S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TRUNG TÂM GDTX&DN TAM ĐO
BÁO CÁO K T QU
SÁNG KI N KINH NGHI M
C P: C S Ơ ; T NH:
Tên sáng ki n kinh nghi m: ế S d ng máy tính c m tay đ gi i nhanh
bài t p tr c nghi m môn toán l p 12.
Môn/nhóm môn: Toán
T b môn: KHTN
Mã môn: 52
Ng i th c hi n: ườ Hà Văn Chung
Đi n tho i: 0974267185 Email: hachung1986@gmail.com
Vĩnh Phúc, năm 2017
1
M C L C
N i dungTrang
PH N I. M ĐU 3
I.LÍ DO CH N Đ TÀI 3
II.M C ĐÍCH NGHIÊN C U 3
III. NHI M V NGHIÊN C U 4
IV. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ 4
V.PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ 4
VI . C U TRÚC C A SÁNG KI N KINH NGHI M 4
PH N II. N I DUNG
I.C S LÝ LU NƠ 4
II. TH C TR NG V N Đ 5
III. M T S KI N TH C, K NĂNG C N NH 6
1.Làm quen v i máy tính FX 570 MS, CASIO FX-570ES PLUS 6
2. M t s cách tính c b n ơ 8
IV. S D NG MÁY TÍNH Đ GI I NHANH CÁC D NG
TOÁN TR C NGHI M L P 12.
15
1.Gi i bài toán tìm GTLN, GTNN15
2.Gi i bài toán tìm c tr hàm s 16
3. Tìm t p xác đnh 19
4. Gi i ph ng trình ươ 21
5. Gi i b t ph ng trình ươ 22
6. Tính đo hàm c a hàm s 22
7. Tìm nguyên hàm c a hàm s 23
8. Tính tích phân c a hàm s 23
V. K T QU TH HI N: 24
PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH
I. K T LU N 24
II. KI N NGH 25
2
PH N I. M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
H c viên Trung tâm Tam Đo đa ph n đu s h c môn toán. Khi c ng,
tr , nhân, chia các s nguyên, các s th p phân, các phân s b ng tay
th ng m t r t nhi u th i gian và cho k t qu th ng không chính xác. ườ ế ườ K
c h c viên h c l p 12 vi c c ng tr nhân chia các s hay gi i ph ng trình ươ
b c nh t, b c hai, b c ba, gi i h ph ng trình b c nh t hai n, ba n ươ ,...
cũng g p khó khăn. M t khác vi c d y l i các quy t c và ki n th c trên m t ế
r t nhi u th i gian và d ng nh ít hi u qu v i nhi u h c viên. ườ ư
S d ng máy tính c m tay không ch giúp tính toán c ng, tr , nhân,
chia, mà còn gi i đc r t nhi u d ng toán thi tr c nghi m ượ nhanh h n ơchính
xác h n ơkhi gi i b ng tay . Máy tính c m tay còn là v t d ng r t quen thu c
trong cu c s ng. Năm h c 2016-2017 b giáo d c thay đi hình th c thi THPT
Qu c gia t t lu n sang thi tr c nghi m. Vì nh ng lý do trên nên vi c
h ng d n h c viên ướ l p 12 s d ng máy tính c m tay đ gi i toán là vi c làm
c p bách, r t c n thi t cho h c viên. ế
Tuy nhiên, dù đc B giáo d c đa vi c h ng d n s d ng máy tínhượ ư ướ
c m tay vào gi i toán trong ch ng trình l p 10 nh ng ươ ư không ph i h c viên
nào cũng bi t s d ng máy tính c m tay đ gi i toán thành th o. ế Có nhi u
h c viên TTGDTX Tam Đo còn ch a đc c m máy tính. ư ượ Vì v y, là giáo
viên gi ng d y môn toán, b n thân luôn trăn tr , tìm tòi nh ng ph ng pháp ươ
m i, nh ng kĩ thu t tính toán m i, nh ng d ng toán thích h p đ h ng d n ướ
cho h c viên s d ng máy tính c m tay gi i toán đc d dàng h n. Do đó ượ ơ ,
Tôi xin trình bày nh ng kinh nghi m S d ng máy tính c m tay đ gi i
nhanh bài t p tr c nghi m môn toán l p 12 đ quý đng nghi p tham
kh o và đóng góp ý ki n cho tôi đ t ng b c hoàn thi n h n. ế ướ ơ
II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
Tôi th c hi n đ tài này v i mong mu n giúp h c viên dù ch a s d ngư
máy tính bao gi cũng v n d ng đc ượ máy tính đ tính m t s d ng toán c ơ
b n.
H c viên có th không hi u đc các khái ni m, đnh lý, quy t c... ượ
trong toán h c. Nh ng h c viên v n s d ng m y tính c m tay đ làm đc ư ượ
m t s bài toán THPT qu c gia.
3
H c viên th y đc tác d ng c a vi c v n d ng khoa h c k thu t vào ượ
ho t đng th c ti n t o cho h c viên ni m say mê công ngh , tích c c t duy ư
đc l p, sáng t o, nâng cao năng l c phát hi n và gi i quy t v n đ ế .
III. NHI M V NGHIÊN C U
1. Tìm tòi phát hi n v n đ gi a yêu c u h c sinh c n đt đc v i ượ
th c t h c sinh đã làm đc. ế ượ
2. Tìm gi thi t nghiên c u. ế
3. S d ng máy tính c m tay vào th c ti n gi ng d y
4. Đúc rút k t qu đt đc.ế ượ
IV. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
Đ tài này đc th c hi n t i Trung tâm giáo d c th ng xuyên Tam ượ ườ
Đo trong năm h c 2016 - 2017 đi v i 2 l p 12A và 12B
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1. Trong quá trình nghiên c u tôi đã s d ng các ph ng pháp: ươ
2. Nghiên c u lu n
3. Đi u tra quan sát th c ti n
4. Th c nghi m s ph m ư
VI . C U TRÚC C A SÁNG KI N KINH NGHI M
Phân I: M đu g m lý do chon đ tài, m c đích nghiên c u, nhi m v
nghiên c u, đi t ng nghiên c u, ph m vi nghiên c u và ph ng pháp ượ ươ
nghiên c u.
Ph n II: N i dung g m c s lý lu n, th c tr ng v n đ, m t s ki n ơ ế
th c k năng c n nh , s d ng máy tính c m tay đ gi i các d ng toán tr c
nghi m c b n l p 12 và k t qu th c hi n. ơ ế
Ph n III: K t luân và ki n ngh ế ế
PH N II. N I DUNG
I. C S LÝ LU NƠ
4
Máy tính c m tay đc s d ng r ng rãi đ gi i toán t r t lâu. Các ượ
nhà toán h c đã s d ng máy tính c m tay vào gi i toán, nghiên c u và đã bi t ế
s tr giúp r t l n t máy tính c m tay vào công vi c c a mình.
Vi c h ng d n h c viên s d ng máy tính c m tay gi i toán trung ướ
h c ph thông đã có trong ch ng trình. ươ Nh ng vì ưđi u ki n h c sinh không
có máy tính, và th i gian có gi i h n nên giáo viên không th rèn luy n h t ế
các d ng toán trong sách giáo khoa đc. Vì v y ượ , khi gi ng d y Tôi th ngườ
l ng ghép s d ng máy tính vào trong các ti t d y. Ví d nh các d ng toán ế ư
gi i ph ng trình b c 2, b c 3, gi i h ph ng trình, tính giá tr t i m t đi m ươ ươ
c a hàm s , tính giá tr đo hàm t i m t đi m,v đ th hàm s b c 2, b c 3,
tìm c c tr , tìm giá tr l n nh t và nh nh t c a hàm s , tính tích phân…Đng
th i, Tôi còn cho thêm bài t p v nhà đ h c viên t luy n gi i, sau đó Tôi
ki m tra vi c gi i bài t p đ ch nh s a sai sót, rút kinh nghi m cho h c viên.
II. TH C TR NG V N Đ.
Khi h c toán c a h c sinh l p 12 TTGDTX Tam Đo, H c sinh v n
ti p thu đc ki n th c m i nh ng khi liên quan đn ki n th c cũ h c sinh ế ượ ế ư ế ế
không th làm đc. C th khi làm bài toán tr c nghi m c b n sau: ượ ơ
Giá tr l n nh t c a các hàm s : trên [-4; 4]
A.
B.
C.
D.
Gi i:
B c 1.Hàm s xác đnh trên [-4; 4]ướ
;
B c 2.(nh n)ướ
B c 3.ướ
B c 4.ướ
5