MU CÓ DẠNG HÌNH TRỤ VÀ
HÌNH CẦU
II. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Hc sinh biết được cấu tạo của mẫu, biết bố cục bài vẽ thế nào
là hợp lý và đẹp.
- Hc sinh biết cách vẽ hình và vđược hình gần với mẫu.
- Hc sinh biết phân biệt các độ đậm nhạt ở hình trụ và hình cầu:
Đậm, đậm vừa, nhạt và sáng.
- Hc sinh vẽ được đậm nhạt gần giống với mẫu.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: + Bảng hướng dẫn bố cục mẫu ở các vị trí.
+ Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
+ Bảng minh hoạ hướng dẫn học sinh cách vẽ đậm nhạt.
- Hc sinh: Giấy vẽ, chì, tẩy, mầu vẽ.
2. Phương pháp dạy học:
- Trc quan, quan sát, luyn tập.
III. TIN TRÌNH DẠY HỌC:
1. n định tổ chức lớp.
2. Kiểm tra bài cũ.
3. Bài mới.
* Tiết 1: V hình
* Hoạt động 1: Đặt mẫu:
ngang tầm mắt.
Treo bảng hướng dẫn bố
cục mẫu ở các vị trí khác
nhau.
? Hình v nào có bố cục
hợp lý hơn? Vì sao?
- Giáo viên nhn xét từng vị
trí
? Khung hình chung của c
2 vật mẫu là hình gì?
? Độ đậm nhất của mẫu ở
hình tr hay hình cu?
I. Quan sát, nhn xét:
- Nhậnt về:
+ Cách y mẫu
+ Khung hình chung
+ Độ đậm nhạt ca mẫu
Vẽ khung hình chung theo vị trí ngồi của
nh đối xứng với mẫu.
II. Cách vẽ:
Kết luận:
* Hoạt động 2:
Nhắc lại các bước làm bài
vẽ theo mẫu? áp dụng các
bước vào bài vẽ?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn
học sinh làm bài.
1. Vẽ khung hình chung:
- Chiều cao là t điểm cao nhất của hình tr
đến điểm thấp nhất của quả.
- Chiều rộng:
2. Vẽ khung hình ca từng vật.
- Ước lượng chiều ngang của hình trụ (so với
chiều ngang của khung hình chung).
- Tìm chiu ngang, chiều cao của quả.
3. Vẽ phác hình:
- Phác tr,tìm vị trí của hình tr và giới hạn
của quả.
- Vẽ phác bằng các nét đậm, nhạt.
4. Vẽ chi tiết:
III. Câu hỏi và bài tập
- Yêu cu học sinh vẽ hình
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả làm bài:
- Giáo viên gợi cho hc sinh nhận xét một số bài vvề bố cục
+ tlệ v hình.
- Nhc lại học sinh chuẩn bị giờ sau vẽ tiếp.
* Tiết 2: V đm nhạt:
* Hoạt động 1:
Đặt mẫu: Cho học sinh
quan sát mẫu? ánh sáng từ
hướng nào tới?
? Nơi nào đậm, đậm vừa
nhạt và sáng?
? Nêu cách vẽ đậm nhạt ở
bài phương pháp đã học?
I/ Cách vẽ đậm nhạt:
1. Quan sát và phác hoạ các mng hình đậm
nhạt.
- Quan sát mẫu để xác định hướng của ánh
sáng chiếu vào mẫu.
- Xác định và phác hình các mng đậm nhạt.
2. Vẽ đậm nhạt:
- Dùng nét để diễn tả các độ đậm nhạt: Vẽ t
đậm nhạt.
- Nên dùng các nét cong để tạo độ cong của
thân hình tr và quả. Vẽ c nét thẳng để
diễn tả chiều cao.
- Quan sát mẫu để so sánh đậm nhạt với bài
* Hoạt động 2: Hướng dẫn
học sinh làm bài.
vẽ.
- Vẽ nền để tạo không gian
II/ Câu hỏi và bài tập:
Vẽ đậm nht theo mẫu.
* Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập của học sinh
- Thu một số bài treo lên bng.
? Em có nhân xét gì v cách vẽ đậm nhạt và so nh tuơng
quan các độ đậm nhạt của bài vẽ.
? Em tự xếp loại các bài theo bậc giỏi, khá….
? So sánh bài vẽ của bạn và bài vcủa em thì bài nào đạt
hơn? Ti sao?
* BÀI TẬP V NHÀ:
- Quan sát độ đậm nhạt ở một số đồ vậy có mặt cong tự
nhận xét và tập vẽ đậm nhạt.
- Chuẩn b cho bài học sau (Kiểm tra học kỳ I)