
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Kể chuyện: KỂ CHUYỆN
ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. MỤC TIÊU:
1. Rèn kỹ năng nói:
- Tìm và kể được một câu chuyện có thực trong cuộc
sống nói về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc,
bảo vệ thiếu nhi hoặc câu chuyện về công tác xã
hội em cùng các bạn tham gia.
- Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện hợp
lí. Cách kể giản dị, tự nhiên. Biết trao đổi cùng các
bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện, nhận xét
đúng lời kể của bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng lớp viết 2 đề bài của TIẾT Kể chuyện

- Tranh ảnh về gia đình, nhà trường, xã hội chăm sóc
và bảo vệ thiếu nhi hoặc thiếu nhi tham gia công
tác xã hội.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các
bước
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của
học sinh
Kiểm
tra bài
cũ
4’
- Kiểm tra 2 HS
- Nhận xét, cho điểm
- Kể chuyện
Bài
mới
1
Giới
thiệu
bài
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe

1’
2
Tìm
hiểu
yêu cầu
của đề
bài
8’
- GV viết đề bài lên
bảng lớp và gạch dưới
những từ ngữ quan
trọng
- Cho HS đọc gợi ý
trong SGK
- GV: Gợi ý 1, 2 đã kể
ra một số hoạt động
thể hiện sự chăm sóc,
bảo vệ thiếu nhi của
gia đình, nhà trường,
xã hội… Những gợi ý
đó sẽ giúp các em tìm
câu chuyện một cách
dễ dàng
- GV kiểm tra sự chuẩn
- 1 HS đọc đề
bài, l
ớp lắng
nghe
- HS đọc gợi ý
trong SGK
- HS lắng nghe
-
HS nói tên câu
chuyện sẽ kể
- Lập d
àn ý
nhanh b
ằng
cách g
ạch đầu
dòng nh
ững ý

bị của HS ở nhà chính
3
HS kể
chuyện
20’ –
22’
HĐ 1: Cho HS kể
theo nhóm:
HĐ 2: Cho HS thi
kể:
- Cho HS thi kể theo
nhóm
- GV nhận xét TIẾT học
- Dặn HS về kể lại cho
người thân nghe
- Từng căp HS
kể chuyện
- Thi kể + tr
ình
bày ý nghĩa
- Lắng nghe
- Thực hiện
4
Củng
cố, dặn
dò
2’
- Nhận xét TIẾT học
- Dặn HS về nhà kể lại
cho người thân nghe
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................
.................................................................................................