1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
HƯỚNG DẪN TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO
DỤC KĨ NĂNG SỐNGO DẠY HỌC MÔN
ĐẠO ĐỨC LỚP 5
2
M ĐẦU
Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những sở ban đầu
cho sphát triển đúng đắn và lâu i về đạo đức, trí tuệ, thchất, thm mỹ
các năng bản để học sinh tiếp tục học trung học sở”[Luật Giáo dục,
Điều 27, khoản 2]. Nhân ch của học sinh được hình thành qua hai con đường
bản trong nhà trường con đường dạy học hot động giáo dục ngoài giờ
lên lớp. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh được hình thành qua hai con đường
bản đó. Trong công cuộc đổi mới cơng trình, sách giáo khoa phổ thông
ca mọi môn học đều được biên soạn thống nhất chung dưới một quan điểm ch
đạo quan trng tích hợp nhiu môn khoa học trong mỗi môn học, nhm đáp
ứng xu thế phát trin của khoa học và nhu cầu học tập ngày càng cao của xã hội
ngày nay.
Thực tiễn GD trong các trường tiu hc, giáo viên đã m hiu và thc
hin tích hp ni dung giáo dc kĩ năng sng vào dy hc chính khóa ca nhiu
môn hc, đặc bit môn Đo Đc nhm góp phn phát trin giáo dc toàn
din, nht giáo dc đao đức cho hc sinh. Kết qu đạt được trong dy hc
giáo dc ca các trường tiu hc đã khng định tính kh thi, tính cp thiết và b
ích ca vic giáo dc kĩ năng sng cho hc sinh. Tuy nhiên vic tích hp ni
dung giáo dc kĩ năng sng vào dy hc các môn hc, đặc bit môn Đạo Đc
còn đang gp nhiu lúng túng. Nhiu GV băn khoăn trăn tr trong việc phải tích
hợp quá nhiều chủ đề khác nhau vào mçi môn học (như Giáo dục môi trường,
vệ sinh an tn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn ma tuý học
đường, giáo dục năng sống, v.v..). Chính vy chúng i chn vn đề y
m đề i nghiên cu nhm đưa ra được gii pháp hu hiu góp phn thc hin
tt mc tiêu giáo dc tiu hc. Do đó tên sáng kiến kinh nghim ca i s :
Hướng dn tích hp ni dung giáo dc kĩ năng sng vào dy hc môn Đạo
Đức lp 5’’.
3
Mục đích của đề i nghiên cứu này nhằm góp phần nâng cao cht
lượng hiệu quả của hoạt động dạy học môn Đạo đức trong các trường tiểu
học, đồng thời góp phần giáo dục đạo đức và phát triển nhân cách toàn diện cho
học sinh các trường tiểu học.
Đối tượng nghiên cu hướng dn tích hp dy hc ni dung kĩ năng
sng vào dy hc n Đạo Đức lp 5 trường tiu hc. Khách th nghiên cu
Ban giám hiu, giáo viên và hc sinh lp 5 trường tiu hc.
c nhim v nghiên cu s thc hin là:
- Tp hp mt s vn đề lun m cơ s khoa hc để tích hp ni dung
kĩ năng sng vào dy hc n Đạo Đức lp 5.
- Điu tra thc trng tích hp ni dung kĩ năng sng vào dy hc n
Đạo Đc lp 5.
- Đề ra bin pháp hu hiu hướng dn tích hp ni dung kĩ năng sng
vào dy hc n Đạo Đức lp 5 trường tiu hc.
Các Phương pháp nghiên cu s thc hin : Nhóm Phương pháp
nghiên cu lun: nghiên cu Lut Giáo dc, Điu l trường tiu hc, Nhim
v năm hc đọc SGK n Đạo Đc, ch hướng dn GV để thu thập mt số
vấn đề luận làm sở khoa học phc v cho mc mt ca đề i (sở lí
lun). Nhóm c PP t chc hot động thc tin: điu tra cơ bn, quan sát, đàm
thoi, phng vn, t chuyn vi cán b, GV, ph huynh và vi HS; thc
nghim sư phm, nghiên cu sn ca GV sn phm hc tp ca HS khi
5 kết hp vi thăm lp, d gi, trao đổi xin ý kiến chuyên gia được dùng mc
2 3 (điu tra thực trạng thực nghiệm khoa học). Nhóm PP nghiên cu h
tr: PP thng Toán hc, tng kết kinh nghim thc tin giáo dục được s
dụng để tính toán, tính trung bình tỉ lệ phần tm phc v cho nghiên cứu
mục ba ca đề i (tổ chức thực nghiệm khoa học). Giới hạn phạm vi của đề
4
tài này nghiên cứu việc tích hợp ni dung giáo dc kĩ năng sng vào dy hc
n Đạo Đc lp 5 trường TH (thuộc TP Hà Nội) trong một năm học.
NI DUNG
1. Mt s vn đềlun cơ bn ca SKKN
1.1. Cơ s khoa hc ca đề tài nghiên cu:
* Các cuộc vận động ca B GD&ĐT: “Nói không với tiêu cực trong thi c
bệnh thành tích trong giáo dục” “Mỗi thầy, giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo”
* Chỉ thị Số 40/2008/CT-BGDĐT Về vic phát động phong trào thi đua y
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai
đoạn 2008-2013 ca B Giáo dc và Đào to.
* Mc tiêu giáo dc và yêu cu đổi mi ca chương trình, SGK
- Mc tiêu giáo dc ca Tiu hc: Giáo dc Tiu hc nhm giúp hc sinh
hình thành nhng cơ s ban đầu cho s phát trin đúng đắn lâu i v đạo
đức, trí tu, th cht, thm mĩ các kĩ năng cơ bn để hc sinh tiếp tc hc
trung hc cơ s.
- u cu đổi mi chương trình sách giáo khoa: Theo ch đạo đúng
đắn ca Đảng CSVN, B Giáo dc - Đào to đã trin khai đổi mi Chương trình
Giáo dc các bc hc, các cp hc, trong đó cp Tiu hc để tiến kp xu thế
phát trin ca các nước trong khu vc trên thế gii.
1.2. Mt s khái nim cơ bn m công c nghn cu ca SKKN
* Ý nghĩa ca giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học :
Thế kXXI với 4 đặc trưng bản Toàn cầu hoá - n minh trí tuệ
Kinh tế tri thức ng nghthông tin. Giáo dục quốc sách hàng đầu” của
mỗi n tộc, mỗi quốc gia, trong đó đối tượng được ưu tiên giáo dục hàng đầu
chính trẻ em. Nn kinh tế thị trường s bùng nổ tng tin đã đang tác
5
động mạnh mẽ đến c em hc sinh. Do vậy vic trang bcác kĩ ng sống cơ
bn cho hc sinh là hết sc cn thiết, nhm giúp c em tránh không mc phi
nhng hành vi ca li sng không nh mnh. Giáo dục năng sống cho học
sinh lứa tuổi y định hướng cho các em những con đường sống tích cực
trong xã hội hiện đại, như: Giáo dục kĩ năng sống trong quan hệ với chính mình;
Giáo dục năng sống trong quan hệ với gia đình; giáo dục năng sống; Giáo
dục năng sống trong quan hệ với hội giúp học sinh biết cách ứng xử tn
thin với môi trường tự nhiên, với cộng đồng.
Do vy việc giáo dục giáo dục kĩ năng sống hình thành nhân cách toàn
diên cho học sinh nói chung và hc sinh lp 5 nói riêng ngày ng trở nên quan
trọng cấp thiết. Đây không ch đòi hi ca nhà trường tiu hc n
yêu cu cp thiết ca xã hi đối vi nhà trường và gia đình.
* năng sống là gì ?
Có nhiều góc nhìn khác nhau xem xét v khái nim về kĩ năng sống như:
- Theo Tổ chức n hóa, Khoa học Giáo dục của Liên hiệp quốc
(UNESCO) thì kĩ năng sống năng lực cá nhân để thực hiện đầy đcác chức
năng và tham gia vào cuộc sống hàng ngày - đó là những kĩ năng bản như: kĩ
năng đọc, viết, làm tính,
- Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì kĩ năng sống những năng
thiết thực con người cần để cuộc sống an toàn, khoẻ mạnh. Đó những
năng mang tính tâm hội và kĩ ng giao tiếp được vận dụng trong những
tình huống hàng ngày để tương tác một cách hiệu quả với người khác giải
quyết có hiu quả những vấn đề, những tình huống của cuộc sống hàng ngày.
- Theo thuyết hành vi thì kĩ năng sống là những kĩ năng tâm xã hội liên
quan đến những tri thức, những giá tr những thái độ - những hành vi làm
cho các cá nhân có thể thích nghi và giải quyết có hiệu quả các yêu cầu và thách
thức của cuộc sống.