LỚP LƯỠNG CƯ

Tiết 37

ẾCH ĐỒNG

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.

- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống

vừa ở nước, vừa ở cạn.

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật.

- Kĩ năng hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.

II. Chuẩn bị:

+ Gv: Mô hình ếch đồng;bảng phụ nội dung (sgktr114) Tranh ếch

đồng (cũ)

+ H/s Mẫu ếch sống(theo nhóm)

III. Tiến trình dayh học:

1. Kiểm tra bài cũ:(không)

2. Bài mới:

Hoạt động của thầy và trò Nội dung

Hoạt động1: Đời sống I. Đời sống.

* Mục tiêu: Nắm được đặc điểm đời sống

của ếch đồng.

- Giải thích được một số tập tính của ếch

đồng.

- Gv yêu cầu h/s đọc Ttin (sgktr113) thu

nhận kiến thức

+ H/s hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi

- Gv nêu:

+ Thông tin trên cho em biết điều gì về đời * Kết luận:

sống ếch đồng? - Ếch có đời sống vừa ở nước

+ Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc, nóh vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt)

lên điều gì? - Kiếm ăn vào ban đêm.

(con mồi ở cạn, ở nước - Có hiện tượng trú đông.

ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn) - Là động vật biến nhiệt.

- Gv gọi một vài h/s trả lời, gọi h/s khác

nhận xét bổ sung Gv kết luận. II. Cấu tạo ngoài và sự di

Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di chuyển.

chuyển 1. Di chuyển

* Mục tiêu: Giải thích được những đặc

điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với

đời sống vừa ở nước vừa ở cạn

+ Nêu được cách di chuyển của ếch khi ở

nước, khi ở cạn.

- Gv yêu cầu h/s quan sát cách di chuyển của

* Kết luận: ếch trong lồng nuôi và H35..2sgk, mô hình

mô tả động tác di chuyển của ếch. - Ếch có 2 cách di chuyển

+ H/s quan sát mô tả được: + Nhảy cóc (trên cạn)

(- Trên cạn khi ngồi chân sau gấp hình + Bơi (dưới nước)

chữ Z lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy 2. Cấu tạo.

cóc.

- Dưới nước: chi sau đẩy nước chi trước bẻ

lái)

- Gv yêu cầu h/s tiếp tục quan sát H35, mô

hình, mẫu vật sống hoàn chỉnh bảng(tr114

sgk)

+ H/s hoạt động nhóm dựa vào kết quả đã

quan sát thống nhất ý kiến hoàn chỉnh

bảng(tr114 sgk)

- Gv nêu câu hỏi thảo luận:

? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích

nghi với đời sống ở cạn

(Đặc điểm ở cạn: 2,4,5) * Kết luận :

? Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài thích - Ếch đồng có các đặc điểm

nghi với đời sống ở nước cấu tạo ngoài thích nghi đời

(Đặc điểm ở nước: 1,3,6) sốngvừa ở nước vừa ở cạn

- Gv treo bảng phụ nội dung các đặc điểm (đặc điểm bảng tr114 sgk)

thích nghi y.cầu h/s giải thích ý nghĩa

t/nghi từng đặc điểm

- Gv gọi đại diện nhóm báo cáo kết quả, gọi

nhóm khác nhận xét bổ sung

- Gv chốt lại bằng bảng chuẩn:

Đặc điểm hình dạng và cấu tạo ngoài Ý nghĩa thích nghi

- Đầu dẹp nhọn, khớp với thân thành 1 khối Giảm sức cản của nước khi

thuôn nhọn về phía trước. bơi.

- Mắt và lỗ mũi ở vị trí cao trên đầu (mũi Khi bơi vừa thở vừa quan

thông với khoang miệng và phổi vừa ngửi sát.

vừa thở)

- Da trần phủ chất nhầy và ẩm dễ thấm khí. Giúp hô hấp trong nước.

- Mắt có mi giữ nước mắt do tuyến lệ tiết ra, Bảo vệ mắt, ghữ mắt khỏi

tai có màng nhĩ. bị khô, nhận biết âm thanh

trên cạn.

- Chi có 5 phần có ngón chia đốt linh hoạt. Thuận lợi cho việc di

chuyển.

- Các chi sau có màng bơi căng giữa các

ngón. Tạo thành chân bơi để đẩy

nước.

Hoạt động 3: Sinh sản và phát triển của III. Sinh sản và phát triển.

ếch.

* Mục tiêu: Trình bày được sự sinh sản

và phát triển của ếch.

- Gv y/cầu h/s đọc Ttin kết hợp quan sát

H35.4 (sgktr114) thu nhận kiến thức.

- Gv nêu câu hỏi

? Trình bày đặc điểm sinh sản của ếch.

? Trứng ếch có đặc điểm gì.

? Vì sao cùng là thụ tinh ngoài mà số lượng

trứng ếch lại ít hơn.

? So sánh sự sinh sản và phát triển của cá

với ếch. * Kết luận:

+ H/s hoạt động cá nhân tìm hiểu - Sinh sản: Vào mùa cuối

- Gv gọi h/s trả lời, gọi h/s khác nhận xét bổ xuân

sung Gv kết luận: - Tập tính: ếch đực ôm lưng

- Gv mở rộng: Trong quá trình phát triển, ếch cái, đẻ trứng ở các bờ

nòng nọc có nhiều đặc điểm giống cá. nước.

Chứng tỏ nguồn gốc của cá. - Thụ tinh ngoài, đẻ trứng.

- Phát triển: Trứng nòng

nọc

ếch.

(phát triển có biến thái)

Kết luận chung: Học sinh đọc kết luận trong (sgk115)

3. Củng cố:

+ Nêu những đặc điểm cấu tạo ngoài t/ nghi vối đồng sống ở nước và

ở cạn của ếch?

+ Trình bày sự sinh sản và phát triển của ếch ?

+ Giải thích vỉ sao ếch thường sống ở nơi ẩm ướt?

* Hướng dẫn trả lời câu hỏi sgk/.

4. Dặn dò:

- Học bài trả lời các câu hỏivà kết luận SGK

- Chuẩn bị: ếch đồng TH(theo nhóm)