YOMEDIA
Giáo án Toán lớp 5 - CHU VI HÌNH TRÒN
Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen
| Ngày:
| Loại File: PDF
| Số trang:8
668
lượt xem
39
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Giúp HS : - Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn. - Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ vẽ một hình tròn. - Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - CHU VI HÌNH TRÒN
- CHU VI HÌNH TRÒN
I- MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Hình thành được quy tắc, công thức tính chu vi hình tròn.
- Vận dụng để tính chu vi hình tròn theo số đo cho trước.
II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Bảng phụ vẽ một hình tròn.
- Cả GV và HS chuẩn bị mảnh bìa cứng hình tròn bán kính 2cm
III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động dạy Hoạt động học
Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS vẽ bán kính và một đường kính trong - HS thực hiện vẽ. Trả lời.
hình tròn trên bảng phụ, so sánh độ dài đường kính - Lớp làm vở nháp.
và bán kính.
Hỏi : Nêu các bước khi vẽ hình tròn với kích thước
cho sẵn ?
Hỏi : Đâu là đường tròn ? - HS chỉ trên hình vẽ phần đường tròn.
HĐ1: Giới thiệu công thức và quy tắc tính chu vi
hình tròn.
a) Tổ chức hoạt động trên đồ dùng trực quan.
- GV : Lấy mảnh bìa hình tròn có bán kính 2cm giơ - HS lấy hình tròn và thước đã chuẩn bị đặt
lên và yêu cầu HS lấy hình tròn đã chuẩn bị để lên lên bàn theo yêu cầu của GV.
- bàn, lấy thước có chia vạch đến xăng-ti-mét và mi-
li-mét ra.
- GV kiểm tra đồ dùng học tập của HS, tạo ra nhóm
học tập.
- Yêu cầu các em thảo luận nhóm, tìm cách xác - Các cách có thể :
định độ dài đường tròn nhờ thước chia mi-li-mét và + Cách 1 : HS lấy dây quấn quanh hình tròn,
xăng-ti-mét. sau đó duỗi thẳng dây lên thước, đo đọc kết
quả 12,56cm.
+ Cách 2 : HS đặt thước lên bàn.
- GV giới thiệu - Độ dài đường tròn bán kính 2cm bằng độ dài
đoạn thẳng AB
Hỏi : Chu vi của hình tròn bán kính 2cm đã chuẩn - Chu vi của hình tròn bán kính 2cm khoảng
bị bằng bao nhiêu ? 12,5 đến 12,6cm.
HĐ2: Giới thiệu công thức tính chu vi hình tròn - HS nghe, theo dõi.
Đường kính x 3,14 = Chu vi
- Gọi HS nhắc lại. - HS nhắc lại : Muốn tính chu vi của hình tròn
ta lấy đường kính nhân với số 3,14
- GV chính xác hóa công thức và ghi bảng : - HS ghi vào vở công thức :
C = d x 3,14 C = d x 3,14
c là chu vi hình tròn c là chu vi hình tròn
d là đường kính của hình tròn d là đường kính của hình tròn
Hỏi : Đường kính bằng mấy lần bán kính ? Vậy có d = r x 2 vậy ta có :
thể viết công thức dưới dạng khác như thế nào ? C = r x 2 x 3,14
- C là chu vi
r là bán kính hình tròn
- Yêu cầu phát biểu quy tắc ? - HS nêu thành quy tắc.
Ví dụ minh họa : Tính chu vi hình tròn có bán kính - 2 HS làm bảng, HS làm bài vở nháp.
là 3cm, 4cm ?
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- Nhận xét chung.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc tính chu vi khi biết C = d x 3,14
đường kính hoặc bán kính. C = r x 2 x 3,14
- Lưu ý HS đọc kỹ đề để vận dụng đúng công thức.
HĐ3: Rèn kỹ năng tính chu vi hình tròn
* Bài 1 : * Bài 1
- Gọi 1 HS đọc đề bài - Tính chu vi hình tròn có đường kính d
- Yêu cầu HS làm vào vở ; 3 HS lên làm bảng phụ.
- GV chữa bài :
+ Gọi 1 HS đọc bài của mình; HS dưới lớp nhận
xét.
+ GV nhẫn xét, xác nhận kết quả.
+ Yêu cầu HS trao đổi vở kiểm tra chéo, chữa bài.
Hỏi : Đã áp dụng công thức và quy tắc tính chu vi C = d x 3,14 và nhắc lại quy tắc.
nào trong bài tập này
* Bài 2 * Bài 2 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài. - Tính chu vi hình tròn có bán kính r.
- - Hỏi : Bài tập này có điểm gì khác với bài 1 ? - Bài 1 cho biết đường kính, bài 2 cho biết
- yêu cầu HS làm vào vở, 3 HS lên bảng làm bảng bán kính.
phụ.
+ GV gọi HS đọc bài mình; HS dưới lớp nhận xét.
+ GV nhận xét, xác nhận.
+ Yêu cầu HS trao đổi vở để kiểm tra chéo (chữa
bài)
Hỏi : Đã áp dụng công thức và quy tắc nào trong C = r x 2 x 3,14, phát biểu quy tắc.
bài tập này ?
*Bài 3 *Bài 3
- Gọi 1 HS đọc đề bài - HS đọc
- Yêu cầu HS dưới lớp làm vào vở; 1 HS lên bảng - HS làm bài
viết tóm tắt và trình bày bài giải. - HS nhận xét.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận
- LUYỆN TẬP
I- MỤC TIÊU :
Giúp HS :
- Củng cố về kỹ năng tính chu vi hình tròn.
- Vận dụng công thức tính chu vi hình tròn để giải quyết tình huống thực
tiễn, đơn giản.
II- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cú:
1 .Nêu quy tắc và công thức tính chu vi chu 2 HS làm
vi hình tròn.
2.Tính chu vi hình tròn biết : d = 1,2cm ; r
= 2,7 dm
2. Bài mới : Giới thiệu bài – Ghi đề
HĐ1. Bài 1 * Bài 1
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của đề bài. - Tính chu vi hình tròn có bán kính r.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. - 3 HS làm bài trên bảng, cả lớp làm
bài vào vở.
- Chữa bài :
+ Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - HS dưới lớp nhận xét bài của bạn và
- + Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau trao đổi vở chũ 7a bài.
để kiểm tra bài.
+ GV nhận xét chung, chữa bài
Hỏi : Muốn tính chu vi hình tròn có bán - Lấy bán kính nhân 2 rồi nhân với số
kính r ta làm như thế nào ? 3,14
HĐ2: Bài 2 * Bài 2
Hỏi : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - HS đọc yêu cầu : Biết chu vi, tính
đường kính (hoặc bán kính)
Hỏi : Dựa vào công thức suy ra cách tính d = C : 3,14
đường kính của hình tròn.
- GV xác nhận cách làm.
- Tương tự : Khi đã biết chu vi có thể tìm C = r x 2 x 3,14
được bán kính không ? Bằng cách nào ?
- GV xác nhận và yêu cầu cả lớp ghi vở Suy ra : r = C : (2 x 3,14)
công thức suy ra
- Yêu cầu HS tự làm bài; gọi 2 HS lên bảng.
- Chữa bài :
+ Yêu cầu HS khác nhận xét bài của bạn, - HS nhận xét bài của bạn trên bảng.
HS dưới lớp đối chiếu kết quả ghi đáp số - Ghi đáp số vào vở.
vào vở.
- + GV nhận xét chung, chữa bài
HĐ3: Bài 3 *Bài 3
Hỏi : Bài toán cho biết gì ? - Đường kính của 1 bánh xe là 0,65m
Hỏi : Bài toán hỏi gì ? a) Tính chu vi của bánh xe.
b) Quãng đường người đó đi được khi
bánh xe lăn trên mặt đất 10 vòng, 100
vòng ?
- Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm ý (a), thảo - HS làm bài.
luận để làm ý (b)
- Yêu cầu HS làm bài vào vở. - 1 HS giải bảng, lớp làm vào vở.
- Chữa bài
- Gọi 2 HS đọc bài giải, yêu cầu HS khác - HS làm vào vở.
nhận xét và chữa bài vào vở. - HS chữa bài.
*HĐ4: Bài 4 * Bài 4
- Hỏi : Bài toán hỏi gì ? - Tính chu vi hình tròn cộng với đường
- Hỏi: Chu vi hình H gồm những phần nào ? kính hình tròn.
- Yêu cầu HS chọn đáp án trên bảng con. - Đáp án D.
HĐ nối tiếp: Củng cố, dặn dò
Yêu cầu HS về nhà xem lại công thức tính
đường kính hình tròn và bán kính khi biết
- chu vi.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
ERROR:connection to 10.20.1.98:9315 failed (errno=111, msg=Connection refused)
Đang xử lý...