BÀI 55: CÂY PHÁT SINH GIỚI ĐỘNG VẬT
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Kiến thức:
- HS nêu được bằng chứng chứng minh mối quan hệ giữa các nhóm động
vật là các di tích hoá thạch.
- HS đọc được vị trí quan hệ họ hàng của các nhóm động vât trên y
phát sinh động vật.
2.Kĩ năng: Rèn kỹ năng quan sát so sánh, Kỹ năng hoạt động nhóm.
3.Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích môn học.
II. CHUẨN BỊ:
Tranh sơ đồ hình 56.1 SGK
Tranh cây phát sinh động vật.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
+ Thụ tinh trong ưu việt hơn so với thụ tinh ngoài như thế nào?
+ Sự đẻ con tiến hóa hơn so với đẻ trứng như thế nào?
+ Tại sao sự phát triển trực tiếp lại tiến bộ hơn so với phát triển gián tiếp?
+ Tại sao hình thức thai sinh thực hiện trò chơi học tập là tiến bộ nhất trong
giới động vật?
3. Dy bài mới.
* M bài :
* Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Tìm hiểu bằng chứng
vmối quan hệ giữa các nhóm động
vật
Yêu cầu HS:
Nghiên cứu SGK, quan sát tranh,
hình 182. SGK trả lời câu hỏi.
+ Làm thế nào để biết các nhóm
động vật có mối quan hệ với nhau?
+ Đánh dấu đặc điểm của lưỡng
giống vớiy thân chân cvà đặc
điểm của lưỡng cư ny nay.
+ Đánh dấu đặc điểm của chim cổ
giống bò sát và chim ngày nay.
1. TÌM HIỂU BẰNG CHỨNG VỀ
MỐI QUAN HỆ GIỮA CÁC
NHÓM ĐNG VẬT
+Nhữnng đặc điểm giống và khác
nhau đó nói lên điều gì vmối quan
hệ họ hàng giữa các nhóm động vật?
- nhân t đọc thông tin mục
bảng, quan t các hình 56.1. 56.2
tr.182 – 183 SGK.
-Thảo luận nhóm theo các câu hỏi.
Yêu cầu nêu được.
+ Di tích hoá thch cho biết quan
hệ các nhóm động vật.
+ Lưỡng cư cổ lưỡng ngày
nay có 4 chi 5 ngón.
+ Chim cgiống bò sát: răng
vut, đuôi dài có nhiều đốt.
+ Chim cging chim hiên nay: có
cánh, lông vũ.
+ Nói lên nguồn gốc của động vật.
VD; vây chân c có th là t
tiên của ếch ni.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả
- Di tích hoá thạch của c động vt
nhiều đặc đim của các nhóm
động vật ngày nay.
- Những loài động vật được hình
thành đặc đim giống tổ tiên của
chúng.