tiến hoá về sinh sản
I/ Mục tiêu i học
1. Kiến thức:
HS nêu được sự tiến hoá về các hình thức sinh sản ĐV từ đơn giản
đến phức tạp (vô tính hữu tính)
Thy được sự hoàn chỉnh các hình thức sinh sản hữu tính
2.Kỹ năng:
Hoạt động nhóm
3. Thái đ
Giáo dục ý thức bảo vệ động vật đặc biệt trong mùa sinh sản
II/ Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
Hs kẻ bảng trang 180 vào v
GV kẻ trên bảng phụ trang 180
III/ Tổ chức dạy học:
1. ổn định
2. Kim tra
Nêu s tiến hoá một số hệ quan ĐV: hấp, tuần
hoàn, thần kinh, sinh dục?
3. Bài mới
Mbài: Sinh sản đặc điểm đặc trưng của ĐV để duy trì
nòi giống. ĐV những hình thức sinh sản nào? S tiến hoá
các hình thc sinh sản thể hiện như thế nào?
HĐ của GV và HS Nội dung cnh
HĐ1:
*GV: Yêu cầu HS nghiên cứu SGK
trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là sinh sn vô tính?
+ những hình thức sinh sản tính
nào?
+ Tìm những động vật hình thức
sinh sản vô tính?
*HS: Da vào trlời câu hỏi lớp
nhận xét, bổ sung Gv chuẩn lại kiến
thức.
I/ Sinh sản vô tính
*Sinh sn tính không sự kết
hợp tế bào sinh dục đực vài
*Hình htức sinh sản:
+ Phân đôi cơ thể
+ Sinh sản sinh dưỡng (mọc chồi,
tái sinh)
HĐ2:
*GV: Yêu cầu Hs đọc SGK mục II
trả lời câu hỏi:
+ Thế nào là sinh sn hữu tính?
+ So sánh sinh sản tính với sinh sản
hữu tính? (bằng cách hoàn thành bảng
sau)
Thừa kế đặc
điểm
Hình
thức
sinh sản
Số cá
th
tham
gia
của 1
cá th
của 2
cá th
Vô tính
Hữu
tính
+ Ktên những ĐV kng xương sống
và ĐV xương sống sinh sản hữu
tính?
*HS: Da tr lời câu hỏi, hoàn
thành bảng đại diện phat biểu HS
khác nhận xét, bổ sung GV chun
*Ví dụ: Trùng amíp, trùng giày...
II/ Sinh sản hữu tính
*Sinh sản hữu tính là hình thức
sonh sn skết hợp giữa tế bào
sinh dc đc và tế bào sinh dục cái