M C L C
M C L C ........................................................................................................... 1
A. M ĐU ......................................................................................................... 2
I. Lí do ch n đ tài ................................................................................................................. 2
II. M c đích nghiên c u ......................................................................................................... 2
III. Đi t ng nghiên c u ượ ...................................................................................................... 3
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ ................................................................................................. 3
B. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M ................................................ 3
I. C s lí lu nơ ....................................................................................................................... 3
II. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng SKKN ướ ........................................................... 4
III. Các thí d minh h a ......................................................................................................... 5
IV. Hi u qu b c đu c a SKKN ướ .................................................................................... 19
C. K T LU N VÀ KI N NGH ..................................................................... 19
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................ 21
1
H NG D N H C SINH GI I PH NG TRÌNH, B T PH NGƯỚ ƯƠ ƯƠ
TRÌNH B C HAI CH A THAM S VÀ TH A MÃN ĐI U KI N PH
A. M ĐU
I. Lí do ch n đ tài
Bài toán gi i và bi n lu n ph ng trình, b t ph ng trình b c hai ch a ươ ươ
tham s là bài toán th ng g p trong ch ng trình Toán THPT. Đ gi i m t ườ ươ
s ph ng trình, b t ph ng trình ta th ng quy v ph ng trình b c hai ươ ươ ườ ươ
ch a tham s và th a mãn đi u ki n ph . Bài toán này tr c đây đc gi i ướ ượ
đc b ng s d ng đnh lí đo v d u c a tam th c b c hai, đa v bài toánượ ư
so sánh m t s v i các nghi m c a tam th c b c hai. Tuy nhiên, ch ng trình ươ
môn Toán THPT t năm 2006 đn nay không có n i dung đnh lí đo v d u ế
tam th c b c hai, đi u này d n đn khó khăn cho h c sinh khi gi i các bài ế
toán c n s d ng đn n i dung ki n th c này. ế ế
Cũng đã có m t s tài li u tham kh o môn toán đa ra m t s ví d v ư
các d ng toán này nh ng không h th ng thành m t chuyên đ, mà ch gi i ư
thi u l t . B i v y, h c sinh và giáo viên khó khăn khi ti p c n các d ng ế
toán này, cũng nh tìm tài li u h c t p, gi ng d y.ư
Đ giúp h c sinh hi u, gi i đc các bài toán đa v bài toán so sánh ượ ư
m t s v i các nghi m c a m t tam th c b c hai, đng th i trao đi kinh
nghi m gi ng d y v i các b n đng nghi p, tôi l a ch n đ tài SKKN:
“H ng d n h c sinh gi i ph ng trình, b t ph ng trình b c hai ch aướ ươ ươ
tham s và th a mãn đi u ki n ph
II. M c đích nghiên c u
M c tiêu nghiên c u c a đ tài là giúp các em h c sinh l p 10 ti p c n ế
và gi i đc các ph ng trình, b t ph ng trình ch a tham s đa v d ng ượ ươ ươ ư
toán so sánh m t s v i các nghi m c a ph ng trình b c hai không s d ng ươ
đnh lí đo v d u tam th c b c hai. Đng th i, thông qua các bài toán này đ
phát tri n năng l c t duy phát hi n và gi i quy t v n đ; t duy sáng t o ư ế ư
cho h c sinh.
2
III. Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là các ph ng trình, b t ph ng trình ượ ươ ươ
ch a tham s đa v ph ng trình b t ph ng trình b c hai ch a các đi u ư ươ ươ
ki n ph , đa ra l i gi i c th cho các bài toán. Qua đó, đ tài t ng k t các ư ế
d ng toán hay g p và cách gi i cho các d ng toán đó.
IV. Ph ng pháp nghiên c uươ
Nghiên c u lí lu n : Nghiên c u các tài li u v ph ng trình, b t ươ
ph ng trình ch ng trình toán Trung h c ph thông.ươ ươ
Nghiên c u th c ti n : Kh o sát năng l c h c sinh trong v n đ ti p c n ế
và gi i các ph ng trình, b t ph ng trình b c hai ch a tham s và th a mãn ươ ươ
đi u ki n ph .
Th c nghi m s ph m ư : Ti n hành th c nghi m trên nh ng đi t ngế ư
h c sinh c th nh m đánh giá hi u qu c a đ tài.
B. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
I. C s lí lu nơ
1. Đnh lí Vi-et cho ph ng trình b c hai và ng d ng ươ
Cho ph ng trình ươ
( )
2
0 0ax bx c a+ + =
có hai nghi m (phân bi t ho c
không)
1 2
,x x
, ta có:
1 2
1 2
b
S x x a
c
P x x a
= + =
= =
Đi u ki n đ ph ng trình ươ
( )
2
0 0ax bx c a+ + =
có các nghi m
1 2
,x x
th a mãn:
i)
1 2
0 0
c
x x P a
< < = <
ii)
1 2
0
0 0
0
x x P
S
>
< < >>
3
iii)
1 2
0
0 0
0
x x P
S
>
< < ><
2. Đnh lí v d u c a tam th c b c hai
Cho tam th c b c hai
( ) ( )
2
0f x ax bx c a= + +
có
2
4b ac =
i) N u ế
0 <
thì
( )
f x
cùng d u v i h s a v i
.
ii) N u ế
0 =
thì
( )
f x
cùng d u v i h s a v i
2
b
xa
.
iii) N u ế
0 >
thì
( )
f x
có hai nghi m phân bi t
1 2
,x x
. Khi đó
( )
f x
cùng
d u v i h s a v i
( ) ( )
1 2
; ;x x x + ��
;
( )
f x
trái d u v i h s a
v i
( )
1 2
; .x x x
Trong đnh lí trên, ta thay
b ng
2
' 'b ac =
(v i
'2
b
b=
) thì ta cũng có
k t lu n t ng t .ế ươ
3. Chi u bi n thiên c a hàm s b c hai ế
Xét hàm s b c hai:
( ) ( )
2
0f x ax bx c a= + +
i) N u ế
0a>
thì
( )
f x
ngh ch bi n trên kho ng ế
;2
b
a
−
và đng bi n ế
trên kho ng
;
2
b
a
+
.
ii) N u ế
0a>
thì
( )
f x
đng bi n trên kho ng ế
;2
b
a
−
và ngh ch bi n ế
trên kho ng
;
2
b
a
+
.
II. Th c tr ng c a v n đ tr c khi áp d ng SKKN ướ
Trong th c t gi ng d y, tôi nh n th y khi yêu c u h c sinh gi i bài ế
toán: Tìm t t c các giá tr c a tham s a sao cho ph ng trình sau có ít nh t ươ
4
m t nghi m:
( )
2
2 2 4 5 10 3 0x a x a x + + + + =
, h c sinh bi n đi đn bài ế ế
toán: Tìm a đ h
( )
2
3
2 1 5 1 0
x
x a x a
+ + + =
có nghi m. Đn đây h c sinhế
lúng túng khi gi i ti p, do bài toán: ế Tìm a đ ph ng trình ươ
( )
2
2 1 5 1 0x a x a + + + =
có ít nh t m t nghi m
3x
, là bài toán mà tr cướ
đây th ng s d ng đnh lí đo v d u c a tam th c b c hai đ gi i quy t.ườ ế
Ch ng trình môn Toán THPT l p 10 hi n nay không có n i dung này. T tươ
nhiên, bài toán này có th gi i b ng cách rút a theo hàm s c a bi n ế x r i s
d ng đo hàm, l p b ng bi n thiên và suy ra k t qu . Nh ng, v i các em h c ế ế ư
sinh l p 10 thì ch a th gi i b ng cách này, vì n i dung ng d ng đo hàm ư
xét chi u bi n thiên c a hàm s đn l p 12 m i h c. ế ế
Th c t trong h c t p và gi ng d y môn toán l p 10, có r t nhi u bài ế
toán t ng t nh bài toán nêu trên. Có m t s tài li u toán cũng có đa raươ ư ư
m t s ví d v các ph ng trình, b t ph ng trình ch a tham s có th quy ươ ươ
v ph ng trình, b t ph ng trình b c hai ch a đi u ki n ph và gi i nó ươ ươ
không s d ng đnh lí đo v d u c a tam th c b c hai. N i dung này đa ra ư
ch a thành h th ng, khó cho h c sinh h c t p, h n n a, vi c tìm tài li u h cư ơ
t p liên quan đn v n đ này t i khu v c tr ng THPT T ng Duy Tân là khó ế ườ
khăn.
Th c t đó đòi h i ph i có m t h th ng các ví d c th cho d ng ế
toán này đ h c sinh và giáo viên có đi u ki n h c t p và gi ng d y ch đ
ph ng trình, b t ph ng trình ch a tham s l p 10 đc t t h n.ươ ươ ượ ơ
III. Các thí d minh h a
Thí d 1: Tìm m đ ph ng trình sau có nghi m: ươ
2
2 3 1 0x m x m =
Phân tích:
Đt
3 ,x t =
khi đó ta có ph ng trình: ươ
2 2
2 2 0t mt m + =
. Ta th y,
v i
0t
, ta tìm đc nghi m ượ x c a ph ng trình đã cho. Do đó bài toán tr ươ
thành: Tìm m đ ph ng trình ươ
2 2
2 2 0t mt m + =
có nghi m
0t
.
Ta có hai l i gi i cho bài toán này nh sau: ư
L i gi i 1:
5