LỚP LƯỠNG CƯ
Tiết 37
ẾCH ĐỒNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.
- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống
vừa ở nước, vừa ở cạn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. Chuẩn bị:
+ Gv: Mô hình ếch đồng;bảng phụ nội dung (sgktr114) Tranh ếch
đồng (cũ)
+ H/s Mẫu ếch sống(theo nhóm)
III. Tiến trình dayh học:
1. Kiểm tra bài cũ:(không)
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động1: Đời sống I. Đời sống.
* Mục tiêu: Nắm được đặc điểm đời sống
của ếch đồng.
- Giải thích được một số tập tính của ếch
đồng.
- Gv yêu cầu h/s đọc Ttin (sgktr113) thu
nhận kiến thức
+ H/s hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi
- Gv nêu:
+ Thông tin trên cho em biết điều gì về đời * Kết luận:
sống ếch đồng? - Ếch có đời sống vừa ở nước
+ Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc, nóh vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt)
lên điều gì? - Kiếm ăn vào ban đêm.
(con mồi ở cạn, ở nước - Có hiện tượng trú đông.
ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn) - Là động vật biến nhiệt.
- Gv gọi một vài h/s trả lời, gọi h/s khác
nhận xét bổ sung Gv kết luận. II. Cấu tạo ngoài và sự di
Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển.
chuyển 1. Di chuyển
* Mục tiêu: Giải thích được những đặc
điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với
đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
+ Nêu được cách di chuyển của ếch khi ở
nước, khi ở cạn.
- Gv yêu cầu h/s quan sát cách di chuyển của
* Kết luận: ếch trong lồng nuôi và H35..2sgk, mô hình
mô tả động tác di chuyển của ếch. - Ếch có 2 cách di chuyển
+ H/s quan sát mô tả được: + Nhảy cóc (trên cạn)
(- Trên cạn khi ngồi chân sau gấp hình + Bơi (dưới nước)
chữ Z lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy 2. Cấu tạo.
cóc.
- Dưới nước: chi sau đẩy nước chi trước bẻ
lái)
- Gv yêu cầu h/s tiếp tục quan sát H35, mô
hình, mẫu vật sống hoàn chỉnh bảng(tr114
sgk)
+ H/s hoạt động nhóm dựa vào kết quả đã
quan sát thống nhất ý kiến hoàn chỉnh
bảng(tr114 sgk)
- Gv nêu câu hỏi thảo luận:
? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích
nghi với đời sống ở cạn
(Đặc điểm ở cạn: 2,4,5) * Kết luận :
? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích - Ếch đồng có các đặc điểm
nghi với đời sống ở nước cấu tạo ngoài thích nghi đời
(Đặc điểm ở nước: 1,3,6) sốngvừa ở nước vừa ở cạn
- Gv treo bảng phụ nội dung các đặc điểm (đặc điểm bảng tr114 sgk)
thích nghi y.cầu h/s giải thích ý nghĩa
t/nghi từng đặc điểm
- Gv gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả, gọi
nhóm khác nhận xét bổ sung
- Gv chốt lại bằng bảng chuẩn:
Đặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài Ý nghĩa thích nghi
- Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành 1 khối Giảm sức cản của nước khi
thuôn nhọn về phía trước. bơi.
- Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi Khi bơi vừa thở vừa quan
thông với khoang miệng và phổi vừa ngửi sát.
vừa thở)
- Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí. Giúp hô hấp trong nước.
- Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, Bảo vệ mắt, ghữ mắt khỏi
tai có màng nhĩ. bị khô, nhận biết âm thanh
trên cạn.
- Chi có 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. Thuận lợi cho việc di
chuyển.
- Các chi sau có màng bơi căng giữa các
ngón. Tạo thành chân bơi để đẩy
nước.
Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển của III. Sinh sản và phát triển.
ếch.
* Mục tiêu: Trình bày được sự sinh sản
và phát triển của ếch.
- Gv y/cầu h/s đọc Ttin kết hợp quan sát
H35.4 (sgktr114) thu nhận kiến thức.
- Gv nêu câu hỏi
? Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch.
? Trứng ếch có đặc điểm gì.
? Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng
trứng ếch lại ít hơn.
? So sánh sự sinh sản và phát triển của cá
với ếch. * Kết luận:
+ H/s hoạt động cá nhân tìm hiểu - Sinh sản: Vào mùa cuối
- Gv gọi h/s trả lời, gọi h/s khác nhận xét bổ xuân
sung Gv kết luận: - Tập tính: ếch đực ôm lưng
- Gv mở rộng: Trong quá trình phát triển, ếch cái, đẻ trứng ở các bờ
nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá. nước.
Chứng tỏ nguồn gốc của cá. - Thụ tinh ngoài, đẻ trứng.
- Phát triển: Trứng nòng
nọc
ếch.
(phát triển có biến thái)
Kết luận chung: Học sinh đọc kết luận trong (sgk115)
3. Củng cố:
+ Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài t/ nghi vối đồng sống ở nước và
ở cạn của ếch?
+ Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ?
+ Giải thích vỉ sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt?
* Hướng dẫn trả lời câu hỏi sgk/.
4. Dặn dò:
- Học bài trả lời các câu hỏivà kết luận SGK
- Chuẩn bị: ếch đồng TH(theo nhóm)