
PHÁT TRI N B N V NG VÀ VAI TRÒ GIÁO DỂ Ề Ữ ỤC
TS. Nguy n Toànễ
Hi u tr ng, T ng biên t pệ ưở ổ ậ
B n tin KHOA H C & CÔNG NGHả Ọ Ệ
Ngày 20 tháng 12 năm 2002, Đi h i đng Liên H p Qu c (LHQ) đã thông quaạ ộ ồ ợ ố
Ngh quy t 57/254 v Th p k c a LHQ v Giáo d c vìị ế ề ậ ỷ ủ ề ụ Phát tri n B n v ng (2005-ể ề ữ
2014) và đã ch đnh UNESCO là c quan đu m i ch u trách nhi m tri n khai các ho tỉ ị ơ ầ ố ị ệ ể ạ
đngộ trong khuôn kh Th p k này. Ngày 01 tháng 03 năm 2005, t i New York, LHQổ ậ ỷ ạ
đã chính th c phát đng Th p k Giáo d c vì Phát tri n B n v ng (2005-2014). Ngàyứ ộ ậ ỷ ụ ể ề ữ
23/03/2010, H i ngh m r ng các đi tác tham gia y ban Th p k giáo d c vì phátộ ị ở ộ ố Ủ ậ ỷ ụ
tri n b n v ng c a Vi t Nam do y ban UNESCO Vi t Nam t ch c đã di n ra t i Hàể ề ữ ủ ệ Ủ ệ ổ ứ ễ ạ
N i. Giáo d c vì phát tri n b n v ng (GDVPTBV) đã tr thành m t v n đ nóng b ngộ ụ ể ề ữ ở ộ ấ ề ỏ
không ch c a Vi t Nam mà c th gi i.ỉ ủ ệ ả ế ớ
Chi n l c phát tri n kinh t - xã h iế ượ ể ế ộ giai đo n 2001-2010 c a Vi t Nam đã đạ ủ ệ ề
ra m c tiêu t ng quát c a phát tri n b n v ng “nh m đt đc m t cu c s ng đy đụ ổ ủ ể ề ữ ằ ạ ượ ộ ộ ố ầ ủ
v v t ch t, giàu có v tinh th n và văn hóa, bình đng vàề ậ ấ ề ầ ẳ th ng nh t xã h i. Phátố ấ ộ
tri n ph i đc k t h p m t cách hài hòa, h p lý và đng b trên c ba ph ng di n,ể ả ượ ế ợ ộ ợ ồ ộ ả ươ ệ
đó là phát tri n kinh t , bình đng xã h i và b o v môi sinh”. Đ đt đc m c tiêuể ế ẳ ộ ả ệ ể ạ ượ ụ
phát tri n b n v ng đ ra, Chính ph đã ban hành “Đnh h ng Chi n l c Phát tri nể ề ữ ề ủ ị ướ ế ượ ể
B n v ng Vi t Nam” (Ch ng trình Ngh s 21 c a Vi t Nam), trong đó nh nề ữ ở ệ ươ ị ự ủ ệ ấ
m nh t m quan tr ng c a giáo d c “ạ ầ ọ ủ ụ Con ng i là trung tâm c a s phát tri n b nườ ủ ự ể ề
v ng. M t trong nh ng nhi m v quan tr ng nh t là c i thi n h th ng giáo d c vàữ ộ ữ ệ ụ ọ ấ ả ệ ệ ố ụ
tăng c ng nh n th c v phát tri n b n v ng cho m i ng i dân, m i c ng đng,ườ ậ ứ ề ể ề ữ ọ ườ ọ ộ ồ
doanh nghi p, các t ch c và các c quan c a Nhà n c t t c các c pệ ổ ứ ơ ủ ướ ở ấ ả ấ ”.
Giáo d c là ho t đng c a con ng i, do con ng i và cũng vì con ng i. Conụ ạ ộ ủ ườ ườ ườ
ng i đây ph iườ ở ả g n li n v i c ng đng. Con ng i thoát ly c ng đng s kh pắ ề ớ ộ ồ ườ ộ ồ ẽ ậ
khi ng, nhi u khi đi ng c l i v i b n ch t con ng i. Nh ng con ng i là t bàoễ ề ượ ạ ớ ả ấ ườ ư ườ ế
c a xã h i, c a c ng đng. Do đó, nói đn con ng i ph i đi t cá th ng i, nh t làủ ộ ủ ộ ồ ế ườ ả ừ ể ườ ấ
lĩnh v c giáo d c.ự ụ
Jean Piaget, nhà tâm lý – giáo d c h c n i ti ng ng i Th y Sĩ, t nh ng nămụ ọ ổ ế ườ ụ ừ ữ
đu c a th k XX, khi đ c p đn ho t đng nh n th c đã nêu lên quan đi m “B nầ ủ ế ỷ ề ậ ế ạ ộ ậ ứ ể ả
ch t con ng i là nh ng cá th đn l p” (isolated individuals ho c unique individuals),ấ ườ ữ ể ơ ậ ặ
m c dù ông không h ph nh n vai trò “đng đng” c a y u t xã h i. Đây cũng làặ ề ủ ậ ồ ẳ ủ ế ố ộ
m t trong nh ng c s lý lu n quan trong c a thuy t ki n t o (constructivism) v ho tộ ữ ơ ở ậ ủ ế ế ạ ề ạ
đng nh n th c mà ông là ng i có đóng góp to l n trong vi c hình thành. Tính ch tộ ậ ứ ườ ớ ệ ấ
“cá th đn l p” mang tính khách quan, không ai gi ng ai c a con ng i trong ho tể ơ ậ ố ủ ườ ạ
đng nh n th c th hi n tính nhân b n sâu s c. N n giáo d c c a h u h t các n cộ ậ ứ ể ệ ả ắ ề ụ ủ ầ ế ướ
phát tri n trên th gi i đu v n d ng quan đi m này và xem đây là n n t ng c a vi cể ế ớ ề ậ ụ ể ề ả ủ ệ
xây d ng tri t lý giáo d c cũng nh chi n l c giáo d c. Ho t đng giáo d c d a trênự ế ụ ư ế ượ ụ ạ ộ ụ ự
n n t ng phát tri n t nhiên, t thân c a ng i h c, hoàn toàn không áp đt. Tr c tề ả ể ự ự ủ ườ ọ ặ ụ ộ
th ba v giáo d c đc T ch c UNESCO nêu ra chính là th hi n quan đi m này:ứ ề ụ ượ ổ ứ ể ệ ể
“h c đ t kh ng đnh mình” (learn to be).ọ ể ự ẳ ị