
21
HOẠT ĐỘNG BÁN HÀNG VÀ SỰ KHÁC BIỆT GIỮA
BÁN LẺ TRUYỀN THỐNG VÀ BÁN LẺ HIỆN ĐẠI
ThS. Hoàng Thu Thảo
1. Khái quát về thị trường bán lẻ
Trong những năm gần đây thị trường bán lẻ ở Việt Nam luôn được xếp
vào top những thị trường tiềm năng nhất thế giới, thị trường bán lẻ nội địa vốn
đã sáng giá lại càng trở nên hấp dẫn hơn. Các thương hiệu bán lẻ quốc tế xuất
hiện ngày càng nhiều, đồng thời các kế hoạch mở rộng địa bàn hoạt động của
các nhà thương mại trong và ngoài nước liên tiếp được công bố. Điều này càng
tạo sự phân hóa giữa các hình thức phân phối hàng hóa: truyền thống và hiện
đại. Sau hơn một thập kỷ phát triển, bất chấp tỷ trọng trong tổng doanh thu bán
lẻ còn thấp, siêu thị vẫn là nỗi ám ảnh đối với các chợ truyền thống, nhất là ở
khu vực đô thị, vì tốc độ phát triển của chúng. Trên thực tế, các siêu thị đang
ngày càng chăm chút hơn về sản phẩm, dịch vụ, ngay cả với khâu bán thực phẩm
tươi sống. Điều này cho thấy siêu thị không chỉ mong muốn thu hút người đi
mua sắm hàng tuần mà còn cả những người đi chợ hàng ngày. Trong khi đó hoạt
động kinh doanh ở chợ đang ngày càng chịu một sức ép nặng nề hơn, tuy sức
mua của người tiêu dùng tăng nhưng doanh số của kênh phân phối ở chợ lại
giảm mạnh. Một vấn đề lớn cần đặt ra là mạng lưới chợ từ nhiều năm qua đã
phát triển khá sâu rộng và văn hóa chợ đã trở nên hết sức gần gũi, ăn sâu vào đời
sống văn hóa, tập quán tiêu dùng của người dân, chưa kể nếu biết khai thác, chợ
còn là “khẩu vị lạ, độc đáo” đối với khách du lịch quốc tế.
2. Hoạt động thiết lập mục tiêu bán hàng đối với các doanh nghiệp
Việt Nam
Trong sản xuất kinh doanh, hoạt động bán hàng là nhiệm vụ mang lại
doanh thu cho doanh nghiệp. Mọi doanh nghiệp cần phải có mục tiêu bán hàng
làm định hướng cho hoạt động. Mục tiêu này với nội hàm của nó là các chỉ tiêu
liên quan tới doanh thu, chi phí, lợi nhuận. Thời gian thực hiện mục tiêu dài hạn
hoặc ngắn hạn còn tùy vào mục tiêu kinh doanh và các điều kiện về qui mô của
từng doanh nghiệp, nó có thể là nhiều năm hoặc từng năm.Thiết lập mục tiêu bán
hàng là phân công việc hoạch định trong lĩnh vực hoạt động bán hàng của nhà
quản trị. Từ nhiệm vụ này, nhà quản trị phải tính toán cách thức thực hiện mục
tiêu bán hàng. Muốn vậy, công việc chia nhỏ mục tiêu theo từng giai đoạn (1
năm, 6 tháng, quí, tháng) để định hướng cho hoạt động xác định nhu cầu công
việc, tính toán cách thực hiện và các khoản chi phí cần thiết.
Trong thực tiễn có nhiều cách để đạt được mục tiêu bán hàng.Trước hết là
việc lựa chọn cách thức thực hiện mục tiêu này, nó phụ thuộc vào chức năng