531
Đào Minh Phúc
Phan Thanh Đức
Hc vin Ngân hàng
Tóm tt: Trong bi cnh thời đại s, ngành giáo dục đào tạo nói chung các
trường đại học nói riêng đang kỳ vng vào quá trình chuyển đổi s nhm mang li
những nh đào tạo mi, tn dng nhng thành tu ca các công ngh mi. Trong
quá trình chuyển đổi s ti các doanh nghip, “customer jouney” - hành trình khách
hàng được coi vn đề ct lõi và quyết đnh s thay đổi trong phương thức kinh doanh
số. Tuy nhiên, “student journey” - hành trình người hc lại đang là khái niệm còn mi
mẻ, chưa được đề cp trong bi cnh chuyển đổi s giáo dục đại hc ti Vit Nam.
Bài báo đề cập đến các khái nim và vấn đề có liên quan đến cách tiếp cn lấy người
hc làm trung tâm phác ha cách thc xây dựng hành trình ngưi hc trong bi
cnh chuyển đổi s trường đại hc.
T khóa: Hành trình người hc; Chuyển đổi s; Huy hiu k thut s;
Abstract: In the context of the digital age, the education and training sector in
general and universities in particular are looking forward to the digital transformation
process to bring new training models, taking advantage of the achievements of new
technologies. In the digital transformation process in businesses, "customer jouney" is
considered the core issue and determines the change in the way of digital business.
However, "student journey" is still a new concept that has not been mentioned in the
context of transforming the number of higher education in Vietnam. The article covers
concepts and issues related to a student-centric approach and outlines the process of
building a learner journey in the context of university digital transformation.
Keyword: Student-journey; Digital transformation; Digital Badges;
1. Bi cnh giáo dc đi hc trong thi đi s
Phần đầu ca bài báo phác ha bi cnh của các trường đại hc trong dòng
chy thời đại: s hóa, chuyển đổi s, d liu ln, thế gii o nhng s thay
đổi v hành vi, mong mun yêu cu của người hc trong thời đại số. Đây chính
là những đu vào và thách thc cho quá trình chuyển đi s trường đại hc trong
thi gian ti.
532
1.1. Trường đi hc trong bi cnh thi đi s
Ngày nay, các trường đại hc thc hin chức năng, nhiệm v ca mình ch
yếu da trên vic t chc các hoạt động ging dy - hc tp theo hình ly
ging viên làm trung tâm da trên các chương trình đào to ca tng ngành.
Ngưi hc da vào các thông tin v trường đại hc qua truyn thông, qung bá,
t to nhng k vng riêng la chn ngành hc theo nhu cu bn thân. Khi
vào trường, ngưi học được t chc theo các khoa chuyên ngành, thành các lp
hc và b gii hn bi nhng ràng buc vt lý trong cuc sng thc - khuôn viên
trưng, diện tích thư viện, sĩ số lp, thi gian hc, thi gian nghiên cứu, … Mỗi
người đều tuân theo mt hành trình hc tập đã được xây dng sn - ging nhau
đối với đại đa số người hc - s k hc, s tiết hc, s môn hc, mức độ khó,
nhng thách thc cần vượt qua, … bất chp mt thc tế rằng, năng lực, s trưng
ca mỗi ngưi hc khác nhau. Tuy nhiên, cách tiếp cận này đã tồn ti nhiu
năm, đã phát huy tác dụng và to nên danh tiếng cho nhiu trường đại hc.
Cuc cách mng công nghip ln th mang đến nhng thành tu to ln
cho thế gii t các công ngh mới có tính đột phá, làm thay đổi đời sng xã hi,
định hình li cách làm vic, hc tp. Trong bi cnh thời đại số, trước nhng biến
đổi to ln trong đời sng hi, nhu cu của người học cũng biến đổi không
ngng - c v s ng và cht lưng, dẫn đến nhng thách thc trong vic thay
đổi cách thc hoạt động của trường đại hc nhằm đáp ứng các đòi hỏi ca ngưi
hc thời đại s. Trên thế gii, nhiều trương đại học duy tiến b hiện đang
hướng ti cách tiếp cn lấy người hc làm trung tâm (student-centric), thông qua
vic cung cp các la chọn đa dạng hướng tới thay đổi các tri nghim cho
người học, đặc biệt trong môi trường k thut s. Lấy ngưi hc làm trung m
không ch đơn giản ch quan điểm, ý chí của các trường đại hc hay dành thêm
quyn lợi cho người hc, mà v bn cht cần xác định lại “hợp đồng” với người
hc, chuyn t nhng li qung cáo ha cung cp các khóa hc chất lượng cao
và các dch v tt, sang vic cung cp mt kế hoch c th - mt hành trình hc
tp phù hp vi mc tiêu nhân ca từng người học. Điều này đưa ra những
thách thc phc tp: làm thế nào để chuyển đi c cách thc ging dy, hc tp,
nghiên cu cách trường đại học tương tác cung cấp các các dch v cho
người học. Để đạt được điều y, trường đại hc s cần được tái cu trúc và thiết
kế li, t nhng nhn thc ca các nhà qun tr đến cách thc vn hành, cách
thức vượt qua nhng rào cn, hn chế trong thế gii thc. Chuyển đi s đang
mang li nhiu ha hn cho vin cảnh y. Tuy nhiên trưc khi bàn lun v ni
hàm ca chuyển đổi s giáo dục đại hc, xoay quanh cái gọi là “hành trình người
học”, hãy xác định nhng thay đổi của người hc - nhng ch nhân thc s ca
các trường đại hc - trong bi cnh thi đi s.
533
1.2. Ch nhân của các trưng đi hc trong bi cnh s là ai?
Ngưi học đại hc trong bi cnh thời đại s hin y thế h sinh ra t
năm 1998 trở đi, thường được gọi là ‘Thế h Z’ hoc GenZ, là thế h chính thc
đầu tiên ca cái gọi ‘bản địa k thut s
1
’, thời k sau ca Thế h
Millennials trưc Thế h Alpha. Đây một thế h được sinh ra cùng vi s
phát trin ca khoa hc công ngh. Cuc sng ca GenZ gn lin vi những
thut tân tiến nht, mng hi, smartphone khiến nhng tri nghim ca h
không gói gn trưng lp còn tri ra thế gii o vi vàn nhng thông
tin, d liu không b gii hn bi không gian, thi gian trong thế gii thc.
th nói, ngôi trưng th hai ca thế h Z sau đó - Thế h Alpha chính thế
gii Internet. Thế h Alpha là bt k ai dưới 10 tui hoc s sinh ra trong 5 năm
ti đều thuc Gen-Alpha. Không ging vi các thế h trước đó - những ngưi
nhập k thut s - những người ch đơn gin s dng công ngh với cách
duy thói quen cũ, Thế h Alpha s dành phn ln thi gian trong cuộc đời
mình đắm chìm trong công ngh. Những đứa tr Alpha ln lên vi iPad, không
th sng thiếu điện thoi thông minh và có th truyn tải suy nghĩ trc tuyến ch
trong vài giây. Những thay đổi khủng khiếp về công nghệ cùng nhiều tác động
khác khiến Gen-Alpha trở thành thế hệ có nhiều biến đổi nhất trong lịch sử.
GenZ-Alpha không ch được tạo điều kin hc tp thun lợi hơn mà còn có
kh năng tự tìm hiu kiến thc trên mạng. Phương thc giáo dc truyn thng
không cp nhật thường xuyên s không còn phù hp - không đáp ứng được nhu
cu m hiu thông tin tng ngày, tng gi của người hc GenZ-Alpha. GenZ-
Alpha s lên mng, không ch để giải trí còn để hc c thế gii, t nhng kiến
thức trong trưng hc ti những năng sống năng nghề nghip. Mt vài
đặc tính ca các thế h này cần được đ cập đ xác định đúng đối tượng cho vic
chuyển đổi s trường đại hc trong bi cnh thi đi s.
- Chú trng tính thc dng. GenZ-Alpha coi trng chất ng hc tp nhiu
hơn thời gian hc tp, coi trng tiết kim tài nguyên thi gian. Mc tiêu ca
GenZ-Alpha hc trong thi gian ngn nht, nhưng lại đưc kết qu cao nht.
GenZ-Alpha loi b nhng tác nhân y lãng phí thời gian, như thi gian di
chuyn gia các lp hc thêm hay thi gian ch đợi gia nhng ca hc. Vic hc
không ch din ra trưng hc, lp hc th bt c đâu, trong bt c hoàn
1
. Thut ng người bản đa k thut s được đề cp trong nghiên cu ca Marc Prensky vi tựa đề “Digital
Natives, Digital Immigrants(Người bn địa k thut s người nhập k thut số) vào năm 2001.
Thut ng này thường được s dụng đ t những người sinh ra sng trong thời đại k thut s.
Những người này cũng thường được gi vi nhng tên gi khác như thế h Millennials, thế h Z, thế h
Alpha,... Tuy nhiên, thc tế trong giáo dc những người bản địa k thut s lại đang được dy bi nhng
người nhập kỹ thut số. Do đó việc hiu nhng đặc điểm của người bản địa k thut s s ý
nghĩa sâu sắc đối vi quá trình chuyển đi s trường đại học cũng như những chính sách liên quan đến
nhóm người này.
534
cnh nào. Ch cn mt chiếc smartphone kết ni 4G hoc Wifi, h có th truy cp
và hc tp c ngày bên nhng trang hc trc tuyến.
- Mc tiêu tr thành ng dân toàn cu. Nếu thế h Y lứa đầu tiên bước
ra thế gii thì GenZ-Alpha s nhng công dân toàn cầu đích thực. GenZ-Alpha
có th d dàng xóa đi các ranh giới và khoảng cách đ kết bạn, giao lưu, học hi
khp thế gii thông qua kết ni mạng. Đưc tiếp xúc vi s đa dạng văn hóa, sử
dng tiếng Anh tt GenZ-Alpha s tr nên t tin hơn, dạn hơn. Với kh năng
ngoi ng, GenZ-Alpha s không ch hc tt khi trưng mà còn b sung được
nhiều kĩ năng mềm khác thông qua các kênh như Youtube, Udemy, Skillshare…
GenZ-Alpha có th hc Việt Nam cũng như đăng ký tham gia các chương trình
hc trc tuyến do các trường đại học hàng đầu như Harvard, Yale,... cung cấp.
Rõ ràng, ch nhân đích thực của các trường đại hc trong bi cnh thời đại
s Thế h GenZ Gen Alpha, và trong khuôn kh bài báo y đưc gi chung
là thế h “thời đại số”. Nhng thế h này s thông qua nhng gì học được để làm
cho thế gii tốt đẹp. H chính là những người tích cc to ra những thay đổi trên
thế gii, những điều đó cần đưc bắt đầu t ngày hôm nay, t vic chuyển đổi
s giáo dục đại hc. Vy chính xác chuyển đi s gì? cách tiếp cn chính
xác cho chuyển đổi s giáo dc đại hc cn bt đu t đâu?
1.3. T s hóa đến chuyn đi s
Ngày nay, thut ng “Chuyển đổi s(Digital transformation) được đề cp
đến rt nhiu, tuy nhiên trong phn lớn trường hp mi dng cấp độ s hóa
thông tin (Digitization) hay s hóa quy trình (Digitalization) mà thôi. Mc các
khái nim y không còn mới, nhưng trong phần y, các thut ng được trình
bày ngn gn vi mục đích thống nht cách hiu v “chuyển đổi số”. Để đảm
bo chính xác, các thut ng Tiếng Anh được s dng trong phần này để phân
bit các khái nim và dùng để thng nht cách dch các thut ng tiếng Vit.
Hãy bắt đầu vi Digitization (s hóa d liu), hay chính xác hơn là Digitize
information (quá trình s hóa thông tin). Digitization được định nghĩa "thao
tác k thut" nhm chuyển đổi các thông tin analog (tương tự) sang dng digital
(k thut s). Digitization được gii thích v mt công ngh s th hin các
thông tin dưi dng các giá tr ri rc thành mt chui s nh phân (binary digit,
0 và 1).
Digitalization (s hóa quy trình) là vic s dng các giá tr thông tin s ca
quá trình Digitization. Thut ng Digitalization được s dng rng rãi, bao hàm
chuyển đổi các quy trình khác nhau sang đnh dng k thut s. Quá trình
Digitalization ng tới đối tượng các quy trình (process) nhm x các d
liu s được thu thp, x và lưu trữ trong hoạt động sn xut kinh doanh. Quá
trình Digitalization ti các doanh nghip và t chc s to ra các quy trình nghip
535
v mi (business process)dch v mới như chính phủ điện tử, thanh toán điện
t, t động hóa văn phòng hay hình văn phòng không giy t,.. Quá trình
Digitalization trong giáo dc s to ra các khóa học điện t e-Learning MOOC
(Massive Open Online Courses - Khóa hc trc tuyến quy mô ln).
Hình 1: T s hóa đến chuyn đi s
Trong thời đại s, các thành tu mi ca cuc cách mng công nghip 4.0
mang đến s đột phá (disruption) trong cách thc kinh doanh, đây mới thc
squá trình Digital transformation (chuyển đổi s). Các công ngh lõi th
k đến Artificial Intelligent (Trí tu nhân to), Big Data (D liu ln), Internet
of Thing (Internet vn vt), Robotic Process Automation (T động hóa quy
trình), đã mang đến hội chuyển đổi (transform) thay đổi c hình
kinh doanh, hình giáo dc, hình tiêu dùng, v.v. Trong giáo dục “Digital
transformation” cần phải được hiểu thay đổi hình đào to truyn thng,
hình hc tp truyn thng sang mt mô hình hoàn toàn mi. Trong giáo dục đại
học, Digital transformation đang là phương thức được k vọng làm thay đi các
trường đại hc truyn thng, phá v các rào cn v duy giới hn thế gii
thc, mang đến cho nhng ch nhân đích thc ca các trường đại hc trong thi
đại s, Thế h Z Alpha - những cư dân “thi đại số” những tri nghim mà h
mong mun.
2. Hành trình người hc và cách tiếp cn lấy người hc làm trung tâm trong
bi cnh chuyn đi s
Hành trình người hc có th được định nghĩa là: “Mt chui hoạt động, t
khi bắt đầu các tương tác mà một người hc tri qua trong sut mi quan h ca