
Bài d thi vi t SKKN năm h c 2018 - 2019 ự ế ọ 1 Đ Th H i Y n ỗ ị ả ế
M t vài kinh nghi m phát huy tính tích c c c a h c sinh trong h c môn giáo d c công dân 6ộ ệ ự ủ ọ ọ ụ
thông qua ho t đng tr i nghi m sáng t oạ ộ ả ệ ạ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Nâng cao ch t l ng giáo d c ph thông nói chung và ch t l ng gi ngấ ượ ụ ổ ấ ượ ả
d y môn giáo d c công dân nói riêng là nhi m v c b n c a m i giáo viênạ ụ ệ ụ ơ ả ủ ỗ
đng trên b c gi ng. Trong nh ng năm g n đây v i nh ng thành t u khoa h cứ ụ ả ữ ầ ớ ữ ự ọ
tiên ti n đa nhân lo i đt đc nh ng b c ti n dài trong l ch s phát tri n c aế ư ạ ạ ượ ữ ướ ế ị ử ể ủ
mình đã và đang đt ra nh ng yêu c u ngày càng cao v ch t l ng gi ng d y ặ ữ ầ ề ấ ượ ả ạ ở
m i c p b c h c, t t c nh m đt đc m c tiêu giáo d c đ ra đó là: “ Đào t oọ ấ ậ ọ ấ ả ằ ạ ượ ụ ụ ề ạ
con ng i Vi t Nam phát tri n toàn di n, có đo đc, có tri th c, s c kh e,ườ ệ ể ệ ạ ứ ứ ứ ỏ
th m mĩ và ngh nghi p, trung thành v i lí t ng đc l p dân t c và xã h i chẩ ề ệ ớ ưở ộ ậ ộ ộ ủ
nghĩa, hình thành b i d ng nhân cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đápồ ưỡ ẩ ấ ự ủ
ng yêu c u b o v và xây d ng T Qu c” (trích – Lu t GD).ứ ầ ả ệ ự ổ ố ậ
V i quan đi m c a ngh quy t s 29 - NQ/TW ngày 14/11/2013 c a Banớ ể ủ ị ế ố ủ
ch p hành trung ng Đng v đi m i căn b n toàn di n giáo d c và đào t oấ ươ ả ề ổ ớ ả ệ ụ ạ
đáp ng yêu c u công nghi p hóa - hi n đi hóa đt n c trong đi u ki n kinhứ ầ ệ ệ ạ ấ ướ ề ệ
t th tr ng theo đnh h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t đa ra đó làế ị ườ ị ướ ộ ủ ộ ậ ố ế ư
“Giáo d c đào t o là qu c sách hàng đu... đu t cho giáo d c là đu t phátụ ạ ố ầ ầ ư ụ ầ ư
tri n đc u tiên đi tr c trong các ch ng trình khoa h c phát tri n kinh t xãể ượ ư ướ ươ ọ ể ế
h i...”. Vi c th c hi n m c tiêu đi m i đòi h i ph i th c hi n đng b các y uộ ệ ự ệ ụ ổ ớ ỏ ả ự ệ ồ ộ ế
t c b n c a giáo d c theo h ng coi tr ng phát tri n ph m ch t, kĩ năng c aố ơ ả ủ ụ ướ ọ ể ẩ ấ ủ
ng i h c, t vi c đi m i ch ng trình đn đa d ng hóa n i dung, tài li u h cườ ọ ừ ệ ổ ớ ươ ế ạ ộ ệ ọ
t p, đi m i ph ng pháp d y h c trong đó ch ng trình giáo d c ph thôngậ ổ ớ ươ ạ ọ ươ ụ ổ
m i đc bi t quan tâm đó là ho t đng tr i nghi m sáng t o.ớ ặ ệ ạ ộ ả ệ ạ
Trong h th ng các môn h c c a ch ng trình giáo d c ph thông, mônệ ố ọ ủ ươ ụ ổ
giáo d c công dân gi vai trò quan tr ng tr c ti p trong vi c giáo d c h c sinhụ ữ ọ ự ế ệ ụ ọ
hình thành ý th c công dân, phát tri n tâm l c và nhân cách con ng i. Môn h cứ ể ự ườ ọ
này mang đn cho ng i h c nh ng giá tr , chu n m c đo đc - pháp lu t c aế ườ ọ ữ ị ẩ ự ạ ứ ậ ủ
xã h i đ h tr thành nh ng con ng i toàn di n, thành công dân có ích choộ ể ọ ở ữ ườ ệ
c ng đng, xã h i.ộ ồ ộ
Không nh ng th , xét v khía c nh v trí, ý nghĩa th c ti n c a b môn, thìữ ế ề ạ ị ự ễ ủ ộ
môn Giáo d c công dân còn có t m quan tr ng đc bi t ch nó góp ph n hìnhụ ầ ọ ặ ệ ở ỗ ầ
thành nhân cách cho h c sinh, giúp h c sinh bi t phân bi t l ph i, trái, bi t tônọ ọ ế ệ ẽ ả ế
tr ng b n thân và tôn tr ng ng i khác, bi t s ng trung th c, khiêm t n, dũngọ ả ọ ườ ế ố ự ố
c m, bi t yêu th ng và v tha.ả ế ươ ị
Đc bi t, nh ng ki n th c c a môn giáo d c công dân giúp h c sinh hìnhặ ệ ữ ế ứ ủ ụ ọ
thành nh ng k năng s ng c b n đ v ng vàng b c vào đi, hình thành ý th cữ ỹ ố ơ ả ể ữ ướ ờ ứ