
1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ Ở Ụ Ạ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
GIÚP H C SINH TRUNG BÌNH VÀ Y U ÔN T P VÀ LÀMỌ Ế Ậ T TỐ
CÂU H I TR C NGHI M CH NG I GI I TÍCH L P 12Ỏ Ắ Ệ ƯƠ Ả Ớ
Ng i th c hi n: Hoàng Th Thườ ự ệ ị ể
Ch c v : Giáo viênứ ụ
SKKN thu c môn: Toánộ

M C L CỤ Ụ
Trang
1.M đuở ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề …………………………………………………. 1
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ … ………………………………………….... 1
1.3. Đi t ng nghiên c u ố ượ ứ ……………………………………………… 1
1.4. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ …………………………………………… 2
2. Các sáng ki n kinh nghi mế ệ
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m ơ ở ậ ủ ế ệ …………………………… 2
2.2. Th c tr ng c a v n đ ự ạ ủ ấ ề ……………………………………………… 5
2.3. Các sáng ki n kinh nghi m ……………………………………….. 6 ế ệ
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ệ ả ủ ế ệ …………………………………18
3. K t lu n và ki n nghế ậ ế ị
3.1. K t lu n ế ậ …………………………………………………………… 19
3.2. Ki n ngh ế ị ……………………………………………………………19
2

3

1. M đuở ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
- Mu n h c t t môn Toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c mônố ọ ố ả ắ ữ ữ ứ ọ ở
Toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng d ng bài ộ ệ ố ế ậ ụ ế ạ ừ ạ
t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c sinh ph i có t ậ ề ể ệ ở ệ ọ ớ ỏ ọ ả ư
duy logic và bi t cách khái quát t ng h p. Giáo viên c n đnh h ng cho h c ế ổ ợ ầ ị ướ ọ
sinh h c và nghiên c u môn Toán m t cách có h th ng trong ch ng trình h c ọ ứ ộ ệ ố ươ ọ
ph thông. H n th n a, c n d y cho h c sinh bi t v n d ng lý thuy t vào vi c ổ ơ ế ữ ầ ạ ọ ế ậ ụ ế ệ
ti p c n và có kh năng phân tích, t ng h p v n đ. ế ậ ả ổ ợ ấ ề
- Đi v i h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 là m t tr ng n m khu v c nông ố ớ ọ ườ ị ộ ườ ằ ở ự
thôn kinh t còn khó khăn. B m các em đa s là làm nông nghi p ho c ph i đi ế ố ẹ ố ệ ặ ả
làm ăn xa nên ch a có đi u ki n chăm lo đn v n đ h c t p c a các em. Do ư ề ệ ế ấ ề ọ ậ ủ
v y, đa s h c sinh còn h n ch trong vi c lĩnh h i tri th c đc bi t là đi v i ậ ố ọ ạ ế ệ ộ ứ ặ ệ ố ớ
môn Toán.
- T năm 2017 kì thi Trung h c ph thông qu c gia môn Toán đc chuy n t ừ ọ ổ ố ượ ể ừ
d ng t lu n sang d ng tr c nghi m khách quan. Đi u này đt ra m t yêu c u ạ ự ậ ạ ắ ệ ề ặ ộ ầ
c p thi t là ph i thay đi cách d y c a giáo viên và cách h c c a h c sinh. Đi ấ ế ả ổ ạ ủ ọ ủ ọ ố
v i h c sinh trung bình và y u đ làm đc bài thi tr c nghi m là m t v n đ ớ ọ ế ể ượ ắ ệ ộ ấ ề
c n ph i quan tâm.Vì đ các em làm đc bài thi tr c nghi m thì không đc bầ ả ể ượ ắ ệ ượ ỏ
sót b t kì ph n n i dung ki n th c nào và không đc h c t theo t ng d ng. ấ ầ ộ ế ứ ượ ọ ủ ừ ạ
Tr c nghi m không yêu c u cánh trình bày logic nh t lu n mà ch y u là cáchắ ệ ầ ư ự ậ ủ ế
t duy, làm th nào đ gi i nhanh, ng n g n và k t qu ph i chính xác.ư ế ể ả ắ ọ ế ả ả
- Hi n t i, ch a có tài li u nghiên c u nào bàn sâu v v n đ giúp h c sinh trungệ ạ ư ệ ứ ề ấ ề ọ
bình và y u ôn t p và làm t t câu h i tr c nghi m môn Toán. Đi v i ph n ế ậ ố ỏ ắ ệ ố ớ ầ
ch ng I gi i tích 12 là ch ng c b n quan tr ng trong ch ng trình môn Toán ươ ả ươ ơ ả ọ ươ
và trong c u trúc đ thi thì đây l i là m t v n đ r t c n thi t.ấ ề ạ ộ ấ ề ấ ầ ế
T đó tôi m nh d n nghiên c u và đa ra đ tài ừ ạ ạ ứ ư ề “giúp h c sinh trung bình và ọ
y u ôn t p và làm t t câu h i tr c nghi m ch ng I gi i tích 12’’.ế ậ ố ỏ ắ ệ ươ ả Theo tôi
đây là m t đ tài c p thi t đi v i giáo viên và h c sinh trong b i c nh hi n nay.ộ ề ấ ế ố ớ ọ ố ả ệ
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Xu t phát t lý do ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi th c hi n m c đíchấ ừ ọ ề ế ệ ủ ự ệ ụ
sau:
- Giúp cho giáo viên th c hi n t t nhi m v gi ng d y và nâng cao ch t l ng giáoự ệ ố ệ ụ ả ạ ấ ượ
d c.ụ
- Giúp h c sinh trung bình và y u hình thành t duy logic theo s đ t duyọ ế ư ơ ồ ư
nhanh g n, k năng ọ ỹ phân tích đ đi đn m t h ng gi i đúng, thích h p khi g pể ế ộ ướ ả ợ ặ
câu h i tr cỏ ắ nghi m c a ch ng I gi i tích 12 đc m t cách d dàng. ệ ủ ươ ả ượ ộ ễ
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Đ tài nghiên c u v cách h ng d n h c sinh ôn t p và làm t t câu h i ề ứ ề ướ ẫ ọ ậ ố ỏ
tr c nghi m c a ch ng I gi i tích c b n l p12.ắ ệ ủ ươ ả ơ ả ớ
- Đ tài đc áp d ng cho đi t ng h c sinh trung bình và y u l p12.ề ượ ụ ố ượ ọ ế ớ
1

1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Các ph ng pháp nghiên c u đc s d ng bao g m:ươ ứ ượ ử ụ ồ
- Nghiên c u lí lu n chung xây d ng c s lí thuy t.ứ ậ ự ơ ở ế
- Kh o sát đi u tra t th c t d y và h c, l a ch n nh ng ví d c th phân ả ề ừ ự ế ạ ọ ự ọ ữ ụ ụ ể
tích rõ nh ng h ng t duy cách làm nhanh c a t ng bài toán.ữ ướ ư ủ ừ
- T ng h p so sánh, đúc rút kinh nghi m. ổ ợ ệ
- Trao đi v i đng nghi p, tham kh o ý ki n giáo viên cùng b môn.ổ ớ ồ ệ ả ế ộ
- Liên h th c t trong nhà tr ng, áp d ng đúc rút kinh nghi m qua quá trình ệ ự ế ườ ụ ệ
gi ng d y.ả ạ
- Thông qua vi c gi ng d y tr c ti p các l p kh i 12 trong năm h c 2016 - ệ ả ạ ự ế ở ớ ố ọ
2017
2. N i dung sáng ki n kinh nghi mộ ế ệ
2.1. C s lí lu n c a sáng ki n kinh nghi mơ ở ậ ủ ế ệ
Trong sách giáo khoa gi i tích l p 12 ch ng I có trình bày:ả ớ ươ
a. Tính đn đi u c a hàm sơ ệ ủ ố
Đnh lí 1. ị(V m i liên h gi a tính đn đi u và d u c a đo hàm)ề ố ệ ữ ơ ệ ấ ủ ạ
Cho hàm s y = f(x) có đo hàm trên K.ố ạ
- N u ế
'( ) 0,f x x K> ∀
thì f(x) đng bi n trên K.ồ ế
- N u ế
'( ) 0,f x x K< ∀
thì f(x) ngh ch bi n trên K.ị ế
Đnh lí m r ng:ị ở ộ
Cho hàm s y = f(x) có đo hàm trên K. N u ố ạ ế
'( ) 0f x
(ho c ặ
'( ) 0f x
) và
đng th c x y ra t i m t s h u h n đi m trên K thì hàm s đng bi n (ho cẳ ứ ả ạ ộ ố ữ ạ ể ố ồ ế ặ
ngh ch bi n) trên K.ị ế
b. C c tr c a hàm sự ị ủ ố
Đnh lí 2.ị Gi s hàm s y = f(x) liên t c trên kho ng K = (xả ử ố ụ ả 0 – h; x0 + h) và
có đo hàm trên K ho c trên K\ {xạ ặ 0}, v i h > 0.ớ
- N u ế
( ) ( )
( ) ( )
0 0 0
0 0 0
' 0, ;
' 0, ;
f x x x h x
f x x x x h
> ∀ −
< ∀ +
thì x0 làm t đi m c c đi c a hàm s f(x)ộ ể ự ạ ủ ố
- N u ế
( ) ( )
( ) ( )
0 0 0
0 0 0
' 0, ;
' 0, ;
f x x x h x
f x x x x h
< ∀ − > ∀ +
thì x0 là m t đi m c c đi c a hàm s f(x)ộ ể ự ạ ủ ố
2