1. M đuở ầ
1.1. Lí do ch n đ tàiọ ề
- Mu n h c t t môn Toán các em ph i n m v ng nh ng tri th c khoa h c mônố ọ ố ả ắ ữ ữ ứ ọ ở
Toán m t cách có h th ng, bi t v n d ng lý thuy t linh ho t vào t ng d ng bài ộ ệ ố ế ậ ụ ế ạ ừ ạ
t p. Đi u đó th hi n vi c h c đi đôi v i hành, đòi h i h c sinh ph i có t ậ ề ể ệ ở ệ ọ ớ ỏ ọ ả ư
duy logic và bi t cách khái quát t ng h p. Giáo viên c n đnh h ng cho h c ế ổ ợ ầ ị ướ ọ
sinh h c và nghiên c u môn Toán m t cách có h th ng trong ch ng trình h c ọ ứ ộ ệ ố ươ ọ
ph thông. H n th n a, c n d y cho h c sinh bi t v n d ng lý thuy t vào vi c ổ ơ ế ữ ầ ạ ọ ế ậ ụ ế ệ
ti p c n và có kh năng phân tích, t ng h p v n đ. ế ậ ả ổ ợ ấ ề
- Đi v i h c sinh tr ng THPT Yên Đnh 3 là m t tr ng n m khu v c nông ố ớ ọ ườ ị ộ ườ ằ ở ự
thôn kinh t còn khó khăn. B m các em đa s là làm nông nghi p ho c ph i đi ế ố ẹ ố ệ ặ ả
làm ăn xa nên ch a có đi u ki n chăm lo đn v n đ h c t p c a các em. Do ư ề ệ ế ấ ề ọ ậ ủ
v y, đa s h c sinh còn h n ch trong vi c lĩnh h i tri th c đc bi t là đi v i ậ ố ọ ạ ế ệ ộ ứ ặ ệ ố ớ
môn Toán.
- T năm 2017 kì thi Trung h c ph thông qu c gia môn Toán đc chuy n t ừ ọ ổ ố ượ ể ừ
d ng t lu n sang d ng tr c nghi m khách quan. Đi u này đt ra m t yêu c u ạ ự ậ ạ ắ ệ ề ặ ộ ầ
c p thi t là ph i thay đi cách d y c a giáo viên và cách h c c a h c sinh. Đi ấ ế ả ổ ạ ủ ọ ủ ọ ố
v i h c sinh trung bình và y u đ làm đc bài thi tr c nghi m là m t v n đ ớ ọ ế ể ượ ắ ệ ộ ấ ề
c n ph i quan tâm.Vì đ các em làm đc bài thi tr c nghi m thì không đc bầ ả ể ượ ắ ệ ượ ỏ
sót b t kì ph n n i dung ki n th c nào và không đc h c t theo t ng d ng. ấ ầ ộ ế ứ ượ ọ ủ ừ ạ
Tr c nghi m không yêu c u cánh trình bày logic nh t lu n mà ch y u là cáchắ ệ ầ ư ự ậ ủ ế
t duy, làm th nào đ gi i nhanh, ng n g n và k t qu ph i chính xác.ư ế ể ả ắ ọ ế ả ả
- Hi n t i, ch a có tài li u nghiên c u nào bàn sâu v v n đ giúp h c sinh trungệ ạ ư ệ ứ ề ấ ề ọ
bình và y u ôn t p và làm t t câu h i tr c nghi m môn Toán. Đi v i ph n ế ậ ố ỏ ắ ệ ố ớ ầ
ch ng I gi i tích 12 là ch ng c b n quan tr ng trong ch ng trình môn Toán ươ ả ươ ơ ả ọ ươ
và trong c u trúc đ thi thì đây l i là m t v n đ r t c n thi t.ấ ề ạ ộ ấ ề ấ ầ ế
T đó tôi m nh d n nghiên c u và đa ra đ tài ừ ạ ạ ứ ư ề “giúp h c sinh trung bình và ọ
y u ôn t p và làm t t câu h i tr c nghi m ch ng I gi i tích 12’’.ế ậ ố ỏ ắ ệ ươ ả Theo tôi
đây là m t đ tài c p thi t đi v i giáo viên và h c sinh trong b i c nh hi n nay.ộ ề ấ ế ố ớ ọ ố ả ệ
1.2. M c đích nghiên c uụ ứ
Xu t phát t lý do ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi th c hi n m c đíchấ ừ ọ ề ế ệ ủ ự ệ ụ
sau:
- Giúp cho giáo viên th c hi n t t nhi m v gi ng d y và nâng cao ch t l ng giáoự ệ ố ệ ụ ả ạ ấ ượ
d c.ụ
- Giúp h c sinh trung bình và y u hình thành t duy logic theo s đ t duyọ ế ư ơ ồ ư
nhanh g n, k năng ọ ỹ phân tích đ đi đn m t h ng gi i đúng, thích h p khi g pể ế ộ ướ ả ợ ặ
câu h i tr cỏ ắ nghi m c a ch ng I gi i tích 12 đc m t cách d dàng. ệ ủ ươ ả ượ ộ ễ
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Đ tài nghiên c u v cách h ng d n h c sinh ôn t p và làm t t câu h i ề ứ ề ướ ẫ ọ ậ ố ỏ
tr c nghi m c a ch ng I gi i tích c b n l p12.ắ ệ ủ ươ ả ơ ả ớ
- Đ tài đc áp d ng cho đi t ng h c sinh trung bình và y u l p12.ề ượ ụ ố ượ ọ ế ớ
1