S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
H NG D N H C SINH L P ƯỚ 12 TR NG THPTƯỜ
YÊN ĐNH 3 GI I NHANH BÀI TOÁN TR C
NGHI M C C TR C A HÀM S
Ng i th c hi nườ : Ph m Th Trang
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn : Toán
THANH HÓA NĂM 2017
2
M C L C
N i dungTrang
1. M đu 1
1.1. Lí do ch n đ tài 1
1.2. M c đích nghiên c u 1
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ 1
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ 1
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế 3
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế 3
2.1.1. Khái ni m c c đi, c c ti u 3
2.1.2. Đi u ki n c n đ hàm s đt c c tr 3
2.1.3. Đi u ki n đ đ hàm s đt c c tr 3
2.1.4. Quy t c tìm c c tr 4
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh ư ế
nghi m4
2.3. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n đ ế 4
2.3.1. D ng 1: Xác đnh đi m c c tr c a hàm s , đi m c c tr c a
đ th hàm s và c c tr c a hàm s 4
2.3.2. D ng 2: Tìm đi u ki n đ hàm s có đi m c c tr và đi m
c c tr th a mãn đi u ki n cho tr c ướ 7
2.3.3. H th ng bài t p v n d ng 16
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m đi v i ho t đng ế
giáo d c, v i b n thân, đng nghi p và nhà tr ng ườ 18
2.4.1. Đi v i ho t đng giáo d c 18
2.4.2. Đi v i b n thân, đng nghi p và nhà tr ng ườ 19
3. K t lu n, ki n nghế ế 19
3.1. K t lu nế 19
3.2. Ki n nghế 19
1. M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài:
Kì thi THPT qu c gia 2017 có m t s đi m m i so v i nh ng năm h c
tr c đó là thí sinh ph i làm 4 bài thi t i thi u, trong đó có 3 bài thi b t bu cướ
là Toán, Ng văn, Ngo i ng và bài thi t ch n là KHTN (g m các môn V t
lí, Hoá h c, Sinh h c) ho c bài thi KHXH (g m các môn L ch s , Đa lí, Giáo
d c công dân). Trong đó, môn toán chuy n t hình th c thi t lu n sang hình
th c thi tr c nghi m. Th i gian làm bài c a môn toán là 90 phút v i 50 câu h i
tr c nghi m, t c là trung bình m i câu làm trong 1,8 phút. V i hình th c thi và
th i gian thi nh v y là m t áp l c không h nh đi v i các thí sinh, đòi h i ư
các thí sinh ph i chu n b cho b n thân l ng ki n th c, kĩ năng nh t đnh và ư ế
chi n thu t làm bài phù h p m i có th có đc k t qu cao. ế ượ ế
Trong ch đ ‘‘C c tr c a hàm s ’’ các bài toán tuy không khó, nh ngư
n u h c sinh v n làm theo ph ng pháp thông th ng lâu nay thì m t r tế ươ ườ
nhi u th i gian, k c nh ng h c sinh khá gi i. Th c t gi ng d y cho th y ế
kĩ năng tính toán c a các em h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 còn h n ch , ườ ế
thi u kinh nghi m trong quá trình làm bài tr c nghi m nên th ng d n t iế ườ
nh ng sai sót khi làm bài. Đ giúp các em có m t s kinh nghi m và k năng
làm bài tr c nghi m môn toán trong k thi THPT qu c gia s p t i đt hi u
qu h n, tôi đã tìm hi u và nghiên c u ơ “M t s kinh nghi m làm bài thi tr c
nghi m môn toán trong k thi THPT qu c gia ” (Dành cho ban c b n).ơ
Môn Toán h c trong tr ng ph thông là m t môn h c khó, h c sinh ườ
th ng không h c t t môn này. N u thi theo hình th c tr c nghi m thì h cườ ế
sinh g p nhi u khó khăn v n i dung ki n th c và th i gian làm bài. Đ gi i ế
quy t đc tr n m t đ 50 câu trong th i gian 90 phút n u gi i theo quy trìnhế ượ ế
t lu n thì r t m t th i gian và có th h c sinh không làm h t đc các câu ế ượ
h i .
V i mong mu n cho h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 làm quen và nhanh ườ
v i d ng toán tr c nghi m tôi đã ch n nghiên c u đ tài “H ng d n h cướ
sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3 gi i nhanh bài toán tr c nghi m c c ườ
tr c a hàm s ’’
1.2. M c đích nghiên c u :
Giúp h c sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3 có thêm đc các ki n ườ ượ ế
th c và kĩ năng c b n trong vi c gi i các bài toán liên quan t i c c tr c a ơ
hàm s .
4
Đ xu t m t s cách gi i nhanh bài toán tr c nghi m c c tr c a hàm s
đ giúp h c sinh hình thành đc t duy gi i các bài toán tr c nghi m, t đó ượ ư
gi i bài toán tr c nghi m cũng d dàng h n. Giúp nâng cao ch t l ng d y ơ ượ
h c ph n c c tr c a hàm s và giúp h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 yêu ườ
thích môn Toán h n.ơ
Nâng cao ch t l ng d y h c b môn. ượ
1.3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Đ tài đi vào nghiên c u cách gi i nhanh m t s bài toán tr c nghi m
ph n c c tr c a hàm s (Gi i tích 12 c b n). ơ
Đi t ng áp d ng: H c sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3, Thanh ượ ườ
Hóa.
1.4. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Trong đ tài này tôi s d ng ph ng pháp nghiên c u xây d ng c s lý ươ ơ
thuy t. Thông qua các ki n th c trong sách giáo khoa, tôi đa ra m t s chú ýế ế ư
và nh n xét quan trng đ h c sinh t đó gi i nhanh bài toán tr c nghi m.
Ph ng pháp đi u tra kh o sát th c t , thu th p thông tinươ ế : Tham kh o ý
ki n c a giáo viên và thăm dò ý ki n h c sinh.ế ế
Ph ng pháp th ng kê, x lí s li uươ : Th ng kê và x lí s li u k t qu ế
h c t p c a h c sinh tr c và sau khi áp d ng sáng ki n. ướ ế
5