
Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5.
MỤC LỤC
A.ĐẶT VẤN ĐỀ...........................................................................................2
I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU………………………….................2
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU………..….3
1/Đối tượng nghiên cứu………………………………………………...3
2/Phạm vi nghiên cứu…….…………………………………………….3
III.MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU…………………………………3
IV.THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THỰC NGHIỆM …............3
V.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU…………………………………………..3
B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ …………4
I.CƠ SỞ KHOA HỌC………………………………………………….……. 4
1/Cơ sở lý luận………………………………………………..…………4
2/Cơ sở thực tiễn………………………………………………..……….4
II.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ DẠY KỸ NĂNG NGHE Ở KHỐI 5 HIỆN NAY
1/Các số liệu điều tra ……………………………………………………4
2/Nhận định đánh giá hiện trạng…………………………………..…...5
III.CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN……………………….….……………….6
1/Cơ sở đề xuất giải pháp……….…………………………………....6
2. Các giải pháp chủ yếu và ví dụ minh họa.......................................6
3. Một số chú ý...................................................................................14
IV. PHÂN TÍCH TỔNG HỢP, RÚT RA KẾT LUẬN KHOA HỌC…….....14
C.KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ…………………………………........…...18
CÁC MINH CHỨNG
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Giáo viên : Bạch Thị Phượng

Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Ngày nay, việc áp dụng đổi mới phương pháp dạy và học trong giáo dục
nói chung và trong giáo dục Tiểu học nói riêng theo hướng lấy học sinh làm
trung tâm, giúp các em chủ động hóa hoạt động học tập đang được thực hiện
một cách triệt để trong môi trường giáo dục. Định hướng của giáo dục Tiểu học
là mọi hoạt động dạy và học phải phù hợp khả năng, tâm lý trẻ em lứa tuổi
thiếu niên và nhi đồng. Mọi hình thức dạy, học , mọi bài học bên cạnh mục đích
truyền thụ kiến thức còn phải đan xen vào hoạt động vui chơi cho các em – học
mà chơi, chơi mà học.
Trong các môn học, Tiếng Anh là môn học có tính ứng dụng rất cao.
Người học có kiến thức Tiếng Anh có thể tham gia một cách chủ động vào rất
nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội.
Bộ giáo trình Tiếng Anh lớp 3,4,5 của Nhà xuất bản Giáo dụcViệt Nam là
lựa chọn rất thích hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào chương trình tiểu học
dành cho đối tượng học sinh tiểu học. Mục tiêu của giáo trình nhằmkhởi đầu, nối
tiếp, mở rộng và nâng cao kiến thức cho học sinh tiểu học trong hệ thống kiến thức
ngoại ngữ xuyên suốt liền mạch của giáo dục phổ thông; giúp các em học sinh tiếp
tục thực hành ứng dụng việc sử dụng ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ để thực
hiện mục đích giao tiếp.
Để giảng dạy tốt môn tiếng Anh trong nhà trường Tiểu học, đòi hỏi giáo
viên không chỉ có vốn kiến thức mà còn phải có rất nhiều sáng tạo trong việc
làm phong phú hoạt động học tập cho học sinh, giúp các em tham gia một cách
tích cực và chủ động vào hoạt động học tập.
Bên cạnh đó, giáo viên phải dựa trên tâm lý đối tượng học sinh của mình mà
đưa ra phương pháp tốt nhất phát huy tính chủ động, tích cực học và ứng dụng
kiến thức vào thực tế giao tiếp. Nối tiếp bộ Giáo trình Tiếng Anh lớp 3 và 4, bộ
giáo trình Tiếng Anh lớp 5của nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam chủ yếu tiếp tục
rèn cho các em các kĩ năng giao tiếp ứng dụng cụ thể là nghe, nói, đọc và viết.
Dạy Tiếng Anh theo định hướng giao tiếp không chỉ làm cho các em quen
với việc sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp mà còn góp phần rèn luyện tính tự
tin, chủ động, lịch sự giao tiếp trong mọi tình huống một cách văn minh thanh
lịch nhất.
Giáo viên : Bạch Thị Phượng

Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5.
Với tham vọng nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Anh tiểu
học nói chung và tăng tính hiệu quả của việc thực hành kĩ năng nghe nói riêng,
tạo sự mạnh dạn, tự tin, tâm lí thoải mái khi các em sử dụng ngoại ngữ trong
giao tiếp và sử dụng đạt hiệu quả cao, tôi mạnh dạn viết đề tài “Nâng cao chất
lượng dạy kĩ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5” .
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu và thực nghiệm của đề tài là bộ sách Tiếng Anh 5
của Bộ giáo dục và Đào tạo do nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành và
học sinh lớp 5 bậc giáo dục tiểu học đang học chương trình Tiếng Anh với giáo
trình trên.
- Học sinh khối lớp 5 trường Tiểu học Ba Trại B năm học 2020- 2021.
- Phạm vi nghiên cứu này có thể ứng dụng trong hoạt động giao tiếp cơ
bản như: nghe, nói Tiếng Anh đối với học sinh và trong các bài giảng của
chương trình đối với giáo viên dạy tiếng
2. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu và ứng dụng:
+ Bộ sách Tiếng Anh tiểu học phổ biến: Tiếng Anh 5 – Nhà xuất bản giáo dục
Việt Nam.
+ Toàn bộ 141 học sinh khối lớp 5 năm học 2020 - 2021
III. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.
Tôi nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm này với mục đích nghiên cứu và
ứng dụng các kinh nghiệm nhằm tìm ra cách thức cơ bản dễ ứng dụng nhất,
hiệu quả nhất khi dạy kĩ năng nghe trong Tiếng Anh lớp 5 cho học sinh lớp 5.
IV. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG THỰC NGHIỆM .
- Từ tháng 9/2020 đến tháng 10/2020 : Khảo sát thực trạng vấn đề và đặt
ra các giải pháp. Hoàn thành đề cương sáng kiến kinh nghiệm.
- Tháng 10/2020 đến tháng hết tháng 2 năm 2021: Tổ chức thực nghiệm
ứng dụng các giải pháp đã đề ra trong sáng kiến kinh nghiệm vào thực tế giảng
dạy. Khảo sát và đánh giá kết quả thực nghiệm trong thực tế dạy và học.
- Cuối tháng 2/2021: Hoàn chỉnh đề tài sáng kiến kinh nghiệm.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
- Phương pháp khảo sát, điều tra.
- Phương pháp trao đổi, thảo luận.
Giáo viên : Bạch Thị Phượng

Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5.
- Phương pháp thực nghiệm.
B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.CƠ SỞ KHOA HỌC.
1.Cơ sở lý luận:
Trong qua trình dạy học, để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh
trong hoạt động luyện tập kĩ năng nghe là hoạt động rất quang trọng. Thông qua
hình thức học tập này các em có điều kiện nghe, hiểu và đưa ra cách ứng xử hợp lý
tình huống có chứa mẫu lời nói đã được tiếp thu. Học sinh nắm chắc kĩ năng nghe,
nghe, hiểu được nội dung tình huống, mục tiêu giao tiếp thì tất nhiên khả năng nói
được nâng cao, kĩ năng đọc, viết cũng được cải thiện rõ rệt. Học sinh sẽ yêu thích
môn học và thấy được tính hữu dụng, tương thích thực tế của việc học ngoại ngữ.
Ngoài ra, khi thực hành kĩ năng nghe đúng cách, học sinh được rèn luyện thêm về
kỹ năng diễn đạt và trình bày một mục tiêu giao tiếp trước người khác. Thông qua
hoạt động này các kĩ năng nghe nói của học sinh ngày càng được nâng cao.
2. Cơ sở thực tiễn:
- Tất cả học sinh đều phải tham gia hoạt động luyện tập kĩ năng nghe. Hoạt
động thực hành kĩ năng nghe không phân biệt học theo sức học, Nhưng trong thực
tế, học sinh có học lực khá hoặc học sinh có khả năng nghe tốt hơn thì thích học
phần kĩ năng này. Các học sinh yếu hơn thường có tâm lí tự tin, e ngại, không hào
hứng thực hành, chắc chắn hiệu quả tiếp thu và vận dụng thực tế cũng không cao.
Hầu hết học sinh do không nắm được kĩ thuật thực hành với các dạng bài tập của kĩ
năng nghe nên thực sự ngại, sợ làm loại bài này. Kết quả bài làm không cao, khả
năng nghe hiểu tình huống giao tiếp không tốt ngay ở những loạt tình huống đầu tiên
sẽ tạo cho các em tâm lí chán nản, không thích luyện tập.
- Nếu học sinh nắm vững kĩ thuật làm bài thực hành kĩ năng nghe ngay từ
đầu thì kết quả khác hẳn. Học sinh có thể dễ dàng vận dụng các bước thực hành
kĩ năng nghe trong từng loại bài tập, tình huống và thực hiện một cách hiệu quả.
Hiệu quả dạy học vì thế được cải thiện và nâng cao.
III.THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ DẠY KỸ NĂNG NGHE Ở KHỐI 5 HIỆN
NAY.
1.Các số liệu điều tra.
1.1/Điều tra lấy ý kiến học sinh qua hình thức thăm dò phiếu kín.
Giáo viên : Bạch Thị Phượng

Nâng cao chất lượng dạy kỹ năng nghe môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 5.
Thăm dò bằng hình thức bỏ phiếu kín trong toàn bộ 141 học sinh của khối
lớp 5 năm học 2020- 2021 vào tuần 1 của năm học.
Mẫu phiếu:
Con có hứng thú với các bài nghe trong
môn Tiếng Anh không?
Có Không
Kết quả:
Khối/ lớp Sĩ số
Học sinh
hứng thú
Học sinh không hứng thú
Số lượng %Số lượng %
5A1 36 14 38.9 22 61,1
5A2 36 12 33,3 24 66,7
5A3 31 8 25,8 23 74,2
5A4 38 24 63,2 14 36,8
Khối 5 141 58 41,1 83 58,9
1.2/Khảo sát qua bài kiểm tra kĩ năng nghe: Khảo sát bằng hình thức kiểm
tra kĩ năng nghe trong toàn bộ 141 học sinh của khối lớp 5 năm học 2020 - 2021
thông qua một bài kiểm tra trên giấy vào tuần 4 của năm học. Học sinh thực hiện
bài kiểm tra tại lớp trong 15 phút.
2.Thực trạng của đề tài nghiên cứu:
- Ở địa bàn trường tiểu học tôi công tác, học sinh ở nhiều thành phần, điều kiện
gia đình khác nhau: học sinh nông thôn, học sinh con các gia đình dân tộc thiểu
số và nhiều đối tượng khác. Sự quan tâm của phụ huynh với học sinh về học tập
còn chưa đồng đều.
- Học sinh lứa tuổi tiểu học còn rất ham chơi, không thật sự tuân thủ sự nghiêm
túc trong học tập, chưa thể ý thức tự giác, dễ bị phân tán sự chú ý vào các vấn
đề khác ngoài việc học. Thực tế là ở lứa tuổi các em, việc tập trung lâu vào một
vấn đề là rất khó, hiếu động, nghịch ngợm, không tập trung, dễ nản lòng ... đó
chính là nét cơ bản của tâm lí lứa tuổi tiểu học.
- Thời gian quan tâm đến học tập của các bậc phụ huynh đối với các em còn hạn
chế, chưa đồng đều.
Giáo viên : Bạch Thị Phượng