1. M ĐU
Trong ch ng trình Toán tr ng THPT n i dung “ph ng trình vô t ươ ườ ươ
chi m m t v trí vô cùng quan tr ng. Ki n th c v căn th c H c sinh m iế ế
đc làm quen l p 9 nh ng cũng ch a nhi u và th t s sâu s c. Ki n th cượ ư ư ế
v căn th c đi v i h c sinh còn r t tr u t ng và khó hi u thì b c và l p ượ ư
10 h c sinh l i ph i ti p c n ngay v i ki n th c v Ph ng trình vô t . Trong ế ế ươ
ch ng trình Toán l p 10 h c sinh đc cung c p ki n th c đ gi i các lo iươ ượ ế
ph ng trình vô t c b n và đn gi n. Trong toàn b ch ng trình Toán cònươ ơ ơ ươ
l i b c THPT H c sinh không đc cung c p thêm ki n th c đ gi i ượ ế
ph ng trình vô t n a, trong khi đó vi c gi i ph ng trình vô t H c sinhươ ươ
th ng xuyên g p trong các n i dung khác nhau trong ch ng trình Toán. M tườ ươ
khác gi i ph ng trình vô t là m t n i dung l n th ng xuyên có trong các ươ ườ
đ thi THPT qu c gia. Do đó vi c rèn luy n cho h c sinh nh ng k năng gi i
ph ng trình vô t là vi c làm r t c p thi t. Ng i giáo viên không ch cungươ ế ườ
c p ki n th c c b n trong Sách giáo khoa mà quan tr ng h n cũng ph i bi t ế ơ ơ ế
tìm tòi, v n d ng ki n th c đã có nghĩ ra nh ng cách gi i hi u qu Ph ng ế ươ
trình vô t đ cung c p cho H c sinh giúp h c sinh không ch n m v ng ki n ế
th c mà còn gi i quy t t t nh ng ph ng trình vô t khi g p. Đ giúp h c ế ươ
sinh gi i t t h n ph ng trình vô t b n thân tôi đa ra đ tài ơ ươ ư H ng d nướ
H c sinh l p 10 s d ng nhân liên h p đ gi i ph ng trình vô t ươ ”.
Sáng ki n kinh nghi m này h ng t i gi i quy t m t s v n đ sau điế ướ ế
v i h c sinh:
- B sung, hoàn thi n cách gi i ph ng trình vô t b ng vi c phát hi n ươ
và s d ng bi u th c liên h p
- Phân lo i các d ng bài t p th ng g p đ s d ng ph ng pháp ườ ươ
- Rèn luy n k năng phát hi n nghi m c a ph ng trình và liên h ươ
gi a nghi m phát hi n v i cách gi i
- Rèn luy n k năng v n d ng ph ng pháp gi i trên thông qua h ươ
th ng bài t p có h ng d n l p và bài t p t rèn luy n nhà. ướ
Sáng ki n kinh nghi m này cũng nh m trao đi kinh nghi m v i cácế
đng nghi p và là m t tài li u tham kh o đi v i h c sinh đ góp ph n nâng
cao hi u qu d y và h c toán tr ng THPT Nh Xuân nói riêng và các ườ ư
tr ng THPT nói chung. ườ
Đ th c hi n Sáng ki n kinh nghi m này tôi đã s d ng hai l p 10 ế
tr ng THPT Nh Xuân. Đây là hai l p t ng đng nhau v h c l c mônườ ư ươ ươ
toán và t t c h c sinh đu có h c l c khá, gi i v môn toán là l p 10C3 l p
10C4. L p 10C3 s th c hi n d y th c nghi m, l p 10C4 là l p đi ch ng
sau đó ki m tra, đánh giá so sánh k t qu . Th i gian th c hi n sáng ki n kinh ế ế
nghi m t tháng 12/2015 đn tháng 03/2016. ế
Sau đây là n i dung c th c a Sáng ki n kinh nghi m này. ế
1
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2.1. C S LÍ LU N C A SÁNG KI N KINH NGHI MƠ
Ph ng trình n xươ là m nh đ ch a bi n có d ng ế
( ) ( )f x g x
=
(1)
trong đó
( )f x
và
( )g x
là nh ng bi u th c c a x. Ta g i
( )f x
là v trái, ế
( )g x
là
v ph i c a ph ng trình (1)ế ươ
N u có s th c ế
0
x
sao cho
0 0
( ) ( )f x g x
=
là m nh đ đúng thì
0
x
đcượ
g i là m t nghi m c a ph ng trình ươ (1)
Gi i ph ng trình ươ (1) là tìm t t c các nghi m c a nó (nghĩa là tìm t p
nghi m)
N u ph ng trình không có nghi m nào c thì ta nói ph ng trình ế ươ ươ vô
nghi m (ho c nói t p nghi m c a nó là r ng)
Ki n th c v h ng đng th c h c sinh bi t t r t s m, ngay t nh ngế ế
năm h c c p 2 H c sinh đã đc cung c p 7 h ng đng th c đáng nh : ượ
1)
22
2
2bababa
2)
22
2
2bababa
3)
22
bababa
4)
3223
3
33 babbaaba
5)
6)
2233
babababa
7)
2233
babababa
Nh ng h ng đng th c h c sinh đã đc h c ch c n khéo léo bi n đi ượ ế
và v n d ng ta có:
1)
2 2
( , 0, 0)
a b
a b a b a b
a b
= +
+
2)
( , 0, )
a b
a b a b a b
a b
+ =
3)
( )
2 2
3 3
2 2
3 3
3
0
a b
a b a b
a ab b
= +
+ +
4)
( )
2 2
3 3
2 2
32
3
0
a b
a b a b
a ab b
+
+ = +
+
Nh ng phép bi n đi ph ng trình vô t c b n mà H c sinh đã đc ế ươ ơ ượ
h c ch ng trình Đi S 10. ươ
1)
)()(
0)(
)()( xgxf
xf
xgxf
2
2)
)()(
0)(
)()(
2
xgxf
xg
xgxf
Ph ng pháp gi i ph ng trình d ng tích các bi u th c:ươ ươ
0)(
0)(
0)().( xg
xf
xgxf
Ngày nay v i vi c s d ng các lo i máy tính c m tay nh Casio fx- ư
570VN PLUS, Casio fx-570ES, Casio fx-570ES PLUS, Casio fx-570MS...
nhi u bài toán h c sinh d dàng phát hi n nghi m tr c khi gi i đc ướ ượ
ph ng trình.ươ
Ki n th c v đng nh t hai bi u th c:ế
1
1 1 0
( ) ... a
n n
n n
f x a x a x x a
= + + + +
1
1 1 0
( ) ...
n n
n n
g x b x b x b x b
= + + + +
1 1
1 1
0 0
( ) g(x) ...
n n
n n
a b
a b
f x
a b
a b
=
=
=
=
2.2. TH C TR NG V N Đ TR C KHI ÁP D NG SÁNG KI N ƯỚ
KINH NGHI M
Qua quá trình d y h c sinh gi i ph ng trình tôi phát hi n ra h c sinh ươ
th ng v ng m c m t s v n đ sau:ườ ướ
- Nh n d ng bài toán s d ng đc ph ng pháp ch a nhanh nh y. ượ ươ ư
- R t nhi u ph ng trình h c sinh phát hi n ra nghi m nh ng không ươ ư
liên h đc cách gi i. ượ
- Ch a có thói quen t nghiên c u, ki m tra l i gi i.ư
- Ch a bi t h th ng và phân lo i các d ng bài t p đ rèn luy n kư ế
năng.
- Ch a bi t s d ng, khai thác máy tính c m tay trong vi c gi iư ế
ph ng trình vô t .ươ
T th c tr ng trên khi ôn thi cho h c sinh l p 10C3, tôi đã kh c ph c
b ng cách:
- Trang b cho h c sinh c s lý thuy t đy đ và c th ơ ế
- Rèn luy n k năng s d ng máy tính c m tay đ gi i nghi m ph ng ươ
trình
- Trang b cho h c sinh n i dung ph ng pháp thông qua các d ng ươ
ph ng trình sau đó giúp h c sinh n m v ng ph ng pháp thông qua hươ ươ
th ng ví d đc ch n l c c n th n, đi n hình. ượ
- Giúp h c sinh rèn luy n k năng thông qua h th ng bài t p v nhà và
sau đó có ki m tra, h ng d n, s a ch a. ướ
3
Sau đây là các gi i pháp ti n hành c th . ế
2.3. CÁC GI I PHÁP S D NG Đ GI I QUY T V N Đ
2.3.1. N I DUNG H NG D N H C SINH ƯỚ
Đ có th h ng d n h c sinh s d ng đc nhân liên h p vào gi i ướ ượ
ph ng trình vô t b n thân tôi ti n hành phân lo i các d ng bài t p có thươ ế
dùng nhân liên h p, ch ra nh ng đc tr ng c a t ng lo i và h ng d n c ư ướ
th cách dùng liên h p đ gi i t ng ng v i t ng lo i, đng th i ra bài t p ươ
v nhà cho H c sinh cũng c .
Lo i 1: Nhân liên h p t chính liên h gi a các bi u th c trong ph ng ươ
trình.
Ví d 1: Gi i ph ng trình: ươ
10 1 3 5 9 4 2 2x x x x
+ + = + +
Ta có
( ) ( )
10 1 9 4 3x x x
+ + =
,
( ) ( )
3 5 2 2 3x x x
=
t đc đi m chung
đó đa ra h ng gi i:ư ướ
ĐK:
10 1 0
3 5 0 5
9 4 0 3
2 2 0
x
xx
x
x
+
۳
+
10 1 3 5 9 4 2 2x x x x
+ + = + +
10 1 9 4 3 5 2 2 0x x x x
+ + + =
( ) ( ) ( ) ( )
10 1 9 4 10 1 9 4 3 5 2 2 3 5 2 2
0
10 1 9 4 3 5 2 2
x x x x x x x x
x x x x
+ + + + + +
+ =+ + + +
3 3 0
10 1 9 4 3 5 2 2
x x
x x x x
+ =+ + + +
( )
1 1
3 0
10 1 9 4 3 5 2 2
xx x x x
+ =
+ + + +
3 0x
=
3x
=
(t.m)
KL:
3x
=
Ví d 2: Gi i ph ng trình: ươ
215343373
2222
xxxxxxx
Ta có:
( ) ( )
( )
2 2
3 7 3 3 5 1 2 4 2 2x x x x x x
+ = + =
( ) ( )
( )
2 2
3 4 2 3 6 3 2x x x x x
+ = + =
ĐK:
6
157
2
02
0153
043
0373
2
2
2
2
x
x
x
xx
xx
xx
4
2 2 2 2
3 7 3 3 4 3 5 1 2x x x x x x x
+ + + = +
2 2 2 2
3 7 3 3 5 1 3 4 2 0x x x x x x x
+ + + =
2 2 2 2
2 4 3 6 0
3 7 3 3 5 1 3 4 2
x x
x x x x x x x
+ +
+ = + + + +
( )
2 2 2 2
2 3
2 0
3 7 3 3 5 1 3 4 2
x
x x x x x x x
+ =
+ + + +
2x
=
(t.m)
KL: x = 2
Ví d 3: Gi i ph ng trình: ươ
21
293
2
2
2
x
x
x
Ta có:
( )
2
2
3 9 2 2x x
+ =
suy ra
( )
2
2
2 2
3 9 2 4x x
+ =
bây gi ta th y
đc s gi ng nhau gi a m u và t c a v trái ph ng trình.ượ ế ươ
ĐK:
0
2
9
0293
029
x
x
x
x
( )
2
2
221
3 9 2
xx
x
= +
+
( )
2
2
2
2 3 9 2
21
4
x x
x
x
+ + = +
( )
2
3 9 2 2 42x x+ + = +
9 2 4x+ =
7
2
x
=
(t.m)
KL:
2
7
x
Ví d 4: Gi i ph ng trình: ươ
( ) ( )
( )
2
2
4 1 2 10 1 3 2x x x
+ = + +
Ta có:
( )
( )
2
2
1 3 2 2 1x x
+ = +
suy ra
( )
( )
( )
2
22
2
1 3 2 4 1x x
+ = +
ĐK:
3
3 2 0 2
x x
+ �۳
( ) ( )
( )
2
2
4 1 2 10 1 3 2x x x
+ = + +
( )
( )
( )
( ) ( )
2 2 2
2
4 1 . 1 3 2 2 10 . 1 3 2 . 1 3 2x x x x x
+ + + = + + + +
( )
( )
( ) ( )
2
2 2
4 1 . 1 3 2 2 10 .4 1x x x x
+ + + = + +
5