
Hi u đ c s khác bi t gi a quy t đ nh “mu n” vàể ượ ự ệ ữ ế ị ố
“nên’
Bánh pizza hay món sa-lát? Nh ng ng i tiêu dùng có nh ng ý ki n khác nhau khi muaữ ườ ữ ế
nh ng th mà h mu n (bánh pizza) v i nh ng món ăn h nên mua (món sa-lát). Trongữ ứ ọ ố ớ ữ ọ
b n nghiên c u thói quen mua hàng t p hóa và thuê đĩa DVD tr c tuy n c a ng iả ứ ạ ự ế ủ ườ
tiêu dùng, Katy Milkman và Todd Rogers thu c tr ng Kinh doanh Harvard, cùng v iộ ườ ớ
giáo s Max Bazerman, cung c p nh ng hi u bi t sâu s c v s xung đ t gi a mu nư ấ ữ ể ế ắ ề ự ộ ữ ố
và nên cũng nh trách nhi m c a các nhà qu n lý trong nh ng lĩnh v c nh d đoánư ệ ủ ả ữ ự ư ự
nhu c u, thói quen mua s m c a ng i tiêu dùng, và cách x p đ t hàng hóa cho phùầ ắ ủ ườ ế ặ
h pợ.
Nh ng khái ni m chính bao g m:ữ ệ ồ
•M i ng i th ng nghĩ r ng h s h u nhi u cái tôi v i nh ng quy n l iọ ườ ườ ằ ọ ở ữ ề ớ ữ ề ợ
c nh tranh khác nhau – cái “tôi mu n” đ u tranh v i cái “tôi nên”. Cái tôi mu nạ ố ấ ớ ố
đòi h i ph i có s hài lòng ngay l p t c trong khi cái tôi nên l i h ng t iỏ ả ự ậ ứ ạ ướ ớ
quy n l i lâu dài h n.ề ợ ơ
•Khi đ t mua hàng cho m t kho ng th i gian dài (trong vòng 5 ngày) thì ng iặ ộ ả ờ ườ
mua hàng tr c tuy n s cân nh c ch t l ng hàng hóa h n là khi đ t mua hàngự ế ẽ ắ ấ ượ ơ ặ
cho ngày hôm sau.
•Các c a hàng t p hóa nên đ t hàng hóa (“nên” bán) g n n i ra vào đ có thử ạ ặ ở ầ ơ ể ể
d tìm th y. Nh ng ng i bán l hay bán buôn tr c tuy n nên l ng tr cễ ấ ữ ườ ẻ ự ế ườ ướ
đ c th i gian chuy n giao đ n hàng đúng theo yêu c u h n n a vì khách hàngượ ờ ể ơ ầ ơ ữ
không mu n m t th i gian.ố ấ ờ
Gi ng nh l i khuyên c a c thiên th n l n qu d thì th m ố ư ờ ủ ả ầ ẫ ỷ ữ ầ trong tai chúng ta, nh ngữ
ng i tiêu dùng th ng ph i t đ u tranh gi a quy t đ nh “mu n” hay “nên”. Vâng,ườ ườ ả ự ấ ữ ế ị ố
tôi mu n mua m t thanh sô cô la, mà thay vì tôi nên ăn qua b a đi m tâm. Đúng! tôiố ộ ữ ể
mu n mua m t chi c Ferrari đ bóng, nh ng v i ngân sách c a mình thì tôi nên t uố ộ ế ỏ ư ớ ủ ậ
m t chi c Toyota Camry đã qua s d ng.ộ ế ử ụ
Vi c ng i tiêu dùng cân nh c ra sao có ý nghĩa quy t đinh đ i v i nh ng ng i bánệ ườ ắ ế ố ớ ữ ườ
l , và là đ tài nghiên c u g n đây do các ti n s Todd Rogers và Katy Milkman thu cẻ ề ứ ầ ế ỹ ộ
tr ng Kinh doanh Harvard th c hi n cùng v i giáo s Max Bazerman.ườ ự ệ ớ ư
Trong b c th đi n t H i – Đáp v i Milkman và Rogers, qua vi c th o lu n đ tàiứ ư ệ ử ỏ ớ ệ ả ậ ề
nghiên c u “Tôi s mua kem ngay còn rau đ sau: Gi m tính s t ru t quá th i gianứ ẽ ể ả ố ộ ờ
trong các đ n đ t hàng tr c tuy n,”ơ ặ ự ế chúng ta th y đ c xu h ng c a nh ng ng iấ ượ ướ ủ ữ ườ
tiêu dùng khi ch n nh ng m t hàng “mu n” cho nhanh mà l i không xét t i tác đ ngọ ữ ặ ố ạ ớ ộ
sau này c a nh ng m t hàng “nên”.ủ ữ ặ

H cũng trình bày nghiên c u c a mình có liên quan t i nh ng ng i thuê đĩa DVD –ọ ứ ủ ớ ữ ườ
tôi nên thuê b phim tài li u ộ ệ M t ộs th t phi n ph cự ậ ề ứ hay th ng th c b phim ưở ứ ộ C pướ
bi n vùng Caribbeanể – và đ a ra trách nhi m c a các nhà qu n lý trong nh ng lĩnh v cư ệ ủ ả ữ ự
nh d đoán nhu c u, thói quen mua s m c a ng i tiêu dùng, và cách x p đ t hàngư ự ầ ắ ủ ườ ế ặ
hóa cho phù h pợ.
H i: ỏS khác bi t gi a “tôi mu n” và “tôi nên” là gì? Tâm lý đóng vài trò nh thự ệ ữ ố ư ế
nào trong cu c xung đ t bên trong gi a hai đi u này?ộ ộ ữ ề
Đáp: M i ng i th ng nghĩ r ng h s h u “nhi u cái tôi” v i nh ng quy n l iọ ườ ườ ằ ọ ở ữ ề ớ ữ ề ợ
c nh tranh khác nhau. Chúng tôi g i hai cái tôi n d này là cái “tôi mu n” và cái “tôiạ ọ ẩ ụ ố
nên”.
Cái tôi mu n là s hài lòng ngay l p t c và thi n c n. N u đ t xoay x l y, cái tôiố ự ậ ứ ể ậ ế ể ự ở ấ
mu n s luôn hành đ ng d a trên nh ng s thích t c thì, mang tính b n năng (ví dố ẽ ộ ự ữ ở ứ ả ụ
nh tiêu ti n thay vì ti t ki m, ăn quà v t thay vì th c ph m t t cho s c kh e). Cái tôiư ề ế ệ ặ ự ẩ ố ứ ỏ
nên, nói m t cách khác, th ng đ c xem là cách thu đ c nh ng l i ích t i đa v lâuộ ườ ượ ượ ữ ợ ố ề
dài. Và n u đ t xoay x l y, cái tôi nên s luôn hành đ ng vì nh ng quy n l i lâuế ể ự ở ấ ẽ ộ ữ ề ợ
dài t t nh t cho l i ích cá nhân (ví d nh ti t ki m ti n ho c làm t thi n thay vì tiêuố ấ ợ ụ ư ế ệ ề ặ ừ ệ
pha m t cách nông n i, ăn th c ph m t t cho s c kh e thay vì ăn quà v t).ộ ổ ự ẩ ố ứ ỏ ặ
“T l ph n trăm s ng i mua kem (và nh ng hàng t p ph m “mu n” khác) cao h nỷ ệ ầ ố ườ ữ ạ ẩ ố ơ
khi đ t mua hàng trong m t kho ng th i gian ng n.”ặ ộ ả ờ ắ
Phép n d “nhi u cái tôi” này luôn tác đ ng t i nhi u ng i vì h u h t chúng ta ph iẩ ụ ề ộ ớ ề ườ ầ ế ả
đ u tranh gi a hai l a ch n, m t cái chúng ta bi t chúng ta nên ch n vì đó là đi u th cấ ữ ự ọ ộ ế ọ ề ự
s nên làm và m t cái thì chúng ta mu n ch n đ th a mãn nh ng c mu n b n năngự ộ ố ọ ể ỏ ữ ướ ố ả
c a chính mình. M t ví d hi n nhiên c a tình tr ng ti n thoái l ng nan này đó chínhủ ộ ụ ể ủ ạ ế ưỡ
là s l a ch n th c ph m nên dùng cho b a tr a: m t mi ng bánh pizza hay món sa-ự ự ọ ự ẩ ữ ư ộ ế
lát? B n nghĩ b n nên ăn gì? Lúc này, m t cách b n năng thì b n mu n ăn gì theo c mạ ạ ộ ả ạ ố ả
nh n c a b n? Đ i v i đa s , đó là m t đi u d dàng: H mu n ăn bánh pizza th mậ ủ ạ ố ớ ố ộ ề ễ ọ ố ơ
ngon, béo ng y d u bi t h nên ăn sa-lát có l i cho s c kh e. Đây là m t ví d kinhậ ẫ ế ọ ợ ứ ỏ ộ ụ
đi n v xung đ t gi a ể ề ộ ữ ‘’mu n” ố và” nên”.
Nghiên c u đ a ra quy t đ nh trên đây v a ch ra r ng khi m t quy t đ nh có hi u quứ ư ế ị ừ ỉ ằ ộ ế ị ệ ả
trong t ng lai, m i ng i cân nh c quy n l i t cái tôi mu n ít h n so v i quy n l iươ ọ ườ ắ ề ợ ừ ố ơ ớ ề ợ
t cái tôi nên. Ch ng h n, b n th y tho i mái h n khi đ ng ý dành ra m t kho n ti nừ ẳ ạ ạ ấ ả ơ ồ ộ ả ề
ti t ki m n u s ti n đó là s ti n s đ c trích ra t kho n thu sau này ch khôngế ệ ế ố ề ố ề ẽ ượ ừ ả ứ
ph i là t s ti n b n có trong túi (Benartzi và Thaler, 2003). T ng t , b n th y tho iả ừ ố ề ạ ươ ự ạ ấ ả
mái h n khi đem ti n đi làm t thi n n u nh vi c làm t thi n đó không liên quan t iơ ề ừ ệ ế ư ệ ừ ệ ớ
kho n thu sau này (Breman, 2007).ả

H i:ỏ V y các ông có th áp d ng đi u này nh th nào trong vi c mua hàng t p ph mậ ể ụ ề ư ế ệ ạ ẩ
tr c tuy n?ự ế
Đáp: Chúng tôi đã d báo tr c r ng khi đ t mua hàng cho m t kho ng th i gian dàiự ướ ằ ặ ộ ả ờ
(trong vòng 5 ngày) thì ng i mua hàng tr c tuy n s cân nh c ch t l ng hàng hóaườ ự ế ẽ ắ ấ ượ
h n là khi đ t mua hàng cho ngày hôm sau. Đây chính là đi u mà chúng tôi đã tìm ra.ơ ặ ề
Chúng tôi đã phân tích d li u m c cá nhân trong m t năm c a m t ng i bán t p hóaữ ệ ứ ộ ủ ộ ườ ạ
tr c tuy n t i B c M nh m xác đ nh đ tr gi a th i đi m hoàn thành đ t hàng vàự ế ạ ắ ỹ ằ ị ộ ễ ữ ờ ể ặ
th i đi m giao hàng. Nói chung, đ tr ngày càng tăng gi a th i đi m hoàn thành đ tờ ể ộ ễ ữ ờ ể ặ
hàng và ngày khách hàng nh n hàng, giá tr m i đ n hàng gi m xu ng (do khách hàngậ ị ỗ ơ ả ố
đã cân nh c k h n), t l ph n trăm đ t mua nh ng m t hàng “nên” (ví d nh rauắ ỹ ơ ỷ ệ ầ ặ ữ ặ ụ ư
qu ) cao h n, còn t l ph n trăm đ t mua nh ng m t hàng “mu n” (ví d nh kem)ả ơ ỷ ệ ầ ặ ữ ặ ố ụ ư
th p h n.ấ ơ
M t cách đ n gi n đ mô t nh ng nh n đ nh c a chúng tôi đó là t l ph n trăm sộ ơ ả ể ả ữ ậ ị ủ ỷ ệ ầ ố
ng i mua kem và nh ng hàng t p ph m mu n khác cao h n khi đ t mua hàng trongườ ữ ạ ẩ ố ơ ặ
m t kho ng th i gian ng n so v i m t kho ng th i gian dài h n. Ng c l i, t lộ ả ờ ắ ớ ộ ả ờ ơ ượ ạ ỷ ệ
ph n trăm s ng i mua rau qu t i và nh ng hàng t p ph m nên khác th p h n khiầ ố ườ ả ươ ữ ạ ẩ ấ ơ
đ t mua hàng trong m t kho ng th i gian ng n so v i m t kho ng th i gian dài h n.ặ ộ ả ờ ắ ớ ộ ả ờ ơ
H i:ỏ V y đâu la nh ng đi m t ng đ ng gi a các lĩnh v c khác –n i mà khách hàngậ ữ ể ươ ồ ữ ự ơ
đang t o ra nh ng cách th c ch n l a?ạ ữ ứ ọ ự
Đáp: Nhóm nghiên c u c a chúng tôi v a hoàn thành 2 d án khác v ki m tra đ ngứ ủ ừ ự ề ể ộ
c c a xung đôt mu n – nên. D án th nh t, đ c th c hi n b i cùng m t nhóm g mơ ủ ố ự ứ ấ ượ ự ệ ở ộ ồ
Katy, Todd, và Max, đ phân tích nh ng liên quan c a xung đ t mu n – nên trong vi cể ữ ủ ộ ố ệ
thuê DVD tr c tuy n. D án th hai, đ c th c hi n b i Todd và Max, nh m lý gi iự ế ự ứ ượ ự ệ ở ằ ả
cho câu h i muôn th a: Chúng ta có th tăng t l nh ng ng i l a ch n cái “nên”,ỏ ủ ể ỷ ệ ữ ườ ự ọ
nh ng cái đem l i l i ích lâu dài t t nh t cho h , nh th nào?ữ ạ ợ ố ấ ọ ư ế
Đ i v i d án th nh t chúng tôi đã truy c p (v i s giúp đ c a giáo s HBS Anitaố ớ ự ứ ấ ậ ớ ự ỡ ủ ư
Elberse) vào m t b d li u ch a thông tin v vi c cho thuê phim, l y m u các kháchộ ộ ữ ệ ứ ề ệ ấ ẫ
hàng t công ty cho thuê DVD tr c tuy n c a m t ng i Úc. V i d li u này, chúngừ ự ế ủ ộ ườ ớ ữ ệ
tôi đã ki m tra đ d đoán xem nh ng b phim nào đ c m i ng i thuê trong t ngể ể ự ữ ộ ượ ọ ườ ươ
lai (th hi n qua đ n đ t thuê phim c a h ) m t cách có h th ng so v i nh ng bể ệ ơ ặ ủ ọ ộ ệ ố ớ ữ ộ
phim m i ng i thuê trong “lúc nh t th i” (th hi n qua đ n đ t thuê và tr phim c aọ ườ ấ ờ ể ệ ơ ặ ả ủ
h ).ọ
Trong “Thuê phim và s trì hoãn: m t nghiên c u nh ng đ o l n th i gian bên trongự ộ ứ ữ ả ộ ờ
c a vi c thiên v và xung đ t n i t i,” chúng tôi đã d đoán và nh n th y r ng kháchủ ệ ị ộ ộ ạ ự ậ ấ ằ
hàng khi thuê nh ng đĩa DVD mu n (ví d nh phim hành đ ng) thì h đ a ra m t đ nữ ố ụ ư ộ ọ ư ộ ơ
hàng th này, nh ng lúc thuê nh ng đĩa DVD nên (ví d nh phim tài li u) thì h l iế ư ữ ụ ư ệ ọ ạ

đ a ra m t đ n hàng hoàn toàn khác h n. T ng t chúng tôi đã d đoán và nh n th yư ộ ơ ẳ ươ ự ự ậ ấ
r ng nh ng đĩa DVD nên đ c nh ng ng i thuê tr c tuy n gi l i lâu h n nh ng đĩaằ ữ ượ ữ ườ ự ế ữ ạ ơ ữ
DVD mu n, có nghĩa là m i ng i th ng xem k nh ng b phim tài li u h n nh ngố ọ ườ ườ ỹ ữ ộ ệ ơ ữ
b phim hành đ ng.ộ ộ
Đ i v i d án liên quan th hai, Todd và Max đã xem xét th i gian đ th c hi n t lúcố ớ ự ứ ờ ể ự ệ ừ
quy t đ nh liên quan t i nh ng l a ch n nên nh th nào. Chúng tôi đã xem nh ng k chế ị ớ ữ ự ọ ư ế ữ ị
b n có liên quan t i xung đ t mu n – nên ch ng h n nh h tr chính sách mang l iả ớ ộ ố ẳ ạ ư ỗ ợ ạ
l i ích cho ng i s d ng lao đ ng nh ng t ng i đó s ph i tr chi phí, h tr thuợ ườ ử ụ ộ ư ự ườ ẽ ả ả ỗ ợ ế
ga nh m gi m tiêu th và ô nhi m, h tr k ho ch ti t ki m cá nhân; và s n sàngằ ả ụ ễ ỗ ợ ế ạ ế ệ ẵ
góp ti n t thi n. Chúng tôi nh n th y r ng khi nh ng l a ch n này đ c th c hi nề ừ ệ ậ ấ ằ ữ ự ọ ượ ự ệ
trong t ng lai xa ch không ph i trong t ng lai g n thì m i ng i đ a ra nh ngươ ứ ả ươ ầ ọ ườ ư ữ
r ng bu c cho các l a ch n đó m t cách hào h ng h n.ằ ộ ự ọ ộ ứ ơ
Nghiên c u này cung c p m t quy t c h ng d n cho vi c chúng ta có th th c hi nứ ấ ộ ắ ướ ẫ ệ ể ự ệ
d dàng nh ng l a ch n nên ra sao: hãy t o ra nh ng l a ch n nên sao cho chúng cóễ ữ ự ọ ạ ữ ự ọ
ràng bu c và đ c th c hi n trong t ng lai xa. Và ch đ nghiên c u này c a chúngộ ượ ự ệ ươ ủ ề ứ ủ
tôi là “Hãy nhìn vào t ng lai: Ho c, Tôi s đ ng ý th c hi n đi u ph i làm vào ...ươ ặ ẽ ồ ự ệ ề ả
tu n t i.”ầ ớ
H i:ỏ Nghiên c u c a các ông ứ ủ nh n th y trách nhi m nào đ i v i nh ng ng i bán lậ ấ ệ ố ớ ữ ườ ẻ
tr c tuy n ho c nh ng nhà kinh doanh khác?ự ế ặ ữ
Đáp: Nghiên c u c a chúng tôi cho th y trách nhi m đ i v i nh ng ng i bán l vàứ ủ ấ ệ ố ớ ữ ườ ẻ
bán buôn tr c tuy n đó là h ph i cung c p đ c ch ng lo i hàng hóa cũng nh đ aự ế ọ ả ấ ượ ủ ạ ư ư
ra đ c nh ng l a ch n khác nhau v v n chuy n. Ngay c các công ty cũng có thượ ữ ự ọ ề ậ ể ả ể
c i thi n vi c d đoán nhu c u b ng cách th ng kê th c t l ng khách hàng c aả ệ ệ ự ầ ằ ố ự ế ượ ủ
mình thông qua t l ph n trăm đ t mua hàng hóa mu n cao h n và t l ph n trămỷ ệ ầ ặ ố ơ ỷ ệ ầ
đ t mua hàng hóa nên th p h n khi nh ng m t hàng đó đ c mua dùng trong th i gianặ ấ ơ ữ ặ ượ ờ
ng n ch không ph i trong th i gian dài.ắ ứ ả ờ
Ngoài ra, nh ng ng i bán l hay bán buôn tr c tuy n nên l ng tr c đ c th i gianữ ườ ẻ ự ế ườ ướ ượ ờ
chuy n giao đ n hàng đúng theo yêu c u h n n a vì khách hàng không mu n m t th iể ơ ầ ơ ữ ố ấ ờ
gian.
H i:ỏLi u nh ng tìm tòi c a các ông có th đ c áp d ng trong vi c mua hàng hóaệ ữ ủ ể ượ ụ ệ
t p ph m?ạ ẩ
Đáp: N u suy lu n t các k t qu nghiên c u c a chúng tôi, lo i b nh ng s khácế ậ ừ ế ả ứ ủ ạ ỏ ữ ự
nhau c b n gi a vi c mua hàng hi n nay và mua hàng trong t ng lai, nó d ng nhơ ả ữ ệ ệ ươ ườ ư
đ m r ng t i đa vi c bán nh ng m t hàng ch t l ng t t ho c nh ng m t hàng nên,ể ở ộ ố ệ ữ ặ ấ ượ ố ặ ữ ặ
theo kinh nghi m đi mua hàng thì các c a hàng t p ph m nên bày nh ng th c ph m t tệ ử ạ ẩ ữ ự ẩ ố
cho s c kh e g n ch ra vào sao cho chúng d đ c nhìn th y tr c tiên và d dàngứ ỏ ầ ỗ ễ ượ ấ ướ ễ

đ c l y ra khi có yêu c u. Nh ng ng i bán t p hóa có th cũng bi t rõ đi u này, vìượ ấ ầ ữ ườ ạ ể ế ề
nh rau qu t i th ng đ c bày khu v c khách hàng có th nhìn th y đ u tiên khiư ả ươ ườ ượ ở ự ể ấ ầ
h vào c a hàng.ọ ử
H i:ỏ B c ti p theo mà các ông đ nh th c hi n ?ướ ế ị ự ệ
Đáp: Cùng v i ti n s HBS John Beshears, chúng tôi đang ki m tra các đ n mua hàngớ ế ỹ ể ơ
tr c tuy n c a m i ng i b tác đ ng nh th nào b ng cách t ng m t phi u gi m giáự ế ủ ọ ườ ị ộ ư ế ằ ặ ộ ế ả
10 đô la khi thanh toán.
Mô hình Rational Actor ch ra r ng, nh ng ng i không quá giàu có (nghĩa là b t kỳỉ ằ ữ ườ ấ
ng i nào có kh năng mua hàng tr c tuy n) s mua các m t hàng gi ng nhau cho dùườ ả ự ế ẽ ặ ố
h có hay không có phi u gi m giá 10 đô la. Theo mô hình Rational Actor, 10 đô la ti tọ ế ả ế
ki m đ c này ch là m t kho n ti n nh b sung vào tài s n cá nhân và cu i cùngệ ượ ỉ ộ ả ề ỏ ổ ả ố
cũng đ c s d ng cho nh ng kho n mua sau này.ượ ử ụ ữ ả
Tuy nhiên đây không ph i là cách mà chúng tôi mong ch m i ng i nghĩ t i phi uả ờ ọ ườ ớ ế
gi m giá 10 đô la. Chúng tôi đã đoán tr c đ c vi c nh n phi u gi m giá 10 đô laả ướ ượ ệ ậ ế ả
này s khi n m i ng i mua thêm m t s bánh k o mà th ng h v n không mua. Đóẽ ế ọ ườ ộ ố ẹ ườ ọ ẫ
chính xác là nh ng gì chúng tôi quan sát đ c, và đi u này mâu thu n v i h c thuy tữ ượ ề ẫ ớ ọ ế
kinh t chu n. Trung bình, m i ng i mua thêm 2 đô la hàng hóa cho m i đ n hàng khiế ẩ ọ ườ ỗ ơ
nh n m t phi u gi m giá 10 đô la. Đi u tìm th y này có s liên quan m t thi t đ i cácậ ộ ế ả ề ấ ự ậ ế ố
mô hình kinh t c a chu trình tiêu th , cũng nh v i nh ng mô hình th tr ng đ cế ủ ụ ư ớ ữ ị ườ ượ
s d ng b i các chuyên gia marketing ử ụ ở đ đánh giá đúng chi phí c a chính sách gi mể ủ ả
giá.
M t lĩnh v c khác c a nghiên c u mà Todd th c s b cu n hút liên quan đ n vi c sộ ự ủ ứ ự ự ị ố ế ệ ử
d ng nh ng nguyên t c ng x đ v n đ ng dân chúng b u c m t cách hi u quụ ữ ắ ứ ử ể ậ ộ ầ ử ộ ệ ả
h n. B u c là m t v n đ quan tr ng mà m i ng i bi t đi u h nên làm (h nênơ ầ ử ộ ấ ề ọ ọ ườ ế ề ọ ọ
b u c ), nh ng không ph i lúc nào cũng v y. Todd đ nh th c hi n m t lo t d án n aầ ử ư ả ậ ị ự ệ ộ ạ ự ữ
tìm hi u xem vi c t o thu n l i cho nh ng quy t đ nh c a con ng i ra sao đ ti pể ệ ạ ậ ợ ữ ế ị ủ ườ ể ế
t c theo đu i l a ch n nên b u c đ n cùng.ụ ổ ự ọ ầ ử ế
Katy cũng đang theo đu i m t nghiên c u v d đoán ti n lãi b ng vi c phân tích bánổ ộ ứ ề ự ề ằ ệ
c phi u. Cùng v i John, côổ ế ớ cũng đang ki m tra các xu h ng theo cách các phân tíchể ướ
c p nh t d đoán ti n lãi c a h khi có thông tin m i.ậ ậ ự ề ủ ọ ớ

