
Gợi ý sắp xếp đội hình trên
sân khấu
Có những việc tưởng chừng rất nhỏ trong ngày cưới, nhưng có thể khiến cho bạn
lúng túng và bất ngờ. Tập dượt trước cho ngày vui thêm trọn vẹn bạn nhé!
Một câu hỏi mà các cô dâu trong thời gian bận rộn cho kế hoạch cưới của mình và không
bao giờ màng tới: trong tiệc cưới chính, lên sân khấu gồm những ai và sắp xếp đội hình
như thế nào cho hợp lý?
Câu hỏi đơn giản đến mức người trong cuộc đôi khi quên đi, nhưng tình huống khi ra đến
thực tế lại bối rối đến mức không ngờ. Tôi có từng chứng kiến một cô dâu loay hoay
trong bộ váy cưới dài lượt thượt của mình, không biết tay nào nắm tay chú rể, tay nào
cầm hoa, lên sân khấu rồi cả hai người lại cứ loay hoay, đến anh MC là bạn thân cũng lần
đầu tiên dẫn dắt cho tiệc cưới nên không biết phải khuyên bạn mình đứng thế nào cho
phải. Sự việc càng rối hơn khi có ban nhạc, phù dâu phù rể và bố mẹ hai bên. Bạn có
tưởng tượng ra không? Cổng vòm trên sân khấu không đủ cho ngần ấy người và thế là
lúng túng không yên.

Tập dượt là cần thiết
Dành ra 1 ngày trước ngày cưới, hoặc chí ít cũng phải là 2-3 tiếng đồng hồ trước khi tiệc
cưới bắt đầu để tập dượt cùng tất cả những người có liên quan là điều bạn nên làm, dù
cho có bận rộn trăm ngàn mối hay lo lắng hàng tá chuyện trong đầu. Vì khoảnh khắc khi
bạn ở trên sân khấu thật sự quan trọng hơn việc bình hoa để bàn có ngay ngắn chưa, hay
thùng tiền trên bàn tiếp tân có một bông hoa bị lệch màu…

Tùy ngày cưới và dụng ý của cô dâu chú rể mà các nhân vật xuất hiện trên sân khấu có
thể khác nhau. Trong trường hợp đông đủ và hoành tráng nhất sẽ gồm các bên sau:
-Cô dâu chú rể
-MC, người dẫn dắt toàn bộ tiệc cưới. MC có thể có 1 hoặc 2 người tùy theo ngày cưới.
-Bốn người quan trọng tiếp theo nữa là Bố Mẹ hai bên gia đình
-Phù dâu phù rể, đây có thể chỉ là 2 người hoặc nhiều hơn nữa, tùy theo dụng ý của khâu
mở màn
-Cô bé/cậu bé bê nhẫn, nếu có
-Ban nhạc, đôi khi cũng là một phần của khoảnh khắc opening
Nếu một ngày cưới tổng hòa hết tất cả những chi tiết trên thì tổng cộng trên dưới khoảng
15 người. 15 người cùng tiến lên sân khấu, vậy ai sẽ đứng trong cổng hoa, ai sẽ đứng
ngoài cổng hoa và ai sẽ đứng ngoài bục sân khấu.

Cần xem xét thêm
Trước khi quyết định bạn cần xem xét 2 yếu tố
[1] Độ lớn rộng của sân khấu
[2] Tầm quan trọng của các nhân vật có liên quan trong ngày cưới của bạn
Gợi ý dành cho bạn
Gợi ý chuẩn dành cho bạn để có thể sắp xếp một cách nhanh gọn và logic nhất có thể đội
hình trên sân khấu trong ngày cưới của mình
Trọng tâm của sân khấu, những người có mặt chính trong cổng hoa sân khấu
[1] Cô dâu chú rể >> chắc chắn không có gì thay đổi được chuyện này. Nếu muốn là
trung tâm của sân khấu, cô dâu chú rể phải là người đầu tiên có mặt trong danh sách này.
Cách đứng:
Bạn thường cứ nghe mọi người kháo nhau rằng “Nam tả nữ hữu”, nhưng ai cũng quên
nói tiếp với bạn là “Tả hữu so với hệ quy chiếu nào?”. Khi đứng trên sân khấu, hệ quy
chiếu duy nhất chính là toàn bộ khách mời của mình bên dưới. Hãy đặt mình vào vị trí họ

khi đang nhìn lên sân khấu và đứng theo quy tắc trên: hướng nhìn từ dưới lên, chú rể bên
tay trái, cô dâu bên tay phải.
Đây không phải là nguyên tắc bất di bất dịch, với cô dâu chú rể thuận tay trái mọi việc có
thể ngược lại. Hãy đứng thế nào để hai bạn cùng thoải mái tự tin nhất khi nhìn xuống
dưới, và khi nắm tay nhau và cùng di chuyển tới lui thử một vài bước chân. Đó chính là
cách đứng đúng. Đừng chạy theo số đông. Không người khách nào trách móc cô dâu chú
rể vì đứng sai bên trên sân khấu trong ngày vui cả. Thậm chí họ còn không mảy may nghĩ
tí gì về chuyện đó.
[2] Người dẫn chương trình >> đây là xương sống của chương trình nên việc có mặt
trên sân khấu là điều hiểu nhiên. Nếu có 2 MC như thường thấy tại một số nhà hàng tiệc
cưới, và cổng hoa của bạn chỉ vừa đủ cho ít người, thì MC sẽ luôn đứng trên sân khấu,
nhưng không nhất thiết phải đứng phía trong cổng hoa cùng cô dâu chú rể. Trường hợp
chỉ có 1 MC và không gian thông thoáng cho mọi người thì hãy kéo anh/c ô ta vào đứng
gần Cd-Cr trong cổng hoa để tạo cảm giác thân thiết và không gian không bị rời rạc.

