
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓAỞ Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
H NG D N H C SINH L P ƯỚ Ẫ Ọ Ớ 12 TR NG THPTƯỜ
YÊN ĐNH 3 GI I NHANH BÀI TOÁN TR CỊ Ả Ắ
NGHI M C C TR C A HÀM SỆ Ự Ị Ủ Ố
Ng i th c hi nườ ự ệ : Ph m Th Trangạ ị
Ch c v : ứ ụ Giáo viên
SKKN thu c mônộ : Toán

THANH HÓA NĂM 2017
2

M C L CỤ Ụ
N i dungộTrang
1. M đuở ầ 1
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề 1
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ 1
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 1
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 1
2. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ 3
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ 3
2.1.1. Khái ni m c c đi, c c ti uệ ự ạ ự ể 3
2.1.2. Đi u ki n c n đ hàm s đt c c trề ệ ầ ể ố ạ ự ị 3
2.1.3. Đi u ki n đ đ hàm s đt c c trề ệ ủ ể ố ạ ự ị 3
2.1.4. Quy t c tìm c c trắ ự ị 4
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh ự ạ ấ ề ướ ụ ế
nghi mệ4
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đả ử ụ ể ả ế ấ ề 4
2.3.1. D ng 1: Xác đnh đi m c c tr c a hàm s , đi m c c tr c a ạ ị ể ự ị ủ ố ể ự ị ủ
đ th hàm s và c c tr c a hàm s ồ ị ố ự ị ủ ố 4
2.3.2. D ng 2: Tìm đi u ki n đ hàm s có đi m c c tr và đi m ạ ề ệ ể ố ể ự ị ể
c c tr th a mãn đi u ki n cho tr cự ị ỏ ề ệ ướ 7
2.3.3. H th ng bài t p v n d ngệ ố ậ ậ ụ 16
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i ho t đng ệ ả ủ ế ệ ố ớ ạ ộ
giáo d c, v i b n thân, đng nghi p và nhà tr ngụ ớ ả ồ ệ ườ 18
2.4.1. Đi v i ho t đng giáo d c ố ớ ạ ộ ụ 18
2.4.2. Đi v i b n thân, đng nghi p và nhà tr ngố ớ ả ồ ệ ườ 19
3. K t lu n, ki n nghế ậ ế ị 19
3.1. K t lu nế ậ 19
3.2. Ki n nghế ị 19

1. M ĐUỞ Ầ
1.1. Lí do ch n đ tài:ọ ề
Kì thi THPT qu c gia 2017 có m t s đi m m i so v i nh ng năm h cố ộ ố ể ớ ớ ữ ọ
tr c đó là thí sinh ph i làm 4 bài thi t i thi u, trong đó có 3 bài thi b t bu cướ ả ố ể ắ ộ
là Toán, Ng văn, Ngo i ng và bài thi t ch n là KHTN (g m các môn V tữ ạ ữ ự ọ ồ ậ
lí, Hoá h c, Sinh h c) ho c bài thi KHXH (g m các môn L ch s , Đa lí, Giáoọ ọ ặ ồ ị ử ị
d c công dân). Trong đó, môn toán chuy n t hình th c thi t lu n sang hìnhụ ể ừ ứ ự ậ
th c thi tr c nghi m. Th i gian làm bài c a môn toán là 90 phút v i 50 câu h iứ ắ ệ ờ ủ ớ ỏ
tr c nghi m, t c là trung bình m i câu làm trong 1,8 phút. V i hình th c thi vàắ ệ ứ ỗ ớ ứ
th i gian thi nh v y là m t áp l c không h nh đi v i các thí sinh, đòi h iờ ư ậ ộ ự ề ỏ ố ớ ỏ
các thí sinh ph i chu n b cho b n thân l ng ki n th c, kĩ năng nh t đnh vàả ẩ ị ả ượ ế ứ ấ ị
chi n thu t làm bài phù h p m i có th có đc k t qu cao. ế ậ ợ ớ ể ượ ế ả
Trong ch đủ ề ‘‘C c tr c a hàm s ’’ ự ị ủ ố các bài toán tuy không khó, nh ngư
n u h c sinh v n làm theo ph ng pháp thông th ng lâu nay thì m t r tế ọ ẫ ươ ườ ấ ấ
nhi u th i gian, k c nh ng h c sinh khá gi i. ề ờ ể ả ữ ọ ỏ Th c t gi ng d y cho th yự ế ả ạ ấ
kĩ năng tính toán c a các em h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 còn h n ch ,ủ ọ ườ ị ạ ế
thi u kinh nghi m trong quá trình làm bài tr c nghi m nên th ng d n t iế ệ ắ ệ ườ ẫ ớ
nh ng sai sót khi làm bài. Đ giúp các em có m t s kinh nghi m và k năngữ ể ộ ố ệ ỹ
làm bài tr c nghi m môn toán trong k thi THPT qu c gia s p t i đt hi uắ ệ ỳ ố ắ ớ ạ ệ
qu h n, tôi đã tìm hi u và nghiên c u ả ơ ể ứ “M t s kinh nghi m làm bài thi tr cộ ố ệ ắ
nghi m môn toán trong k thi THPT qu c giaệ ỳ ố ” (Dành cho ban c b n).ơ ả
Môn Toán h c trong tr ng ph thông là m t môn h c khó, h c sinhọ ườ ổ ộ ọ ọ
th ng không h c t t môn này. N u thi theo hình th c tr c nghi m thì h cườ ọ ố ế ứ ắ ệ ọ
sinh g p nhi u khó khăn v n i dung ki n th c và th i gian làm bài. Đ gi iặ ề ề ộ ế ứ ờ ể ả
quy t đc tr n m t đ 50 câu trong th i gian 90 phút n u gi i theo quy trìnhế ượ ọ ộ ề ờ ế ả
t lu n thì r t m t th i gian và có th h c sinh không làm h t đc các câuự ậ ấ ấ ờ ể ọ ế ượ
h i .ỏ
V i mong mu n cho h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 làm quen và nhanhớ ố ọ ườ ị
v i d ng toán tr c nghi m tôi đã ch n nghiên c u đ tài ớ ạ ắ ệ ọ ứ ề “H ng d n h cướ ẫ ọ
sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3 gi i nhanh bài toán tr c nghi m c cớ ườ ị ả ắ ệ ự
tr c a hàm s ’’ị ủ ố
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ :
Giúp h c sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3 có thêm đc các ki nọ ớ ườ ị ượ ế
th c và kĩ năng c b n trong vi c gi i các bài toán liên quan t i c c tr c aứ ơ ả ệ ả ớ ự ị ủ
hàm s .ố
4

Đ xu t m t s cách gi i nhanh bài toán tr c nghi m c c tr c a hàm sề ấ ộ ố ả ắ ệ ự ị ủ ố
đ giúp h c sinh hình thành đc t duy gi i các bài toán tr c nghi m, t đóể ọ ượ ư ả ắ ệ ừ
gi i bài toán tr c nghi m cũng d dàng h n. Giúp nâng cao ch t l ng d yả ắ ệ ễ ơ ấ ượ ạ
h c ph n c c tr c a hàm s và giúp h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 yêuọ ầ ự ị ủ ố ọ ườ ị
thích môn Toán h n.ơ
Nâng cao ch t l ng d y h c b môn.ấ ượ ạ ọ ộ
1.3. Đi t ng nghiên c u: ố ượ ứ
Đ tài đi vào nghiên c u cách gi i nhanh m t s bài toán tr c nghi mề ứ ả ộ ố ắ ệ
ph n c c tr c a hàm s ầ ự ị ủ ố (Gi i tích 12 c b n).ả ơ ả
Đi t ng áp d ng: H c sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3, Thanhố ượ ụ ọ ớ ườ ị
Hóa.
1.4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
Trong đ tài này tôi s d ng ph ng pháp nghiên c u xây d ng c s lýề ử ụ ươ ứ ự ơ ở
thuy t. Thông qua các ki n th c trong sách giáo khoa, tôi đa ra m t s chú ýế ế ứ ư ộ ố
và nh n xét quan trậng đ h c sinh t đó gi i nhanh bài toán tr c nghi m.ọ ể ọ ừ ả ắ ệ
Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t , thu th p thông tinươ ề ả ự ế ậ : Tham kh o ýả
ki n c a giáo viên và thăm dò ý ki n h c sinh.ế ủ ế ọ
Ph ng pháp th ng kê, x lí s li uươ ố ử ố ệ : Th ng kê và x lí s li u k t quố ử ố ệ ế ả
h c t p c a h c sinh tr c và sau khi áp d ng sáng ki n. ọ ậ ủ ọ ướ ụ ế
5