
tiến hoá về sinh sản
I/ Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
HS nêu được sự tiến hoá về các hình thức sinh sản ở ĐV từ đơn giản
đến phức tạp (vô tính hữu tính)
Thấy được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính
2.Kỹ năng:
Hoạt động nhóm
3. Thái độ
Giáo dục ý thức bảo vệ động vật đặc biệt trong mùa sinh sản
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Hs kẻ bảng trang 180 vào vở
GV kẻ trên bảng phụ trang 180
III/ Tổ chức dạy học:
1. ổn định
2. Kiểm tra
Nêu sự tiến hoá ở một số hệ cơ quan ở ĐV: hô hấp, tuần
hoàn, thần kinh, sinh dục?
3. Bài mới

Mở bài: Sinh sản là đặc điểm đặc trưng của ĐV để duy trì
nòi giống. ĐV có những hình thức sinh sản nào? Sự tiến hoá
các hình thức sinh sản thể hiện như thế nào?
HĐ của GV và HS Nội dung chính
HĐ1:
*GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK
trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là sinh sản vô tính?
+ Có những hình thức sinh sản vô tính
nào?
+ Tìm những động vật có hình thức
sinh sản vô tính?
*HS: Dựa vào trả lời câu hỏi lớp
nhận xét, bổ sung Gv chuẩn lại kiến
thức.
I/ Sinh sản vô tính
*Sinh sản vô tính không có sự kết
hợp tế bào sinh dục đực và cái
*Hình htức sinh sản:
+ Phân đôi cơ thể
+ Sinh sản sinh dưỡng (mọc chồi,
tái sinh)

HĐ2:
*GV: Yêu cầu Hs đọc SGK mục II
trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là sinh sản hữu tính?
+ So sánh sinh sản vô tính với sinh sản
hữu tính? (bằng cách hoàn thành bảng
sau)
Thừa kế đặc
điểm
Hình
thức
sinh sản
Số cá
thể
tham
gia
của 1
cá thể
của 2
cá thể
Vô tính
Hữu
tính
+ Kể tên những ĐV không xương sống
và ĐV có xương sống sinh sản hữu
tính?
*HS: Dựa trả lời câu hỏi, hoàn
thành bảng đại diện phat biểu HS
khác nhận xét, bổ sung GV chuẩn
*Ví dụ: Trùng amíp, trùng giày...
II/ Sinh sản hữu tính
*Sinh sản hữu tính là hình thức
sonh sản có sự kết hợp giữa tế bào
sinh dục đực và tế bào sinh dục cái