intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Toán lớp 5 - CHU VI HÌNH TRÒN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

626
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : - Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. - Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ vẽ một hình tròn. - Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - CHU VI HÌNH TRÒN

  1. CHU VI HÌNH TRÒN I- MỤC TIÊU : Giúp HS : - Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. - Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ vẽ một hình tròn. - Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS vẽ bán kính và một đường kính trong - HS thực hiện vẽ. Trả lời. hình tròn trên bảng phụ, so sánh độ dài đường kính - Lớp làm vở nháp. và bán kính. Hỏi : Nêu các bước khi vẽ hình tròn với kích thước cho sẵn ? Hỏi : Đâu là đường tròn ? - HS chỉ trên hình vẽ phần đường tròn. HĐ1: Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi hình tròn. a) Tổ chức hoạt động trên đồ dùng trực quan. - GV : Lấy mảnh bìa hình tròn có bán kính 2cm giơ - HS lấy hình tròn và thước đã chuẩn bị đặt lên và yêu cầu HS lấy hình tròn đã chuẩn bị để lên lên bàn theo yêu cầu của GV.
  2. bàn, lấy thước có chia vạch đến xăng-ti-mét và mi- li-mét ra. - GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS, tạo ra nhóm học tập. - Yêu cầu các em thảo luận nhóm, tìm cách xác - Các cách có thể : định độ dài đường tròn nhờ thước chia mi-li-mét và + Cách 1 : HS lấy dây quấn quanh hình tròn, xăng-ti-mét. sau đó duỗi thẳng dây lên thước, đo đọc kết quả 12,56cm. + Cách 2 : HS đặt thước lên bàn. - GV giới thiệu - Độ dài đường tròn bán kính 2cm bằng độ dài đoạn thẳng AB Hỏi : Chu vi của hình tròn bán kính 2cm đã chuẩn - Chu vi của hình tròn bán kính 2cm khoảng bị bằng bao nhiêu ? 12,5 đến 12,6cm. HĐ2: Giới thiệu công thức tính chu vi hình tròn - HS nghe, theo dõi. Đường kính x 3,14 = Chu vi - Gọi HS nhắc lại. - HS nhắc lại : Muốn tính chu vi của hình tròn ta lấy đường kính nhân với số 3,14 - GV chính xác hóa công thức và ghi bảng : - HS ghi vào vở công thức : C = d x 3,14 C = d x 3,14 c là chu vi hình tròn c là chu vi hình tròn d là đường kính của hình tròn d là đường kính của hình tròn Hỏi : Đường kính bằng mấy lần bán kính ? Vậy có d = r x 2 vậy ta có : thể viết công thức dưới dạng khác như thế nào ? C = r x 2 x 3,14
  3. C là chu vi r là bán kính hình tròn - Yêu cầu phát biểu quy tắc ? - HS nêu thành quy tắc. Ví dụ minh họa : Tính chu vi hình tròn có bán kính - 2 HS làm bảng, HS làm bài vở nháp. là 3cm, 4cm ? - Gọi HS nhận xét bài của bạn. - Nhận xét chung. - Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi khi biết C = d x 3,14 đường kính hoặc bán kính. C = r x 2 x 3,14 - Lưu ý HS đọc kỹ đề để vận dụng đúng công thức. HĐ3: Rèn kỹ năng tính chu vi hình tròn * Bài 1 : * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài - Tính chu vi hình tròn có đường kính d - Yêu cầu HS làm vào vở ; 3 HS lên làm bảng phụ. - GV chữa bài : + Gọi 1 HS đọc bài của mình; HS dưới lớp nhận xét. + GV nhẫn xét, xác nhận kết quả. + Yêu cầu HS trao đổi vở kiểm tra chéo, chữa bài. Hỏi : Đã áp dụng công thức và quy tắc tính chu vi C = d x 3,14 và nhắc lại quy tắc. nào trong bài tập này * Bài 2 * Bài 2 : - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Tính chu vi hình tròn có bán kính r.
  4. - Hỏi : Bài tập này có điểm gì khác với bài 1 ? - Bài 1 cho biết đường kính, bài 2 cho biết - yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS lên bảng làm bảng bán kính. phụ. + GV gọi HS đọc bài mình; HS dưới lớp nhận xét. + GV nhận xét, xác nhận. + Yêu cầu HS trao đổi vở để kiểm tra chéo (chữa bài) Hỏi : Đã áp dụng công thức và quy tắc nào trong C = r x 2 x 3,14, phát biểu quy tắc. bài tập này ? *Bài 3 *Bài 3 - Gọi 1 HS đọc đề bài - HS đọc - Yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở; 1 HS lên bảng - HS làm bài viết tóm tắt và trình bày bài giải. - HS nhận xét. - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, kết luận
  5. LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU : Giúp HS : - Củng cố về kỹ năng tính chu vi hình tròn. - Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải quyết tình huống thực tiễn, đơn giản. II- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cú: 1 .Nêu quy tắc và công thức tính chu vi chu 2 HS làm vi hình tròn. 2.Tính chu vi hình tròn biết : d = 1,2cm ; r = 2,7 dm 2. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề HĐ1. Bài 1 * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài. - Tính chu vi hình tròn có bán kính r. - Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - 3 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm bài vào vở. - Chữa bài : + Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - HS dưới lớp nhận xét bài của bạn và
  6. + Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi vở chũ 7a bài. để kiểm tra bài. + GV nhận xét chung, chữa bài Hỏi : Muốn tính chu vi hình tròn có bán - Lấy bán kính nhân 2 rồi nhân với số kính r ta làm như thế nào ? 3,14 HĐ2: Bài 2 * Bài 2 Hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - HS đọc yêu cầu : Biết chu vi, tính đường kính (hoặc bán kính) Hỏi : Dựa vào công thức suy ra cách tính d = C : 3,14 đường kính của hình tròn. - GV xác nhận cách làm. - Tương tự : Khi đã biết chu vi có thể tìm C = r x 2 x 3,14 được bán kính không ? Bằng cách nào ? - GV xác nhận và yêu cầu cả lớp ghi vở Suy ra : r = C : (2 x 3,14) công thức suy ra - Yêu cầu HS tự làm bài; gọi 2 HS lên bảng. - Chữa bài : + Yêu cầu HS khác nhận xét bài của bạn, - HS nhận xét bài của bạn trên bảng. HS dưới lớp đối chiếu kết quả ghi đáp số - Ghi đáp số vào vở. vào vở.
  7. + GV nhận xét chung, chữa bài HĐ3: Bài 3 *Bài 3 Hỏi : Bài toán cho biết gì ? - Đường kính của 1 bánh xe là 0,65m Hỏi : Bài toán hỏi gì ? a) Tính chu vi của bánh xe. b) Quãng đường người đó đi được khi bánh xe lăn trên mặt đất 10 vòng, 100 vòng ? - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm ý (a), thảo - HS làm bài. luận để làm ý (b) - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - 1 HS giải bảng, lớp làm vào vở. - Chữa bài - Gọi 2 HS đọc bài giải, yêu cầu HS khác - HS làm vào vở. nhận xét và chữa bài vào vở. - HS chữa bài. *HĐ4: Bài 4 * Bài 4 - Hỏi : Bài toán hỏi gì ? - Tính chu vi hình tròn cộng với đường - Hỏi: Chu vi hình H gồm những phần nào ? kính hình tròn. - Yêu cầu HS chọn đáp án trên bảng con. - Đáp án D. HĐ nối tiếp: Củng cố, dặn dò Yêu cầu HS về nhà xem lại công thức tính đường kính hình tròn và bán kính khi biết
  8. chu vi.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2