105
- ng dng ca vic nghiên cu v ghi nh vào vic xây dng
kch bn cho người tiêu dùng.
4. ng dng ca vic nghiên cu nhn thc, hc tp và ghi nh
vào chiến lược xây dng hình nh nhãn hiu và định v sn
phm.
- Hình nh nhãn hiu.
- Định v sn phm.
- Tái định v sn phm.
5. Giá tr nhãn hiu.
B. NI DUNG:
I. NHN THC:
1. Khái nim – Bn cht ca nhn thc:
Nhn thc là mt hot động quan trng ni kết các yếu t nh
hưởng chính như nhóm, tình hung, chương trình tiếp th đến cá nhân
người tiêu dùng.
Nhn thc là mt quá trình có tính chn lc: cá nhân không phi là
người th động trong vic tiếp nhn thông đip marketing mà trái li
người tiêu dùng thường quyết định thông đip nào h s tiếp cn, chú ý
cũng như ý nghĩa mà h gán cho chúng.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
106
Người tiêu dùng có được nhn thc thông qua qua tiến trình x
thông tin. Đó là mt chui các hot động được to ra bi các kích thích
t môi trường bên ngoài đã được chuyn đổi thành thông tin và lưu tr
li. Tiếp nhn thông tin xy ra khi mt kích thích, ví d như mt bng tin
lt vào tm nhn thc ca giác quan con người.
Tiến trình x lý thông tin có 4 bước: tiếp nhn, chú ý, din gii,
ghi nh; trong đó, ba bước đầu là tiến trình nhn thc.
2. Các bước trong tiến trình x lý thông tin:
a. Bước 1: Tiếp nhn – Exposure
Xy ra khi các kích thích lt vào tm hot động ca các tế bào thn
kinh cm giác. Để mt cá nhân có th tiếp cn thông tin ch cn các kích
thích được b trí gn người đó, khách hàng thường tìm kiếm thông tin
mà h nghĩ rng có th giúp h đạt mc tiêu mong mun.
b. Bước 2: Chú ý – Attention
Xy ra khi các kích thích tác động đến mt hoc nhiu loi tế bào
thn kinh cm giác và kết qu các cm giác đưa đến b não để x lý.
Các yếu t gây nh hưởng đến s chú ý: Mt cá nhân có nhiu
mc độ chú ý đến cùng mt kích thích trong các tình hung khác nhau.
S chú ý b tác động bi ba yếu t: tác nhân kích thích, nhân t cá nhân
và yếu t tình hung.
- Tác nhân kích thích: Là các đặc đim lý tính ca các tác
nhân kích thích như kích c, cường độ, màu sc, s chuyn
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
107
động, v trí trưng bày, s phân bit, kiu (cách thc th hin
thông đip), s tương phn...
- Nhân t cá nhân: Là nhng đặc đim chính ca cá nhân. S
thích thú hoc nhu cu được xem như là nhng đặc tính cá
nhân chính mà cn phi có s tác động. S thích thú là s
phn ánh phong cách sng, là kết qu ca quá trình lên kế
hoch và đạt mc tiêu lâu dài (ví d như để tr thành mt
giám đốc kinh doanh) và nhu cu ngn hn (ví d như đói
bng). Cá nhân tiếp nhn và quan tâm đến nhng thông tin
liên quan đến nhu cu hin ti ca mình.
- Nhân t tình hung: Bao gm các kích thích ca môi
trường như qung cáo và đóng gói và các tính cht nht thi
ca cá nhân s b nh hưởng bi môi trường bên ngoài như
áp lc v mt thi gian hoc s đông đúc quá mc. Nhng
cá nhân trong mt môi trường không tha mãn thì s
không quan tâm đến nhng kích thích vì h ch mun thoát
ra khi môi trường dó càng nhanh càng tt.
Ngoài ra để tác động đến s chú ý còn có s nh hưởng ca
chương trình: Các chuyên mc qung cáo trên báo chí, tivi xut hin
cùng vi ni dung ca chương trình này.
c. Bước 3: Din gii – Interpretation
Din gii là s gán nghĩa cho các thông tin tiếp nhn t các giác
quan. Kh năng din gii ca người tiêu dùng ph thuc các yếu t thuc
v cá nhân, đặc đim tình hung, đặc đim ca tác nhân kích thích, s
din gii ca thông đip…
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
108
3. Nhn thc và chiến lược marketing:
Các nhà tiếp th luôn mong mun có được s tác động đến khách
hàng mt cách hp lý nht vi nhng thông tin cn thiết nht. Tiến trình
x lý thông tin là điu chính yếu hướng dn cho chiến lược marketing.
Có 7 lĩnh vc mà các kiến thc ca tiến trình nhn thc được s dng:
- Chiến lược bán l.
- Phát trin nhãn hiu và logo.
- Chiến lược truyn thông.
- Thiết kế chương trình qung cáo và đóng gói sn phm.
- Phát trin nhãn cnh báo và áp phích.
- Đánh giá chương trình qung cáo.
- Các nguyên tc trong qung cáo và đóng gói.
4. Nhn thc thông đip marketing và vn đề đạo đức:
Mt s các vn đề đạo đức ny sinh khi nhà tiếp th ng dng s
hiu biết ca h lên nhn thc ca người tiêu dùng. Quyết định chính xác
ý nghĩa các thông đip marketing đưa đến cho người tiêu dùng để h
th din gii được được là mt điu hết sc quan trng, tuy nhiên đây
không phi là mt công vic đơn gin. Thêm vào đó, kh năng tiếp nhn
và x lý thông tin ca các nhóm dân cư cũng có s khác bit và đây qu
là mt th thách cho nhà tiếp th. Vì vy, nhà tiếp th phi có kiến thc
sâu rng để cung cp mt thông đip để làm sao các khán thính gi mc
tiêu s din gii mt cách chính xác nht.
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com
109
Tiến trình x lý thông tin ca tr em: Có nhng bng chng cho
thy rng tr em ch có mt kh năng gii hn trong quá trình tiếp nhn
và x lý thông tin.
Bng 6.1: Mô hình Piaget – Các giai đon phát trin ca nhn thc
Qung cáo nhm vào tr em: Các t chc ph huynh và các cơ
quan đại din ca nhà nước đã đưa ra nhng nh hưởng ca qung cáo
đối vi tr em cũng như kh năng ca tr em trong vic tiếp nhn các
thông đip qung cáo. Hu hết các cuc nghiên cu đều ch ra rng tr
em dưới 7 tui gp mt s khó khăn khi nhn biết và phân bit gia
chương trình qung cáo vi các chương trình khác, chúng thm chí
không ch ra được s khác bit gia các chương trình.
Nhng tr em nh hơn có kh năng thp trong vic xác định mc
đích thương mi trong các bui phát chương trình qung cáo sn phm.
Giai đon Mô t
0 – 2 tui Trong giai đon này hành vi mang tính t động, tr em suy nghĩ
mt cách chưa hoàn chnh mc dù tư duy đã bt đầu phát trin
3 – 7 tui Giai đon này đặc trưng bi s phát trin ngôn ng mt cách
nhanh chóng và ngày càng hoàn thin
8 – 11 tui Trong giai đon này tr em phát trin kh năng ng dng tư duy
logic vào vic cô đọng các vn đề
12 – 15
tui
Trong giai đon này s nhn thc ca tr em đạt đến mc độ
hoàn chnh nht ca quá trình phát trin và tr em có kh năng tư
duy logic nhm phân loi và x lý vn đề
Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com