S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT NGUY N XUÂN NGUYÊNƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
H NG D N H C SINH CHINH PH C BÀI TOÁN VƯỚ
T A Đ PH NG TRONG Đ THI THPT QU C GIA
Ng i th c hi n : Vũ M nh Hùngườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN môn: Toán
1
THANH HOÁ NĂM 2016
M C L C
N I DUNGTrang
Ph n 1. M đu. 1
I. Lý do ch n đ tài. 1
II. Ph m vi ng d ng. 2
Ph n 2. N i dung sáng ki n kinh nghi m. ế 2
A. C s lý lu n.ơ 2
B. C s th c ti n.ơ 2
1. H th ng và rèn luy n kĩ năng gi i toán. 3
1.1. M t s bài toán c b n v ph ng pháp t a đ. ơ ươ 3
1.2. M t s bài toán c b n v hình h c ph ng. ơ 4
1.3. M t s bài toán trong đ thi ĐH - CĐ. 7
2. M t s d ng toán th ng g p. ườ 7
2.1. D ng 1. Tìm t a đ đi m th a mãn đi u ki n cho tr c. ướ 7
2.2. D ng 2. Vi t ph ng trình đng th ng. ế ươ ườ 16
2.3. D ng 3. Vi t ph ng trình đng tròn. ế ươ ườ 17
3. Bài t p t rèn luy n kĩ năng. 18
Ph n 3. K t qu đt đc và bài h c kinh nghi m. ế ượ 19
1. K t qu .ế 19
2. Bài h c kinh nghi m. 20
Ph n 1: M ĐU
2
I. Lý do ch n đ tài.
Nh chúng ta đã bi t môn toán giúp cho h c sinh rèn luy n nh ng k năngư ế
s d ng công c toán h c nh v hình không gian, v đ th , k năng tính ư
toán, phân tích, t ng h p. Qua ho t đng h c t p môn toán, h c sinh còn rèn
luy n tính c n th n, kh năng phân tích đúng sai, óc th m m cũng nh ph m ư
ch t t t đp c a con ng i. Vì v y vi c d y h c môn toán luôn đ ra m c ườ
đích và m c tiêu quan tr ng là hình thành và phát tri n t duy logic, t o cho ư
h c sinh v n ki n th c và cách v n d ng ki n th c vào th c ti n. ế ế
Trong kì thi THPT Qu c Gia 2015 và các kì thi th THPT Qu c Gia năm h c
2015-2016, bài toán v t a đ ph ng (t a đ trong m t ph ng Oxy) là m t
thách th c không nh đi v i t t c h c sinh, k c h c sinh khá gi i. Trong
đ thi bài toán t a đ ph ng là m t câu khó, đc dùng đ phân lo i h c sinh. ượ
Do đó đ gi i quy t đc bài toán này đòi h i h c sinh ph i có ki n th c v ế ượ ế
hình h c v ng, ph i có t duy hình h c t t và đng th i ph i bi t s d ng ư ế
ph ng t a đ trong m t ph ng khéo léo, linh ho t, chính xác....ươ
Trong quá trình gi ng d y môn toán THPT nói chung, đc bi t là d y ôn thi
THPT Qu c Gia môn toán nói riêng, tôi nh n th y đa s h c sinh th ng né ườ
tránh bài toán này, còn m t s ít h c sinh khá gi i thì bàn lu n v bài toán này
theo cách đy ti c nu i, ví d : ch a ch ng minh đc tính ch t này, tính ch t ế ư ượ
kia, ho c m i ch làm đc m t ph n.... Nh ng nói chung là v n ch a ch c ượ ư ư
ch n đc k t qu c a bài toán đã hoàn toàn chính xác ch a. V i kinh ượ ế ư
nghi m gi ng d y c a b n thân, tôi ý th c đc đây là m t v n đ khó và ượ
trách nhi m c a ng i giáo viên c n ph i đnh h ng cho h c sinh m t cách ườ ướ
nhìn nh n rõ ràng và đn gi n h n v v n đ này. Vì v y tôi m nh d n ch n ơ ơ
đ tài: “H ng d n h c sinh chinh ph c bài toán v t a đ ph ng trongướ
đ thi THPT Qu c Gia” .
3
II. Ph m vi ng d ng.
Đ tài: “H ng d n h c sinh chinh ph c bài toán v t a đ ph ng trongướ
đ thi THPT Qu c Gia” đc áp d ng vào gi ng d y t i l p 12A2; 12A4 vàượ
10B5 tr ng THPT Nguy n Xuân Nguyên năm h c 2015 - 2016.ườ
Ph n 2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
A. C s lý lu n.ơ
Trong ch ng trình môn toán THPT, n i dung t a đ trong m t ph ng Oxyươ
t p trung ch y u vào các d ng toán: Xác đnh t a đ đi m th a mãn đi u ế
ki n cho tr c trong tam giác, t giác, đng tròn. Vi t ph ng trình đng ướ ườ ế ươ ườ
th ng ch a c nh c a tam giác, t giác, ho c ti p tuy n c a đng tròn .... ế ế ườ
Vi t ph ng trình đng tròn n i ti p, ngo i ti p đa giác..... Vì v y vi cế ươ ườ ế ế
cung c p và c ng c n i dung ki n th c, ph ng pháp gi i toán, phân lo i bài ế ươ
toán là h t s c quan tr ng và c n thi t.ế ế
B. C s th c ti n.ơ
- Đi v i h c sinh: Đây là m t d ng toán khó, vì v y b c đu ta không ướ
th ph bi n chung cho t t c h c sinh đc, mà ph i th c hi n theo cách ế ượ
m i l p ch cho m t s ít h c sinh khá gi i t p trung làm bài t p d ng này. Và
th c ti n cho th y, h c sinh khá gi i c a m i l p đáp ng đc yêu c u có ượ
th nói là r t khan hi m. ế
- Đi v i giáo viên: Bài t p v v n đ này trong sách giáo khoa ho c là r t
ít, ho c là quá d so v i th c t khi h c sinh g p trong đ thi. Tài li u tham ế
kh o cũng đ c p đn v n đ này, nh ng ch yêu c u m c đ nh n bi t, ế ư ế
4
còn các bài toán m c đ v n d ng cao thì ch a nhi u và ch a có tính ch t ư ư
h th ng.
1. H th ng và rèn luy n kĩ năng gi i toán.
1.1. M t s bài toán c b n v ph ng pháp t a đ. ơ ươ
Bài 1. Trong m t ph ng v i h t a đ
Oxy
, cho đng th ngườ
( )
: 2 3 0x y- + =D
và hai đi m
( ) ( )
1;1 , 1; 2A B -
.
1) Vi t ph ng trình đng th ng ế ươ ườ
( )
1
d
đi qua
A
và song song v i
( )
D
2) Vi t ph ng trình đng th ng ế ươ ườ
( )
2
d
đi qua
B
và vuông góc v i
( )
D
3) Vi t ph ng trình đng th ng ế ươ ườ
AB
Bài 2. Trong m t ph ng v i h t a đ
Oxy
, cho tam giác
ABC
có
là
trung đi m đo n
AC
. Ph ng trình các đng cao ươ ườ
,AH BK
l n l t là ượ
2 2 0x y- + =
và
3 4 13 0x y- + =
. Xác đnh t a đ các đnh c a tam giác
ABC
.
Bài 3. Trong m t ph ng v i h t a đ
Oxy
, cho hình ch nh t
ABCD
, đngườ
th ng
BC
có ph ng trình ươ
4 0x y+ - =
, đi m
( )
1; 1M- -
là trung đi m c a
đo n
AD
. Xác đnh t a đ các đnh c a hình ch nh t
ABCD
, bi t đngế ườ
th ng
AB
đi qua đi m
( )
1;1E-
.
Bài 4. Trong mp v i h t a đ
Oxy
, cho tam giác
ABC
. Đi m
( )
2; 0M
là trung
đi m c a
AB
. Đng trung tuy n và đng cao k t ườ ế ườ
A
l n l t có ph ng ượ ươ
trình
7 2 3 0x y- - =
và
6 4 0x y- - =
. Vi t ph ng trình đng th ng ế ươ ườ
AC
.
Bài 5. Cho hình thang vuông
ABCD
có
?
?
0
90B C= =
. Ph ng trình các đngươ ườ
th ng
AC
và
DC
l n l t là ượ
2 0x y+ =
và
3 0x y- - =
. Xác đnh t a đ các
đnh c a hình thang
ABCD
, bi t trung đi m c nh ế
AD
là
3 3
;
2 2
M
- -
.
5