Kinh nghi m “Giáo d c h c sinh dân t c thi u s gi gìn m t s nét văn hóa truy n th n
dân t c thông qua các ho t đng ngoài gi lên l p trong tr ng PTDT N i Trú ườ
KINH NGHI M:
“GIÁO D C H C SINH DÂN T C THI U S GI GÌN M T S NÉT VĂN
HÓA TRUY N TH NG DÂN T C THÔNG QUA CÁC HO T ĐNG
NGOÀI GI LÊN L P TRONG TR NG PTDTNT” ƯỜ
I. PH N M ĐU :
1.Lý do ch n đ tài:
H c sinh tr ng ph thông dân t c n i trú (PTDTNT) đc s quan tâm c a ườ ượ
Đng và nhà n c đu t c s v t ch t trang thi t b đ cho m t s con em đng ướ ư ơ ế
bào các dân t c thi u s ăn, và h c t p t i tr ng, đi u ki n h c t p, th i gian ườ
h c t p c a các em có r t thu n l i. Song trong th i gian v a qua ch t l ng h c ượ
t p v n ch a đáp ng đc yêu c u đào t o, m t b ph n h c sinh h c xong l p 9 ư ượ
tr ng PTDTNT huy n không vào đc tr ng PTDTNT t nh đã b h c nhà ườ ượ ườ
làm nông ho c đi h c ngh ng n h n t i đa ph ng ho c vào tr ng THPT r i b ươ ườ
h c gi a ch ng là b i vì đôi lúc, đôi khi m t s giáo viên chúng ta ch chú tr ng
vi c d y ch mà quên đi vi c giáo d c m t s nét văn hóa truy n th ng c a các
dân t c cho các em đ các em hi u nó, yêu nó và gi gìn l y nó. B i v y mu n
nâng cao ch t l ng h c t p tr ng PTDTNT và t o cho các em m t tâm th : ượ ườ ế
“M i ngày tr ng là m t ngày vui” ườ . Chúng ta ph i làm th nào mà các em ế
không th r i xa mái tr ng đc trong khi các em đang còn l a tu i h c trò. Đây ườ ượ
là v n đ h t s c nan gi i b n thân luôn trăn tr đ tìm ra bi n pháp. M t trong ế
nh ng bi n pháp đ giúp các em h c dân t c thi u s nâng cao ch t l ng h c t p ượ
và bi t cách gi gìn m t s nét văn hóa truy n th ng c a các dân t cế đó là t
ch c th c hi n t t phong trào ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p (HĐGDNGLL)
trong nhà tr ng.ườ
Ng i th c hi n:ườ Võ Đi Luân - P. Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Ana ưở ườ 1
Kinh nghi m “Giáo d c h c sinh dân t c thi u s gi gìn m t s nét văn hóa truy n th n
dân t c thông qua các ho t đng ngoài gi lên l p trong tr ng PTDT N i Trú ườ
Nguyên nhân chính d n đn k t qu h c t p ch a cao và nhút nhát trong giao ế ế ư
ti p là kh năng nói và hi u ti ng Vi t c a h c sinh dân t c thi u s còn y u, nh tế ế ế
là l p đu c p, ph n l n các em còn thi u t tin, kh năng ghi chép, s d ng tài ế
li u,
sách giáo khoa...còn h n ch . Nh ng các em l i không dám m nh d n đ xu t, ế ư
không dám m nh d n h i th y, h i b n.
H c sinh c a tr ng PTDTNT Krông Ana đc tuy n t các buôn làng trong ườ ượ
toàn huy n, có nhi u thành ph n dân t c khác nhau nh Ê đê, Tày, Nùng, M ng, ư ườ
Chăm… Do đó có phong t c t p quán khác nhau, nên các em r t khó g n gũi nhau,
giúp đ nhau trong h c t p và trong cu c s ng. B i v y th c hi n t t vi c giáo
d c cho các em bi t cách gi gìn m t s nét văn hóa truy n th ng c a các dânế
t c là m t trong nh ng bi n pháp đ các em hi u nhau h n, g n gũi nhau h n, s n ơ ơ
sàng giúp đ nhau trong h c t p và trong cu c s ng góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
giáo d c c a nhà tr ng. B i v y tôi đã ch n đ tài này đ nghiên c u và th c ườ
hi n.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
a. M c tiêu:
Đ tài ph i đt đc các m c tiêu sau: ượ
Bi t gi gìn và phát huy ế m t s nét văn hóa truy n th ng c a các dân t c .
Đó là chi c c u n i gi a quá kh - hi n t i - t ng lai góp ph n t o nên nh ng giáế ươ
tr b n v ng v a mang tính truy n th ng v a mang tính hi n đi.
Gi gìn m t s nét văn hóa truy n th ng c a các dân t c trong các nhà
tr ng nói chung và các tr ng Ph Thông Dân T c N i Trú nói riêng ph iườ ườ
đcượ các nhà tr ng truy n th đn các th h h c sinh nh ng giá tr b n v ng,ườ ế ế
nh ng tinh hoa văn hoá c a c ng đng các dân t c anh em đã đc hun đúc qua l ch ượ
s hàng nghìn năm đu tranh d ng n c và gi n c; là lòng yêu n c n ng nàn, ý ướ ướ ướ
Ng i th c hi n:ườ Võ Đi Luân - P. Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Ana ưở ườ 2
Kinh nghi m “Giáo d c h c sinh dân t c thi u s gi gìn m t s nét văn hóa truy n th n
dân t c thông qua các ho t đng ngoài gi lên l p trong tr ng PTDT N i Trú ườ
chí t c ng dân t c, tinh th n đoàn k t, ý th c c ng đng, lòng nhân ái khoan ườ ế
dung, tr ng nghĩa tình, đo lý, đc tính c n cù sáng t o trong h c t p , lao đng và
công tác, s tinh t trong ng x , tính gi n d trong l i s ng ...t t c đu đng l i ế
m i h c sinh qua t ng bài gi ng, t ng bu i ho t đng ngoài gi lên l p.
Cùng v i các tr ng h c trong t nh, tr ng Ph Thông Dân T c N i Trú ư ườ
Krông Ana có vai trò và trách nhi m r t n ng n không ch giáo d c các th h ế
h c sinh n i ti p nhau gi gìn ế m t s nét văn hóa truy n th ng c a các dân t c
mà còn có trách nhi m l n trong duy trì b n s c văn hoá các dân t c, tiêu bi u là
văn hoá c a dân t c Ê Đê.
Giáo d c cho các em nh ng giá tr đo đc, nh ng giá tr cao đp c a truy n
th ng t n t i lâu đi nh : Lòng yêu n c, tình th ng, lòng nhân ái, đoàn k t gi a ư ướ ươ ế
các dân t c, tình nghĩa thày trò, long tôn s tr ng đo v n đc gìn gi và tôn ư ượ
tr ng.
Trong quá trình xây d ng và phát huy m t s nét văn hóa truy n th ng c a
các dân t c, v trí, vai trò c a Giáo d c - Đào t o vô cùng to l n . Chính vì v y các
thành viên trong tr ng Ph Thông Dân T c N i Trú c n chú ý tăng c ng hi uườ ườ
l c và hi u qu qu n lý nhà n c trong vi c gi gìn phát huy, nâng cao ướ m t s nét
văn hóa truy n th ng c a các dân t c . Tr c h t, th ng xuyên chăm lo điướ ế ườ
s ng văn hoá trong nhà tr ng, chăm lo, c ng c n n t ng tinh th n cho m i cán ườ
b , giáo viên, h c sinh; xây d ng con ng i phát tri n toàn di n g n ch t v i ườ
nh ng k c ng, n n n p, lu t pháp c a xã h i, có l i s ng m u m c, xây d ng ươ ế
tình đoàn k t ch t ch gi a các dân t c anh em trong đn v tr ng h c c a mình;ế ơ ườ
gi v ng s bình đng và tính đa d ng văn hoá các dân t c anh em trong nhà
tr ng.ườ
Giáo d c cho các em bi t đng lên ch ng l i các thói h t t x u, ch ng l i ế ư
các t t ng l c h u, phong ki n, các h t c, t p quán l c h u l i th i, ch ng cácư ưở ế
Ng i th c hi n:ườ Võ Đi Luân - P. Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Ana ưở ườ 3
Kinh nghi m “Giáo d c h c sinh dân t c thi u s gi gìn m t s nét văn hóa truy n th n
dân t c thông qua các ho t đng ngoài gi lên l p trong tr ng PTDT N i Trú ườ
bi u hi n xa hoa, lãng phí, không có ý th c xây d ng tr ng, l p. ườ Phát huy nh ng
di s n văn hoá t t đp c a các dân t c, sáng t o nên nh ng giá tr văn hoá m i làm
cho nh ng giá tr đó th m sâu vào các nhà tr ng và m i cán b giáo viên, h c sinh ườ
tr thành tâm lý t p quán ti n b , văn minh trong tr ng Ph Thông Dân T c N iế ườ
Trú.
Phát huy và phát tri n văn hoá các dân t c thi u s , b o t n và phát tri n
ngôn ng nói, ngôn ng vi t ế c a các dân t c đi đôi v i vi c s d ng ngôn ng ,
ch vi t ế ph thông, khuy n khích các dân t c thi u s tr ng Ph Thông Dân ế ườ
T c N i Trú h c t p, hi u bi t ế và s d ng thành th o ti ng nói, ch vi t c a dân ế ế
t c mình đó m c tiêu mà nhà tr ng coi tr ng. Th c hi n t t chính sách c a Đng ườ
và Nhà n c v c i thi n đi s ng văn hoá giáo d c, nâng cao dân trí, xoá b cácướ
h t c n ng n , l c h u xây d ng đt n c ướ văn minh hi n đi là trách nhi m c a
toàn xã h i trong đó tr ng PTDTNT Krông Ana ườ có vai trò đc bi t quan tr ng đi
v i đn v mình. ơ
Tóm l i: Sau khi áp d ng đ tài h c sinh c n đt đc các m c tiêu c b n ượ ơ
Sau:
Th nh t , nói thông, vi t th o ngôn ng , ch vi t Êđê. ế ế
Th hai, bi t s m t vài nh c c c a các dân t c thi u s (Ít nh t là m t c )ế
nh : Đánh c ng chiêng, đánh đàn T r ng, đánh chiêng Kram, đánh đàn Tính,ư ơ ư
th i sáo, th i kèn Đinh năm…
Th ba, bi t các trò ch i dân gian.ế ơ
Th t ư, bi t ch i các môn th thao c a các dân t c thi u s .ế ơ
Th năm, bi t n u các món ăn các đân t c thi u s . ế
b. Nhi m v :
* Đi v i lãnh đo nhà tr ng: ườ
Ng i th c hi n:ườ Võ Đi Luân - P. Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Ana ưở ườ 4
Kinh nghi m “Giáo d c h c sinh dân t c thi u s gi gìn m t s nét văn hóa truy n th n
dân t c thông qua các ho t đng ngoài gi lên l p trong tr ng PTDT N i Trú ườ
Tri n khai đy đ các công văn ch th c a các c p cho toàn th Cán b , giáo
viên và h c sinh nhà tr ng hi u và n m v ng n i dung ườ gi gìn m t s nét văn
hóa truy n th ng c a các dân t c .
Thành l p Ban Ch đo c p tr ng v phong trào thi đua ườ gi gìn m t s
nét văn hóa truy n th ng c a các dân t c đ đ s c đi u hành các ho t đng
đt hi u qu thi t ế th c thông qua ho t đng ngoài gi lên l p.
Xây d ng k ho ch hành đng c th c a tr ng nh m đi m i hình th c ế ườ
th c hi n các n i dung tr ng tâm c a phong trào thi đua.
Hi u tr ng ch đo tr ng ban ch u trách nhi m xây d ng k ho ch, ưở ưở ế
ch ng trình phù h p v i đi u ki n c s nh ng không quá t i; có s ch đoươ ơ ư
c a chi b , s tham gia c a Công đoàn, Đoàn Thanh niên C ng s n H Chí Minh,
Đi Thi u niên Ti n phong H Chí Minh c a tr ng; Hi u tr ng phân công c ế ư ưở
th cho t ng cán b - giáo viên ch trì ho c ph i h p trong các ho t đng c a
phong trào thi đua.
Phát đng phong trào thi đuagi gìn m t s nét văn hóa truy n th ng c a
các dân t c trên c s các n i dung theo t ng chuyên đ trong t ng năm h c .ơ
T ch c t t ho t đng tuyên truy n đ cán b , giáo viên, h c sinh n m v ng
n i dung đ th c hi n; cha m h c sinh, c p u Đng, chính quy n, các t ch c
chính tr , xã h i tham gia h tr th c hi n phong trào thi đua gi gìn m t s nét
văn hóa truy n th ng c a các dân t c ”.
Tham m u v i các c p xây d ng môi tr ng giáo d c lành m nh, an toànư ườ
cho h c sinh, b o đm v c s v t ch t cho nhà tr ng, đáp ng các yêu c u c a ơ ườ
phong trào.
*Đi v i các t chuyên môn, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Đi thi u niên: ế
Xây d ng k ho ch, ch ng trình hành đng c th c a b ph n nh m đi ế ươ
m i hình th c th c hi n các n i dung tr ng tâm c a phong trào thi đua;
Ng i th c hi n:ườ Võ Đi Luân - P. Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Ana ưở ườ 5