ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP
TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG ĐỒNG THÁP
GIÁO TRÌNH
MÔN HỌC: VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
NGÀNH, NGHỀ: NGHIỆP VỤ BÁN HÀNG
TRÌNH ĐỘ: TRUNG CẤP
(Ban hành kèm theo Quyết định s 511/QĐ-CĐCĐ-ĐT ngày 24 tháng 12 năm 2020
của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp)
Đồng Tháp, năm 2020
TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN
Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên c nguồn thông tin có thể được
phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mc đích về đào tạo tham khảo.
Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc s dụng với mục đích kinh doanh
thiếu lành mnh sẽ b nghiêm cấm.
1
LỜI GIỚI THIỆU
Ngày nay không ch các nhà kinh tế mà các nhà văn hóa cũng đều thng nht
cho rằng, văn hoá vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển kinh tế, kinh
doanh. Nền văn hnn tảng tinh thn đm bảo sự phát trin bền vững ca xã
hội, thì văn hkinh doanh chính là nền tảng tinh thần, là linh hồn cho hoạt động
kinh doanh của một quốc gia. Trong thi đại toàn cầu hoá sôi động hiện nay, xây
dựng một nền n hoá kinh doanh với bản sắc riêng ca mình sgóp phần đưa
nền kinh tế các nước hội nhập vào đời sống kinh tế, chính tr toàn cầu. Văn hóa
kinh doanh hiện nay đã trờ thành một yếu tố quan trọng và ngày càng tr nên quan
trọng đối vi không chỉ năng lực cạnh tranh ca doanh nghiệp mà còn cả đối vi
quyết định a người tiêu dùng.
Giáo trình môn học n hoá doanh nghip & Đạo đức kinh doanh nhm
trang bị cho người học những kiến thức chung về văn hoá doanh nghiệp và những
kỹ ng cần thiết để tổ chức, ứng dụngphát triển các kiến thức về văn hoá kinh
doanh trong hoạt động kinh tế, kinh doanh.
Với mục tiêu trên, Giáo trình n hoá doanh nghiệp & Đạo đức kinh doanh
được biên soạn thành 5 chương với ni dung chính như sau:
Chương 1: Gii thiu tng quan v văn hóa doanh nghip: Trình y kiến
thc tng quan v n hoá doanh nghip như: khái niệm, đặc đim, vai trò, làm
nn tng kiến thc cho các chương sau.
Chương 2: Các yếu t tác động đến văn hóa doanh nghiệp: trình y các yếu
t tác động đến văn hóa doanh nghiệp bao gồm văn hóa quốc gia, văn hóa ca
người lãnh đạo, nh hưởng ca các văn hóa bên ngi đến văn hóa doanh nghiệp
Chương 3: Xây dựng duy trì văn hóa doanh nghip: trình y các giai
đoạn hình thành quá trình duy trì, phát huy cũng như thay đi n hóa doanh
nghip.
Chương 4: Văn hóa trong các hoạt động kinh doanh: trình y ni dung
văn hóa trong các hoạt động kinh doanh như: ng x ni bộ, marketing, đàm phán,
thương ng cũng như định hướng văn hóa với khách hàng.
Chương 5: Đạo đức trong kinh doanh: trình y nhng nét bn v đạo
đức, đạo đức kinh doanh, trách nhim hi c khía cnh th hiện đạo đức
kinh doanh vi các mi quan h hu quan.