Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện t và u: M
RỘNG VỐN TỪ : Trẻ em
I. MỤC TIÊU:
1. Mrộng, hệ thống hóa vốn từ về trẻ em; biết một
số thành ngữ, tục ngữ về trẻ em.
2. Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu, chuyển các
từ đó vào vn từ tích cực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bút dạ và một số tờ giấy khổ to để HS làm BT2, 3
- 3 tgiấy khổ to kẻ nội dung BT4
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các
bước
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của
học sinh
Kim
tra bài
cũ
- Kiểm tra 2 HS
- Nhận xét + cho điểm
- Nêu tác dụng
của dấu hai
chấm + tìm
4’ d
i mới
1
Giới
thiệu
bài
1’
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe
2
m BT
30’- 31’
1:
Cho HS m
BT1:
- Cho HS đọc yêu c
ầu
BT1
- GV giao việc
-
Cho HS m bài + trình
bày
- Nh
ận xét + chốt lại kết
quả đúng
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- HS lắng nghe
- HS m i +
trình bày
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc to,
2:
Cho HS m
BT2:
- Cho HS đọc yêu c
ầu
BT2
- GV nhắc lại yêu cu
-
Cho 2 HS m bài. GV
phát phiếu cho HS
- Cho HS trình bày
- Nh
ận xét + chốt lại kết
quả đúng
3: Cho HS l
àm
BT3:
- Cho HS đọc yêu c
ầu
BT3
- GV nhắc lại yêu cu
- Cho HS làm bài. GV
phát phiếu cho HS
lớp đọc thầm
- Lắng nghe
- Làm bài
- Trình bày
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- Lắng nghe
- Làm bài
- Trình bày
- Lớp nhận xét
- Lắng nghe
- HS hc thuộc
- Cho HS trình bày
- Nh
ận xét + chốt lại kết
quả đúng
4: Cho HS l
àm
BT4:
(Cách tiến hành tương t
BT3)
- GV ch
ốt lại kết quả
đúng
- Cho HS hc thuộc l
òng
các câu tục ngữ, th
ành
ng
- GV nh
n xét + khen
những HS thuộc nhanh
lòng, thi giữa
các nhóm
- Lớp nhận xét
3
Củng
cố, dặn
- Nhận xét TIẾT học
- D
ặn HS nhớ lại kiến
th
ức về dấu ngoặc kép
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
2’
để chuẩn bị cho TIẾT
sau
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY