Họa sĩ thì phải vẽ
Khi Picasso qua đời, Bùi Xuân Phái đã viết trong cun s “nhật
nghệ thuật” của ông:
“Picasso đã sáng tác khoảng 25.000 bức tranh, để lại gia tài trgiá 5 t
phrăng. Đó một cái gương lớn vlao động nghệ thuật. Chúng ta đã
làm được bao nhiêu?
Cũng trong cuốn sổ nhật ký ấy, Bùi Xuân Phái nêu cao một “khẩu
hiệu”:
“Những họa lớn làm việc nhiều kể. Không thể một họa làm
việc lơ mơ mà lại có tài năng lớn bao giờ cả”.
Bùi Xuân Phái còn viết:
“Mt đời người nghệ không lấy gì làm dài lắm, phần lớn không thọ
lắm thì phải [Toulouse - Lautrec, Modigliani]. Việt Nam đời anh
ngh họa không dài, phần lớn thì gi anh ta phải làm thì than ôi
không lấy gì làm đáng kể. không dính dáng gì đến công việc sáng
tác tác phm. Phần đông họa Việt Nam không nhiều c phẩm để
lại [Tô Ngọc Vân chng hạn]. Đó là một điều đáng buồn!”.
Tuy nhiên: Phi nhận trong nghệ thuật - i Xuân Phái viết tiếp -
nhiều i khó, rất khó. Khi mà thấy nghệ thuật ddãi thì chính anh
đang đi trên con đường mòn, đang làm lại một cái gì quen thuộc,
rích, kém suy nghĩ, tìm tòi, nghiên cứu...
Phải luôn luôn nâng cao mình lên, phải nhiều vốn. Phải đáp ứng
được yêu cầu cao của xã hội. Không phải như làm i bánh phục vụ
người ăn xong rồi tiêu đi người ăn cũng không cần biết là ai làm
bánh. Còn nghthuật thì trách nhiệm rõ hơn. Không thể thế nào xong
thôi! Không thể chỉ đạt kết quả là lấy được... tiền!
Không. Phải đặt tài năng ca anh vào đó. Nếu không tài thì đừng
háo danh háo lợi. Phải trân trọng với công việc anh làm, dù là nhỏ bé.”
Một đoạn khác, Bùi Xuân Phái viết:
“Phải trân trọng với việc anh làm nhbé... tdụ như vẽ một cái
vignette chẳng hạn. ơng tâm nghề nghiệp là chỗ đó. Đng làm u,
làm dối. Đôi khi còn đem cái lạ, cái mới’ dễ dãi ra đ trộ đời! Làm như
mình tài năng, người đi đầu về nghệ thuật mới! Nghệ thuật hiện
đại!
Không, ông bạn hỡi, ông không trộ ni thời đại đâu! Biết bao nhiêu
người am hiu nghthuật ít người biết tới. Không phải là nhng
‘ông’ đi đặt tranh, nhng ‘ông’ duyệt tranh, những ‘ông’ trả tiền đều là
những người am hiểu nghệ thuật! thể có một hai người và đó là một
cái may mắn cho người nghệ sĩ thật sự.
Xưa nay như ta thấy, những nghệ giả, sống lại lắm tiền hơn những
nghệ sĩ thực! Đó là mt điều mỉa mai!
Người nghệ sống có tưởng của họ. Không phải họ vẽ là ch vì
đồng tiền. Đừng ai nhầm là hcũng vì tiền như ai, chẳng qua là ‘kém
tài’ nên phi nghèo! Không, chính hhơn những kẻ vì tiền chỗ họ
nghèo. Hkhông bán nổi tranh. Kẻ có tiền chê tranh họ xấu và họ mỉm
cười trước cuộc sng buôn bán. Họ hiểu rằng đã đi vào con đường nghệ
thuật thì phải thế nào ri, thiếu thốn, nghèo túng... còn nhiều gian kh
sóng gió hơn thế nữa.
Những con cháu, những người đời sau s quý họ, sẽ nâng niu những tác
phẩm họ để lại. Ngay trong thi đại họ còn sống, vẫn một số người
am hiểu, quý họ, bằng một thái độ kính trọng khi nhắc đến họ”...
Một đoạn khác nữa:
“Phải làm việc. Không thể ngụy biện bằng những lời nghe ‘có vẻ’ của
những tay tưởng như tài năng quyết định tất c. Mà thật sông tài
không chứ, vả lại những cái gì đi với i năng nữa chứ. ít làm việc thì
tài năng - tccho là ông bạn có tài đi nữa, scùn đi, lúc bấy giờ
ông vkém hẳn đi. Ông muốn cầu cứu tài năng ư? không đủ sức
giúp ông nữa rồi!
Phải làm việc mà làm việc liên tục. Ch cách đó mới giữ được tài
năng phát triển lên. Kng phải ch hiểu biết đơn thuần là làm
được, biết vn không làm nổi đấy vì rèn luyện gì đâu. Cứ ngắm