1
HOẠCH ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN CHÍNH SÁCHNG
u 1: Anh (chị) hãy cho biết chính sách công là gì? Trình bày tác dụng của loại ng cụ y đối với
đời sống xã hi. Liên hệ một số chính sách trong đời sống của nớc ta?
u 2: Trình bày các bớc tổ chức thực thi chính sách, trong các bớc đó, bớc nào quan trng nhất, tại
sao và cho ví dụ minh hoạ
u3: Anh,chị cho biết nh thế nào là mt chính sách tốt. Để có đợc một chính sách tốt cần phải dựa vào
nhữngn cứ nào?
u4: Khi phân tích tính hthống của chính sách cần tập trung vào nhng ni dung nào? Liên hthực
tế nớc ta.
u5: Anh, ch hãy cho biết hoạt động phân tích chính sách phi thc hiện những nhiệm v cụ thể nào?
u6: Trình bày nguyên tắc phân tích chính sách. Hãy cho biết nguyên tắc nào bản nhất, liên h
thực tế.
u7: Hãy cho biết có những yếu tố nào ảnh hởng đến hoạch định chính sáchng? Liên hệ thực tế với
nớc ta.
u8: Khi tìm kiếm vấn đề chính sách, ngời ta thờng dựa vào những đặc trung chủ yếu nào?
u9: Anh, chhãy trình y các nguyên tắc phân tích chính sách và cho biết nguyên tắc nào bản
nht. Cho ví dụ minh hoạ.
u10:y cho biết nội dung phânch diễn biến chính sách công.
câu11: Anh, ch hãy cho biết những yếu tố nào ảnh hởng đến hoạch định chính sách? Liên h với
thực tế nớc ta.
u12: Trình bày các nguyên tắc phân tích chính sách. Hãy cho biết nguyên tắc nào cơ bản nht.
câu13: Anh ch hãy cho biết phân tích cnh sách là gì? Vì sao phải PTCS?
câu14: Khi thực thi chính sách sẽ những yếu tố ảnh hởng nào? Trong đó yếu tố nào quyết định?
liên hệ thực tế nớc ta.
u15: Anh,chị hãy trình bày nội dung phân tích diễn biến chính sách.
u16: Thông tin vai trò trong phân tích chính sách? Nhà phân tích chính sách cần quản và x
lý thông tin nh thế nào?
u17: Anh chị trình y các lý do lựa chn phơng pháp phânch chính sách.
u18: Trong thc tế anh ch đã sdụng png pp nào đphân ch, đánh giá chính sách? Hãy cho
biết kết quả sử dụng phơng pháp đó (hay là liên hệ thực tế).
u19: Anh,chhãy trình y các phơng pháp tổ chức thực thi chính sách. Liên hthực tế nớc ta hiện
nay.
câu20: Anh, chy cho biết vai trò của tiêu chí trong phân tích. Cho ví dminh hoạ?
u21: Để duy trì chính sách cần những điều kiện chủ yếu nào phân tích các điều kiện đó. Liên h
vi thực tế nớc ta.
u22:y cho biết khi thành lập tiêu chí phân tích cn đm bảo nhng yêu cầu nào?
u23: Anh,chị trình y vị trí, ý nghĩa của thực thi chính sách.
u24: Khi phân tích chính sách, nhà phân ch thng sử dụng các tiêu chí nào? Liên hthc tế Việt
Nam?
u25: Anh chị hãy cho biết sự cần thiết phải tổ chức công tác phân tích chính sách.
u26: Trình bày ni dung tổ chức hệ thống phan tích chính sách. Liên hệ thực tế ở nứoc ta.
2
u27: Anh,(chị) hãy trình y các bưc tổ chc thc thi chính sách. Trong các bước đó, bước nào
quan trng nhất. Vì sao?
u28: Người làm phân tích chính sách công cần phải có những tiêu chuẩn nào về phẩm chất, năng lực.
u29: Anh chị hãy cho biết những nội dung ca một chính sách. cho ví dụ minh hoạ?
u30: Trang thiết bị k thuật cho phân tích chính sách có vai trò gì? Cần tổ chức quản lý sử dụng trang
thiết b k thuật cho phânch chính sách nh thế nào để có hiệu quả.
u31: Anh chhãy trình bày các hình hoạch định chính sách và cho biết ưu, nhợc điểm của mỗi
loại mô hình.
u32: Các phơng pháp phân tích chính sách đợc lựa chọn và sdụng trên sở khoa học nào? y
phân tích những cơ sở khoa học đó.
u33: Anh, chị cho biết khi hoạch định chính sách cần phải tuân theo quy trình nào?
u34: sao cân phải xây dựng thể chế cho phân ch chính sách . Khi y dựng hệ thng thể chế này
cần phải đảm bảo những yêu cầu nào?
u35: Anh, chhãy trình bày các hình t chức thực thi chính sách. nớc ta hiện nay nên t chức
thực hin chính sách theo mô hình nào?
u 36:sao cn phải y dng thchế phân tích chính sách? Khi xây dựng hệ thng thể chế này cn
phỉa đảm bảo những yêu cầu nào?
u 37: Anh (ch) hãy trình y chức năng tác dụng của các phương pp phân tích chính sách cho
dụ minh hoạ.
u 38: theo anh (chị) giữa các phương pháp đó có mối quan hệ gì vi nhau trong quá trình sử dụng?
u39: Anh,(chị) hãy trình bày các bớc tổ chức thực thi chính sách. Trong c bớc đó, bớc nào là quan
trọng nhất. Vì sao?
u40: Để phân tích tính khả thi thì về mặt chính trị nhà phân tích cần sử dụng các tiêu chí nào? Cho
dụ minh hoạ
Cõu1: Anh, chị hóy cho biết chớnh sỏch cụng là gỡ? Trỡnh bày tc dụng của loại cụng c này đối
vi đời sống xó hội. Liờn hệ 1 số chớnh sỏch trong đời sống của nước ta.
Quan niệm về chính sách công có nhiều cách tiếp cận:
- Cách tiếp cận thứ nhất:
+ Chính sách công là quyết định lựa chọn của NN.
+ Chính sách công là cách xứng xử của NN đối với cách quá trình kinh tế – xã hội.
+ Chính sách công là những gì NN nên làm hay không nên làm.
- Cách tiếp cận thứ hai: Chính sách ng tháI độ, quan điêm, lập trườnưc của NN đối với các q
trình kinh tế xã hội được thể hiện bằng một hệ thng các biện pháp nhằm thực hiện một mục tiêu c thể
trong quá trình tiến tới mục tiêu chung.
=>Chớnh sỏch cng là những quy định vứng xcủa Nhà nước với những hiện tượng nảy sinh
trong đời sống cộng đồng, được thể hiện dưới những hỡnh thức khỏc nhau 1 cỏch n định nhằm
đạt đưc mục tiêu định hướng.
-Chính sách công có đc điểm:
+Do Nhà nước ban hành.
#Chớnh sch công phải tác động đến đời sng của cộng đồng, có mục tiêu và n định.
#Chính sách công phi đựng c mục tiêu biện pháp chính trị đặc biệt là phi phù hp với
đường lối của Nhà nước.
3
-Chính sách công có cấu trúc gồm 2 b phận: đó là mục tiêu của chính sách là nhng giá trị trong
tươmg lai Nhà nước theo đuổi phù hợp với thái độ ứng xử của Nhà nước, đây là b phận
bản của chính sách.
+Biện pháp chính sách: là những cách thức, việc làm quan quản lý cỏc cấp dựng, dựng để
thực hiện mc tiêu của chớnh sỏch.
*Trỡnh bày tỏc dụng của loại cng cụ này đi với đời sống xó hội.
-Dây 1 công cc Nhà nước dùng để quản lý kinh tế xó hi bởi cc chớnh sỏch này tạo sự
điều khiển đồng bộ, theo định hướng nhất định để Nhà nước qun lý đất nước.
-Chớnh sách thchuyển tải được ý ch của Nhà nước đối với các đối tượng quản lý, nghĩa là
những mục tiờu của chớnh sỏch mà Nhà c đang theo đuổi, sẽ đến được với đối tượng trong xó
hội và với mọi người biết đưc nguyện vọng, mong muốn của Nhà nước có phù hợp với mỡnh hay
khụng.
-Chính sách phản ánh mối quan hNhà nước với người dân, đó là việc xem xét những giá trị Nhà
nước theo đuổi phù hợp với nguyện vọng, mong muốn của dân chúng hay không, phản ánh
mi quan hệ chặt chẽ hay kng giữa Nhà nước và nhõn dõn; nếu cuộc sống tốt thỡ sẽ phự hợp và
được người dân ủng hộ.
-Chính sách có thể đánh giá được kết quả qun lý, điều hành của Nhà nước, đó là Nhà nước quản
lý tốt, điều hành trụi chẩy sẽ thể hiện qua cỏc chớnh sỏch hiệu quả và kh thi.
-Đặc biệt trong hoạt động quản hành chính Nhà nước thchớnh sch via trũ hết sức quan
trng đó là:
+Khuyến khích các hoạt động kinh tế hội để mọi thành viên trong hội thđóng p sức
mnh, kỡm hóm hay hạn chế cc mặt tiờu cực của xó hội.
+Đảm bo cho sự cân đối, ổn định về mọi mặt của xó hội.
+Phát huy được mặt tích cực và hạn chế mặt tiêu cực của kinh tế thị trường.
+Tạo lập sự cân đối, phân phối ngun lực cho quá trỡnh phỏt triển của đất nước. Ví dụ như chính
sách phân bố nguồn nhân lực.
+Tạo lập mụi trường thích hợp cho các yếu tố của nền kinh tế xó hội vận động như chúng ta thực
hiện chínhch mở cửa tăng cường giao lưu và hợp tác kinh tế với thế giới.
+Dẫn dắt, h trợ các bộ phận của nền kinh tế theo định hướng, phối hợp các hoạt động của c
ngành cỏc cấp.
*Liên h1 s chính sách trong đời sống thực tế của nước ta:
-Chính ch đối ngoại rộng mở: tạo điều kiện cho đất nước ta giao lưu mrộng quan hệ kinh tế
chính trvới c nước trên thế giới tạo cho đất nước ta phát huy sức mạnh của đất nước và tiếp
nhận được các công nghệ tiến bộ của các nước tiên tiến.
-Chính sách giao u quốc sách hàng đầu trong giai đoạn mới, đây là chính sách quan trọng đ
tạo ra nguồn nhân lực có cht lượng cao và nâng cao tri thức của đất nước.
Câu 2: Trình y c bước tổ chức thực thi chính ch, trong các bước đó, bước nào quan
trng nhất, tại sao và cho ví dụ minh hoạ
Trong việc thực thi chính sách thì bao gồm các bưc cơ bản sau đây:
Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách, đây bước cần thiết và quan trng vì t
chức thực thi chính sách là quá trình phức tạp, lại diễn ra trong thi gian dài do đó phải có kế hoạch.
Kế hoạch này phải được y dựng trước khi đưa chính sách vào cuộc sng, các quan triển khai từ
TW đến địa phương đều phải lập kế hoạch bao gồm các bước sau:
+Kế hoạch về tổ chc, điều hành như hệ thng các cơ quan tham gia, đội ngũ nhân sự, cơ chế thực thi
+Kế hoạch cung cấp nguòn vật lực như tài chính, trang thiết bị
4
+Kế hoạch thời gian triển khai thực hiện
+Kế hoạch kiểm tra, đôn đốc thực thi chính sách
+Dự kiến về quy chế, nội dung về tổ chc và điều hành thc thi chính sách
Bước 2: Ph biến, tuyên truyn chính sách. Đây công đoạn tiếp theo sau khi cnh sách đã được
thông qua. cũng cần thiết vì giúp cho nhân dân, các cp chính quyn hiểu được vchính sách và
giúp cho chính sách được triển k hai thuận lợi và có hiệu qu
Đẻ làm được việc tuyên truyn này tchúng ta cần được đầu về trình đ chuyên môn, phẩm chất
chính trị, trang thiết bị kỹ thuật.... vì đây là đòi hi của thực tế khách quan.
Vic tuyên truyền này cần phi thực hiện thường xuyên liên tc, ngay cả khi chính sách đang được thực
thi, và vi mọi đối tượng và trong khi tuyên truyền phải sử dụng nhiều hình thức như tiếp xúc trực tiếp,
gián tiếp trao đổi...
Bước 3: Phân công phi hợp thc hiện chính sách. Một chính sách thường được thực thi trên mt địa
bàn rng lớn và nhiều tổ chức tham gia do đó phải có sự phối hp, phân công hợp đhoàn thành tốt
nhiệm vụ. Mặt khác các hoạt động thực thi mục tiêu hết sức đa dạng, phc tạp chúng đan xen, thúc
đẩy lẫn nhau, kìm hãm bi vy nên cần phối hp giữa các cấp, nnh để triển khai chính sách
Nếu hoạt động này diễn ra theo tiến trình thực hiện chính sách một cách chủ động khoa học sáng tạo thì
s có hiệu quả cao, và duy trì ổn đnh.
Bước 4: Duy trình cnh sách, đây bước làm cho chính sách tồn tại được và phát huy c dng trong
môi trường thc tế
Để duy trì được chính sách đòi hỏi phải sự đồng tâm, hiệp lực của nhiều yếu tố như Nnước và
người tổ chức thực thi chính sách phải tạo điều kin và môi trường để chính sách được thực thi tốt.
Đối với người chấp hành chính sách phải có trách nhiệm tham gia tích cực vào thc thi chính sách. Nếu
các hoạt độngy được tiến hành đồng bộ thì vic duy trì chính sách là việc làm không khó
Bước 5: Điều chỉnh chính sách, việc làm này cn thiết, diễn ra thường xuyên trong quá trình t chức
thực thi chính sách. Nó được thực hiện bởi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (thông thường cơ quan
nào lp chính sách thì có quyền điều chnh)
Vic điều chỉnh này phải đáp ứng được việc giữ vững mục tiêu ban đu của chính sách, chỉ điều chinh
các biện pháp, chế thực hin mục tiêu. Hoạt động này phi hết sức cẩn thn và chính xác, không làm
biến dạng chính sách ban đầu
Bước 6: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách. Bất cứ triển khai nào thì cũng phải kiểm
tra, đôn đốc đdảm bảo c chính sách y được thực hiện đúng và sdụng hiệu qumọi nguồn
lực
c cơ quan Nnước thực hiện việc kiêm tra này nếu tiến hành thường xuyên thì giúp nhà quản
nắm vưngx được tình hình thực thi chính sách từ đó có nhng kết luận chínhấac về chính sách
Công tác kiểm tra này cũng giúp cho các đối ợng thực thi nhận ra những hạn chế của mình đđiêù
chỉnh bổ xung, hoàn thin nhằm nâng cao hiệu quả của chính sách.
Bước 7: Đánh giá tổng kết t kinh nghiệm, khâu y được tiến hành liên tc trong thời gian duy trì
chính sách. Trong quá trình này ta có thể đánh giá từng phần hay toàn bộ chính sách
ở việc đánh giá này phải tiến hành đối với cả các cơ quan Nhà nước và đối tượng thực hin chính sách
Trong các nước trên thì bước tổ chức thực thi là quan trng nhất vì đây bước đầu tiên làm sở cho
các ớc tiếp theo, bước này đã d kiến cả việc triển khai thực hiện kế hoạch phân công thực hiện,
kiểm tra... Hơn nữa tổ chức thực thi là quá trình phức tạp do đó lập kế hoạch là việc làm cần thiết.
Câu 3: Anh (chị) cho biết như thế nào chính ch tốt? Đề được chính sách tốt cần phảI dựa
vào những căn cứ nào?
Trả lời:
5
1.Tiêu chuẩn của một chính sách tốt
1.1.Chínhch tt phải hướng tới mục tiêu pháp triển chung.
Mc tiêu chính sách phản ánh mong muốn ca NN v những giá trị kinh tế, xã hội cần đạt đưc
trong tương lai phủ hợp với yêu cầu phát triển chung toàn hội. Mt tt phảI đcập tới mục tiêu c
thể, đích thực va phù hp vi định hướng pt triển vừa phù hợp vi nhu cầu ca đời sống xã hi.
1.2.Chínhch tt phải tạo ra động lực mnh.
Sau khi ban hành, nếu một chính sách cập được những vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm qiảI
quyết, tác động trực tiếp đến nguyên nhân của vấn đề bức xúc mà hội đang quan tâm giảg quyết, c
động trực tiếp đến nguyên nhân ca vn đề, có mục tiêu cthể, rõ ràng với những biện pháp khoa học
chứa dựng cơ chế tác động thích hp sẽ có ảnh hưng tích cực đến hoạt động kinh tế - xã hi.
1.3.Chínhch tt phải phủ hp với tình hình thực tế.
Mt chính sách được ban hành phI xuất phát từ những vấn đnảy sinh trong thực tế và lại trở về
giI quyết chính nhng vn đđó, bởi vậy chính sách mới ban hành nhất thiết phảI phù hợp vi những
điều kin cụ thể. Nghĩa là cmục tiêu biện pháp của chính ch phảI phù hợp với điều kiện hiện
của đất nước, vùa đápng được yêu cầu bức xúc của đời sống xã hi, vừa không làm phát sinh hay hn
chế được những vấn đề mâu thuẫn với mục tiêu quản lý.
1.4.Chínhch tt phải tính khả thi cao.
nh khthi của chính sách phụ thuc vào sng hộ của dân chúng, trình đ điều hành quản của
NN và các điều kin thun lợi của môI trường.
1.5.Chínhch tt phải đảm bảo tính hơp lý.
nh hợp của chính sách được hiểu là scân đối, hài hoà giữa mục tiêu chính sách với nguyện
vng của đối tượng thụ hưng trong hiện tại tương lai. Tính hợp còn nghĩa đchính sách
phát huy được tác dụng đúng với tính năng riêng ca nó không làm biến dạng chính sách.
1.6.Chínhch tt phảI mang lại hiệu quả cho đời sng xã hội.
Hiệu quả của chính sách sở đduy trình stồn tại và phát triển của các quá trình kinh tế -
hi theo định hương.
Để đánh giá chính sách thông thường người ta chia chính sách thành các chương trình, d án khác
nhau để trên cơ sở đó đánh giá được chi phí của đầu vào, kết quả của đu ra.
Nhng yêu cầu trên đây được coi là những tiêu chuẩn để đánh giá về một chính sách xem tốt hay
không n cứ vào đó, các nhà quản lý sẽ tìm kiếm được mục tiêu và giảI pháp tốt trong quá trình hoạch
định chính sách, đng thời cũng đánh giá được mức đhoàn thiện của một chính sách sau khi được ban
hành.
2.Căn cứ để hoach đnh một chính sách.
2.1.Căn cứ vào định hướng chính trị của đang cầm quyền.
Trong hàng loạt công cụ thưng dùng, thì chính ch t ra là công c đắc lực nhất của NN. Chính
sách do NN ban hành, phải mang tính chính trị. Mc tiêu chính sách cũng là mc tiêu quản lý NN trong
từng thi k. Như vậy, có nghĩa là mc tiêu chính sách phảI xuất phát từ đường lối phát triển của chế đ
xã hội do đảng khi xướng.
2.2.Căn cứ vào quan điểm phát triển của chủ thể.
nh toàn diện, hợp quy luật tý thức giai cấp đến hành vi ứng xử của chủ thể đối với diễn biến
trong thực tế hiện tại và trong tương lai cnh là quan điểm phát triển của chủ thể. Quan điểm phát trin
th thay đổi giữa c thời kỳ tu theo nhận thức của người lãnh đạo, trong khi đường li phát triển
thì ổn định, ít thay đi. Như vậy, việc hoạch định chính sách phát triển của NN trong từng thời kỳ ngoài
việc căn cứ vào đường li chính trị còn phải dựa vào quan điểm phát triển của Đảng trong thời k đó.
2.3.Căn cứ vào nguyên tc hoạch định chính sách.