
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
108
GIỚI THIỆU THANG ĐO TRÍ THÔNG MINH VĂN HÓA
CỦA SOON ANG VÀ CÁC CỘNG SỰ
Lƣờng Thị Định*, Vi Văn Hƣơng, Nguyễn Thị Ngọc, Phan Thùy Linh
Trường Đại học Tây Bắc
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhận bài: 12/6/2023
Ngày nhận đăng: 28/5/2023
Email:luongthidinh@utb.edu.vn
Từ khoá: Trí thông minh; Trí thông
minh văn hóa; Thang đo trí thông
minh văn hóa.
Việc đo lường và đánh giá chỉ số trí thông minh văn hóa của cá
nhân và các đội nhóm trong doanh nghiệp và các cơ sở giáo dục
có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển bền vững
của các tổ chức và doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu suất học
tập, làm việc cũng như khả năng thích nghi trong môi trường đa
văn hóa mới. Tuy nhiên, ở Việt Nam vấn đề này còn khá mới mẻ.
Đặc biệt chưa có thang đo riêng để đánh giá chỉ số thông minh
văn hóa và cũng chưa có bộ công cụ nào được nghiên cứu và Việt
hóa sử dụng ở nước ta. Thang đo trí thông minh văn hóa này có
cấu trúc đơn giản với bộ 20 câu hỏi khảo sát dành cho cá nhân và
người quan sát theo bốn nhóm chỉ số cụ thể. Bài báo giới thiệu về
khái niệm, cấu trúc, quá trình phát triển và nội dung thang đo trí
thông minh văn hóa của Soon Ang và các cộng sự.
1. Đặt vấn đề
Trí thông minh văn hóa đã và đang được
nghiên cứu phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc
biệt là trong lĩnh vực kinh tế, trong các công ty
đa quốc gia để nhằm tìm hiểu và có những giải
pháp phù hợp với khả năng thích ứng trong môi
trường làm việc đa văn hóa của nhân viên,
(xem Earley,P.C, & Ang, S, 2003 [8]). Nhiều
nghiên cứu đã đặc biệt nhấn mạnh vai trò của
trí thông minh văn hóa trong việc nâng cao hiệu
quả giao tiếp và tương tác giữa nhân viên với
cán bộ quản lý và giữa nhân viên với nhau,
đồng thời cũng khẳng định việc sở hữu trí
thông minh văn hóa tốt sẽ giúp con người thể
hiện tốt hơn cả về nhận thức và kỹ năng ứng
xử, xử lý công việc, nhìn nhận và đánh giá các
vấn đề từ đó cỏ khả năng tiếp nhận và xử lý
thông tin một cách bình tĩnh và hiệu quả hơn,
(xem Earley, M, 2007 [10]). Trong lĩnh vực
giáo dục, trí thông minh văn hóa của sinh viên
cũng đã được nhiều nhà nghiên cứu trên thế
giới tập trung làm sáng rõ như các nghiên cứu ở
Ireland (Shannon & Begley, 2008), Đài Loan
[14], Mỹ (Dẫn theo [3]), New Zealand (Dẫn
theo [13]) và Hàn [17].
Các nghiên cứu liên quan đến trí thông
minh văn hóa trong lĩnh vực giáo dục đều
khẳng định trí thông minh văn hóa có tác động
tích cực đến khả năng nhận thức liên văn hóa
của người học (Lin et al., 2012)[14], góp phần
giúp người học cởi mở hơn trong việc trải
nghiệm các giá trị văn hóa mới, đồng thời, với
việc sở hữu trí thông minh văn hóa cao, sinh
viên sẽ thể hiện tốt hơn trong quá trình học tập,
phát triển bản thân cả về trí tuệ, tinh thần, và
sức khỏe thể chất (xem Lee, L.Y&Sukoco,B.
M,2010 [13]). Họ cũng khẳng định việc tiến
hành khảo sát và đánh giá mức độ chỉ số trí
thông minh văn hóa của lãnh đạo, nhân viên và
học sinh, sinh viên trong cơ quan, doanh nghiệp
và trường học là điều tất yếu nhằm đảm bảo
quá trình thực hiện các công việc, nhiệm vụ của
mỗi cá nhân đạt được hiệu quả cao nhất, tích
cực nhất mà vẫn xây dựng được môi trường học
tập, làm việc văn minh, tôn trọng, trách nhiệm,
đoàn kết và hiệu quả (theo Soon Ang & Van
Dyne, 2015, [3]). Bài báo sẽ giới thiệu thang đó
trí thông minh văn hóa do (xem Soon Ang, et
al. 2007,[1]) phát triển theo mô hình bốn chỉ số
(xem Earley&Ang, 2003[8]) đã và đang được
sử dụng rộng rãi trong nhiều nghiên cứu về lĩnh
vực kinh tế,giáo dục và nhiều lĩnh vực khác.
Bài báo là sản phẩm nghiên cứu khoa học
của đề tài cấp bộ năm 2023 – 2024: “Nghiên
cứu trí thông minh văn hóa của sinh viên các
trường cao đẳng và đại học vùng Tây Bắc”; Mã
số: B2023-TTB-01; đề tài cấp Cơ sở 2022 -
2023: “Xây dựng Thang đo trí thông minh văn
hóa cho sinh viên Trường Đại học Tây Bắc”;
Lường Thị Định và cs (2024) - (35): 108- 118