453
HI THO QUC T: PHÁT TRIN
DOANH NGHIP NH VÀ VA CA VIT NAM TRONG BI CNH CUC CÁCH MNG CÔNG NGHIP 4.0
HOẠT ĐỘNG TRUYN THÔNG MARKETING CA CÁC DOANH
NGHIP NH VA TI VIT NAM THI K
CÁCH MNG CÔNG NGHIP 4.0
Trần Đình Thắng, Nguyn Minh Nht,
Trường Đại hc Tài chính Qun tr kinh doanh
Tóm tt:
Bài viết đề cập đến vấn đề làm truyn thông ca các doanh nghip nh va ti Vit
Nam trong thi k cách mng công nghip 4.0. Các doanh nghip nh va gp rt nhiu khó
khăn và thường mc mt s sai lm trong truyn thông marketing dẫn đến hiu qu truyn thông
marketing đem lại không cao, sc cnh tranh ca doanh nghip nh va thế càng tr nên
hn chế hơn. Cuc ch mng công nghiệp 4.0 đã đang thay đổi cách thc sn xut, kinh
doanh ca doanh nghip cuc sng của con người. vậy, c ng đem đến nhng s thay
đổi nhất định trong lĩnh vc truyn thông marketing. Đặc biệt là xu hướng s hóa thông tin cùng
vi s phát trin ca trí thông minh nhân tạo đã mở ra nhiu gii pháp giúp doanh nghip nh
va ti Vit Nam nâng cao hiu qu làm truyn thông. Bài viết này c ng nêu ra một s gii
pháp kh năng giúp doanh nghip nh va ti Vit Nam tìm ra cách thc hiu qu để
truyn thông marketing trong thi k mi.
T khóa: Truyn thông marketing, xúc tiến hn hp, truyn thông ti doanh nghip nh
và va, truyn thông ti Vit Nam thi k 4.0.
PROMOTION ACTIVITIES OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES IN VIETNAM
DURING PERIOD OF INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0
Abstract:
This article addresses the promotion problem of small and medium-sized enterprises in
Vietnam during the period of Industrial Revolution 4.0. Small and medium-sized enterprises face
many difficulties and often make some mistakes in promotion, resulting in low promotion efficiency,
the competitiveness of small and medium-sized enterprises, therefore, becomes increasingly limited.
The Industrial Revolution 4.0 has been changing the way of production, business of enterprises and
human life. Therefore, it also brings certain changes in the field of promotion. Especially, the trend
of information digitalization along with the development of artificial intelligence has opened up
many solutions to help small and medium-sized enterprises in Vietnam improve communication
454
INTERNATIONAL CONFERENCE: DEVELOPMENT OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES
IN VIETNAM IN THE CONTEXT OF INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0
efficiency. This article also mentions some solutions that can help small and medium-sized
businesses in Vietnam to find effective ways to promote in the new period.
Keywords: promotion, promotion in small and medium enterprise, promotion in Vietnam,
promotion during the period of Industrial Revolution 4.0.
I. Đặt vấn đề
Cuc cách mng công nghiệp 4.0 đã và đang làm thay đổi môi trường kinh doanh ca các
doanh nghip trên thế gii nói chung. Còn ti Vit Nam, s ảnh hưởng ca cuc cách mng khoa
hc công nghiệp này đến chậm hơn nhưng đã bắt đầu to ra nhng chuyn biến lớn trong lĩnh
vc sn xut t đó tác động to ra những thay đi trong các lĩnh vực thương mại, dch vụ,…
Cuc cách mng công nghip 4.0 s ảnh hưởng đến toàn b các doanh nghip trong nn kinh tế
ch không phi ch riêng lĩnh vực sn xut. Các doanh nghip ln s tiên phong đưa ra những s
thay đổi trong cuc cách mng công nghip này. Vy các doanh nghip nh va s phi làm
gì để có th cnh tranh, tìm kiếm cơ hội trên th trường?
Ti Vit Nam, s ng các doanh nghip nh va chiếm đa số trong hu hết các
ngành nghề, lĩnh vực. Theo s liu tổng điều tra kinh tế năm 2017 ca Tng cc Thng kê, Vit
Nam khong 517.900 doanh nghiệp, trong đó các doanh nghip nh va chiếm 98,1%.
Trong đó doanh nghiệp va khong gn 8.500 doanh nghip, doanh nghip nh 114.100
doanh nghip doanh nghip siêu nh 385.300 doanh nghip [1]. S ng doanh nghip
nh va quá ln nghim nhiên to ra cho chính các doanh nghip y quá nhiều đối th cnh
tranh trc tiếp. Chính bn thân các doanh nghip này sc cnh tranh yếu li phi cnh tranh quá
gay gt vi các doanh nghip cùng loi, cùng quy mô. Các hoạt động truyn thông marketing tr
nên rp khuôn, m nht, ít to ra s đột phá trong truyn thông.
Vic quá nhiu các doanh nghip nh va trong mọi lĩnh vc khiến hoạt động sn
xut kinh doanh ti Vit Nam tr nên manh mún và sc cnh tranh ca các doanh nghiệp đều rt
hn chế. Mt trong nhng nguyên nhân ca chính s yếu kém trong truyn thông
marketing ca các doanh nghip nh va. Các hoạt động truyn thông marketing bao gm:
Qung cáo, PR, khuyến mãi, bán hàng nhân và marketing trc tiếp đu góp phn quan trng
vào sc cnh tranh ca các doanh nghip. Doanh nghip nh và va nhiều lý do để bin minh
cho s yếu kém trong truyn thông như thiếu vn, chi phí truyền thông đắt đỏ, hiu qu truyn
thông khó đo lường,… Tuy nhiên, có thể khẳng định một điều, nếu không thc hin truyn thông
tt thì khó lòng cnh tranh thời điểm hin ti.
Trong cuc cách mng công nghiệp 4.0, các thông tin được s hóa và truyn ti rt nhanh
chóng tạo điều kin thun li cho các doanh nghip nh va thc hiện các chương trình
truyn thông hiu quả. Đây vừa hội, đồng thời cũng thách thức đối vi các doanh
nghip nh và va bi nếu có th nhanh chóng nm bt xu thế đưa ra các chương trình truyền
thông độc đáo, mi l thì các doanh nghip nh va hoàn toàn th đạt được nhng thành
công ngoài mong đợi. Còn ngược li, nếu chm nm bt xu thế thì s tr nên tt hu so vi các
doanh nghip khác và s b loi thi.
455
HI THO QUC T: PHÁT TRIN
DOANH NGHIP NH VÀ VA CA VIT NAM TRONG BI CNH CUC CÁCH MNG CÔNG NGHIP 4.0
II. Mt s yếu t khách quan ảnh hƣởng ti hoạt đng truyn thông marketing ca doanh
nghip nh và va ti Vit Nam
1. Các doanh nghip ln vi li thế t ngân sách truyn thông marketing ln hoàn toàn ln át
các doanh nghip nh và va
Căn cứ vào s ợng lao động, tng doanh thu, tng ngun vn ca các doanh nghip nh
va có th thy một điều rng các doanh nghip y rt yếu trong marketing đặc bit
thiếu vốn để thc hin các hoạt động truyền thông. Trong khi đó, các doanh nghiệp ln b ra chi
phí rt ln cho hoạt đng truyền thông. Đây một khó khăn đối vi doanh nghip nh va
bi l thông tin truyn thông ca h hoàn toàn b ln át bởi các thông điệp truyn thông ca các
doanh nghip ln.
Vinamilk mt doanh nghip ln chi phí dành cho truyn thông của Vinamilk cũng
rt lớn. Năm 2016, doanh thu lợi nhun gp t hoạt động kinh doanh của Vinamilk đạt ln
t 46.965 t 22.336 t đồng, li nhun sau thuế đạt 9.364 t đồng. Để đạt được mc doanh
thu và li nhuận như vậy, Vinamilk đã phải chi ra 2.074,5 t đồng cho chi phí qung cáo, nghiên
cu th trường hơn 6.947 t đồng cho chi phí dch v khuyến mãi, trưng y, giới thiu sn
phẩm. Tương đương khong 25 t đồng mỗi ngày. Năm 2017, Vinamilk cũng chi 9.664 t đồng
cho các hoạt động qung cáo, khuyến mãi [2].
Năm 2017, chi phí quảng cáo, tiếp thị của Sabeco đạt hơn 1.196 t đồng (tương đương
hơn 3,3 tỷ đồng mỗi ngày). Trong khi đó, Habeco cũng chi ra 559 tỷ đồng cho quảng cáo, tiếp
thị (tương đương 1,5 tỷ mỗi ngày) [3].
Trong khi đó các doanh nghiệp nhỏ vừa thường chỉ chi rất hạn chế cho hoạt động
truyền thông marketing. Với một doanh nghiệp vừa, doanh thu khoảng 200 300 tỉ đồng, nếu họ
chi 10% cho truyền thông thì chi phí truyền thông hàng năm mới chỉ đạt 20 30 tỉ đồng, con số
quá ít ỏi để tạo đột biến trong bối cảnh các doanh nghiệp lớn đưa ra hàng loạt chương trình
truyền thông hấp dẫn.
Bảng tổng hợp về các hoạt động truyền thông điển hình của một số doanh nghiệp
tại Việt Nam
STT
Doanh nghiệp
Mức chi cho
truyền thông
Hoạt động truyền thông đáng ch ý
1
Công ty cổ phần
sữa Việt Nam
(Vinamilk)
9.664 tỷ đồng
(năm 2017)
- Tài trợ các quỹ từ thiện:
+ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam cùng Vinamilk
+ Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam
+ Quỹ học bổng Vinamilk - Ươm mầm tài năng
trẻ Việt Nam‖
- Quảng cáo trên truyền hình vào khung giờ vàng,
internet, báo chí
- Các hoạt động khuyến mãi bán hàng
456
INTERNATIONAL CONFERENCE: DEVELOPMENT OF SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES
IN VIETNAM IN THE CONTEXT OF INDUSTRIAL REVOLUTION 4.0
STT
Doanh nghiệp
Mức chi cho
truyền thông
Hoạt động truyền thông đáng ch ý
2
Tổng công ty cổ
phần Bia – Rượu
Nước giải khát
Hà Nội (Habeco)
559 tỷ đồng
(năm 2017)
- Các hoạt động tri ân ngày thương binh liệt sĩ
- Tham gia các quỹ: Quỹ vì người nghèo, Quỹ ủng
hộ biển đảo, Quỹ nạn nhân chất độc da cam
- Quảng cáo trên truyền hình, internet, báo chí
- Các hoạt động khuyến mãi bán hàng
3
Tổng công ty cổ
phần Bia – Rượu
Nước giải khát
Sài Gòn
(Sabeco)
1.196 tỷ đồng
(năm 2017)
- Tham gia các qu từ thiện, trao quà tại nhiều tỉnh
thành
- Các hoạt động tri ân khách hàng
- Quảng cáo trên truyền hình, internet, báo chí
- Các hoạt động khuyến mãi bán hàng
4
Công ty cổ phần
đường Quảng
Ngãi
187 tỷ đồng
(năm 2017)
- Xây nhà tình nghĩa cho người nghèo với thương
hiệu Vinasoy
- Trao quà tết thiếu nhi với thương hiệu Fami
- Trao quà cho nạn nhân chất độc màu da cam, trẻ
em nghèo
- Quảng cáo
- Khuyến mãi
5
Công ty TNHH
sản xuất hàng
tiêu dùng Bình
Tiên (Biti‘s)
- Sản xuất hoạt hình ―Con rồng cháu tiên‖ năm
2017
- Năm 2018 tung sản phẩm Biti‘s Hunter Phiên
bản tự hào lấy cảm hứng từ thành công của đội
tuyển bóng đá nam U23 trong giải địch U23
Châu Á tại Thường Châu (Trung Quốc) được
khách hàng ưu ái gọi là ―đôi quốc hài‖.
- Sản phẩm được giới thiệu bởi ca sĩ Sơn Tùng M-
TP trong MV Lạc Trôi năm 2017 tạo hot-trend
trong giới trẻ.
Nguồn: [2], [3], [12], [13]
2. Chi ph truyền thông marketing cao
Chi phí truyền thông marketing một trong những chi phí chiếm t trọng lớn nhất trong
cấu chi phí của các doanh nghiệp. Các hoạt động truyền thông nổi bật nhất các quảng cáo
trên truyền hình, internet, tổ chức sự kiện, tài trợ… Các hoạt động này đều rất tốn kém chi phí.
Hiện nay, để quảng cáo 30 giây trên truyền hình vào khung giờ cao điểm, doanh nghiệp
phải bỏ ra hàng chục triệu, có khi lên đến trăm triệu đồng. dụ nếu doanh nghiệp muốn quảng
cáo 30 giây trong chương trình ―100 triệu 1 phút‖ trên VTV3 sẽ phải bỏ ra 120 triệu đồng, quảng
457
HI THO QUC T: PHÁT TRIN
DOANH NGHIP NH VÀ VA CA VIT NAM TRONG BI CNH CUC CÁCH MNG CÔNG NGHIP 4.0
cáo 20 giây trong chương trình ―Giai điệu tự hào‖ trên VTV1 sẽ phải bỏ ra 67,5 triệu đồng… Chi
phí quảng cáo trên truyền hình quá cao so với năng lực của các doanh nghiệp nhỏ vừa. Điều
này buộc họ nếu muốn quảng cáo trên truyền hình phải tìm những khung giờ và kênh sóng có chi
phí thấp hơn đồng nghĩa với hiệu quả thấp hơn rất nhiều. Chẳng hạn, quảng cáo vào buổi trưa
trên VTV2 chỉ mất chi pkhoảng 7 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo [4]. Tuy nhiên khung
giờ y, hầu hết khán giả đều xem thời sự hoặc phim truyện trên các kênh sóng VTV1, VTV3
hoặc các kênh truyền hình trả phí khác.
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa thường tìm đến nh thức quảng cáo trên internet thông
qua các trang báo mạng, các trang web chiếu phim hoặc qua các mạng hội. Các hình thức
quảng cáo trên internet rất đa dạng, doanh nghiệp thể lựa chọn quảng cáo theo cách hiển thị
liên tục hoặc quảng cáo theo click… chi phí thấp hơn so với quảng cáo trên truyền hình. Tuy
nhiên việc thiết kế banner quảng cáo hấp dẫn trong diện tích cho phép vẫn truyền tải đầy đủ
nội dung thông điệp là điều không hề dễ dàng.
c chương trình PR theo kiểu tổ chức sự kiện hoặc tài trợ cũng tốn kém chi phí. Thêm
vào đó, doanh nghiệp khi thực hiện PR cũng đồng thời phải kèm theo một chương trình quảng
cáo để đạt hiệu quả PR tối đa. Đây cũng chính lý do khiến các doanh nghiệp nhỏ vừa hầu
như không thực hiện PR.
III. Một số sai lầm về truyền thông marketing của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam
1. Đa phần các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam chưa quan tâm đúng mức tới truyền thông
marketing
Các doanh nghiệp nhỏ vừa tại Việt Nam coi truyền thông marketing một hoạt động
cần làm, nếu đủ ngân ch họ sẽ làm. Các doanh nghiệp nhỏ vừa không xác định ngân ch
dành cho truyền thông marketing từ đầu thường thực hiện theo cảm tính. Đây là một sai lầm
nghiêm trọng. Truyền thông marketing không phải một hoạt động cần làm một hoạt
động bắt buộc phải làm nếu doanh nghiệp muốn tồn tại lâu dài phát triển. Nếu các doanh
nghiệp nhỏ vừa cứ chờ đến khi ngân sách dả mới thực hiện thì lượng khách hàng biết
đến doanh nghiệp, m đến doanh nghiệp, tiêu dùng sản phẩm - dịch vụ của doanh nghiệp sẽ rất
hạn chế, họ sẽ chẳng bao giờ dư dả ngân sách để làm truyền thông marketing. Truyền
thông marketing một hoạt động đầu tư của doanh nghiệp, đầu vào chính thương hiệu và giá
trị doanh nghiệp. Chi phí này sẽ không mất đi mà tích lũy vào giá trị thương hiệu, nó sẽ được
thu hồi và tạo ra lợi nhuận lớn trong tương lai.
Thực hiện quảng cáo một lần chính biểu hiện của việc chưa quan tâm đúng mức tới
truyền thông marketing. Nhiều doanh nghiệp biết rằng họ cần làm quảng cáo, nhưng lại sợ tốn
kém quá nhiều chi phí nên họ dồn chi phí vào một lần thực hiện duy nhất (chẳng hạn quảng cáo
một lần trên truyền hình). Một trong những nguyên tắc quan trọng của quảng cáo nhắc lại
thường xuyên và đúng thời điểm. Việc quảng cáo một lần hầu như không có ý nghĩa, khách hàng
sẽ nhanh chóng lãng quên bởi khách hàng phải tiếp xúc với lượng thông tin cùng lớn mỗi
ngày. Thông điệp doanh nghiệp đưa ra nhanh chóng bị sự chú ý chọn lọc ghi nhớ
chọn lọc của khách hàng loại bỏ. Truyền thông marketing cần được thực hiện lặp lại để duy trì
sự chú ý và biết đến ở khách hàng.