M T S BI N PHÁP D Y K NĂNG NGHE TRONG
MÔN TI NG ANH CHO H C SINH L P 5
1. PH N M ĐU
1.1. Lý do ch n đ tài:
Xã h i ngày càng phát tri n, xu h ng h i nh p qu c t tr ướ ế ên nhi u lĩnh
v c ngày càng m nh, ngôn ng T i ng Anhế đóng vai trò v trí h t s c quan tr ng. ế
Ti ng Anh là công c giao ti p, là chìa khoá d n đn kho tàng tri th c c a nhânế ế ế
lo i. M t khác vi c ng d ng r ng rãi công ngh thông tin đã làm cho vi c h c
Ti ng Anh tr thành c p bách và không th thi u. Vì v y vi c h c Ti ng Anhế ế ế
c a h c sinh ti u h c đc h c sinh, ph huynh, giáo viên ngành giáo d c và c ượ
n c đc bi t quan tâm. Ti ng Anh tr thành m t trong các môn h c chính trongướ ế
ch ng trình h c c a h c sinh.ươ
Vi c h c và s d ng Ti ng Anh đòi h i c m t quá trình luy n t p c n ế
cù sáng t o c a c ng i h c l n ng i d y. Đc bi t trong tình hình c i cách ườ ườ
giáo d c nh hi n nay, d y Ti ng Anh theo quan đi m giao ti p đc nhi u ư ế ế ượ
ng i ng h . Theo ph ng pháp này h c sinh có nhi u c h i đ giao ti p v iườ ươ ơ ế
b n bè, v i giáo viên đ rèn luy n ngôn ng , ch đng tích c c tham gia vào các
tình hu ng th c t : H c đi đôi v i th c hành. ế
Vi c h c và d y ngo i ng theo ph ng pháp m i giúp h c sinh có nhi u ươ
đi u ki n thu n l i ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh. H c sinh có d p giao ti p ế ế ế
v i m i ng i b ng Ti ng Anh. Nét đi m i n i b t c a n i dung ch ng trình ườ ế ươ
này là t o c h i t i đa cho h c sinh luy n t p 4 k năng nghe, nói, đc và vi t ơ ế
trên nh ng ch đ và tình hu ng hay n i dung giao ti p có liên quan đn môi ế ế
tr ng s ng trong và ngoài n c. Tuy nhiên trong th c ti n rèn các k năngườ ướ
Ti ng Anh cho h c sinh, giáo viên ph i đng đu v i không ít khó khăn, ế ươ đc
bi t là d y k năng nghe . K năng nghe là m t trong nh ng k năng đc chú ượ
tr ng phát tri n trong các ph ng pháp d y ngo i ng m i. K năng nghe có ươ
1
t m quan tr ng vì h c sinh không th giao ti p b ng l i nói n u không hi u ế ế
đc nh ng gì nghe đc.ượ ượ
Qua th c t tr ng tôi đang gi ng d y, khi b t đu h c môn Ti ng Anh ế ườ ế
thì ph n l n h c sinh r t thích h c, nh ng d n d n h c sinh l i chán h c. H u ư
h t các em r t y u v k năng nghe. Th t khó đ các em nghe hi u n i dungế ế
m t bài văn hay đo n h i tho i. Sau m i ti t d y nghe, giáo viên r t khó khăn ế
trong vi c ki m tra l i thông tin mà các em đã nghe.
Tr c tình hình đó, là m t giáo viên d y Ti ng Anh kh i 5, đi t ng đãướ ế ượ
đc ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh khá nhi u năm. ượ ế ế B n thân tôi trăn tr th t
nhi u làm sao đ h c sinh có th n m v ng, nghe hi u l y thông tin và v n
d ng thành th c thông tin. Trong quá trình v a d y v a tìm hi u, quan sát h c
sinh, tôi phát hi n vi c rèn luy n kĩ năng nghe c a h c sinh có r t nhi u v n đ.
Ph n l n h c sinh ch a bi t cách h c nghe, h c sinh th ng th y luy n nghe là ư ế ườ
khó nh t. Trong l p h c, h c sinh th ng nói r ng dù trong bài nghe có r t ườ
nhi u t đã bi t nh ng nghe không ra. Đ luy n nghe có hi u qu h c sinh ph i ế ư
đc rèn luy n và th c hành nghe nhi u đ làm quen v i d ng nói c a ngônư
ng . Càng nghe nhi u thì ng i h c càng có kinh nghi m nh n ra âm v n, hi u ườ
đc ý nghĩa c a thông tin th hi n qua cách phát âm, tr ng âm c a t và ngượ
đi u câu.
Làm th nào đ giúp h c sinh có th v n d ng đc v n t v ng và c uế ư
trúc ng pháp c a mình đ nghe hi u hi u qu ? Do v y trong quá trình d y h c,
tôi t tìm ki m m t s ph ng pháp tích c c, đn gi n, d hi u thi t th c đm ế ươ ơ ế
b o tính khoa h c, nh m phát tri n kh năng t duy, s suy đoán và tính sáng ư
t o c a h c sinh. Đc bi t là h c sinh l p 5, đi t ng cu i c p, khi các em đã ượ
đc ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh qua nhi u năm, s l ng t v ng, ngượ ế ế ượ
âm, c u trúc, ng pháp các em đc h c nhi u h n đng nghĩa v i vi c các yêu ượ ơ
c u trong k năng nghe cũng khó h n. Tôi đã tìm tòi nghiên c u các tài li u và ơ
ch ng trình Ti ng Anh ti u h c, k t h p d gi các đng nghi p, th cươ ế ế
2
nghi m, ki m tra đi chi u các k t qu h c t p c a h c sinh, rút ra đc ế ế ượ
ph ng pháp d y t t nh t cho các em.ươ
V i kinh nghi m gi ng d y nhi u năm c a b n thân, tôi m nh d n đi sâu
vào nghiên c u v n đ "M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn
Ti ng Anh cho h c sinh l p 5” ế đ cùng chia s v i các đng nghi p.
1.2. Đi m m i c a đ tài:
Sáng ki n ế" M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anh ế
cho h c sinh l p 5” ghi l i nh ng ph ng pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ươ
ch n l c và đúc k t thành kinh nghi m c a b n thân. ế Đc chia s v i đngượ
nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trong vi c d y h c Ti ng Anh. T ế
đó tôi phát huy nh ng m t m nh, đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót cho ế
hoàn thi n h n. ơ Rèn luy n tinh th n năng đng, gi l a lòng say mê, sáng t o;
c g ng h c t p, t c i t o mình đ theo k p s ti n b c a th i đi ế .
Qua đó góp ph n nâng cao ch t l ng d y kĩ năng nghe cho h c sinh ti u ượ
h c nói riêng và môn Ti ng Anh nói chung. ế
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài:
Đ tài " M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anh cho ế
h c sinh l p 5” có th áp d ng d y kĩ năng nghe cho t t c các h c sinh l p 5
trong các tr ng ti u h c, giáo viên cũng có th áp d ng vào các gi sinh ho t ườ
câu l c b Ti ng Anh, v a b ích v a làm cho h c sinh thích thú h n. ế ơ
3
2. PH N N I DUNG
2.1 Th c tr ng:
a) Thu n l i :
Hiên nay viêc day va hoc tiêng Anh bâc Tiêu hoc đang thu hut đc rât ' ' ' ' ơ( ' ( ' ươ'
nhiêu s quan tâm cua đông đao cac tâng l p nhân dân trong xa hôi; cac tr ng ư' ( ( ơ ' ươ
tiêu hoc, cac bâc phu huynh cũng nh cac nha qu n ly va ho ch đinh chiên l c ( ' ' ư ' ươ'
giao duc c a đt n c. Nh n th c đc t m quan tr ng c a môn Ti ng Anh' ướ ượ ế
nên vi c d y và h c Ti ng Anh trong h th ng giáo d c ti u h c đã đc đu ế ượ
t v nhi u m t nh ch ng trình d y h c, đi ngũ giáo viên v ng chuyênư ư ươ
môn, trang thi t b d y h c hi n đi,.... D y và h c Ti ng Anh thì chúng ta t pế ế
trung vào 4 kĩ năng ch y u đó là : Nói- Nghe- Đc- Vi t. tr ng tôi hi n nay ế ế ư
đang chú tr ng đn vi c phát tri n hai kĩ năng cho h c sinh đó là kĩ năng nghe và ế
nói, nên chúng tôi có nh ng thu n l i r t đáng k trong vi c d y nghe cho h c
sinh, đc bi t là h c sinh l p 5:
- Nhi u em r t thích thú trong vi c h c kĩ năng nghe, các em bi t cách n m ế
đc các kĩ thu t nghe, bi t ch n l c nh ng thông tin chính tìm ra t khóa. Cóượ ế
nh ng em bi t tìm tòi khám phá nh ng đa ch h c nghe trên m ng r t hay, nên ế
khi h c trên l p kĩ năng nghe c a các em r t ti n b . ế
- Hi n nay các giáo viên Ti ng Anh nh chúng tôi r t đc nhà tr ng, Phòng ế ư ượ ườ
giáo d c cũng nh các c p quan tâm, luôn t o đi u ki n cho chúng tôi h c h i ư
4
nâng cao ki n th c c a mình. Các h i thi OTE hàng năm không nh ng là c h iế ơ
cho h c sinh nâng cao ki n th c mà đó cũng là c h i cho giáo viên Ti ng Anh ế ơ ế
chúng tôi đc ôn l i, nâng cao ki n th c c a mình.ượ ế
- Nhà tr ng cũng thêm các trang thi t b h tr cho vi c d y nghe nh băngườ ế ư
đĩa, màn hình Tivi và phòng h c Ti ng Anh riêng. Luôn t o đi u ki n cho chúng ế
tôi trong nh ng đt t p hu n, sinh ho t chuyên môn do Phòng và S giáo d c t
ch c.
- Nhi u ph huynh cũng đã nh n th c đc môn Ti ng Anh là m t trong nh ng ượ ế
môn h c chính nên luôn nh c nh , t o đi u ki n t t nh t cho con em mình h c
t t môn Ti ng Anh có th . ế
b) Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i k trên chúng tôi cũng g p không ít nh ng khó
khăn khi gi ng d y môn Ti ng Anh nói chung và d y kĩ năng nghe nói riêng: ế
- V phía h c sinh : Nhi u em h c sinh ch a nh n th c đc t m quan tr ng ư ượ
c a môn h c Ti ng Anh, các em c m th y b t c trong vi c h c nghe và không ế ế
có c m h ng đ h c. B i vì khi nghe các em không hi u đc n i dung chính, ượ
không bi t cách tìm t khóa mà nguyên nhân d n đn chính vì các em không nhế ế
t v ng, nghĩa c a các t . Nhi u em ph thu c hoàn toàn vào b n cùng nhóm
ho c mong ch k t qu c a giáo viên. Các em ch a đc giáo viên t o cho thói ế ư ượ
quen nghe hàng ngày m t cách đu đn , vì th i l ng h c Ti ng Anh trong m t ượ ế
ti t hay trong m t tu n còn quá ít. ế
- V phía giáo viên: M t s giáo viên có ki n th c ế còn h n ch v năng l c ế
chuyên môn, ph ng pháp d y h c, ch a n m đc các kĩ thu t và các b cươ ư ượ ướ
d y nghe theo trình t . Giáo viên ch a bi t k t h p các kĩ năng khác nhau đ ư ế ế
giúp t o h ng thú cho h c sinh trong m t ti t h c nghe. Ngoài ra thì vi c phát ế
âm ch a chính xác c a giáo viên nh ng ph n nh tr ng âm hay âm cu i ch aư ư ư
5