
A. M ĐUỞ Ầ
Hi n nay, chúng ta đang ti n hành đi m i giáo d c ph thông. M c tiêuệ ế ổ ớ ụ ổ ụ
c a các c p h c đu h ng đn vi c hình thành năng l c nh n th c, năng l củ ấ ọ ề ướ ế ệ ự ậ ứ ự
hành đng, năng l c gi i quy t v n đ, năng l c thích ng cho h c sinh, phátộ ự ả ế ấ ề ự ứ ọ
huy tính tích c c, ch đng, đc l p sáng t o trong nh n th c c a ng i h c,ự ủ ộ ộ ậ ạ ậ ứ ủ ườ ọ
b i d ng năng l c t h c, g n h c v i hành, tác đng đn tình c m đem l iồ ưỡ ự ự ọ ắ ọ ớ ộ ế ả ạ
ni m vui h ng thú h c t p cho h c sinh.ề ứ ọ ậ ọ
Trong môn Toán tr ng ph thông các bài toán v ch ng minh b t đngở ườ ổ ề ứ ấ ẳ
th c, gi i ph ng trình và b t ph ng trình đi s ngày càng đc quan tâmứ ả ươ ấ ươ ạ ố ượ
đúng m c và có s c h p d n m nh m nh vào v đp, tính đc đáo c a cácứ ứ ấ ẫ ạ ẽ ờ ẻ ẹ ộ ủ
ph ng pháp gi i chúng. Bài t p v b t đng th c, ph ng trình và b t ph ngươ ả ậ ề ấ ẳ ứ ươ ấ ươ
trình đi s r t phong phú và đa d ng c v n i dung và ph ng pháp gi i. ạ ố ấ ạ ả ề ộ ươ ả
Đ ch ng minh b t đng th c, gi i ph ng trình và b t ph ng trình điể ứ ấ ẳ ứ ả ươ ấ ươ ạ
s có th xu t phát t nhi u ki n th c khác nhau và gi i b ng nhi u ph ngố ể ấ ừ ề ế ứ ả ằ ề ươ
pháp khác nhau, trong đó có ph ng pháp s d ng t a đ trong hình h c đươ ử ụ ọ ộ ọ ể
ch ng minh b t đng th c, gi i ph ng trình và b t ph ng trình đi s . V iứ ấ ẳ ứ ả ươ ấ ươ ạ ố ớ
m c đích thay đi hình th c c a bài toán đi s thông th ng thành bài toán sụ ổ ứ ủ ạ ố ườ ử
d ng t a đ hình h c đ gi i. Ph ng pháp này tuy không ph i là chi c chìaụ ọ ộ ọ ể ả ươ ả ế
khoá v n năng đ có th gi i đc cho m i bài toán v ch ng minh b t đngạ ể ể ả ượ ọ ề ứ ấ ẳ
th c, gi i ph ng trình và b t ph ng trình đi s và ch a ch c ph ng phápứ ả ươ ấ ươ ạ ố ư ắ ươ
này đã là ph ng pháp thích h p nh t nh ng nó l i có nét lý thú và đc đáo riêngươ ợ ấ ư ạ ộ
c a nó, giúp h c sinh th y đc s liên h m t thi t, qua l i gi a các phân mônủ ọ ấ ượ ự ệ ậ ế ạ ữ
c a môn Toán v i nhau. Đó là n i dung mà tôi mu n đ c p đn trong ph m viủ ớ ộ ố ề ậ ế ạ
3