
Bài 43: CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY
1.Kiến thức:
-Nắm được hoạt động của các cơ quan dinh dưỡng, thần kinh thích nghi
với đời sống bay.
- Nêu được điểm sai khác trong cấu tạo của chim bồ câu so với thằn
lằn.
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, kĩ năng so sánh
3.Thái độ: Yêu thích môn học
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Tranh cấu tạo trong của chim bồ câu. Mô hình bộ não chim
bồ câu
2. Học sinh : Bảng SGK/142
III. THÔNG TIN BỔ SUNG
- Thông tin bổ sung SGV
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.

- Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài của chim bồ câu thích nghi với đời sống
bay?
3. Dạy bài mới.
* Mở bài : Giáo viên giới thiệu nội dung bài mới
* Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Các cơ quan dinh dưỡng
Mục tiêu :Nêu được cấu tạo các cơ quan dinh
dưỡng, thấy được sự sai khác với bò sát. Rút ra
ý nghĩa thích nghi
Cách tiến hành:
a) Tiêu hóa
- GV cho HS thảo luận:
+ Hệ tiêu hóa của chim hoàn chỉnh hơn bò sát ở
những điểm nào?
+ Vì sao chim có tốc độ tiêu hóa cao hơn bò sát?
- HS thảo luận nêu được:
+ Thực quản có diều.
+ Dạ dày: dạ dày tuyến, dạ dày cơ tốc độ tiêu hóa
1. Các cơ quan dinh dưỡng
- Ống ti
êu hóa phân hóa, chuyên hóa,

cao.
- 1-2 HS phát biểu, lớp bổ sung.
Lưu ý: HS không giải thích được thì GV phải giải
thích do có tuyến tiêu hóa lớn, dạ dày cơ nghiền thức
ăn, dạ dày tuyến tiết dịch
- GV chốt lại kiến thức đúng
b) Tuần hoàn:
- GV cho HS thảo luận:
+ Tim của chim có gì khác tim bò sát?
+ Ý nghĩa sự khác nhau đó.
- HS đọc thông tin SGK trang 141, quan sát hình 43.1
nêu điểm khác nhau so với bò sát:
+ Tim 4 ngăn chia 2 nửa.
+ Nửa trái chứa máu đỏ tươi đi nuôi cơ thể, nửa
phải chứa máu đỏ thẫm.
+ Ý nghĩa: Máu nuôi cơ thể giàu ôxi sự trao đổi
chất mạnh.
- GV treo sơ đồ hệ tuần hoàn câm gọi 1 HS lên xác
định các ngăn tim.
+ Gọi 1 HS trình bày sự tuần hoàn máu trong vòng
Tốc độ tiêu hóa cao.
-Tuần hoàn: Tim 4 ngăn, 2 v
òng tu
hoàn.Máu nuôi cơ thể máu đỏ tươi.