
1. M ĐUỞ Ầ
1.1 Lí do ch n đ tàiọ ề
Trong các k thi T t nghi p THPT, k thi tuy n sinh Đi h c nh ng năm g nỳ ố ệ ỳ ể ạ ọ ữ ầ
đây và nay là k thi THPT qu c gia, bài toán hình h c gi i tích trong m t ph ngỳ ố ọ ả ặ ẳ
là m t d ng toán th ng xuyên có m t và gây khó khăn cho h c sinh. Đây làộ ạ ườ ặ ọ
ph n ti p n i c a hình h c ph ng c p THCS nh ng đc nhìn d i quanầ ế ố ủ ọ ẳ ở ấ ư ượ ướ
đi m đi s và gi i tích. Nh v y m i bài toán hình h c gi i tích trong m tể ạ ố ả ư ậ ỗ ọ ả ặ
ph ng đu mang b n ch t c a m t bài toán hình h c ph ng nào đó. Tuy nhiênẳ ề ả ấ ủ ộ ọ ẳ
nhi u h c sinh còn có tâm lý “b luôn, không đc đ” v i nh ng bài toán này.ề ọ ỏ ọ ề ớ ữ
M t s khác ch quan tâm t i vi c tìm l i gi i c a bài toán đó mà không tìm hi uộ ố ỉ ớ ệ ờ ả ủ ể
b n ch t hình h c c a nó. Chính vì các em không phân lo i đc d ng toán cũngả ấ ọ ủ ạ ượ ạ
nh b n ch t nên nhi u khi m t bài toán t ng t nhau xu t hi n trong nhi uư ả ấ ề ộ ươ ự ấ ệ ề
đ thi d i các cách cho khác nhau mà h c sinh v n không nh n ra đc d ngề ướ ọ ẫ ậ ượ ạ
đó đã t ng làm. Tr c th c tr ng đó, tôi xin trình bày kinh nghi m “ừ ướ ự ạ ệ H ng d nướ ẫ
h c sinh xây d ng, m r ng bài toán Hình h c gi i tích t bài toán Hìnhọ ự ở ộ ọ ả ừ
h c ph ngọ ẳ ’'.
1.2 M c đích nghiên c uụ ứ
Sáng ki n kinh nghi m này nh m giúp cho h c sinh hi u đc b n ch t hìnhế ệ ằ ọ ể ượ ả ấ
h c ph ng trong bài toán hình gi i tích, qua đó bi t cách phân lo i và gi i quy tọ ẳ ả ế ạ ả ế
các bài toán hình gi i tích.ả
1.3 Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh l p 10A4, 10A7, 10A8 tr ng THPT Lê Hoànọ ớ ườ
1.4 Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: Nghiên c u các tài li u, sách báo.ươ ứ ậ ứ ệ
1