Ộ Ố Ệ Ạ Ỹ M T S BI N PHÁP D Y K NĂNG NGHE TRONG
Ớ Ọ Ế MÔN TI NG ANH CHO H C SINH L P 5
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lý do ch n đ tài:
ể ộ ướ ề ộ Xã h i ngày càng phát tri n, xu h ậ ng h i nh p qu c t ố ế ên nhi u lĩnh tr
ế ế ứ ọ ị ạ v c ự ngày càng m nh, ngôn ng T ữ i ng Anh đóng vai trò v trí h t s c quan tr ng.
ứ ủ ụ ế ế ế ẫ Ti ng Anh là công c giao ti p, là chìa khoá d n đ n kho tàng tri th c c a nhân
ệ ứ ụ ệ ặ ạ ộ ệ ọ lo i. M t khác vi c ng d ng r ng rãi công ngh thông tin đã làm cho vi c h c
ể ế ệ ế ế ấ ậ ở ọ Ti ng Anh tr thành c p bách và không th thi u. Vì v y vi c h c Ti ng Anh
ọ ượ ọ ụ ụ ể ủ ọ c a h c sinh ti u h c đ c h c sinh, ph huynh, giáo viên ngành giáo d c và c ả
ướ ặ ệ ế ở ộ ọ n c đ c bi t quan tâm. Ti ng Anh tr thành m t trong các môn h c chính trong
ươ ọ ủ ọ ch ng trình h c c a h c sinh.
ỏ ả ộ ệ ậ ử ụ ệ ế ọ ầ Vi c h c và s d ng Ti ng Anh đòi h i c m t quá trình luy n t p c n
ạ ủ ả ườ ọ ẫ ườ ạ ặ ệ ả cù sáng t o c a c ng i h c l n ng i d y. Đ c bi t trong tình hình c i cách
ư ệ ụ ế ể ế ạ ượ giáo d c nh hi n nay, d y Ti ng Anh theo quan đi m giao ti p đ ề c nhi u
ườ ủ ươ ề ơ ộ ể ế ọ ng ộ i ng h . Theo ph ớ ng pháp này h c sinh có nhi u c h i đ giao ti p v i
ủ ộ ữ ự ể ệ ớ ạ b n bè, v i giáo viên đ rèn luy n ngôn ng , ch đ ng tích c c tham gia vào các
ự ế ự ọ ố tình hu ng th c t ớ : H c đi đôi v i th c hành.
ệ ọ ữ ạ ạ ươ ớ ọ Vi c h c và d y ngo i ng theo ph ề ng pháp m i giúp h c sinh có nhi u
ậ ợ ế ữ ế ề ớ ọ ị ệ đi u ki n thu n l ế i ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh. H c sinh có d p giao ti p
ườ ằ ớ ổ ậ ủ ộ ế ổ ươ ọ ớ v i m i ng i b ng Ti ng Anh. Nét đ i m i n i b t c a n i dung ch ng trình
ạ ơ ộ ố ệ ậ ọ ọ ỹ này là t o c h i t i đa cho h c sinh luy n t p 4 k năng nghe, nói, đ c và vi ế t
ủ ề ữ ế ế ố ộ trên nh ng ch đ và tình hu ng hay n i dung giao ti p có liên quan đ n môi
ườ ố ướ ễ ỹ tr ng s ng trong và ngoài n ự c. Tuy nhiên trong th c ti n rèn các k năng
ả ươ ế ọ ầ ớ Ti ng Anh cho h c sinh, giáo viên ph i đ ng đ u v i không ít khó khăn, đ cặ
ệ ạ ữ ộ ỹ ỹ ượ bi ỹ t là d y k năng nghe . K năng nghe là m t trong nh ng k năng đ c chú
ọ ươ ữ ớ ạ ạ ỹ ể tr ng phát tri n trong các ph ng pháp d y ngo i ng m i. K năng nghe có
1
ể ế ằ ọ ọ ờ ế ầ t m quan tr ng vì h c sinh không th giao ti p b ng l ể i nói n u không hi u
ượ ữ ượ đ c nh ng gì nghe đ c.
ắ ầ ế ả ạ ọ Qua th c t ự ế ở ườ tr ng tôi đang gi ng d y, khi b t đ u h c môn Ti ng Anh
ầ ớ ư ấ ầ ầ ọ ọ ọ ạ thì ph n l n h c sinh r t thích h c, nh ng d n d n h c sinh l ầ ọ i chán h c. H u
ấ ế ề ỹ ể ể ậ ộ ế h t các em r t y u v k năng nghe. Th t khó đ các em nghe hi u n i dung
ỗ ế ạ ạ ạ ấ ộ ộ m t bài văn hay đo n h i tho i. Sau m i ti t d y nghe, giáo viên r t khó khăn
ệ ể ạ trong vi c ki m tra l i thông tin mà các em đã nghe.
ướ ố ượ ế ạ ộ ố Tr c tình hình đó, là m t giáo viên d y Ti ng Anh kh i 5, đ i t ng đã
ượ ế ề ớ ả đ ữ ế c ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh khá nhi u năm. ở ậ B n thân tôi trăn tr th t
ể ấ ể ắ ể ọ ữ ề ậ nhi u làm sao đ h c sinh có th n m v ng, nghe hi u l y thông tin và v n
ừ ừ ụ ể ạ ọ ụ d ng thành th c thông tin. Trong quá trình v a d y v a tìm hi u, quan sát h c
ủ ọ ệ ệ ệ ề ấ ấ ề sinh, tôi phát hi n vi c rèn luy n kĩ năng nghe c a h c sinh có r t nhi u v n đ .
ầ ớ ư ọ ế ọ ọ ườ ệ ấ Ph n l n h c sinh ch a bi t cách h c nghe, h c sinh th ng th y luy n nghe là
ấ ọ ọ ườ ằ ớ khó nh t. Trong l p h c, h c sinh th ấ ng nói r ng dù trong bài nghe có r t
ề ừ ế ả ọ ư ể ệ ệ nhi u t đã bi ả t nh ng nghe không ra. Đ luy n nghe có hi u qu h c sinh ph i
ượ ớ ạ ủ ự ệ ề ể đ c rèn luy n và th c hành nghe nhi u đ làm quen v i d ng nói c a ngôn
ữ ề ườ ọ ậ ầ ng . Càng nghe nhi u thì ng ể ệ i h c càng có kinh nghi m nh n ra âm v n, hi u
ượ ể ệ ủ ừ ủ ọ đ c ý nghĩa c a thông tin th hi n qua cách phát âm, tr ng âm c a t và ng ữ
ệ đi u câu.
ể ậ ụ ế ể ượ ố ừ ự ọ Làm th nào đ giúp h c sinh có th v n d ng đ c v n t ấ v ng và c u
ữ ủ ể ể ả ậ ạ ọ ệ trúc ng pháp c a mình đ nghe hi u hi u qu ? Do v y trong quá trình d y h c,
ự ộ ố ế ươ ễ ể ự ả ế tôi t tìm ki m m t s ph ơ ng pháp tích c c, đ n gi n, d hi u thi ự ả t th c đ m
ể ả ọ ư ự ằ ả b o tính khoa h c, nh m phát tri n kh năng t duy, s suy đoán và tính sáng
ặ ệ ố ượ ọ ớ ố ấ ạ ủ ọ t o c a h c sinh. Đ c bi t là h c sinh l p 5, đ i t ng cu i c p, khi các em đã
ượ ữ ế ố ượ ế ề ớ ừ ự đ c ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh qua nhi u năm, s l ng t v ng, ng ữ
ấ ượ ọ ề ệ ơ ồ ớ ữ âm, c u trúc, ng pháp các em đ c h c nhi u h n đ ng nghĩa v i vi c các yêu
ứ ệ ơ ỹ ầ c u trong k năng nghe cũng khó h n. Tôi đã tìm tòi nghiên c u các tài li u và
ươ ự ế ế ọ ợ ờ ệ ồ ch ể ng trình Ti ng Anh ti u h c, k t h p d gi ự các đ ng nghi p, th c
2
ả ọ ậ ủ ế ế ệ ể ố ọ nghi m, ki m tra đ i chi u các k t qu h c t p c a h c sinh, rút ra đ ượ c
ươ ạ ố ấ ph ng pháp d y t t nh t cho các em.
ủ ả ề ệ ả ạ ạ ạ ớ V i kinh nghi m gi ng d y nhi u năm c a b n thân, tôi m nh d n đi sâu
ộ ố ệ ấ ạ ỹ ứ vào nghiên c u v n đ ề "M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn
ớ ọ ế ẻ ớ ệ ồ ể đ cùng chia s v i các đ ng nghi p. Ti ng Anh cho h c sinh l p 5”
ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ tài:
ộ ố ệ ế ạ ỹ Sáng ki n ế " M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anh
ớ ọ ạ ươ ể ẫ ghi l ữ i nh ng ph ng pháp mình đã làm đ suy ng m, đ ể cho h c sinh l p 5”
ọ ọ ủ ế ệ ả ượ ch n l c và đúc k t thành kinh nghi m c a b n thân. ẻ ớ ồ Đ c chia s v i đ ng
ữ ệ ệ ế ệ ạ ọ nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trong vi c d y h c Ti ng Anh. T ừ
ữ ụ ề ế ặ ắ ạ ỉ đó tôi phát huy nh ngữ m t m nh, đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót cho
ệ ầ ộ ữ ử ệ hoàn thi n h n. ơ Rèn luy n tinh th n năng đ ng, gi ạ l a lòng say mê, sáng t o;
ự ả ạ ị ự ế ộ ủ ể ố ắ c g ng h c ậ ọ t p, t ờ ạ . c i t o mình đ theo k p s ti n b c a th i đ i
ấ ượ ầ ạ ọ Qua đó góp ph n nâng cao ch t l ể ng d y kĩ năng nghe cho h c sinh ti u
ế ọ h c nói riêng và môn Ti ng Anh nói chung.
ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài:
ộ ố ệ ạ ỹ ế ề Đ tài " M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anh cho
ọ ớ ụ ể ạ ấ ả ọ ớ có th áp d ng d y kĩ năng nghe cho t t c các h c sinh l p 5 h c sinh l p 5”
ườ ụ ể ể ọ ờ ạ trong các tr ng ti u h c, giáo viên cũng có th áp d ng vào các gi sinh ho t
ạ ộ ế ừ ổ ừ ọ ơ câu l c b Ti ng Anh, v a b ích v a làm cho h c sinh thích thú h n.
3
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ự ạ 2.1 Th c tr ng:
ậ ợ a) Thu n l i :
̀ ́ ́ ở ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Hiên nay viêc day va hoc tiêng Anh bâc Tiêu hoc đang thu hut đ ́ c rât
́ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ự ơ ̉ ̉ ̣ nhiêu s quan tâm cua đông đao cac tâng l p nhân dân trong xa hôi; cac tr ̀ ươ ng
́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ả ạ ̉ ̣ ̣ ̣ tiêu hoc, cac bâc phu huynh cũng nh cac nha qu n ly va ho ch đinh chiên l ượ c
́ ấ ướ ứ ậ ượ ầ ế ọ ̣ ủ giao duc c a đ t n c. Nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a môn Ti ng Anh
ệ ố ụ ệ ể ế ạ ọ ọ ượ nên vi c d y và h c Ti ng Anh trong h th ng giáo d c ti u h c đã đ ầ c đ u
ư ề ặ ươ ữ ạ ộ ọ ư ề t v nhi u m t nh ch ng trình d y h c, đ i ngũ giáo viên v ng chuyên
ế ị ạ ế ệ ạ ạ ọ ọ môn, trang thi ậ t b d y h c hi n đ i,.... D y và h c Ti ng Anh thì chúng ta t p
ủ ế ọ ế Ở ườ ệ trung vào 4 kĩ năng ch y u đó là : Nói Nghe Đ c Vi tr t. ng tôi hi n nay
ế ể ệ ọ ọ đang chú tr ng đ n vi c phát tri n hai kĩ năng cho h c sinh đó là kĩ năng nghe và
ậ ợ ấ ữ ể ạ nói, nên chúng tôi có nh ng thu n l ọ ệ i r t đáng k trong vi c d y nghe cho h c
ặ ệ ớ ọ sinh, đ c bi t là h c sinh l p 5:
ệ ề ấ ọ ế Nhi u em r t thích thú trong vi c h c kĩ năng nghe, các em bi ắ t cách n m
ượ ế ọ ọ ữ ừ đ ậ c các kĩ thu t nghe, bi t ch n l c nh ng thông tin chính tìm ra t khóa. Có
ữ ế ữ ạ ấ ị nh ng em bi ỉ ọ t tìm tòi khám phá nh ng đ a ch h c nghe trên m ng r t hay, nên
ấ ế ủ ớ ọ ộ khi h c trên l p kĩ năng nghe c a các em r t ti n b .
ấ ượ ư ệ ườ ế Hi n nay các giáo viên Ti ng Anh nh chúng tôi r t đ c nhà tr ng, Phòng
ụ ư ề ệ ấ ạ ọ ỏ giáo d c cũng nh các c p quan tâm, luôn t o đi u ki n cho chúng tôi h c h i
4
ứ ủ ữ ế ộ ơ ộ nâng cao ki n th c c a mình. Các h i thi OTE hàng năm không nh ng là c h i
ơ ộ ứ ế ế ọ cho h c sinh nâng cao ki n th c mà đó cũng là c h i cho giáo viên Ti ng Anh
ượ ạ ứ ủ ế chúng tôi đ c ôn l i, nâng cao ki n th c c a mình.
ườ ư ệ ạ Nhà tr ng cũng thêm các trang thi ế ị ỗ ợ t b h tr cho vi c d y nghe nh băng
ế ề ệ ạ ọ đĩa, màn hình Tivi và phòng h c Ti ng Anh riêng. Luôn t o đi u ki n cho chúng
ợ ậ ữ ấ ạ ở tôi trong nh ng đ t t p hu n, sinh ho t chuyên môn do Phòng và S giáo d c t ụ ổ
ch c.ứ
ứ ượ ụ ề ậ ế ộ Nhi u ph huynh cũng đã nh n th c đ ữ c môn Ti ng Anh là m t trong nh ng
ở ạ ệ ố ề ắ ọ ấ môn h c chính nên luôn nh c nh , t o đi u ki n t ọ t nh t cho con em mình h c
ế ố t ể t môn Ti ng Anh có th .
b) Khó khăn:
ậ ợ ể ữ ữ ạ ặ Bên c nh nh ng thu n l i k trên chúng tôi cũng g p không ít nh ng khó
ế ả ạ ạ khăn khi gi ng d y môn Ti ng Anh nói chung và d y kĩ năng nghe nói riêng:
ề ọ ư ứ ề ậ ọ ượ ầ V phía h c sinh : Nhi u em h c sinh ch a nh n th c đ ọ c t m quan tr ng
ệ ọ ế ắ ế ả ọ ấ ủ c a môn h c Ti ng Anh, các em c m th y b t c trong vi c h c nghe và không
ể ọ ứ ể ả ở ượ ộ có c m h ng đ h c. B i vì khi nghe các em không hi u đ c n i dung chính,
ế ừ ẫ không bi t cách tìm t ế khóa mà nguyên nhân d n đ n chính vì các em không nh ớ
ủ ừ ụ ề ạ ộ ừ ự t v ng, nghĩa c a các t . Nhi u em ph thu c hoàn toàn vào b n cùng nhóm
ờ ế ả ủ ư ượ ặ ho c mong ch k t qu c a giáo viên. Các em ch a đ ạ c giáo viên t o cho thói
ờ ượ ề ặ ế ọ ộ quen nghe hàng ngày m t cách đ u đ n , vì th i l ộ ng h c Ti ng Anh trong m t
ế ầ ộ ti t hay trong m t tu n còn quá ít.
ề ộ ố ế ề ế ạ V phía giáo viên : M t s giáo viên có ki n th c ự ứ còn h n ch v năng l c
ươ ư ạ ắ ượ chuyên môn, ph ọ ng pháp d y h c, ch a n m đ ậ c các kĩ thu t và các b ướ c
ự ư ế ế ợ ạ d y nghe theo trình t . Giáo viên ch a bi t k t h p các kĩ năng khác nhau đ ể
ộ ế ọ ứ ệ ạ ọ giúp t o h ng thú cho h c sinh trong m t ti t h c nghe. Ngoài ra thì vi c phát
ư ủ ở ư ọ ữ ầ ố âm ch a chính xác c a giáo viên ư nh ng ph n nh tr ng âm hay âm cu i ch a
5
ư ậ ế ầ ớ có làm các em quen d n v i phong cách nh v y nên đ n khi nghe băng đĩa, hay
ữ ủ ườ ả ữ ể ấ ượ ngôn ng c a ng i b n ng các em r t khó đ nghe đ c.
ề ầ ư ơ ở ậ ấ ượ ả V phía nhà tr ng ệ ườ : Vi c đ u t c s v t ch t tuy đã đ ệ ấ c c i thi n r t
ệ ạ ư ề ườ ế ế ạ nhi u nh ng vi c t o môi tr ng Ti ng Anh cho các em còn h n ch . Ch a t ư ổ
ứ ượ ơ ộ ặ ư ỡ ớ ch c đ c cho các em và giáo viên có c h i g p g giao l u v i ng ườ ướ c i n
ể ệ ề ể ơ ngoài đ các em có th luy n kĩ năng nghe và kĩ năng nói nhi u h n.
ụ ề ự ự ộ ố ụ ư ế ệ V phía ph huynh ọ : M t s ph huynh ch a th c s quan tâm đ n vi c h c
ư ạ ủ ề ệ ế Ti ng Anh c a con em mình. Ch a t o đi u ki n cho các em tham gia vào các
ạ ộ ế ớ ọ ườ ườ câu l c b Ti ng Anh hay l p h c tăng c ng Nghe Nói do nhà tr ng t ổ ứ ch c.
ầ ư ụ ư ế ố ể Ph huynh ch a đ u t cho các em máy tính hay k t n i Internet đ các em có
ề ế ể ầ ọ ọ th tham gia h c online trên các trang Web hay ph n m m Ti ng Anh cho h c
ư ậ ể ọ ườ ủ ế ế ớ sinh ti u h c. Nh v y môi tr ấ ng ti p xúc v i Ti ng Anh c a các em r t
ế ạ h n ch .
ệ ạ ơ ả ữ ế ặ ọ Chính vì nh ng lý do c b n trên mà vi c d y và h c Ti ng Anh g p không
ữ ít nh ng khó khăn.
ả ướ ụ ế ế Đây là k t qu tr c khi tôi áp d ng sáng ki n này:
ọ ớ ọ ả ầ ỹ Kh o sát k năng nghe h c sinh l p 5 đ u năm h c 2018 2019
Lớ Sĩ số ư Hoàn thành t tố Hoàn thành Ch a hoàn thành
p HS
5A 5B 5C 34 34 33 % 29,4 26,5 30,3 % 58,9 61,8 54,5 % 2,9 5,8 6,1 SL 10 9 10 SL 20 21 18 SL 1 2 2
ộ ố ệ ạ ỹ ế ọ 2.2. M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anh cho h c
sinh l p 5ớ :
ề ặ ụ ượ ế ấ ắ ữ ể V n đ đ t ra là làm th nào chúng ta kh c ph c đ ế c nh ng đi m y u
ấ ượ ể ầ ạ ọ ọ trên đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c kĩ năng nghe, giúp h c sinh t ự
6
ữ ứ ư ộ ử ụ ế ế ơ tin h n trong giao ti p, s d ng Ti ng Anh nh m t ngôn ng th hai, thành
ừ ạ ừ th o trong t ng t , câu.
ứ ể ệ ấ ỹ 2.2.1. Bi n pháp th nh t: Phát tri n k năng nghe k t h p v i k ế ợ ớ ỹ
ọ năng nói cho h c sinh:
ổ ứ ạ ằ ọ ộ ỹ ị T ch c cho h c sinh tham gia h i tho i h ng ngày, k năng nghe ch u
ả ưở ở ỹ ườ ọ nh h ng b i k năng nói, nên giáo viên th ng xuyên giúp các em h c sinh
ệ ể ệ ề ớ ở ọ ỹ trong l p luy n nói nhi u đ bù vào k năng nghe. B i vì khi luy n nói, h c sinh
ớ ượ ừ ự ườ ế ẽ s nh đ c các t v ng, các câu mà các em th ng xuyên ti p xúc, chính vì
ế ọ ể ượ ỹ ơ ẽ th h c sinh s phát tri n đ ế ế ữ c k năng nghe. H n th n a, trong khi nghe, n u
ỉ ầ ừ ữ ầ ạ ở ứ ộ ặ g p nh ng câu dài, khó nghe thì yêu c u mình ch c n d ng l m c đ nghe i
ủ ể ả ậ ả ầ ộ hi u và c m nh n ý nghĩa chính c a câu nói, không c n ph i nghe rõ toàn b các
ừ t trong câu.
ữ ệ ầ ậ ự ể ế ằ C n t p trung nghe rõ cách phát âm và ng đi u, hi u tr c ti p b ng
ế ố ế ể ệ ế ệ ớ Ti ng Anh thì càng t t, n u khó thì có th liên h sang Ti ng Vi t. Nên nh khi
ầ ả ưở ủ ự ậ ả nghe c n nhìn vào hình nh và liên t ự ệ ng ra hình nh c a s v t hay s ki n
ặ ổ ầ ứ ự ằ ậ ơ trong đ u mình. Ho c t ọ ch c trò ch i nh m giúp h c sinh t p trung s chú ý
ẩ ậ ầ ộ ọ m t cách c n th n vào ph n quan tr ng trong khi nghe.
Ví d :ụ
ắ ạ ầ ắ ố + Cúi đ u xu ng và nh m m t l i
ẩ ậ ộ + Chú ý nghe m t cách c n th n
ấ + Em đang nghe th y gì?
ữ ế ặ ả ừ Trong quá trình nghe n u g p ph i nh ng t hay câu nghe không rõ thì
ể ạ ể ạ sau khi nghe xong có th Pause l ẫ i đ ng m nghĩ l ế i câu nói. N u nghe mãi
ượ ồ ậ ể ạ ớ nghe b ngằ không đ c thì có th xem trong textscript r i t p nghe l i. Nh "
ả ơ ệ ằ ơ ỡ ơ nghe b ng tai m tắ " thì hi u qu h n, nhanh h n và đ chán h n " ".
ủ ườ ủ ả ọ ố C ng c tăng c ng kh năng nghe và nói c a h c sinh thông qua s ự
ọ ơ ộ ầ ậ ụ ệ ễ ằ ọ ệ vi c di n ra h ng ngày. Giáo viên c n t n d ng m i c h i cho h c sinh luy n
ế ợ ự ướ ẫ ủ ớ ậ t p nghe k t h p v i nói và làm theo s h ng d n c a giáo viên.
7
ụ ạ ế Ví d : Khi d y Unit 13: What do you do in your free time?. Trong sách Ti ng
ộ ậ Anh 5, t p 2 b GDĐT.
ọ ồ + Giáo viên cho h c sinh quan sát tranh trong sách giáo khoa trang 20, r i thi ế t
ủ ố ậ l p ra tình hu ng c a bài nghe " What do they do in their free time? ” . Lúc này
ỏ ề ạ ộ ệ ầ ọ ằ giáo viên yêu c u h c sinh luy n nói b ng cách nhìn tranh h i v ho t đ ng vào
ỗ ủ ờ ỗ ườ th i gian rãnh r i c a m i ng i.
+ What does she do in her free time? She goes shopping.
+ Does he go swimming in his free time ? Yes, he does.
ự ả ầ ộ ọ Sau khi th c hành miêu t hành đ ng xong, thì giáo viên yêu c u h c sinh
ả ồ ế ạ ầ ọ đoán k t qu , r i cho h c sinh nghe đo n văn hai l n. Sau khi nghe xong yêu
ế ả ọ ượ ọ ọ ầ c u h c sinh so sánh k t qu nghe đ c theo nhóm đôi và g i h c sinh tr l ả ờ i
ầ ủ ữ ỗ ư ủ ọ ở yêu c u c a bài nghe. Giáo viên đ a ra đáp án và s a l i sai c a h c sinh. B i vì
ụ ể ệ ậ ạ ộ ớ ề ẽ ề ộ các em luy n t p v các ho t đ ng m t cách c th , thì các em s nh v các
ễ ắ ạ ạ ộ ộ ừ ự t v ng mà các em s p nghe trong đo n h i tho i m t cách d dàng .
ể ằ ố ộ ọ ỹ Có th nói r ng, k năng nói đóng m t vai trò quan tr ng trong su t quá
ể ề ệ ỹ ệ trình luy n nghe. ệ Càng luy n nói nhi u, thì càng phát tri n k năng nghe có hi u
qu . ả
ứ ệ Ứ ệ ạ ụ ệ 2.2.2. Bi n pháp th hai: ng d ng công ngh thông tin vào vi c d y nghe
ế Ti ng Anh .
ệ ọ ế ệ ấ Hi n nay vi c h c Ti ng Anh trên các Website r t ph bi n ổ ế . Các Website
ế ạ ạ ọ ồ ỗ ợ ệ h tr ấ vi c h c và d y môn ti ng Anh r t phong phú và đa d ng. Ngu n tài
ệ ắ ộ ộ ồ nguyên công ngh thông tin đang ngày m t phong phú và r ng kh p, ngu n tài
ể ạ ố ấ ễ ấ nguyên này r t d khai thác và khai thác r t nhanh. Đ d y t ế t môn nghe Ti ng
ầ ậ ụ ố ừ ồ Anh thì giáo viên c n t n d ng t i đa ngu n tài nguyên này. T thông tin t ừ
ừ ế ả ố ộ ươ ề ả ạ ấ ự v ng, t hình nh s ng đ ng đ n các ph ng pháp gi ng d y có r t nhi u trên
ể Internet, giáo viên có th vào trang website:http://www.tieuhoc.Info là Website
8
ề ươ ế ệ ể ạ ế có nhi u bài hát ti ng Anh và các ph ọ ng pháp, tài li u d y ti ng Anh ti u h c
ạ ờ ạ ấ r t phong phú đa d ng. Giáo viên trong gi ể ự ụ d y có th s d ng ngu n t ồ ư ệ li u
ễ ạ ộ ộ ố ơ ọ ặ này m t cách d dàng làm cho bài d y sinh đ ng lôi cu n h c sinh h n. Đ c
ệ ế ợ ờ ạ ườ bi t là nên k t h p các trang Website này vào các gi d y tăng c ặ ng ho c các
ạ ộ ế câu l c b Ti ng Anh.
ỗ ợ ệ Ngoài ra hi n nay chúng ta còn có các trang Website h tr cho giáo viên
ư ệ ạ trong vi c d y nghe nh là ế ợ https://www.sachmem.vn . Giáo viên nên k t h p
ớ ả ươ ề ạ d y trang này cùng v i b ng t ệ ẽ ấ ễ ng tác, đi u này s r t d cho các em luy n
ộ ế ạ ự ể ế ọ nghe trong m t ti ả t d y. Các em có th ch n đáp án tr c ti p ngay trên b ng
ể ạ ằ ề ươ t ng tác , giáo viên có th check l ầ i b ng ph n m m.
ụ ả Ví d : Hình nh trên trang https://www.sachmem.vn
ạ ề ấ Bên c nh đó trên các trang c a ủ www.youtube.com có r t nhi u đĩa
ế ằ ả ọ ườ ả ế ợ ớ ị ườ ạ d y h c Ti ng Anh b ng hình nh do ng i b n đ a k t h p v i ng i Vi ệ t
ớ ứ ế ể ấ ộ ọ ọ ổ ợ ạ d y r t phong phú và phù h p v i l a tu i ti u h c. B đĩa h c Ti ng Anh
ả ằ b ng hình nh:+ Fun with English+ Go’s go+ ABC English for children+ Các b ộ
ế ạ ạ ằ ạ ơ phim ho t hình, các trò ch i ho t hình b ng ti ng Anh…Các lo i băng đĩa này
ấ ổ ụ ế ệ ả ạ ọ ọ khi áp d ng vào vi c gi ng d y h c sinh h c nghe Ti ng Anh r t b ích. S ử
9
ữ ệ ồ ọ ụ d ng ngu n tài nguyên công ngh thông tin này không nh ng giúp các em h c
ớ ớ ế ế ậ ớ ố t t môn nghe Ti ng Anh mà còn giúp các em ti p c n v i s m v i công ngh ệ
ẽ ớ ọ ế ạ ồ thông tin. H c sinh s s m bi t cách khai thác ngu n thông tin vô h n này, khi
ữ ế ậ ả ạ ọ ti p c n thông tin không nh ng giáo viên thích thú trong gi ng d y mà h c sinh
ư ệ ặ ớ ọ ệ ớ ọ cũng say s a v i vi c h c. Đ c bi ẽ ấ t là các em h c sinh l p 5, các em s r t
ế ệ ạ ớ ợ ọ nhanh nh y trong vi c tìm trang h c nghe Ti ng Anh Online phù h p v i mình .
ử ụ ứ ệ ố ậ ạ 2.2.3.Bi n pháp th ba: S d ng t ộ ỹ t linh ho t các k thu t trong m t
ế ạ ỹ ti t d y k năng nghe:
ộ ế ọ ệ ệ ượ ự ỹ Vi c rèn luy n k năng nghe trong m t ti t h c nghe đ ệ c th c hi n qua 3
giai đo n:ạ
ướ A. Pre listening (Tr c khi nghe):
ướ ế ọ ể ả ượ ầ ủ ắ Tr c h t h c sinh ph i hi u đ ọ c yêu c u c a bài mình s p nghe. H c
ả ấ ị ế ế ả ừ ụ ủ ằ sinh ph i xác đ nh r ng không nh t thi t ph i nghe h t các t . M c đích c a các
ạ ộ ự ạ ằ ậ ọ ho t đ ng trong giai đo n này là nh m giúp h c sinh t p trung s chú ý vào ch ủ
ệ ướ ủ ề ượ ủ ữ ể ề ặ đ , đ c bi t là đoán tr c nh ng thông tin c a ch đ đ ắ c nghe. Đ kh c
ụ ữ ế ọ ầ ớ ệ ph c nh ng khó khăn khi nghe trong ti t h c, giáo viên c n gi ủ ề i thi u ch đ ,
ữ ả ế ọ ộ ố ng c nh, tình hu ng n i dung có liên quan đ n bài nghe, khai thác xem h c sinh
ế ư ế ề ộ ứ ẽ ạ ợ đã bi t và ch a bi t gì v n i dung s nghe, g i trí tò mò, t o h ng thú cho các
ạ ộ ủ ho t đ ng c a bài.
ọ ướ ề ắ ữ ộ Cho h c sinh nghĩ, đoán tr ữ ả c nh ng đi u s p nghe trong m t ng c nh
ấ ị nh t đ nh.
ạ ừ ự ư ớ ế ừ ớ ệ D y t v ng, tuy nhiên l u ý là không gi i thi u h t t ể ọ m i, nên đ h c
ủ ừ ữ ả sinh đoán nghĩa c a t trong ng c nh.
ạ ộ ự ệ ế ả Khi ti n hành các ho t đ ng nghe, vi c dùng tr c quan tranh nh minh
ẽ ỗ ợ ấ ố ạ ệ ợ ộ ho kèm theo s h tr r t t ắ ữ ả t cho vi c làm rõ ng c nh g i ý n i dung s p
ươ ể ể ủ ệ ể ộ ả nghe. Tranh nh còn là ph ọ ứ ng ti n đ ki m tra m c đ nghe hi u c a h c
ứ ự ế ắ ị sinh. Nghe xác đ nh tranh có liên quan và s p x p theo th t .
10
ể ậ ọ ủ ề ỏ Cho h c sinh xem tranh hay câu h i trong bài t p đ đoán ra ch đ ,
ầ ế thông tin c n thi t nghe.
ộ ố ủ ậ ạ ạ M t s th thu t d y trong giai đo n này:
ự True / False statements prediction (d đoán câu đúng hay sai).
ự ợ Open – prediction (d đoán có g i ý).
ứ ự ế ắ ợ Ordering (s p x p các g i ý theo th t ).
ẵ ỏ Pre question (cho s n các câu h i).
ể ự ạ ộ ệ ự ệ ạ ọ Vi c l a ch n ho t đ ng nào đ th c hi n trong giai đo n này còn tu ỳ
ộ ố ế ố ộ ư ờ ế ệ ậ thu c vào m t s y u t ẵ nh th i gian ti n hành bài t p nghe, tài li u có s n
ủ ề ệ ạ ẵ ả ộ ọ ở ủ hay không có s n, trình đ và s thích c a h c sinh. Đi u ki n gi ng d y c a
ế ố ư ế ọ ự ỹ ế ị ữ ậ ộ ớ l p cũng là m t trong nh ng y u t đ a đ n quy t đ nh ch n l a k thu t nào.
ạ ủ ụ ự ụ ệ ả ữ Ngoài ra m c đích gi ng d y c a bài nghe và m c tiêu th c hi n cũng là nh ng
ế ị ư ể ế ố ơ ả y u t ọ ự c b n đ giáo viên đ a ra các quy t đ nh ch n l a.
ể ạ ế ế t nghe sách Ti ng Anh 5, Unit 9: What did you see at the * Ví dụ: đ d y ti
ư ế ạ zoo? Lesson 1: Look, listen and repeat, tôi ti n hành d y nh sau:
Ở ạ giai đo n Pre listening
ẵ ỏ Pre question (cho s n các câu h i).
ẽ ỏ ọ ủ ề ế ắ ỏ ằ Tôi s h i h c sinh các câu h i có liên quan đ n ch đ các em s p nghe nh m
ự gây s tò mò cho các em .
1. Who are they ?
2. Where are they ?
3. What animals do you see ?
4. What do you think about tigers?
…………………………………….
ư ậ ẽ ẫ ắ ọ ữ ẽ ỏ ộ Nh ng câu h i nh v y s d n d t h c sinh vào n i dung chúng s nghe và gây
ẽ ậ ệ ể ộ nên trí tò mò đ các em s t p trung vào n i dung câu chuy n.
B. While listening (Trong khi nghe):
11
ạ ộ ủ ụ ạ ằ ọ M c đích c a các ho t đ ng trong giai đo n này là nh m giúp cho h c
ỹ ứ ờ ượ ầ ự sinh th c hành k năng nghe, t c là qua l i nói rút ra đ ề c thông tin c n truy n
ể ể ầ ậ ệ ọ ạ đ t. H c sinh c n t p trung vào vi c nghe đ hi u thông tin .
ế ậ ầ ặ ọ ầ Giáo viên nên cho h c sinh nghe 2 ho c 3 l n và làm bài t p, n u ph n
ướ ộ ọ ở ầ ố tr c cho h c sinh đoán n i dung nghe thì ế ọ ph n này cho h c sinh đ i chi u
ề ề ớ đi u đã nghe v i đi u đã đoán.
ố ớ ể ậ Đ i v i bài nghe khó giáo viên có th chia quá trình nghe thành bài t p
ừ ễ ế nghe t d đ n khó.
ố ớ ể ễ ậ ạ Đ i v i bài nghe dài có th d hoá bài nghe thành các d ng bài t p phù
ộ ọ ợ h p trình đ h c sinh.
ể ọ ạ ệ ằ Khi h c sinh nghe xong, giáo viên nên ki m tra l i vi c nghe b ng cách
ả ờ ả ờ ắ ỏ ọ ầ ả ớ yêu c u c l p tr l i câu h i (không nên b t ép cá nhân h c sinh tr l i).
ả ằ ả ờ ầ ả ầ ọ + Giáo viên c n đ m b o r ng dù câu tr l i đúng hay sai cũng c n cho h c sinh
ể ạ ằ ạ ki m tra l i b ng nghe l i.
ệ ậ ả ạ ể ọ + Giáo viên li t kê các câu tr ả ờ l i lên b ng, b t nghe l i đ ch n câu tr l ả ờ i
đúng.
ế ấ ả ả ờ ề ọ ỏ + N u t t c các h c sinh đ u tr l i không đúng các câu h i thì giáo viên nên
ế ọ ạ khuy n khích h c sinh nghe l i toàn bài.
ộ ố ứ ạ ể ệ M t s hình th c th hi n trong giai đo n này:
ị + Defining True False (xác đ nh câu đúng sai).
ả ờ ể + Check the correct answer (ki m tra câu tr l i đúng).
+ Matching (n i).ố
ỗ ố ể ề ả + Filling in the grip / chart / gap (đi n vào b ng bi u, ch tr ng,...).
ả ờ ỏ ọ ể + Answering comprehension questions (tr l i các câu h i đ c hi u).
ự ọ + Selecting (l a ch n đáp án đúng).
ị ỗ + Deliberate mistakes (xác đ nh l i sai).
ể ạ ế * Ví d :ụ Đ d y bài nghe sách Ti ng Anh 5, Unit 3: Where did you go on
ữ ề ơ ọ holiday? Lesson 1( 4. Listen and match), tôi cho h c sinh nói v nh ng n i các
12
ỉ ủ ầ ọ ọ em đã đi trong kì ngh c a các em xong, yêu c u h c sinh nhìn vào tranh đ c tên
ữ ể ậ ị nhân v t và nh ng đ a đi m đó và đoán xem ai đã đi đâu. Sau đó, cho các em
ể ầ ạ ố ể ủ ệ ầ ồ nghe 2 l n và ki m tra l i vi c đoán c a mình, r i cho nghe l n cu i đ các em
ể ạ ế ki m tra l ả ủ i k t qu c a mình.
C. Post listening (Sau khi nghe):
ủ ụ ằ ạ ộ M c đích c a các ho t đ ng sau khi nghe nh m:
ữ ể ể ọ ượ Ki m tra xem h c sinh có hi u nh ng thông tin đ ầ c nghe theo yêu c u
ượ ạ ạ ộ hay không và có hoàn thành đ c các ho t đ ng trong giai đo n "While
listening” hay không.
ọ ượ ặ Tìm ra nguyên nhân làm cho h c sinh không nghe đ ể c ho c không hi u
ượ ộ ố ầ ậ đ c m t s ph n nào đó trong bài t p nghe.
ộ ể ơ ộ ả ọ ườ Giúp h c sinh có c h i đánh giá thái đ bi u c m ng ộ ể ệ i th hi n h i
ế ạ ữ ệ tho i qua ng đi u giao ti p.
ổ ợ ủ ề ở ộ ậ ỹ Dùng bài t p m r ng theo ch đ bài nghe dùng k năng b tr thêm đ ể
ệ luy n nghe.
ộ ố ủ ậ ạ + M t s th thu t trong giai đo n này:
ả ồ Cho đáp án và thông tin ph n h i.
ắ ọ ạ ộ ố ề Cho h c sinh nh c hay nói l i m t s đi u/ câu đã nghe.
ề ạ ự ứ ề ằ ọ ổ ộ T ch c cho h c sinh nói v mình hay v b n b ng cách d a vào m t
vài thông tin trong bài nghe.
ề ế ủ ả ậ ọ Cho h c sinh nêu vài nh n xét v k t qu nghe c a nhóm.
ể ệ ạ ọ ộ ộ ạ Cho h c sinh đóng vai th hi n l i cu c h i tho i đã nghe.
ể ọ ở ộ ủ ậ Dùng bài t p m r ng đ h c sinh có thêm thông tin c a bài nghe.
ừ ỳ ế ụ ể ữ ộ Tu theo t ng ti ạ ể ử ụ t c th mà giáo viên có th s d ng m t trong nh ng ho t
ộ đ ng trên.
ủ ừ ể ế ự ể ệ ặ ỳ Tu theo đ c đi m c a t ng bài giáo viên có th ti n hành th c hi n quy
ướ ể ệ ặ ọ ệ ướ ứ ấ trình 3 b c luy n nghe hi u cho h c sinh, đ c bi t là b c th nh t sao cho có
ứ ể ể ậ ả th giúp các em hình thành và phát tri n h ng thú kh năng t p trung, bi ế ử t s
13
ẽ ủ ộ ề ẽ ờ ậ ọ ự ụ d ng thông tin suy đoán đi u s nghe. Nh v y h c sinh s ch đ ng và t tin
ơ h n khi nghe.
ế ạ ầ ầ * Yêu c u trong ti t d y nghe c n:
ấ ượ ả ả + Đ m b o ch t l ẫ ng m u nghe.
ấ ượ ằ ố + B ng đài có ch t l ng t t.
ọ ớ ố ộ ẩ + Giáo viên đ c v i t c đ trung bình, phát âm chu n xác.
ế ợ ệ ậ ệ 2.2.4.Bi n pháp th t ứ ư K t h p luy n nghe vào các nhóm kĩ thu t khác. :
ệ ậ ơ ở ỹ ậ 2.2.4.1. Nhóm k thu t luy n t p c s :
ữ ủ ề ệ ậ ọ ề Đây là nh ng th thu t có ý nghĩa ti n đ trong vi c hình thành cho h c
ế ả ầ ướ ẫ ắ sinh kh năng nghe ti ng Anh. Giáo viên c n h ủ ng d n các nguyên t c c a
ạ ộ ho t đ ng nghe:
ướ ẫ ế ự ế ữ ồ ầ C n h ể ọ ng d n đ h c sinh bi t th c t ạ nghe bao g m nh ng ho t
ộ đ ng gì?
ể ậ ễ ề ọ ở ị ạ ộ Nhi u h c sinh không th t p trung vì b gây nhi u b i các ho t đ ng
ế ố ả ọ ỏ ễ xung quanh, h c sinh ph i tách mình ra kh i các y u t gây nhi u đó.
ử ộ ẫ ườ ế ố ầ ố các y u t c n thi ế t a) Giáo viên th làm m u vai m t ng i nghe t t:
ườ ố ộ cho m t ng i nghe t t là:
ườ ự ế ẳ + Nhìn th ng vào ng i nói khi nghe tr c ti p.
ữ ố ắ + C g ng gi ặ im l ng.
ậ ườ + T p trung nghe ng i nói.
ề ữ ườ + Suy nghĩ v nh ng gì ng i nói đang nói.
ư ể ỏ + Nêu câu h i khi nghe ch a hi u.
ế ữ ườ ọ + Coi tr ng và bi t đánh giá nh ng gì ng ả i nói ph i nói.
ể ự ụ ụ ắ ậ ặ ỏ ạ + V n d ng nguyên t c đ th c hành theo c p (Ví d : thay nhau h i xem “ b n
ỉ ố ế ả ầ ớ mình đã làm gì vào ngày ngh cu i tu n” và báo cáo k t qu cho các l p nghe sau
ổ ớ ạ khi trao đ i v i b n).
ề ế ậ ệ b) Luy n n n p t p trung chú ý khi nghe
14
ừ ọ ọ ọ ạ Cho h c sinh nghe t ng câu hay đo n, bài và giáo viên g i cá nhân h c
ặ ạ ứ ậ ạ ắ ọ ộ sinh l p l i. T p cho h c sinh có ý th c và thói quen l ng nghe b n. M t cách
ậ ạ ọ ườ ặ giúp h c sinh t p trung chú ý nghe b n nói đó là giáo viên th ng xuyên đ t ra
ả ử ụ ữ ầ ọ ỏ ạ ữ ừ ề nh ng câu h i yêu c u h c sinh ph i s d ng l i nh ng thông tin t ạ đi u b n
ể ả ờ ộ ầ ầ ỗ ơ ộ mình đã nói đ tr l ơ ậ ọ i. M i tu n m t l n cho h c sinh ch i m t trò ch i t p
trung nghe:
ơ ứ ấ Trò ch i th nh t: Giúp b n h c t ạ ọ ố t
ớ ư ầ ỗ ọ ặ ự ặ ể ộ M i h c sinh trong l p s u t m ho c t đ t ra m t câu (có th có thông
ủ ớ ẽ ắ ủ ạ ỗ ọ ồ ị tin b sai) m i thành viên c a l p s l ng nghe b n đ c câu c a mình r i tìm
ử ọ ị cách xác đ nh câu đúng hay sai và s a câu. Giáo viên nên bóc thăm h c sinh có
ụ ể ọ ả ắ ủ ệ ạ ớ ọ nhi m v đ m i thành viên c a trong l p ph i l ng nghe b n đ c
ơ ứ ề Trò ch i th hai: Truy n tin
ế ế ớ ộ ỗ L p có 12 dãy bàn, giáo viên làm 12 phi u trên m i phi u ghi m t câu.
ụ ế ệ ầ ọ ọ ầ Sau đó trao phi u cho 1 h c sinh đ u dãy. H c sinh này có nhi m v nói th m
ườ ế ọ ượ ườ ồ r i nói vào tai ng ề i k bên đi u mình đ c đ ứ ế c. C th , ng ố ế i này n i ti p
ườ ế ườ ố ườ ệ ố ng i kia nói vào tai nhau cho đ n ng i cu i dãy. Ng i cu i dãy có nhi m v ụ
ạ ớ ượ ẽ ầ ọ ị nói l n câu hay đo n mình nghe đ c, và h c sinh đ u dãy s xác đ nh đúng hay
không.
ơ ứ ạ ế Trò ch i th ba: Tìm b n giao ti p
ả ờ ẩ ỏ ấ ị ộ ố Giáo viên chu n b m t s câu h i và câu tr l i trên gi y, ghép câu tr l ả ờ ớ i v i
ỏ ằ ữ ụ ố ỏ ươ ứ ớ câu h i b ng cách cho chúng nh ng con s : ví d câu h i 1 t ng ng v i câu
ả ờ ự ả ờ ằ ạ ủ ươ tr l ọ i 5. H c sinh t tìm câu tr l i b ng cách tìm ra b n c a mình t ứ ng ng
ẽ ắ ả ặ ậ ầ ợ ớ v i câu tr phù h p, c p nào nh n ra nhau đ u tiên s th ng.
ủ ừ ọ ệ ủ ọ c) Luy n nghe tr ng âm c a t và tr ng âm c a câu.
ườ ộ ừ ế ọ ọ ỉ Ng i Anh khi nghe m t t ề có nhi u âm ti t h ch nghe tr ng âm c a t ủ ừ
ụ ớ ừ ủ ế ọ ọ đó. Ví d : v i t fourteen; four – teen thì h nghe ch y u tr ng âm "teen” ch ứ
ả ế ộ ừ ề ế ệ ậ không nghe c 2 âm ti t. Khi nghe m t t nhi u âm ti t, ta nên luy n t p nghe
ủ ừ ọ tr ng âm c a t đó.
15
ệ ậ ở ộ ỹ ậ 2.2.4.2. Nhóm k thu t luy n t p m r ng
ơ ộ ể ệ ả ạ ạ Trong quá trình gi ng d y tôi luôn t o c h i đ giúp các em luy n nghe
ầ ầ ườ ế và yêu c u các em c n tăng c ề ng nghe Ti ng Anh nhi u (qua TV, đài, băng)
ệ ườ ả ứ ặ đ c bi t là nghe ng i b n x nói.
ử ụ ế ạ a) S d ng âm nh c và các bài hát Ti ng Anh
ấ ượ ệ ạ ẩ ng âm thanh theo chu n. + Âm nh c giúp rèn luy n ch t l
ớ ừ ộ ấ ọ ọ ị ệ + Bài hát r t quan tr ng vì nh p đi u bài hát giúp h c sinh ghi nh t m t cách
ễ d dàng.
ử ụ b) S d ng băng, đĩa CD
ớ ầ ử ụ ề ọ + S d ng băng, đĩa CD trong l p c n ghi âm nhi u gi ng nói khác nhau.
ả ọ ỉ ế ằ ỉ ượ ầ ư + Th nh tho ng l u ý cho h c sinh bi t r ng các em ch đ ế c nghe hai l n ( n u
ạ ẽ ẩ ậ ậ ọ h c sinh bi ế ượ t đ c nghe đi nghe l i thì s không t p trung nghe c n th n ngay
ầ ầ l n đ u).
ọ ậ ế ả t chính t c) T p cho h c sinh vi
ữ ế ữ ệ ệ ầ ọ + Giúp luy n cho h c sinh ng âm, đánh v n đúng và luy n ch vi t.
ỉ ậ ọ ấ + Cho phép h c sinh ch t p trung vào nghe t ừ ờ (l i) và vi ế ạ t l i trên gi y.
ả ủ ề ắ ả ơ ộ ọ + Bài chính t nên ng n, đ n gi n theo n i dung ch đ bài h c.
ự ệ ạ ế ụ ể sau khi tìm hi uể 2.2.4.3. Quy trình th c hi n d y các ti t nghe c th :
ầ ủ ộ ế ọ ặ ớ ể và phân tích các đ c đi m yêu c u c a m t ti t h c nghe l p 5, tôi rút ra đ ượ c
ạ ụ ể ế ư quy trình d y c th các ti t nghe nh sau:
ạ a) Quy trình d y: Listen and tick; Listen and match; Listen and number;
Listen and complete; Listen and circle a or b….
ụ Nêu rõ nhi m vệ
ớ ủ ề ủ ố ệ Gi i thi u ch đ , tình hu ng c a bài nghe:
ử ụ ả ừ SGK. + S d ng tranh nh phóng to t
ử ụ ể ớ ế ả ơ + S d ng Ti ng Anh đ n gi n đ gi ệ i thi u.
ắ ể ọ ỏ ợ ở ẫ ầ ự ế + C n nêu câu h i g i m , d n d t đ h c sinh t cho ý ki n.
16
ọ ự ướ ả ờ ả ờ + Cá nhân h c sinh t đoán tr c câu tr l i (tr l i đúng hay sai không thành
ề ấ v n đ ).
ế ộ ọ ặ ầ Cho h c sinh nghe 2 ho c 3 l n (n u n i dung bài nghe khó)
ể ọ ể ầ ộ L n 1: đ h c sinh bao quát và hi u n i dung chính.
ừ ự ừ ể ầ ặ ọ ố ố ọ L n 2: h c sinh v a nghe v a l a ch n thông tin đ tick, n i ho c đánh s ....
ả ớ ả ờ ự ọ ế ớ ớ , báo cáo v i l p, Cá nhân h c sinh so sánh k t qu v i câu tr l i d đoán
ể ậ ậ ả ọ h c sinh khác nh n xét (có th cho sinh th o lu n, so sánh bài làm cá nhân theo
c p).ặ
ầ ể ể ả ờ ạ ế ẳ ị ả ể đ ki m tra k t qu (đ kh ng đ nh câu tr l i t i sao đúng, t ạ i Nghe l n 3:
ể ạ ặ ả ớ ỏ sao sai), có th cho nghe đi nghe l ạ i câu ho c c đo n có liên quan t i câu h i.
Sau khi nghe:
ầ ọ ạ ộ ừ ể Yêu c u h c sinh nhìn tranh và nói l i n i dung bài nghe (v a ki m tra
ố ạ ủ ừ ọ ứ ế ự ể s hi u bài và c ng c l ữ ấ i ki n th c ngôn ng (c u trúc câu) v a h c.
ệ ủ ề ọ ớ ự ế ủ ả ể ọ H c sinh có th liên h ch đ bài h c v i th c t c a b n thân.
ạ b) Quy trình d y Listen and repeat
ụ ệ ậ ữ luy n t p ng âm (nguyên âm, nguyên âm đôi, bán nguyên âm, ph ụ M c đích:
ự ữ ậ ế ữ ế âm), t p trung vào ng âm th c hành, không đi chi ti t vào lý thuy t ng âm
ớ ệ ố ố ế ệ ấ ệ ị (không phân tích, gi i thi u h th ng phiên âm qu c t ấ , h c u âm, v trí c u
âm).
ướ ế Các b c ti n hành:
ầ ủ ệ ậ ữ ậ ẵ + Nêu yêu c u c a bài t p (luy n t p các âm qua các con ch cho s n).
ữ ọ ị ừ ẵ ượ + H c sinh xác đ nh các ch trong các t cho s n đ c in khác màu.
ể ế ầ ọ ắ ạ ầ + H c sinh nhìn sách, nghe l n 1 đ bi t cách phát âm, không c n nh c l i.
ắ ạ ừ ừ ọ ừ + H c sinh v a nghe, v a nh c l i các t theo băng đĩa (chú ý cách phát âm các
ượ ấ ạ ọ ế âm đ c in khác màu, cách đ c nh n m nh vào các âm ti ọ t có tr ng âm).
ể ươ ươ ế ớ ệ + Giáo viên có th so sánh cách phát âm t ng đ ng v i Ti ng Vi ế t (n u có)
ể ả ặ ế ớ ệ ho c có th gi i thích thêm cách phát âm v i các âm không có trong Ti ng Vi t.
ặ ừ ệ ế ặ ặ ọ ọ + Theo c p ho c nhóm, h c sinh luy n đ c thành ti ng các c p t trong SGK.
17
ệ ạ ậ ớ ộ ố ọ + Đ i di n m t s h c sinh đ c l ọ ạ ướ ớ i tr c l p, l p nh n xét.
Chú ý:
ử ỗ ọ ạ ừ Giáo viên nên s a l i và cho h c sinh phát âm l ữ i nh ng t ọ mà h c sinh
ẩ ư phát âm ch a chu n.
ể ặ ọ ớ ừ ế ầ Giáo viên có th yêu c u h c sinh đ t câu v i các t ờ đó n u có th i
gian.
ứ ệ ế ạ 2.2.5.Bi n pháp th năm: ạ ộ D y nghe Ti ng Anh thông qua các ho t đ ng
ế ợ ớ ạ ướ ngo i khóa và có k t h p v i giáo viên n c ngoài.
ạ ộ ạ ộ ự ạ ấ ấ ộ Ho t đ ng ngo i khóa là m t ho t đ ng r t tích c c và r t thu hút các em trong
ế ạ ạ ộ ư ế các ti t d y và giao l u Ti ng Anh. Thông qua ho t đ ng này các em có th ể
ế ả ộ ự cùng nhau nghe và nói Ti ng Anh m t cách tho i mái giúp các em t tin và
ợ không s sai.
ữ ế ả ẩ ọ ớ H c Ti ng Anh v i giáo viên b n ng giúp các em phát âm chu n và theo
ữ ể ệ ả ỹ ế đúng ng đi u, phát tri n k năng nghe và nâng cao kh năng nói Ti ng
ự ế ế ớ ườ ả ữ ẽ Anh. Khi các em tr c ti p giao ti p v i ng i b n ng các em s rèn cho mình
ượ ụ ụ ệ ọ ư ữ đ c nh ng kĩ năng ph c v cho vi c h c nghe nh sau:
1. Rèn phát âm:
ệ ớ ườ ả ữ ẽ ượ i b n ng các em s nghe đ c các cách phát âm Khi nói chuy n v i ng
ẽ ẩ ấ ượ ớ ố ộ ấ ể ủ ọ c a h chu n nh t có th , các em s làm quen đ c v i t c đ nói, cách nh n
ấ ọ ọ ố ừ gi ng, nh n tr ng âm hay n i đuôi trong các t các , các câu. Và các giáo viên
ướ ử ữ ẽ ỗ ế ổ n c ngoài s giúp các em s a nh ng l i sai trong quá trình giao ti p trong bu i
ệ ọ ẽ ấ ề ạ ngo i khóa. Và đi u này s r t có ích cho các em trong vi c h c nghe chính khóa
ở ớ l p.
ế ằ 2. T p tậ ư duy b ng Ti ng Anh
ườ ổ ế ế ắ ầ ộ ọ ọ H c sinh th ng m c m t sai l m ph bi n khi h c Ti ng Anh đó là đa
ườ ồ ự ể ế ệ ố s các em th ế ng nghe Ti ng Anh r i t ề chuy n nó v nghĩa ti ng Vi t sau đó
ớ ạ ạ ằ ế ế ầ m i l i đáp l ọ i b ng Ti ng Anh. Đây là cách h c hoàn toàn sai l m, khi n cho
ể ọ ượ ể ư ế ằ ả b n thân các em không th nào có th h c đ c cách t duy b ng Ti ng Anh
18
ượ ế ớ ườ ả ữ ả ả ả ộ đ c. Khi giao ti p v i ng i b n ng , trong hoàn c nh ph i bu c các em ph i
ả ờ ẽ ọ ượ ấ ờ ộ nghĩ ra m t câu tr l i trong th i gian nhanh nh t thì các em s h c đ c cách
ế ằ ầ ầ ờ ư ờ ư t ứ ầ duy b ng Ti ng Anh. C d n d n kéo d n th i gian t duy, th i gian suy
ạ ẽ ọ ượ ố ư ộ ạ ằ ế ả nghĩ l i. Cu i cùng các em s h c đ c cách ph n x b ng ti ng Anh nh m t
ề ườ ự đi u vô cùng bình th ng và t nhiên.
ườ 3.Tăng c ng s ự tự tin
ữ ạ ầ ọ ớ ướ ẽ Sau nh ng l n h c ngo i khóa v i giáo viên n ả c ngoài s giúp các em ph n
ể ượ ủ ờ ộ ự ạ x nghe nhanh, hi u đ c n i dung c a l i nói ẽ s giúp các em t ơ tin h n khi
ư ự ế ế ớ ọ h c Ti ng Anh cũng nh th c t ế khi giao ti p v i ng ườ ướ i n c ngoài.
ụ ế ế ả Đây là k t qu sau khi tôi áp d ng sáng ki n này:
ố ọ ọ ọ ả ỹ ớ Kh o sát k năng nghe h c sinh l p 5 cu i h c kì 1 năm h c 2018
2019
L pớ Sĩ
ư số Hoàn thành t t ố Hoàn thành Ch a hoàn thành
HS
34 34 33 5A 5B 5C % 38,2 32,4 39,4 % 61,8 67,6 60,6 % 0 0 0 SL 13 11 13 SL 21 23 20 SL 0 0 0
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ụ ề ệ . 3.1. Ý nghĩa vi c áp d ng đ tài
ự ế ể ượ ế ỹ ố ườ ọ Trên th c t , đ có đ c k năng nghe Ti ng Anh t t thì ng ạ i h c ngo i
ệ ậ ữ ả ườ ữ ng ph i có quá trình luy n t p nghe th ứ ớ ng xuyên, lâu dài v í nh ng hình th c
ế ệ ạ ộ ọ và n i dung nghe khác nhau. Vi c d y và h c nghe môn Ti ng Anh tuy không
19
ư ớ ươ ố ớ ấ ả ố ọ ẻ còn m i m nh ng t ng đ i khó đ i v i t ậ t c các giáo viên và h c sinh b c
ể ọ ti u h c.
ạ ượ ụ ế ệ ệ ậ ớ c m t s ộ ố V i vi c v n d ng sáng ki n kinh nghi m này, tôi đã đ t đ
ả ế ứ ố ợ ả ờ ượ ế k t qu h t s c kh quan. Nh ph i h p đ c kĩ năng nghe và kĩ năng nói cho
ừ ệ ọ h c sinh mà các em v a luy n đ ượ ừ ự c t ắ v ng trong khi nói giúp cho các em n m
ượ ộ ơ ế ễ ẫ ậ đ c cách phát âm và d n đ n nghe quen thu c h n, d dàng nh n bi ế ượ ừ t đ c t
ơ ữ ử ụ ố ậ ạ ự v ng và câu trong khi nghe. H n n a khi s d ng t t linh ho t các kĩ thu t trong
ộ ế ạ ể ọ ượ m t ti t d y kĩ năng nghe tôi có th giúp cho h c sinh hình dung đ c các b ướ c
ứ ủ ể ế ộ ti n trình c a m t bài nghe, giúp các em hình thành và phát tri n h ng thú kh ả
ậ ế ử ụ ề ẽ ờ ậ ọ năng t p trung, bi t s d ng thông tin suy đoán đi u s nghe. Nh v y h c sinh
ự ế ể ữ ơ ọ ẽ ủ ộ s ch đ ng và t tin h n khi nghe. Không nh ng th đ giúp các em h c nghe
ừ ọ ừ ế ợ ệ ả ộ ơ m t cách tho i mái v a h c v a ch i tôi đã k t h p luy n nghe và các nhóm kĩ
ả ạ ữ ệ ậ ấ ờ ượ thu t khác. Nh nh ng bi n pháp đó tôi th y đã c i t o đ ủ c kĩ năng nghe c a
ề ấ ọ h c sinh r t nhi u.
ữ ấ ợ ớ ươ ệ Và nh ng kinh nghi m này r t phù h p v i ch ng trình, sách giáo khoa
ọ ậ ủ ộ ự ứ ạ ớ ọ ơ ể ở ộ m i. H c sinh có h ng thú h c t p h n, tích c c ch đ ng sáng t o đ m r ng
ể ế ự ụ ệ ệ ệ ấ ạ ồ ờ ố v n hi u bi t, đ ng th i cũng r t linh ho t trong vi c th c hi n nhi m v lĩnh
ọ ậ ứ ế ể ớ ỹ ổ ộ h i ki n th c và phát tri n k năng. Không khí h c t p trong l p luôn sôi n i,
ơ ộ ể ẹ ẳ ọ ị ạ nh nhàng. H c sinh có c h i đ kh ng đ nh mình, không còn lúng túng, lo ng i
ướ ờ ọ ế ọ ủ ộ ở ổ ọ ộ khi b c vào gi h c. Các ti t h c tr nên sôi n i, h c sinh ch đ ng lĩnh h i tri
ứ ự ề ơ ự th c, tham gia th c hành nhi u h n, t ơ tin h n.
ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh đ xu t:
ườ ố ớ a) Đ i v i Nhà tr ng:
ư ế ề ệ ạ ạ ọ T o đi u ki n cho giáo viên d y Ti ng Anh cũng nh các em h c sinh có
ề ơ ộ ặ ư ớ ế ỡ ướ nhi u c h i g p g giao l u v i giáo viên Ti ng Anh n c ngoài.
ố ớ ụ b) Đ i v i Phòng giáo d c:
ạ ấ ệ ứ ụ ệ ệ ả Hi n nay vi c ng d ng công ngh thông tin vào gi ng d y r t quan
ặ ọ ệ ữ ế ề ể ấ ầ tr ng, đ c bi ệ ề t là môn Ti ng Anh, có r t nhi u ph n m m h u ích đ luy n
20
ư ọ ế ế nghe cho h c sinh mà chúng tôi ch a bi ạ t đ n. Nên tôi kính mong ban lãnh đ o
ậ ợ ể ế ể ệ ạ ạ ề Phòng t o đi u ki n thu n l i đ các giáo viên d y Ti ng Anh ti u h c đ ọ ượ c
ồ ưỡ ứ ệ ề ầ tham gia b i d ề ng v công ngh thông tin, cách th c khai thác các ph n m m
ụ ụ ệ ạ ậ ặ ọ và trang Website ho c cách l p các trang Website riêng ph c v vi c d y và h c
ế Ti ng Anh.
ộ ố ệ ạ ỹ ế Trên đây là " M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anh
ọ ớ ữ ệ ỏ ỉ ả ủ c a cá nhân tôi. Đây ch là nh ng bi n pháp nh mà b n cho h c sinh l p 5”
ượ ọ ậ ế ệ ệ ồ thân đ ả c h c t p qua các đ ng nghi p, qua vi c đúc k t trong quá trình gi ng
ẽ ế ụ ọ ậ ế ả ộ ổ ệ ạ d y b môn Ti ng Anh. B n thân tôi s ti p t c h c t p, trao đ i kinh nghi m
ể ệ ố ả ủ ụ ệ ườ ớ ồ v i đ ng nghi p đ hoàn thành t t nhi m v cao c c a ng i giáo viên nh ư
ừ ồ ợ ườ ợ ạ “Vì l i ích m i năm tr ng ồ i ích trăm năm tr ng Bác H đã t ng d y: ồ cây, vì l
ư ề ệ ạ ả ớ ờ ng i”. ườ V i th i gian có h n và b n thân kinh nghi m ch a nhi u nên không
ẽ ượ ữ ế ế ằ ỏ ệ ồ tránh kh i nh ng khi m khuy t. Tôi mong r ng s đ c các đ ng nghi p giúp
ể ề ủ ế ệ ậ ổ ỡ đ , nh n xét và b sung góp ý thêm đ đ tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi
ơ ệ thêm hoàn thi n h n.
ả ơ
Xin chân thành c m n !
21