
13Số 3/2024TẠP CHÍ ĐẠI HỌC HẢI DƯƠNG1. ĐẶT VẤN ĐỀNghiệp vụ tư vấn học đường ra đời ở Mỹ vào những năm đầu thế kỉ XX, đặt nền móng cho công tác này phải kể đến Frank Parsons với cuốn sách được xuất bản mang tên “Choosing vocation - Chọn nghề”. Ông đã tập trung vào nội dung gồm những bài học mô tả nghề nghiệp, định hướng học sinh (HS) lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân. Bên cạnh đó, Carl Rogers - nhà tâm lý học, tâm lý trị liệu đầu thế kỷ XX đã đưa ngành tâm lý học lên địa vị mới với phương pháp tư vấn thân chủ trọng tâm và học trò là trung tâm trong tư vấn học đường. Tiếp theo phải kể đến các nhà tâm lý học như Jesse B.Davis và Cliffort Beer. Gladding… là những bậc thầy đi đầu trong công tác tư vấn tâm lý học đường của Mỹ. Tại Pháp, đầu thế kỷ XX đã có các khóa đào tạo tư vấn hướng nghiệp, tư vấn hướng học và hướng nghiệp (1928), sau đó là các khóa đào tạo tư vấn viên định hướng (1972). Tại Singapore, năm 1966 thành lập Trung tâm tư vấn tâm lý; năm 1976 thành lập Trung tâm Dịch vụ chăm sóc HS. Nhìn chung, các quốc gia đã quan tâm đến vấn đề tâm lý HS từ sớm. Tại Việt Nam, tư vấn học đường cũng được các nhà quản lý và các nhà khoa học đặc biệt quan tâm. Năm 1975 ông Phạm Ngọc Luận và cộng sự đã tìm kiếm và vận dụng 12 bộ đồ nghề và thực hiện tư vấn nghề cho khoảng 300 thương binh theo yêu cầu của Bộ Lao động - Thương binh và xã hội. Tiếp theo sau là những công trình nghiên cứu và ứng dụng tư vấn hướng nghiệp ra đời như: “Sinh hoạt hướng nghiệp 12” (1994), “Sinh hoạt hướng nghiệp 11” (1996) của nhóm tác giả Hoàng Kiện, Nguyễn Thế Trường và Phạm Tất Dong; “Sự lựa chọn tương lai, tư vấn hướng nghiệp” (2000) của Phạm Tất Dong… Năm 2005, khoa Tâm lý học Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có nghiên cứu chuyên sâu về tâm lý học đường và chỉ ra tính cấp thiết của việc thành lập phòng tư vấn tâm lý học đường trong trường học. PGS.TS. Trần Thị Minh Đức đã công bố công trinh nghiên cứu về “Tham vấn tâm lý học đường” (2009). PGS.TS. Lê Sơn đã có công trình nghiên cứu Tư vấn tâm lý HS trong trường phổ thông (2018)…Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) là người đảm nhiệm trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và đào tạo HS trong một lớp học cụ thể. Nhiệm vụ của GVCN bao gồm quản lý lớp học, điều hành các hoạt động giáo dục, chăm sóc và quan tâm đến HS, giúp đỡ HS phát triển các kỹ năng, định hướng cho tương lai… Để hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, GVCN phải có nhiều kĩ năng, trong đó kĩ năng tư vấn tâm lý cho HS là một trong những kĩ năng cần thiết nhất. Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có 58 trường THPT và 15 Trung tâm Giáo dục thường xuyên nhưng chỉ có Trường THPT Chu Văn An thành phố Hải Dương có chuyên gia tư vấn tâm lý được đào tạo chuẩn về nghiệp vụ tư vấn tâm lý với 03 thạc sỹ và 01 tiến sĩ chuyên ngành Tâm lý học. Các trường còn lại là đội ngũ GVCN và cán bộ Đoàn thanh niên kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý cho HS.2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU2.1. Sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo đối với công tác tư vấn tâm lý học đườngTrong khoảng 10 năm trở lại đây, công tác tư vấn tâm lý học đường được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Để thúc đẩy các trường phổ thông thực hiện có hiệu quả công tác này, Bộ tạo có những chỉ đạo rất cụ thể:- Ban hành Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV quy định Tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của giáo 1TS. Nguyễn Thị Thu Hà 1 Khoa Chính trị - Tâm lý - Giáo dục học, Trường Đại học Hải DươngEmail: nguyenthithuhauhd@gmail.comGiáo viên chủ nhiệm trong công tác tư vấn tâm lý học đường cho học sinh trung học phổ thôngTóm tắtHọc sinh trung học phổ thông ở độ tuổi 15-18 tuổi, lứa tuổi phải đối diện với nhiều vấn đề của bản thân và thường gặp khó khăn khi tìm biện pháp giải quyết. Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi học sinh của mình nhất nên việc tìm hiểu vấn đề khó khăn của học sinh và tư vấn giúp học sinh vượt qua là một trong những nhiệm vụ trong công tác chủ nhiệm lớp. Để làm được điều đó, giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt đặc điểm tâm lý và những khó khăn tâm lý của học sinh THPT, đồng thời phải có kĩ năng lắng nghe, cảm thông, chia sẻ... dẫn dắt học sinh tìm ra cách giải quyết vấn đề của bản thân.Từ khóa: Giáo viên chủ nhiệm, tư vấn, tâm lý học đường, học sinh, trường trung học phổ thông