS phát huy được trí tưởng tượng sáng tạo.
- HS ôn lại kiến thức và kĩ năng vẽ tranh.
- Vẽ được bức tranh theo ý thích (tiết 1 vẽ hình, tiết 2 vẽ màu).
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng dạy - học
a. Giáo viên: Chuẩn bị đề bài kim tra
b. Hc sinh: Giấy , bút chì, màu... Ôn tập lại phương pháp
VTĐT.
2. Phương pháp dạy:
- Phương pháp gợi mở.
- Phương pháp thực hành.
III. TIN TRÌNH DẠY - HỌC
A n định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp
B Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng c học tập.
C Giảng bài mới
1. Go viên: Yêu cu HS t do tìm mt thể loại nào đó theo ý
thích của mình để v (phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, sinh
hoạt...).
2. Hình thức kiểm tra
- Làm bài thực hành.
- Vẽ tranh trên khổ giấy A4 hoc A3 bằng màu
sẵn có.
3. Biểu điểm
Loại giỏi (9 - 10 điểm)
- Ni dung hình ảnh sinh động, chủ đề gần gũi
với cuộc sống, mang tính
giáo dục.
- Hình ảnh đẹp, hấp dẫn, phản ánh được nội
dung đã chọn.
- Bài vẽ có bố cục đẹp, chặt chẽ.
- Màu sắc đẹp trong sáng, thể hiện đưc trọng
tâm bc tranh.
- Nét vẽ tự nhiên, giàu cảm xúc.
Loại khá (7-8 điểm)
- Bố cc có nhóm chính, nhóm phụ.
- Hình ảnh phù hợp với nội dung.
- Màu sắc có đậm nhạt.
Loại trung bình (5-6 điểm)
- Bố cc còn rời rc.
- Hình ảnh chưa rõ nội dung.
- Màu sắc chưa đẹp.
Loại yếu kém (dưới 5 điểm)
- Không đạt những yêu cầu trên
2. Hc sinh: HS t vẽ, không gò ép, tôn trng sáng tạo cá nhân
của mỗi em.
3. Đánh giá kết quả học tập.
- Đánh giá kết quả của các bài vẽ tự do rất khó khăn và
phc tạp, vì bài vẽ tranh có nhiều thể lọai, nhiều đề tài vi nhiều
nội dung và cách thể hiện khác nhau.
- Tiêu chí đánh giá cần bám t vào mục tiêu và cách th
hiện về bố cc, hình vẽ và màu sắc.
- Hướng dẫn HS nhận xét và tự xếp loại, chủ yếu là v
màu.
- Nhn xét chung giờ học và kết quả bài vẽ, động viên HS
học tập. Chọn mt số tranh đẹp làm tư liệu.
D Bài tập về nhà
- V tranh theo ý thích khổ giấy 1/8 tờ A0.