1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
GIÚP H C SINH TRUNG BÌNH VÀ Y U ÔN T P VÀ LÀM T T
CÂU H I TR C NGHI M CH NG I GI I TÍCH L P 12 ƯƠ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Toán
M C L C
Trang
1.M đu
1.1. Lí do ch n đ tài …………………………………………………. 1
1.2. M c đích nghiên c u … ………………………………………….... 1
1.3. Đi t ng nghiên c u ư ……………………………………………… 1
1.4. Ph ng pháp nghiên c u ươ …………………………………………… 2
2. Các sáng ki n kinh nghi mế
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m ơ ế …………………………… 2
2.2. Th c tr ng c a v n đ ……………………………………………… 5
2.3. Các sáng ki n kinh nghi m ……………………………………….. 6 ế
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế …………………………………18
3. K t lu n và ki n nghế ế
3.1. K t lu n ế …………………………………………………………… 19
3.2. Ki n ngh ế ……………………………………………………………19
2
3
1. M đu
1.1. Lí do ch n đ tài
- Mu n h c t t môn Toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c môn
Toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng d ng bài ế ế
t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c sinh ph i có t ư
duy logic và bi t cách khái quát t ng h p. Giáo viên c n đnh h ng cho h c ế ướ
sinh h c và nghiên c u môn Toán m t cách có h th ng trong ch ng trình h c ươ
ph thông. H n th n a, c n d y cho h c sinh bi t v n d ng lý thuy t vào vi c ơ ế ế ế
ti p c n và có kh năng phân tích, t ng h p v n đ. ế
- Đi v i h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 là m t tr ng n m khu v c nông ườ ườ
thôn kinh t còn khó khăn. B m các em đa s là làm nông nghi p ho c ph i đi ế
làm ăn xa nên ch a có đi u ki n chăm lo đn v n đ h c t p c a các em. Do ư ế
v y, đa s h c sinh còn h n ch trong vi c lĩnh h i tri th c đc bi t là đi v i ế
môn Toán.
- T năm 2017 kì thi Trung h c ph thông qu c gia môn Toán đc chuy n t ượ
d ng t lu n sang d ng tr c nghi m khách quan. Đi u này đt ra m t yêu c u
c p thi t là ph i thay đi cách d y c a giáo viên và cách h c c a h c sinh. Đi ế
v i h c sinh trung bình và y u đ làm đc bài thi tr c nghi m là m t v n đ ế ư
c n ph i quan tâm.Vì đ các em làm đc bài thi tr c nghi m thì không đc b ượ ượ
sót b t kì ph n n i dung ki n th c nào và không đc h c t theo t ng d ng. ế ượ
Tr c nghi m không yêu c u cánh trình bày logic nh t lu n mà ch y u là cách ư ế
t duy, làm th nào đ gi i nhanh, ng n g n và k t qu ph i chính xác.ư ế ế
- Hi n t i, ch a có tài li u nghiên c u nào bàn sâu v v n đ giúp h c sinh trung ư
bình và y u ôn t p và làm t t câu h i tr c nghi m môn Toán. Đi v i ph n ế
ch ng I gi i tích 12 là ch ng c b n quan tr ng trong ch ng trình môn Toán ươ ươ ơ ươ
và trong c u trúc đ thi thì đây l i là m t v n đ r t c n thi t. ế
T đó tôi m nh d n nghiên c u và đa ra đ tài ư “giúp h c sinh trung bình và
y u ôn t p và làm t t câu h i tr c nghi m ch ng I gi i tích 12’’.ế ươ Theo tôi
đây là m t đ tài c p thi t đi v i giáo viên và h c sinh trong b i c nh hi n nay. ế
1.2. M c đích nghiên c u
Xu t phát t lý do ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi th c hi n m c đích ế
sau:
- Giúp cho giáo viên th c hi n t t nhi m v gi ng d y và nâng cao ch t l ng giáo ượ
d c.
- Giúp h c sinh trung bình và y u hình thành t duy logic theo s đ t duy ế ư ơ ư
nhanh g n, k năng phân tích đ đi đn m t h ng gi i đúng, thích h p khi g p ế ướ
câu h i tr c nghi m c a ch ng I gi i tích 12 đc m t cách d dàng. ươ ượ
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Đ tài nghiên c u v cách h ng d n h c sinh ôn t p và làm t t câu h i ướ
tr c nghi m c a ch ng I gi i tích c b n l p12. ươ ơ
- Đ tài đc áp d ng cho đi t ng h c sinh trung bình và y u l p12. ượ ượ ế
1
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Các ph ng pháp nghiên c u đc s d ng bao g m:ươ ượ
- Nghiên c u lí lu n chung xây d ng c s lí thuy t. ơ ế
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c, l a ch n nh ng ví d c th phân ế
tích rõ nh ng h ng t duy cách làm nhanh c a t ng bài toán. ướ ư
- T ng h p so sánh, đúc rút kinh nghi m.
- Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn. ế
- Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình ế ườ
gi ng d y.
- Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 12 trong năm h c 2016 - ế
2017
2. N i dung sáng ki n kinh nghi m ế
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ế
Trong sách giáo khoa gi i tích l p 12 ch ng I có trình bày: ươ
a. Tính đn đi u c a hàm sơ
Đnh lí 1. (V m i liên h gi a tính đn đi u và d u c a đo hàm) ơ
Cho hàm s y = f(x) có đo hàm trên K.
- N u ế
'( ) 0,f x x K>
thì f(x) đng bi n trên K. ế
- N u ế
'( ) 0,f x x K<
thì f(x) ngh ch bi n trên K. ế
Đnh lí m r ng:
Cho hàm s y = f(x) có đo hàm trên K. N u ế
'( ) 0f x
(ho c
'( ) 0f x
) và
đng th c x y ra t i m t s h u h n đi m trên K thì hàm s đng bi n (ho c ế
ngh ch bi n) trên K. ế
b. C c tr c a hàm s
Đnh lí 2. Gi s hàm s y = f(x) liên t c trên kho ng K = (x 0 – h; x0 + h) và
có đo hàm trên K ho c trên K\ {x 0}, v i h > 0.
- N u ế
( ) ( )
( ) ( )
0 0 0
0 0 0
' 0, ;
' 0, ;
f x x x h x
f x x x x h
>
< +
thì x0 làm t đi m c c đi c a hàm s f(x)
- N u ế
( ) ( )
( ) ( )
0 0 0
0 0 0
' 0, ;
' 0, ;
f x x x h x
f x x x x h
< > +
thì x0 là m t đi m c c đi c a hàm s f(x)
2