Năm h c 2018 -2019
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O HÀ TĨNH
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S GI I PHÁP GIÚP Đ H C SINH CH NG ĐI M LI T
MÔN TOÁN TRONG K THI THPT QU C GIA
Lĩnh v c: Toán h c
M t s gi i pháp giúp đ h c sinh ch ng đi m li t môn toán trong k thi THPT Qu c gia
Năm h c 2018 -2019
HÀ TĨNH, NĂM 2018
DANH M C CÁC CH VI T T T
Ký hi uN i dung
THPT Trung h c ph thông
THCS Trung h c c s ơ
BGD B giáo d c
VTPT Véc t pháp tuy nơ ế
NXB Nhà xu t b n
M t s gi i pháp giúp đ h c sinh ch ng đi m li t môn toán trong k thi THPT Qu c gia
Năm h c 2018 -2019
M C L C
M t s gi i pháp giúp đ h c sinh ch ng đi m li t môn toán trong k thi THPT Qu c gia
Năm h c 2018 -2019
A. ĐT V N Đ
1. LÝ DO CH N Đ TÀI
Hi n t ng h c sinh y u kém b môn Toán trong tr ng THPT, b t c đa ượ ế ườ
ph ng nào, năm h c nào, kh i h c nào cũng có. Nguyên nhân thì r t nhi u, có emươ
do kh năng h n ch c a b n thân, có em do s l i h c lâu ngày mà thành h ng ế ườ
ki n th c, h n ch ho c m t h n k năng gi i Toán, có em do không đ ki n th c,ế ế ế
k năng làm Toán t c p THCS… và còn r t nhi u nguyên nhân khác. V y “làm
nh th nào” đ h c sinh v a l y l i đc ki n th c c b n nh t l p d i, v aư ế ượ ế ơ ướ
hình thành nh ng k năng làm Toán và cao h n là đem l i s t tin cho các em trong ơ
h c t p, nh t là h c b môn Toán- đó th c s là m t n i ni m trăn tr c a ng i ườ
giáo viên.
Hi n nay môn toán thi v i hình th c tr c nghi m khách quan, yêu c u h c sinh
có nh ng ki n th c v ng vàng, tr i đu trong ch ng trình h c m i đáp ng k thi ế ươ
THPT qu c gia. Th nh ng đng tr c bài thi tr c nghi m các em h c sinh y u ế ư ướ ế
kém nh đang l c vào ư Ma tr n không bi t l a ch n ph ng án tr l i nào choế ươ
phù h p, đành ch n ng u nhiên nh may r i. Chình vì th mà ch t l ng các bài thi ế ượ
r t th p nh bài thi ki m tra 1 ti t, thi h c k , thi kh o sát ch t l ng. ư ế ượ Bi t đcế ượ
đây là v n đ khá nan gi i, nh ng v i tinh th n nhi t huy t yêu ngh ư ế , th ng yêuươ
h c sinh, đc bi t là các em y u kém. Vì v y tôi m nh d n ch n đ tài: ế “M t s
gi i pháp giúp đ h c sinh ch ng đi m li t môn toán trong k thi THPT qu c
gia ’’ .
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
M c đích nghiên c u đ tài đ nâng cao ch t l ng gi ng d y. Giúp các em ượ
h c sinh có th làm t t m t s bài toán thi THPT qu c gia, đ các em yêu thích môn
toán h n, không ph i ch n ng u nhiên ph thu c vào may r i, giúp các em tránhơ
đc đi m li t, tăng kh năng đu t t nghi p THPT.ượ
3. ĐI T NG NGHIÊN C U ƯỢ
M t s gi i pháp giúp đ h c sinh ch ng đi m li t môn toán trong k thi THPT Qu c gia 4
Năm h c 2018 -2019
Đ tài nghiên c u m t s d ng toán trong ch ng trình toán l p 11, 12, rút ra ươ
quy trình, k năng gi i các d ng toán thông th ng, áp d ng cho h c sinh có h c ườ
l c y u kém c a l p 12. ế
4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
- Ph ng pháp nghiên c u lý thuy t.ươ ế
- Ph ng pháp đi u tra tham dò kh năng làm bài t p c a h c sinhươ
- Ph ng pháp đi u tra, kh o sát th c t , thu th p thông tinươ ế
5. GI THUY T KHOA H C
Trên c s ch ng trình sách giáo khoa tôi cho r ng n u xây d ng đc cácơ ươ ế ượ
ph ng ti n d y h c tr c quan và có ch d n ph ng pháp s d ng h p lý thì sươ ươ
góp ph n nâng cao ch t l ng d y h c. ượ
6. NH NG ĐÓNG GÓP M I C A Đ TÀI
- Giúp h c sinh phát hi n và gi i quy t các bài toán m c đ nhân bi t. ế ế
- H tr , giúp đ nhau gi a các đi t ng h c sinh. ượ
B. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
1. C S LÝ LU NƠ
M t h c sinh bình th ng v m t tâm lý, không có b nh t t đu có kh năng ườ
ti p thu ki n th c theo yêu c u c a ch ng trình hi n nay. ế ế ươ
Nh ng h c sinh y u kém v n có th đt yêu c u c a ch ng trình n u đc ế ươ ế ượ
h ng d n m t cách thích h p.ướ
D y h c ph i phù h p v i trình đ, kh năng và năng l c nh n th c c a h c sinh.
Đi v i k thi THPT qu c gia môn toán thi b ng hình th c tr c nghi m khách
quan, v i m i câu h i có 4 ph ng án tr l i và có duy nh t m t ph ng án đúng. ươ ươ
Đây là c s quan tr ng đ h c sinh có th tr l i các câu h i tr c nghi m b ng haiơ
hình th c là làm tr c ti p tìm ra đáp án ho c t đáp án th ng c l i. ế ượ
Trên c s Qui ch thi THPTQG ban hành kèm theo Thông t s 02/2015/TT-ơ ế ư
BGD ĐT ngày 26/2/2015 c a B GD ĐT, ngày 17/6/2015 B GD ĐT ra công văn s
3013/BGD ĐT CNTT v vi c danh sách máy tính c m tay đc mang vào phòng ượ
M t s gi i pháp giúp đ h c sinh ch ng đi m li t môn toán trong k thi THPT Qu c gia 5