Hp tác nhân đôi thương hiu nhân đôi thành công
Mt “đại gia” sa hàng đầu Hà Lan mi vào VN lin chn ông “trùm” sa VN để liên doanh, mt
thương hiu hoa chuyên xut khu nay mun quay li th trường ni địa lin kết hp vi các nhà
bán l trong nước… Hp tác kinh doanh để m rng th phn, khai thác thương hiu ca nhau là
cách nhiu DN bt đầu áp dng, m đầu cho xu hướng kinh doanh "nhân đôi thương hiu” ti
VN.
Marketing tiết kim
Thương hiu hoa DalatHasfarm ca Agrivina - DN 100% vn nước ngoài - lâu nay vn ch quan
tâm đến xut khu, vi hơn 70% sn lượng hoa được bán ra nước ngoài, nay đùng mt cái li
quyết định quay li th trường trong nước và lên chiến lược “tn công” mnh m. Bt ng hơn,
trong chiến dch này DalatHasfarm không đơn l mt mình mà cùng kết hp vi h thng siêu th
Saigon Co.op để ra mt người tiêu dùng thương hiu hoa DalatHasfarm-SaigonCo.op.
Lý gii v s hp tác trên, ông Dương Quc Chiến - Giám đốc kinh doanh và phát trin th
trường Dalat Hasfarm thng thn cho biết: “Thay vì phi làm li t đầu như xây dng ca hàng,
qung bá thương hiu, lôi kéo khách hàng… chúng tôi chn cách kết hp vi mt thương hiu
mnh, đã có lượng khách hàng quen thuc như Saigon Co.opMart để tiếp cn người tiêu dùng.
Theo tôi đây là cách marketing tiết kim, hiu qu và d làm”.
Không ch nhng DN kinh doanh khác lĩnh vc mi có th khai thác thế mnh ln nhau mà DN
kinh doanh cùng sn phm cũng "nhân đôi thương hiu" theo cách này. Mi đây Tp đoàn
Campina, nhãn hiu sa được cho là s 1 Hà Lan vi doanh s bán hàng hng năm đạt xp x
3,7 t euro đã chn “ông trùm” sa VN là Công ty Vinamilk để liên doanh khi đặt chân đến VN.
Theo ông Mark Bacon, Tng giám đốc Công ty LD Campina, Vinamilk và Campina cam kết đóng
góp 50/50 cho liên doanh này để chiếm lĩnh th trường. “Vinamilk có thế mnh v dây chuyn sn
xut, h thng phân phi, rành khu v người VN… Campina thì có ý tưởng sn phm tiên tiến,
công thc sn phm, công ngh chế biến mi ca châu Âu và hiu qu marketing. Đây là s
hp tác hoàn ho cho c 2 bên” - ông Mark nói.
M đầu cho s hp tác, cui tháng 7/05 trên th trường đã xut hin sn phm mi ca liên
doanh này: sa LBC (Lactic Building Complex) nhn mnh vai trò cht đạm, cht st và khoáng
cht t ngun dinh dưỡng thiên nhiên.
Cũ người mi ta
Hp tác kinh doanh để khai thác thương hiu ln nhau là cách làm ph biến nhiu nước phát
trin, xu hướng này được các DN gi là “think win - win”, nghĩa là liên kết để c 2 cùng thng.
Theo nhiu DN, triết lý “think win-loose” hp tác để thu li v phn mình, đối tác không có li là
kiu làm ăn chp git, không th tn ti lâu dài.
Ti VN, mô hình này đã xut hin trong mt vài năm gn đây nhưng còn rt ít và ch yếu là do
nh hưởng t văn hóa kinh doanh ca nước ngoài. Hu hết các DN áp dng mô hình này thì 1
trong 2 đối tác hoc c 2 đều là DN nghip “ngoi” như Công ty Bo him nhân th Prudential
VN phi hp cùng Ngân hàng ACB, Pepsi liên kết cùng Kinh Đô… s DN Vit liên kết vi nhau
còn hiếm hoi như Saigon Co.op và Satra (Tng Công ty Thương mi Sài Gòn), Ngân hàng Đông
Á cùng công ty đin lc Gò Vp...
Theo mt chuyên gia kinh tế, khi cánh ca WTO giang rng dn là thách thc ln cho nhiu DN
trong nước, phương thc liên kết kinh doanh cũng là gii pháp hiu qu cho nhng DN biết phi
hp vi nhau mt cách nhp nhàng. “Nếu không đủ sc ln mnh ngay t bây gi thì hp tác để
mnh là xu hướng mà DN cn nhm ti” - ông nói