
LỚP LƯỠNG CƯ
Tiết 37
ẾCH ĐỒNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững các đặc điểm đời sống của ếch đồng.
- Mô tả được đặc điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với đời sống
vừa ở nước, vừa ở cạn.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát mẫu vật.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức bảo vệ động vật có ích.
II. Chuẩn bị:
+ Gv: Mô hình ếch đồng;bảng phụ nội dung (sgktr114) Tranh ếch
đồng (cũ)
+ H/s Mẫu ếch sống(theo nhóm)
III. Tiến trình dayh học:
1. Kiểm tra bài cũ:(không)

2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Ho
ạt động1
:
Đ
ời sống
* Mục tiêu: Nắm được đặc điểm đời sống
của ếch đồng.
- Giải thích được một số tập tính của ếch
đồng.
- Gv yêu cầu h/s đọc Ttin (sgktr113) thu
nhận kiến thức
+ H/s hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi
- Gv nêu:
+ Thông tin trên cho em biết điều gì về đời
sống ếch đồng?
+ Thức ăn của ếch là sâu bọ, giun, ốc, nóh
lên điều gì?
(con mồi ở cạn, ở nước
ếch có đời sống vừa ở nước vừa ở cạn)
- Gv gọi một vài h/s trả lời, gọi h/s khác
nhận xét bổ sung Gv kết luận.
Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và sự di
I. Đời sống.
* Kết luận:
- Ếch có đời sống vừa ở nước
vừa ở cạn (ưa nơi ẩm ướt)
- Kiếm ăn vào ban đêm.
- Có hiện tượng trú đông.
- Là động vật biến nhiệt.
II. Cấu tạo ngoài và sự di
chuyển.

chuyển
* Mục tiêu: Giải thích được những đặc
điểm cấu tạo ngoài của ếch thích nghi với
đời sống vừa ở nước vừa ở cạn
+ Nêu được cách di chuyển của ếch khi ở
nước, khi ở cạn.
- Gv yêu cầu h/s quan sát cách di chuyển của
ếch trong lồng nuôi và H35..2
sgk, mô hình
mô tả động tác di chuyển của ếch.
+ H/s quan sát mô tả được:
(- Trên cạn khi ngồi chân sau gấp hình
chữ Z lúc nhảy chi sau bật thẳng nhảy
cóc.
- Dưới nước: chi sau đẩy nước chi trước bẻ
lái)
- Gv yêu cầu h/s tiếp tục quan sát H35, mô
hình, mẫu vật sống hoàn chỉnh bảng(tr114
sgk)
+ H/s hoạt động nhóm dựa vào kết quả đã
quan sát thống nhất ý kiến hoàn chỉnh
1. Di chuyển
* Kết luận:
- Ếch có 2 cách di chuyển
+ Nhảy cóc (trên cạn)
+ Bơi (dưới nước)
2. Cấu tạo.