
Tiết 42
SỰ ĐA DẠNG VÀ
ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BÒ SÁT
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết được sự đa dạng của bò sát thể hiện ở số lượng, môi trường
sống và lối sống.
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài đặc trưng phân biệt bộ
thường gặp trong lớp bò sát
- Giải thích được
So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát mô hình, tranh.
- Kĩ năng so sánh, hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
+ Gv: Mô hình thằn lằn, tranh cấu tạo thằn lằn
+H/s sưu tầm tranh ảnh về bò sát.

III. Tiến trình day học:
1. Kiểm tra bài cũ:
Hãy trình bày đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi với đời
sống ở cạn?
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Hoạt động1:Sự đa dạng của bò sát.
* Mục tiêu: Giải thích đượcbò sát rất đa
dạng
- Trình bày được đặc điểm cấu tạo ngoài
phân biệt bộ có vảy, bộ cá sấu, bộ rùa.
- Gv yêu cầu h/s đọc Ttin SGK tr130
quan sát H40.1 làm phiếu học tập.
+H/s hoạt động nhóm đọc Ttin SGK tr130
quan sát H40.1 hoàn thành phiếu học tập.
- Gv gọi đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Gv chữa bài tập bằng cách đưa ra bảng
chuẩn kiến thức.
I. Đa dạng của bò sát
Đ2 cấu tạo
Tên bộ Mai và yếm Hàm và răng Vỏ trứng

Có vảy Không có Hàm ngắn, răng nhỏ
mọc trên hàm
Trứng có màng
dai
Cá sấu Không có
Hàm dài, răng lớn
mọc trong lỗ chân
răng
Có vỏ đá vôi
Rùa Có Hàm không có răng Vỏ đá vôi
- Gv yêu cầu h/s từ Ttin SGKtr130 và
phiếu học tập thkảo luận:
+ Sự đa dạng của bò sát thể hiện ở những
điểm nào?
+ H/s nghiên cứu Trin và H40.1SGK
trả lời
- Gv gọi h/s trả lời, gọi h/s khác nhận xét bổ
sung. Gv chốt kiến thức
Hoạt động2: Các loài khủng long.
* Mục tiêu: Hiểu được tổ tiên của bò sát là
lưỡng cư cổ.
- Lí do phồn thịnh và sự diệt vong của
* Kết luận:
- Lớp bò sát rất đa dạng, số
loài lớn, chia làm 4 bộ.
- Có lối sống và môi trường
sống phong phú.
II.Các loài khủng long.