
CỤC HÀNG HẢI VIỆT NAM
TRƯỜNG CAO ĐẲNG HÀNG HẢI II
GIÁO TRÌNH
MÔ ĐUN: ĐỊA VĂN HÀNG HẢI 2
NGHỀ: ĐIỀU KHIỂN TÀU BIỂN
TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG
Ban hành kèm theo quyết định số:29/QĐ-CĐHH II ngày 13 tháng 10 năm 2021
Của trường Cao Đẳng Hàng Hải II.
(Lưu Hành Nội Bộ)
TP. HCM , năm 2021

Địa văn Hàng hải 2

Mục Lục
Bài 1. Nguyên lí chung xác định vị trí tàu - Sai số vị trí .................................................................................... 1
1. Nguyên lí chung xác định vị trí tàu ............................................................................................................ 1
2. Sai số vị trí .................................................................................................................................................. 7
3. Độ chính xác vị trí xác định bằng 2 đường vị trí ........................................................................................ 8
Bài 2. Xác định vị trí tàu khi có 1 mục tiêu bờ ................................................................................................. 11
1. Kỹ năng cơ bản đo khoảng cách và phương vị mục tiêu bờ ..................................................................... 11
2. Phương pháp xác định vị trí tàu ................................................................................................................ 11
Bài 3. Xác định vị trí tàu khi có 2 hoặc 3 mục tiêu bờ ..................................................................................... 18
1. Xác định vị trí tàu khi có 2 mục tiêu bờ ................................................................................................... 18
2. Xác định vị trí tàu khi có 3 mục tiêu bờ ................................................................................................... 25
Bài 4. Sử dụng thiết bị hiện đại điều khiển tàu ................................................................................................. 35
1. Sử dụng Radar-ARPA .............................................................................................................................. 35
2. Sử dụng GPS trong điều khiển tàu ........................................................................................................... 38
3. Các hệ thống dẫn đường khác ................................................................................................................... 39
Bài 5. Hàng hải gần bờ- Nhập bờ ..................................................................................................................... 39
1. Hàng hải gần bờ ........................................................................................................................................ 41
2. Hàng hải nhập bờ ...................................................................................................................................... 46
Bài 6. Hàng hải trong luồng hẹp ....................................................................................................................... 49
1. Công tác chuẩn bị ..................................................................................................................................... 49
2. Công tác dẫn tàu ....................................................................................................................................... 50
Bài 7. Hàng hải trong tầm nhìn xa bị hạn chế .................................................................................................. 53
1. Công tác chuẩn bị ..................................................................................................................................... 53
2. Công tác dẫn tàu ....................................................................................................................................... 53
Bài 8. Hàng hải cung vòng lớn ......................................................................................................................... 53
1. Giới thiệu chung ....................................................................................................................................... 53
2. Phương pháp hàng hải .............................................................................................................................. 54
Bài 9. Kiến thức cơ bản về thủy triều ............................................................................................................... 57
1. Các thuật ngữ cơ bản của thủy triều Anh ................................................................................................. 58
2. Bảng thủy triều Anh .................................................................................................................................. 60
Bài 10. Các bài toán thủy triều ......................................................................................................................... 62
1. Tìm Giờ và độ cao của NL, NR tại cảng chính ........................................................................................ 62
2. Tìm Giờ và độ cao của NL, NR tại cảng phụ ........................................................................................... 63

Nguyễn Ngọc Ninh Page 1
Bài 1. Nguyên lí chung xác định vị trí tàu - Sai số vị trí
1. Nguyên lí chung xác định vị trí tàu
1.1. Cơ sở lí thuyết
Trong quá trình hành hải của một con tàu, từ vị trí cảng xuất phát đến cảng đích là một quá trình Dự
Đoán Liện Tục của người Sỹ Quan, nó bao gồm các dự đoán :
− Dự đoán đường đi của Tàu.
− Dự đoán quãng đường chạy Tàu mà nó chạy được.
− Xác định vị trí dự đoán của Tàu.
Từ các vị trí dự đoán trên người Sỹ Quan đưa ra những Phán Đoán, Nhận Định, Đánh Giá, sau đó
đưa ra Quyết Định Xử Lý Tình Huống ở đây việc nhận địn h huống đồi hỏi người Sĩ Quan có kinh
nghiệm, lành nghề đi biển .v.v. Việc Phán Đoán, Nhận Định có thể được tiến hành trực tiếp trên
các máy móc Điện Hàng Hải. Trên Hải Đồ .v.v.
− Tóm lại : Toàn bộ các công việc Kẻ, Vẽ trên Hải Đồ, Tính Toán, Kiểm Tra sự chuyển động của
một con Tàu trên Hải Đồ nhằm đảm bảo cho con Tàu chuển động an toàn về đến Cảng đích gọi là
THAO TÁC HẢI ĐỒ.
− Thao tác Hải Đồ được chia làm hai loại :
Thao Tác Sơ Bộ.
Thac Tác Chính Thức .
− Thao Tác Sơ Bộ được tiến hành thực hiện như sau: Được thực hiện bắt buộc cho mỗi chuyến đi,
mà bất kỳ Tàu nào cũng phải tiến hành, Thao tác sơ bộ được tiến hành trên Tổng Đồ (General
Chart). Mục đích của việc thao tác bộ nhằm tìm ra:
Hướng Chạy Tàu Tối Ưu.
Quãng Đường Tối Ưu.
Thời Gian Chạy Tàu Tối Ưu.
Lưu ý : Khi thao tác Hải Đồ phải dựa trên nguyên tác như sau: Đủ Gần, Đủ Xa, Đủ Sâu.
− Từ những yếu tố trên người ta tính chi phí cho chuyến đi bao gồm: Lương Thực, Thực Phẩm ,
Nhiên Liệu .v.v.

Nguyễn Ngọc Ninh Page 2
− Muốn Thao Tác Sơ Bộ cho chuyến đi Người Sỹ Quan Hàng Hải phải tiến hành thu thập các dữ
liệu như :
Danh Mục Hải Đồ (Chart Catalogue).
Hải Đồ Đi Biển (Navigational Chart).
Các Tuyến Đường Viễn Dương Trên Thế Giới (Ocean Passages For The World )
Danh Mục Hải Đăng Và Đèn ( List Of Lights And Fog Signal ).Gồm có 11 Tập.
Bản Thuỷ Triều Anh ( Admiralty Tide Table ). Gồm có 4 Tập
+Tập 1B: Vương Quốc Anh và Ireland (NP201B)
+Tập 1A: Các kênh và sông ở Vương Quốc anh (NP201A)
+Tập 2: Bắc đại tây dương và vùng cực NP 202
+Tập 3: Bao gồm các cảng Ấn Độ Dương NP (203)
+ Tập 4: Nam Thái Bình Dương NP (204)
+ Tập 5: Vùng nam Trung Hoa và Indonesia (NP 205)
+ Tập 6: Bắc Thái Bình Dương NP (206)
+ Tập 7: Vùng tây nam Đại tây dương và Nam Mỹ NP (207)
+ Tập 8: Vùng đông nam Đại tây dương và Nam Mỹ NP (208)
Thông Báo Cho Người Đi Biển (Notices To Mariner ).
Thông Tin Tín Hiệu Vô Tuyến Điện (Admiralty List Of Radio Signal ).
− Thao Tác Chính Thức :
- Dự trên Hải Đồ đi biển (Hải Đồ Có tỷ lệ xích lớn (lớn 1:250.000). Để có thể đảm bảo tuyến hành
trình có độ chính xác cao.
− Chú ý : Thao tác sơ bộ phải tiến hành liên tục trong suốt quá trình hành hải từ cảng xuất phát đến
cảng đích. Trong quá trình thao tác chính thức phải tiến hành nhanh chóng, chính xác, cẩn thận vì
thao tác chính thức ảnh hưởng trực tiếp đến con Tàu.
− Thành lập tuyến đường ngắn nhất, kinh tế nhất