QUÃNG ĐƯỜNG
A. Mc tiêu: Giúp HS :
- Biết tính quãng đường đi được ca mt chuyn động đều
- Thc hành tính quãng đưng.
B. Các hoạt động dy hc:
Thi
gian
Hoạt động ca thy Hoạt động ca t
I/ Bài cũ:
+ Yêu cu HS nêu li cách tìm và công thc tính vn tc.
+ Yêu cu làm bài tp 1/139. Tính vn tc đà điu theo
m/giây.
+ HS nhn xét
* GV nhận xét đánh giá
II/ Bài mi:
1. Gii thiu bài: Quãng đường
2. Ging bài: a) Bài toán 1:
+ HS đc bài tn 1 trong SGK trang 140
+ Bài toán hi gì?
+ 1 HS lên bng, lp làm nháp.
+ HS nhn xét; GV nhn xét
- 1 HS nêu
- 1 HS làm bng, lp làm nháp
- 1 HS
- Tính quãng đường ô tô đi
- HS làmi
+ Ti sao ly 42,5 x 4?
42,5 x 4 = 170 (km)
v t = s
+ T cách làm trên để tính quãng đưng ô tô đi được ta
làm thế nào?
+ Mun tính quãng đưng ta làm thế nào?
+ HS nhc li
a) Bài toán 2: HS đc bài toán trong SGK
+ Yêu cu HS vn dng kiến thc đã hc để gii
+ 1 HS lên bng, lp làm nháp.
+ HS nhn xét
*** Có th đổi s đo thi gian dưới dng phân s
+ 2gi 30phút bng bao nhiêu gi?
+ Quãng đưng người đi xe đạp đi được là bao nhiêu?
3/ Luyn tp
Bài 1: Yêu cu HS đọc đề bài
+ HS lp làm v
+ HS đc bài làm ca mình
+ HS nhn xét
* GV nhận xét đánh giá :
- Vì vn tc ô tô cho biết trung
biình c 1 gi ôđi được
42,5km mà ôđã đi 4 gi.
- Ly quãng đường ôđi đưc
(hay vn tc ca ô tô) nhân vi
thi gian đi
- Ly vn tc nhân vi thi gian
- HS nhc li
- 1 HS đọc
- HS làmi
- 5/2gi
- 12 x 5/2 = 30 (km)
- 1 HS
- HS làmi
+ 1 HSi cách tính quãng đường và công thc tính
quãng đường.
Bài 2: Yêu cu HS đọc đề bài.
+ Có nhn xét v s đo thi gian và vn tc trong bài
tp?
+ Có th thay thế các s đo đã cho vào công thc tính
ngay chưa? Trưc hết phi làm gì?
+ 2 HS lên bng, HS lp làm v
+ HS nhn xét, cha bài
* GV đánh giá:
+ Gii thích cách đổi 12,6 km/gi = 0,21 km/phút.
+ Khi tính quãng đường, ta cn lưu ý điu gì v đơn v
thi gian trong s đo thi gian và s đo vn tc?
Bài 3: Yêu cu HS đọc đề bài.
+ Bài toán yêu cu gì?
+ 1 HS lên bng, HS lp làm v
+ HS nhn xét
* GV đánh giá
+ Hãy gii thích cách thc hin phép tr:
11gi - 8gi 20phút
- HS nêu
- 1 HS
- S đo thi gian tính bng phút
và vân tc tính bng km/gi
- Đổi 15phút ra gi hoc đổi vn
tc ra đơn v km/phút
- Mi HS lên bng làm 1 cách.
- 12,6 : 60 = 0,21km )
hay vn tc 0,21km/phút
- Số đo thi gian và vn tc phi
cùng đơn vị đo.
- Tính quãng đường AB
- HS làmi
- 11 gi = 10gi 60phút tr đi
8gi 20phút bng 2 gi 40phút.
+ HS nhc li công thc và cách tính quãng đường.
II/ Nhn xét - dn:
- Nhn xét tiết hc
- Bài sau: V nhà xem li bài .
LUYN TP
A. Mc tiêu: Giúp HS :
- Cng c kĩ năng tính quãng đường
- Rèn kĩ năng tính toán
B. Đồ dùng dy hc :
- Bng ph ghi bài tp 1.
C. c hoạt động dy hc:
Thi
gian
Hoạt động ca thy Hoạt động ca t
I/ Bài mi:
1. Gii thiu bài: Luyn tp
2. Thc hành - Luyn tp:
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài
+ 1 HS làm bng câu (a)
+ Yêu cu gii thích cách làm - Nhn xét
+ HS lp làm v, không cn k bng. * GV ng dn
HS khi làm vào v ghi theo cách: vi v = 32,5km/gi,
t = 4gi thì: s = 32,5 x 4 = 130 (km)
+ Gi 3 HS đọci làm
+ HS nhn xét
- 1 HS đọc
- 1 HS làm bng lp
- HS nêu cách làm
- HS làmi
- 3 HS đọc