Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc: SANG NĂM
CON LÊN BẢY
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Đọc đúng các từ
ngữ trong bài, nghỉ hơi đúng nhịp thơ.
2. Hiểu ý nghĩa các từ ngữ trong bài.
Hiểu ý nghĩa bài thơ: Điều người cha muốn nói với
con: Khi ln lên, tgiã thế giới tuổi thơ con sẽ
mt cuộc sống hạnh phúc thật sự do chính hai bàn
tay con gây dựng nên.
3. Học thuộc lòng bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DY- HỌC:
- Tranh minh họa bài học trong SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các
bước
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của
học sinh
Kim
tra bài
cũ
4’
- Kiểm tra 2 HS
- Nhận xét + cho điểm
- Đọc bài c
ũ +
trả lời câu hỏi
i mới
1
Giới
thiệu
bài
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe
2
Luyện
đọc
11’ – 12’
HĐ 1: Cho HS đọc
bài thơ:
- Cho HS đọc bài thơ
HĐ 2: Cho HS đọc
tiếp nối
- Luyn đọc các từ ngữ
dễ đọc sai
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- HS đọc tiếp
nối
- HS đọc các từ
ngữ khó
HĐ 3: Cho HS đọc
trong nhóm
HĐ 4: GV đọc diễn
cm toàn bài
- T
ừng nhóm 3
HS đọc
- HS lắng nghe
3
Tìm
hiểu bài
10’ – 11’
Kh 1 + 2: Cho HS
đọc to + đọc thầm
+ Những câu thơ nào
cho thấy tuổi thơ rất
vui và đẹp?
Thế giới tuổi thơ thay
đổi thế nào khi ta lớn
lên?
Kh3: Cho HS đọc to
+ đọc thầm
+ T giã tui thơ, con
người tìm thấy hạnh
phúc ở đâu?
- 1 HS đọc to,
lớp đc thầm
- HS trả lời
- HS trả lời
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS lắng nghe
+ i thơ nói với em
điều gì?
- GV chốt lại ý
4
Đọc
diễn
cm +
học
thuộc
lòng
5’ – 6’
- Cho HS đọc diễn cảm
bài thơ
- Đưa bảng phụ và
hướng dẫn HS luyện
đọc
- Cho HS thi đọc
- Nhận xét + khen những
HS đọc nhanh, hay
- 3 HS nối tiếp
đọc
- Đọc theo
GV
- HS thi đọc
- Lớp nhận xét
5
Củng
cố, dặn
do
2’
- Nhận xét TIẾT học
- Dặn HS về nhà tiếp tục
học thuộc lòng bài thơ
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................