Bài 39: CẤU TẠO TRONG CỦA THẰN LẰN
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1.Kiến thức:
-Trình y được các đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn phù hợp với
đời sống hoàn toàn ở cạn.
- So sánh với lưỡng cư để thấy được sự hoàn thiện của các cơ quan.
2.Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh,Kĩ năng so sánh
3.Thái độ: Yêu thích môn học
II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Tranh cu tạo trong của thằn lằn
- Bộ xương ếch, bộ xương thằn lằn
- Mô hình bộ não thằn ln
III. THÔNG TIN BỔ SUNG
- Thông tin bổ sung SGV
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ.
- Hãy ghép những tng tin cột B với cột A trong bảng sao cho phù
hợp:
A. Đặc điểm cấu tạo ngoài B. Ý nghĩa thích nghi
1. Da khô, có vảy sừng bao bọc
2. Có c dài
3. Mắt có mí cử động
4. Màng nhĩ nằm ở hốc nhỏ trên đầu
5. Bàn chân 5 ngón có vuốt
a. Tham gia sự di chuyển trên cn
b. Bảo vmt, nước mắt đmàng mt không
bị khô
c. Ngăn cản sự thoát hơi nước
d. Phát huy được các giác quan, tạo điều kin
bắt mồi dễ dàng.
e. Bảo vệ màng nhĩ, hướng âm thanh vào màng
nhĩ
Đáp án : 1c, 2d, 3b, 4e, 5a
3. Dy bài mới.
* M bài : Giáo viên gii thiệu nội dung bài mới
* Các hoạt động :
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung cơ bản
Hoạt động 1: Bộ xương
Mục tiêu : Giải thích được skhác nhau cơ bản
1. Bộ xương
Bộ xương gồm:
giữa bộ xương thằn lằn và bxương ếch đồng
Cách tiến hành:
- GV yêu cu HS quan t bộ xương thằn lằn, đi
chiếu với hình 39.1 SGK xác định vị trí các xương.
- GV gọi HS lên ch trên mô hình
- HS quan t hình 39.1 SGK, đọc năng cthích
ghi nhớ tên các xương của thằn lằn.
+ Đối chiếu mô hình xương
c định xương đầu, cột sống, xương sườn, các
xương đai và các xương chi.
- HS so sánh 2 b xương nêu được đặc điểm sai
khác cơ bản.
+ Thằn lằn xuất hiện xương sườn
tham gia quá trình hô hấp.
+ Đốt sống: 8 đốt cử động linh hoạt
+ Cột sống dài
+ Đai vai khớp với cột sống chi trước linh hoạt.
- GV phân tích: Xuất hiện xương sườn cùng vi
xương mác lng ngực tầm quan trọng lớn trong
sự hô hấp ở cạn.
- Xương đầu
-Cột sống các xương sư
ờn (to
thành lồng ngực )
-
Xương chi: xương đai, c ơng
chi