Ộ Ố Ệ Ạ Ỹ M T S  BI N PHÁP D Y K  NĂNG NGHE TRONG

Ớ Ọ Ế MÔN TI NG ANH CHO H C SINH L P 5

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lý do ch n đ  tài:

ể ộ ướ ề ộ Xã h i ngày càng phát tri n, xu h ậ ng h i nh p qu c t ố ế ên nhi u lĩnh tr

ế ế ứ ọ ị ạ v c ự ngày càng m nh, ngôn ng  T ữ i ng Anh đóng vai trò v  trí h t s c quan tr ng.

ứ ủ ụ ế ế ế ẫ Ti ng Anh là công c  giao ti p, là chìa khoá d n đ n kho tàng tri th c c a nhân

ệ ứ ụ ệ ặ ạ ộ ệ ọ   lo i. M t khác vi c  ng d ng r ng rãi công ngh  thông tin đã làm cho vi c h c

ể ế ệ ế ế ấ ậ ở ọ Ti ng Anh tr  thành c p bách và không th  thi u. Vì v y vi c h c Ti ng Anh

ọ ượ ọ ụ ụ ể ủ ọ c a h c sinh ti u h c đ c h c sinh, ph  huynh, giáo viên ngành giáo d c và c ả

ướ ặ ệ ế ở ộ ọ n c đ c bi t quan tâm. Ti ng Anh tr  thành m t trong các môn h c chính trong

ươ ọ ủ ọ ch ng trình h c c a h c sinh.

ỏ ả ộ ệ ậ ử ụ ệ ế ọ ầ   Vi c h c và s  d ng Ti ng Anh đòi h i c  m t quá trình luy n t p c n

ạ ủ ả ườ ọ ẫ ườ ạ ặ ệ ả cù sáng t o c a c  ng i h c l n ng i d y. Đ c bi t trong tình hình c i cách

ư ệ ụ ế ể ế ạ ượ giáo d c nh  hi n nay, d y Ti ng Anh theo quan đi m giao ti p đ ề   c nhi u

ườ ủ ươ ề ơ ộ ể ế ọ ng ộ i  ng h . Theo ph ớ   ng pháp này h c sinh có nhi u c  h i đ  giao ti p v i

ủ ộ ữ ự ể ệ ớ ạ b n bè, v i giáo viên đ  rèn luy n ngôn ng , ch  đ ng tích c c tham gia vào các

ự ế ự ọ ố tình hu ng th c t ớ : H c đi đôi v i th c hành.

ệ ọ ữ ạ ạ ươ ớ ọ Vi c h c và d y ngo i ng  theo ph ề   ng pháp m i giúp h c sinh có nhi u

ậ ợ ế ữ ế ề ớ ọ ị ệ đi u ki n thu n l ế   i ti p xúc v i ngôn ng  Ti ng Anh. H c sinh có d p giao ti p

ườ ằ ớ ổ ậ ủ ộ ế ổ ươ ọ ớ v i m i ng i b ng Ti ng Anh. Nét đ i m i n i b t c a n i dung ch ng trình

ạ ơ ộ ố ệ ậ ọ ọ ỹ này là t o c  h i t i đa cho h c sinh luy n t p 4 k  năng nghe, nói, đ c và vi ế   t

ủ ề ữ ế ế ố ộ trên nh ng ch  đ  và tình hu ng hay n i dung giao ti p có liên quan đ n môi

ườ ố ướ ễ ỹ tr ng s ng trong và ngoài n ự c. Tuy nhiên trong th c ti n rèn các k  năng

ả ươ ế ọ ầ ớ Ti ng Anh cho h c sinh, giáo viên ph i đ ng đ u v i không ít khó khăn, đ cặ

ệ ạ ữ ộ ỹ ỹ ượ bi ỹ t là d y k  năng nghe . K  năng nghe là m t trong nh ng k  năng đ c chú

ọ ươ ữ ớ ạ ạ ỹ ể tr ng phát tri n trong các ph ng pháp d y ngo i ng  m i. K  năng nghe có

1

ể ế ằ ọ ọ ờ ế ầ t m quan tr ng vì h c sinh không th  giao ti p b ng l ể   i nói n u không hi u

ượ ữ ượ đ c nh ng gì nghe đ c.

ắ ầ ế ả ạ ọ Qua th c t ự ế ở ườ tr ng tôi đang gi ng d y, khi b t đ u h c môn Ti ng Anh

ầ ớ ư ấ ầ ầ ọ ọ ọ ạ thì ph n l n h c sinh r t thích h c, nh ng d n d n h c sinh l ầ   ọ i chán h c. H u

ấ ế ề ỹ ể ể ậ ộ ế h t các em r t y u v  k  năng nghe. Th t khó đ  các em nghe hi u n i dung

ỗ ế ạ ạ ạ ấ ộ ộ m t bài văn hay đo n h i tho i. Sau m i ti t d y nghe, giáo viên r t khó khăn

ệ ể ạ trong vi c ki m tra l i thông tin mà các em đã nghe.

ướ ố ượ ế ạ ộ ố Tr c tình hình đó, là m t giáo viên d y Ti ng Anh kh i 5, đ i t ng đã

ượ ế ề ớ ả đ ữ ế c ti p xúc v i ngôn ng  Ti ng Anh khá nhi u năm. ở ậ   B n thân tôi trăn tr  th t

ể ấ ể ắ ể ọ ữ ề ậ   nhi u làm sao đ  h c sinh có th  n m v ng, nghe hi u l y thông tin và v n

ừ ừ ụ ể ạ ọ   ụ d ng thành th c thông tin. Trong quá trình v a d y v a tìm hi u, quan sát h c

ủ ọ ệ ệ ệ ề ấ ấ ề   sinh, tôi phát hi n vi c rèn luy n kĩ năng nghe c a h c sinh có r t nhi u v n đ .

ầ ớ ư ọ ế ọ ọ ườ ệ ấ Ph n l n h c sinh ch a bi t cách h c nghe, h c sinh th ng th y luy n nghe là

ấ ọ ọ ườ ằ ớ khó nh t. Trong l p h c, h c sinh th ấ   ng nói r ng dù trong bài nghe có r t

ề ừ ế ả ọ ư ể ệ ệ nhi u t đã bi ả   t nh ng nghe không ra. Đ  luy n nghe có hi u qu  h c sinh ph i

ượ ớ ạ ủ ự ệ ề ể đ c rèn luy n và th c hành nghe nhi u đ  làm quen v i d ng nói c a ngôn

ữ ề ườ ọ ậ ầ ng . Càng nghe nhi u thì ng ể   ệ i h c càng có kinh nghi m nh n ra âm v n, hi u

ượ ể ệ ủ ừ ủ ọ đ c ý nghĩa c a thông tin th  hi n qua cách phát âm, tr ng âm c a t và ng ữ

ệ đi u câu.

ể ậ ụ ế ể ượ ố ừ ự ọ Làm th  nào đ  giúp h c sinh có th  v n d ng đ c v n t ấ    v ng và c u

ữ ủ ể ể ả ậ ạ ọ   ệ trúc ng  pháp c a mình đ  nghe hi u hi u qu ? Do v y trong quá trình d y h c,

ự ộ ố ế ươ ễ ể ự ả ế tôi t tìm ki m m t s  ph ơ ng pháp tích c c, đ n gi n, d  hi u thi ự ả   t th c đ m

ể ả ọ ư ự ằ ả b o tính khoa h c, nh m phát tri n kh  năng t duy, s  suy đoán và tính sáng

ặ ệ ố ượ ọ ớ ố ấ ạ ủ ọ t o c a h c sinh. Đ c bi t là h c sinh l p 5, đ i t ng cu i c p, khi các em đã

ượ ữ ế ố ượ ế ề ớ ừ ự đ c ti p xúc v i ngôn ng  Ti ng Anh qua nhi u năm, s  l ng t v ng, ng ữ

ấ ượ ọ ề ệ ơ ồ ớ ữ âm, c u trúc, ng  pháp các em đ c h c nhi u h n đ ng nghĩa v i vi c các yêu

ứ ệ ơ ỹ ầ c u trong k  năng nghe cũng khó h n. Tôi đã tìm tòi nghiên c u các tài li u và

ươ ự ế ế ọ ợ ờ ệ ồ ch ể ng   trình   Ti ng   Anh   ti u   h c,   k t   h p   d   gi ự     các   đ ng   nghi p,   th c

2

ả ọ ậ ủ ế ế ệ ể ố ọ nghi m, ki m tra  đ i chi u các k t qu  h c t p c a h c sinh, rút ra  đ ượ   c

ươ ạ ố ấ ph ng pháp d y t t nh t cho các em.

ủ ả ề ệ ả ạ ạ ạ ớ V i kinh nghi m gi ng d y nhi u năm c a b n thân, tôi m nh d n đi sâu

ộ ố ệ ấ ạ ỹ ứ vào nghiên c u v n  đ ề "M t s bi n  pháp d y k  năng nghe trong môn

ớ ọ ế ẻ ớ ệ ồ ể đ  cùng chia s  v i các đ ng nghi p. Ti ng Anh cho h c sinh l p 5”

ớ ủ ề ể 1.2. Đi m m i c a đ  tài:

ộ ố ệ ế ạ ỹ Sáng ki n ế " M t s  bi n pháp d y k  năng nghe trong môn Ti ng Anh

ớ ọ ạ ươ ể ẫ ghi l ữ i nh ng ph ng pháp mình đã làm đ  suy ng m, đ ể cho h c sinh l p 5”

ọ ọ ủ ế ệ ả ượ ch n l c và đúc k t thành kinh nghi m c a b n thân. ẻ ớ ồ    Đ c chia s  v i đ ng

ữ ệ ệ ế ệ ạ ọ nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trong vi c d y h c Ti ng Anh. T ừ

ữ ụ ề ế ặ ắ ạ ỉ đó tôi phát huy nh ngữ  m t m nh, đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót cho

ệ ầ ộ ữ ử ệ hoàn  thi n h n. ơ  Rèn luy n tinh th n năng đ ng, gi ạ    l a lòng say mê, sáng t o;

ự ả ạ ị ự ế ộ ủ ể ố ắ c  g ng h c ậ ọ  t p, t ờ ạ .  c i t o mình đ  theo k p s  ti n b  c a th i đ i

ấ ượ ầ ạ ọ Qua đó góp ph n nâng cao ch t l ể   ng d y kĩ năng nghe cho h c sinh ti u

ế ọ h c nói riêng và môn Ti ng Anh nói chung.

ủ ề ụ ạ 1.3. Ph m vi áp d ng c a đ  tài:

ộ ố ệ ạ ỹ ế ề       Đ  tài " M t s  bi n pháp d y k  năng nghe trong môn Ti ng Anh cho

ọ ớ ụ ể ạ ấ ả ọ ớ có th  áp d ng d y kĩ năng nghe cho t t c  các h c sinh l p 5 h c sinh l p 5”

ườ ụ ể ể ọ ờ ạ trong các tr ng ti u h c, giáo viên cũng có th  áp d ng vào các gi sinh ho t

ạ ộ ế ừ ổ ừ ọ ơ câu l c b  Ti ng Anh, v a b  ích v a làm cho h c sinh thích thú h n.

3

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ự ạ 2.1 Th c tr ng:

ậ ợ a) Thu n l i :

̀ ́ ́ ở ượ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ Hiên nay viêc day va hoc tiêng Anh bâc Tiêu hoc đang thu hut đ ́   c rât

́ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ự ơ ̉ ̉ ̣ nhiêu s  quan tâm cua đông đao cac tâng l p nhân dân trong xa hôi; cac tr ̀ ươ   ng

́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ả ạ ̉ ̣ ̣ ̣ tiêu hoc, cac bâc phu huynh cũng nh  cac nha qu n ly va ho ch đinh chiên l ượ   c

́ ấ ướ ứ ậ ượ ầ ế ọ ̣ ủ giao duc c a đ t n c. Nh n th c đ ủ c t m quan tr ng c a môn Ti ng Anh

ệ ố ụ ệ ể ế ạ ọ ọ ượ nên vi c d y và h c Ti ng Anh trong h  th ng giáo d c ti u h c đã đ ầ   c đ u

ư ề ặ ươ ữ ạ ộ ọ ư ề t v  nhi u m t nh  ch ng trình d y h c, đ i ngũ giáo viên v ng chuyên

ế ị ạ ế ệ ạ ạ ọ ọ môn, trang thi ậ   t b  d y h c hi n đ i,.... D y và h c Ti ng Anh thì chúng ta t p

ủ ế ọ ế Ở ườ ệ trung vào 4 kĩ năng ch  y u đó là : Nói­ Nghe­ Đ c­ Vi tr t. ng tôi hi n nay

ế ể ệ ọ ọ đang chú tr ng đ n vi c phát tri n hai kĩ năng cho h c sinh đó là kĩ năng nghe và

ậ ợ ấ ữ ể ạ nói, nên chúng tôi có nh ng thu n l ọ   ệ i r t đáng k  trong vi c d y nghe cho h c

ặ ệ ớ ọ sinh, đ c bi t là h c sinh l p 5:

ệ ề ấ ọ ế ­ Nhi u em r t thích thú trong vi c h c kĩ năng nghe, các em bi ắ   t cách n m

ượ ế ọ ọ ữ ừ đ ậ c các kĩ thu t nghe, bi t ch n l c nh ng thông tin chính tìm ra t khóa. Có

ữ ế ữ ạ ấ ị nh ng em bi ỉ ọ t tìm tòi khám phá nh ng đ a ch  h c nghe trên m ng r t hay, nên

ấ ế ủ ớ ọ ộ khi h c trên l p kĩ năng nghe c a các em r t ti n b .

ấ ượ ư ệ ườ ế ­ Hi n nay các giáo viên Ti ng Anh nh  chúng tôi r t đ c nhà tr ng, Phòng

ụ ư ề ệ ấ ạ ọ ỏ   giáo d c cũng nh  các c p quan tâm, luôn t o đi u ki n cho chúng tôi h c h i

4

ứ ủ ữ ế ộ ơ ộ   nâng cao ki n th c c a mình. Các h i thi OTE hàng năm không nh ng là c  h i

ơ ộ ứ ế ế ọ cho h c sinh nâng cao ki n th c mà đó cũng là c  h i cho giáo viên Ti ng Anh

ượ ạ ứ ủ ế chúng tôi đ c ôn l i, nâng cao ki n th c c a mình.

ườ ư ệ ạ ­ Nhà tr ng cũng thêm các trang thi ế ị ỗ ợ t b  h  tr cho vi c d y nghe nh  băng

ế ề ệ ạ ọ đĩa, màn hình Tivi và phòng h c Ti ng Anh riêng. Luôn t o đi u ki n cho chúng

ợ ậ ữ ấ ạ ở tôi trong nh ng đ t t p hu n, sinh ho t chuyên môn do Phòng và S  giáo d c t ụ ổ

ch c.ứ

ứ ượ ụ ề ậ ế ộ ­ Nhi u ph  huynh cũng đã nh n th c đ ữ   c môn Ti ng Anh là m t trong nh ng

ở ạ ệ ố ề ắ ọ ấ môn h c chính nên luôn nh c nh , t o đi u ki n t ọ   t nh t cho con em mình h c

ế ố t ể t môn Ti ng Anh có th .

b) Khó khăn:

ậ ợ ể ữ ữ ạ ặ Bên c nh nh ng thu n l i k  trên chúng tôi cũng g p không ít nh ng khó

ế ả ạ ạ khăn khi gi ng d y môn Ti ng Anh nói chung và d y kĩ năng nghe nói riêng:

ề ọ ư ứ ề ậ ọ ượ ầ ­  V  phía h c sinh : Nhi u em h c sinh ch a nh n th c đ ọ   c t m quan tr ng

ệ ọ ế ắ ế ả ọ ấ ủ c a môn h c Ti ng Anh, các em c m th y b  t c trong vi c h c nghe và không

ể ọ ứ ể ả ở ượ ộ có c m h ng đ  h c. B i vì khi nghe các em không hi u đ c n i dung chính,

ế ừ ẫ không bi t cách tìm t ế  khóa mà nguyên nhân d n đ n chính vì các em không nh ớ

ủ ừ ụ ề ạ ộ ừ ự t v ng, nghĩa c a các t . Nhi u em ph  thu c hoàn toàn vào b n cùng nhóm

ờ ế ả ủ ư ượ ặ ho c mong ch  k t qu  c a giáo viên. Các em ch a đ ạ c giáo viên t o cho thói

ờ ượ ề ặ ế ọ ộ quen nghe hàng ngày m t cách đ u đ n , vì th i l ộ   ng h c Ti ng Anh trong m t

ế ầ ộ ti t hay trong m t tu n còn quá ít.

ề ộ ố ế ề ế ạ ­  V  phía giáo viên :  M t s  giáo viên có ki n th c ự   ứ còn h n ch  v  năng l c

ươ ư ạ ắ ượ chuyên môn, ph ọ ng pháp d y h c, ch a n m đ ậ c các kĩ thu t và các b ướ   c

ự ư ế ế ợ ạ d y nghe theo trình t . Giáo viên ch a bi t k t h p các kĩ năng khác nhau đ ể

ộ ế ọ ứ ệ ạ ọ giúp t o h ng thú cho h c sinh trong m t ti t h c nghe. Ngoài ra thì vi c phát

ư ủ ở ư ọ ữ ầ ố âm ch a chính xác c a giáo viên ư    nh ng ph n nh  tr ng âm hay âm cu i ch a

5

ư ậ ế ầ ớ có làm các em quen d n v i phong cách nh  v y nên đ n khi nghe băng đĩa, hay

ữ ủ ườ ả ữ ể ấ ượ ngôn ng  c a ng i b n ng  các em r t khó đ  nghe đ c.

ề ầ ư ơ ở ậ ấ ượ ả ­ V  phía nhà tr ng ệ ườ : Vi c đ u t c  s  v t ch t tuy đã đ ệ ấ   c c i thi n r t

ệ ạ ư ề ườ ế ế ạ nhi u nh ng vi c t o môi tr ng Ti ng Anh cho các em còn h n ch . Ch a t ư ổ

ứ ượ ơ ộ ặ ư ỡ ớ ch c đ c cho các em và giáo viên có c  h i g p g  giao l u v i ng ườ ướ   c i n

ể ệ ề ể ơ ngoài đ  các em có th  luy n kĩ năng nghe và kĩ năng nói nhi u h n.

ụ ề ự ự ộ ố ụ ư ế ệ ­ V  phía ph  huynh ọ   :  M t s  ph  huynh ch a th c s  quan tâm đ n vi c h c

ư ạ ủ ề ệ ế Ti ng Anh c a con em mình. Ch a t o đi u ki n cho các em tham gia vào các

ạ ộ ế ớ ọ ườ ườ câu l c b  Ti ng Anh hay l p h c tăng c ng Nghe­ Nói do nhà tr ng t ổ ứ    ch c.

ầ ư ụ ư ế ố ể Ph  huynh ch a đ u t cho các em máy tính hay k t n i Internet đ  các em có

ề ế ể ầ ọ ọ   th  tham gia h c online trên các trang Web hay ph n m m Ti ng Anh cho h c

ư ậ ể ọ ườ ủ ế ế ớ sinh ti u h c.      Nh  v y môi tr ấ   ng ti p xúc v i Ti ng Anh c a các em r t

ế ạ h n ch .

ệ ạ ơ ả ữ ế ặ ọ Chính vì nh ng lý do c  b n trên mà vi c d y và h c Ti ng Anh g p không

ữ ít nh ng khó khăn.

ả ướ ụ ế ế Đây là k t qu  tr c khi tôi áp d ng sáng ki n này:

ọ ớ ọ ả ầ ỹ Kh o sát k  năng nghe h c sinh l p 5 đ u năm h c 2018­ 2019

Lớ Sĩ số ư Hoàn thành t tố   Hoàn thành Ch a hoàn thành

p HS

5A 5B 5C 34 34 33 % 29,4 26,5 30,3 % 58,9 61,8 54,5 % 2,9 5,8 6,1 SL 10 9 10 SL 20 21 18 SL 1 2 2

ộ ố ệ ạ ỹ ế ọ   2.2. M t s  bi n pháp d y k  năng nghe trong môn Ti ng Anh cho h c

sinh l p 5ớ :

ề ặ ụ ượ ế ấ ắ ữ ể V n đ  đ t ra là làm th  nào chúng ta kh c ph c đ ế   c nh ng đi m y u

ấ ượ ể ầ ạ ọ ọ trên đ  góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c kĩ năng nghe, giúp h c sinh t ự

6

ữ ứ ư ộ ử ụ ế ế ơ tin h n trong giao ti p, s  d ng Ti ng Anh nh  m t ngôn ng  th  hai, thành

ừ ạ ừ th o trong t ng t , câu.

ứ ể ệ ấ ỹ 2.2.1.  Bi n pháp th  nh t: Phát tri n k  năng nghe k t h p v i k ế ợ ớ ỹ

ọ năng nói cho h c sinh:

ổ ứ ạ ằ ọ ộ ỹ ị   ­ T  ch c cho h c sinh tham gia h i tho i h ng ngày, k  năng nghe ch u

ả ưở ở ỹ ườ ọ nh h ng b i k  năng nói, nên giáo viên th ng xuyên giúp các em h c sinh

ệ ể ệ ề ớ ở ọ ỹ trong l p luy n nói nhi u đ  bù vào k  năng nghe. B i vì khi luy n nói, h c sinh

ớ ượ ừ ự ườ ế ẽ s  nh  đ c các t v ng, các câu mà các em th ng xuyên ti p xúc, chính vì

ế ọ ể ượ ỹ ơ ẽ th  h c sinh s  phát tri n đ ế   ế ữ c k  năng nghe. H n th  n a, trong khi nghe, n u

ỉ ầ ừ ữ ầ ạ ở ứ ộ ặ g p nh ng câu dài, khó nghe thì yêu c u mình ch  c n d ng l m c đ  nghe i

ủ ể ả ậ ả ầ ộ hi u và c m nh n ý nghĩa chính c a câu nói, không c n ph i nghe rõ toàn b  các

ừ t trong câu.

ữ ệ ầ ậ ự ể ế ằ   ­ C n t p trung nghe rõ cách phát âm và ng  đi u, hi u tr c ti p b ng

ế ố ế ể ệ ế ệ ớ Ti ng Anh thì càng t t, n u khó thì có th  liên h  sang Ti ng Vi t. Nên nh  khi

ầ ả ưở ủ ự ậ ả nghe c n nhìn vào hình  nh và liên t ự ệ   ng ra hình  nh c a s  v t hay s  ki n

ặ ổ ầ ứ ự ằ ậ ơ trong đ u mình. Ho c t ọ  ch c trò ch i nh m giúp h c sinh t p trung s  chú ý

ẩ ậ ầ ộ ọ m t cách c n th n vào ph n quan tr ng trong khi nghe.

Ví d :ụ

ắ ạ ầ ắ ố           + Cúi đ u xu ng và nh m m t l i

ẩ ậ ộ + Chú ý nghe m t cách c n th n

ấ + Em đang nghe th y gì?

ữ ế ặ ả ừ ­Trong quá trình nghe n u g p ph i nh ng t hay câu nghe không rõ thì

ể ạ ể ạ sau khi nghe xong có th  Pause l ẫ i đ  ng m nghĩ l ế i câu nói. N u nghe mãi

ượ ồ ậ ể ạ ớ nghe b ngằ không đ c thì có th  xem trong textscript r i t p nghe l i. Nh  "

ả ơ ệ ằ ơ ỡ ơ nghe b ng tai m tắ " thì hi u qu  h n, nhanh h n và đ  chán h n " ".

ủ ườ ủ ả ọ ố ­ C ng c  tăng c ng kh  năng nghe và nói c a h c sinh thông qua s ự

ọ ơ ộ ầ ậ ụ ệ ễ ằ ọ ệ   vi c di n ra h ng ngày. Giáo viên c n t n d ng m i c  h i cho h c sinh luy n

ế ợ ự ướ ẫ ủ ớ ậ t p nghe k t h p v i nói và làm theo s  h ng d n c a giáo viên.

7

ụ ạ ế   ­ Ví d : Khi d y Unit 13: What do you do in your free time?. Trong sách Ti ng

ộ ậ Anh 5, t p 2­ b  GD­ĐT.

ọ ồ + Giáo viên cho h c sinh quan sát tranh trong sách giáo khoa trang 20, r i thi ế   t

ủ ố ậ l p ra tình hu ng c a bài nghe " What do they do in their free time? ” . Lúc này

ỏ ề ạ ộ ệ ầ ọ ằ giáo viên yêu c u h c sinh luy n nói b ng cách nhìn tranh h i v  ho t đ ng vào

ỗ ủ ờ ỗ ườ th i gian rãnh r i c a m i ng i.

+ What does she do in her free time? She goes shopping.

+ Does he go swimming in his free time ? Yes, he does.

ự ả ầ ộ ọ Sau khi th c hành miêu t hành đ ng xong, thì giáo viên yêu c u h c sinh

ả ồ ế ạ ầ ọ đoán k t qu , r i cho h c sinh nghe đo n văn hai l n. Sau khi nghe xong yêu

ế ả ọ ượ ọ ọ ầ c u h c sinh so sánh k t qu  nghe đ c theo nhóm đôi và g i h c sinh tr  l ả ờ   i

ầ ủ ữ ỗ ư ủ ọ ở yêu c u c a bài nghe. Giáo viên đ a ra đáp án và s a l i sai c a h c sinh. B i vì

ụ ể ệ ậ ạ ộ ớ ề ẽ ề ộ các em luy n t p v  các ho t đ ng  m t cách c  th , thì các em s  nh  v  các

ễ ắ ạ ạ ộ ộ ừ ự t v ng mà các em s p nghe trong đo n h i tho i m t cách d  dàng .

ể ằ ố ộ ọ ỹ Có th  nói r ng, k  năng nói đóng m t vai trò quan tr ng trong su t quá

ể ề ệ ỹ ệ trình luy n nghe. ệ   Càng luy n nói nhi u, thì càng phát tri n k  năng nghe có hi u

qu . ả

ứ ệ Ứ ệ ạ ụ ệ 2.2.2. Bi n pháp th  hai: ng d ng công ngh  thông tin vào vi c d y nghe

ế Ti ng Anh .

ệ ọ ế ệ ấ Hi n nay vi c h c Ti ng Anh trên các Website r t ph  bi n ổ ế . Các Website

ế ạ ạ ọ ồ ỗ ợ ệ h  tr ấ  vi c h c và d y môn ti ng Anh r t phong phú và đa d ng. Ngu n tài

ệ ắ ộ ộ ồ nguyên công ngh  thông tin đang ngày m t phong phú và r ng kh p, ngu n tài

ể ạ ố ấ ễ ấ nguyên này r t d  khai thác và khai thác r t nhanh. Đ  d y t ế   t môn nghe Ti ng

ầ ậ ụ ố ừ ồ Anh thì giáo viên c n t n d ng t i đa ngu n tài nguyên này. T  thông tin t ừ

ừ ế ả ố ộ ươ ề ả ạ ấ ự v ng, t hình  nh s ng đ ng đ n các ph ng pháp gi ng d y có r t nhi u trên

ể Internet, giáo viên có th  vào trang website:http://www.tieuhoc.Info là Website

8

ề ươ ế ệ ể ạ ế có nhi u bài hát ti ng Anh và các ph ọ   ng pháp, tài li u d y ti ng Anh ti u h c

ạ ờ ạ ấ r t phong phú đa d ng. Giáo viên trong gi ể ự ụ  d y có th  s  d ng ngu n t ồ ư ệ    li u

ễ ạ ộ ộ ố ơ ọ ặ   này m t cách d  dàng làm cho bài d y sinh đ ng lôi cu n h c sinh h n. Đ c

ệ ế ợ ờ ạ ườ bi t là nên k t h p các trang Website này vào các gi d y tăng c ặ ng ho c các

ạ ộ ế câu l c b  Ti ng Anh.

ỗ ợ ệ Ngoài ra hi n nay chúng ta còn có các trang Website h  tr  cho giáo viên

ư ệ ạ trong vi c d y nghe nh  là ế ợ   https://www.sachmem.vn  . Giáo viên nên k t h p

ớ ả ươ ề ạ d y trang này cùng v i b ng t ệ   ẽ ấ ễ ng tác, đi u này s  r t d  cho các em luy n

ộ ế ạ ự ể ế ọ nghe trong m t ti ả   t d y. Các em có th  ch n đáp án tr c ti p ngay trên b ng

ể ạ ằ ề ươ t ng tác , giáo viên có th  check l ầ i b ng ph n m m.

ụ ả Ví d  : Hình  nh trên trang https://www.sachmem.vn

ạ ề ấ Bên c nh đó trên các trang c a ủ www.youtube.com có r t nhi u đĩa

ế ằ ả ọ ườ ả ế ợ ớ ị ườ ạ d y h c Ti ng Anh b ng hình  nh do ng i b n đ a k t h p v i ng i Vi ệ   t

ớ ứ ế ể ấ ộ ọ ọ ổ ợ ạ d y r t phong phú và phù h p v i l a tu i ti u h c. B  đĩa h c Ti ng Anh

ả ằ b ng hình  nh:+ Fun with English+ Go’s go+ ABC English for children+ Các b ộ

ế ạ ạ ằ ạ ơ phim ho t hình, các trò ch i ho t hình b ng ti ng Anh…Các lo i băng đĩa này

ấ ổ ụ ế ệ ả ạ ọ ọ khi áp d ng vào vi c gi ng d y h c sinh h c nghe Ti ng Anh r t b  ích. S ử

9

ữ ệ ồ ọ   ụ d ng ngu n tài nguyên công ngh  thông tin này không nh ng giúp các em h c

ớ ớ ế ế ậ ớ ố t t môn nghe Ti ng Anh mà còn giúp các em ti p c n v i s m v i công ngh ệ

ẽ ớ ọ ế ạ ồ thông tin. H c sinh s  s m bi t cách khai thác ngu n thông tin vô h n này, khi

ữ ế ậ ả ạ ọ ti p c n thông tin không nh ng giáo viên thích thú trong gi ng d y mà h c sinh

ư ệ ặ ớ ọ ệ ớ ọ cũng say s a v i vi c h c. Đ c bi ẽ ấ   t là các em h c sinh l p 5, các em s  r t

ế ệ ạ ớ ợ ọ nhanh nh y trong vi c tìm trang h c nghe Ti ng Anh Online phù h p v i mình .

ử ụ ứ ệ ố ậ ạ 2.2.3.Bi n pháp th  ba: S  d ng t ộ   ỹ t linh ho t các k  thu t trong m t

ế ạ ỹ ti t d y k  năng nghe:

ộ ế ọ ệ ệ ượ ự ỹ        Vi c rèn luy n k  năng nghe trong m t ti t h c nghe đ ệ c th c hi n qua 3

giai đo n:ạ

ướ A.  Pre­ listening (Tr c khi nghe):

ướ ế ọ ể ả ượ ầ ủ ắ Tr c h t h c sinh ph i hi u đ ọ   c yêu c u c a bài mình s p nghe. H c

ả ấ ị ế ế ả ừ ụ ủ ằ sinh ph i xác đ nh r ng không nh t thi t ph i nghe h t các t . M c đích c a các

ạ ộ ự ạ ằ ậ ọ ho t đ ng trong giai đo n này là nh m giúp h c sinh t p trung s  chú ý vào ch ủ

ệ ướ ủ ề ượ ủ ữ ể ề ặ đ , đ c bi t là đoán tr c nh ng thông tin c a ch  đ  đ ắ   c nghe. Đ  kh c

ụ ữ ế ọ ầ ớ ệ ph c nh ng khó khăn khi nghe trong ti t h c, giáo viên c n gi ủ ề   i thi u ch  đ ,

ữ ả ế ọ ộ ố ng  c nh, tình hu ng n i dung có liên quan đ n bài nghe, khai thác xem h c sinh

ế ư ế ề ộ ứ ẽ ạ ợ đã bi t và ch a bi t gì v  n i dung s  nghe, g i trí tò mò, t o h ng thú cho các

ạ ộ ủ ho t đ ng c a bài.

ọ ướ ề ắ ữ ộ ­ Cho h c sinh nghĩ, đoán tr ữ ả   c nh ng đi u s p nghe trong m t ng  c nh

ấ ị nh t đ nh.

ạ ừ ự ư ớ ế ừ ớ ệ ­ D y t v ng, tuy nhiên l u ý là không gi i thi u h t t ể ọ    m i, nên đ  h c

ủ ừ ữ ả sinh đoán nghĩa c a t trong ng  c nh.

ạ ộ ự ệ ế ả ­ Khi ti n hành các ho t đ ng nghe, vi c dùng tr c quan tranh  nh minh

ẽ ỗ ợ ấ ố ạ ệ ợ ộ ho  kèm theo s  h  tr r t t ắ   ữ ả t cho vi c làm rõ ng  c nh g i ý n i dung s p

ươ ể ể ủ ệ ể ộ ả nghe. Tranh  nh còn là ph ọ   ứ ng ti n đ  ki m tra m c đ  nghe hi u c a h c

ứ ự ế ắ ị sinh. Nghe xác đ nh tranh có liên quan và s p x p theo th  t .

10

ể ậ ọ ủ ề   ỏ ­ Cho h c sinh xem tranh hay câu h i trong bài t p đ  đoán ra ch  đ ,

ầ ế thông tin c n thi t nghe.

ộ ố ủ ậ ạ ạ M t s  th  thu t d y trong giai đo n này:

ự ­ True / False statements prediction (d  đoán câu đúng hay sai).

ự ợ ­ Open – prediction (d  đoán có g i ý).

ứ ự ế ắ ợ ­ Ordering (s p x p các g i ý theo th  t ).

ẵ ỏ ­ Pre­ question (cho s n các câu h i).

ể ự ạ ộ ệ ự ệ ạ ọ Vi c l a ch n ho t đ ng nào đ  th c hi n trong giai đo n này còn tu ỳ

ộ ố ế ố ộ ư ờ ế ệ ậ thu c vào m t s  y u t ẵ    nh  th i gian ti n hành bài t p nghe, tài li u có s n

ủ ề ệ ạ ẵ ả ộ ọ ở ủ   hay không có s n, trình đ  và s  thích c a h c sinh. Đi u ki n gi ng d y c a

ế ố ư ế ọ ự ỹ ế ị ữ ậ ộ ớ l p cũng là m t trong nh ng y u t đ a đ n quy t đ nh ch n l a k  thu t nào.

ạ ủ ụ ự ụ ệ ả ữ   Ngoài ra m c đích gi ng d y c a bài nghe và m c tiêu th c hi n cũng là nh ng

ế ị ư ể ế ố ơ ả y u t ọ ự    c  b n đ  giáo viên đ a ra các quy t đ nh ch n l a.

ể ạ ế ế t nghe sách Ti ng Anh 5, Unit 9: What did you see at the * Ví dụ: đ  d y ti

ư ế ạ zoo? Lesson 1: Look, listen and repeat, tôi ti n hành d y nh  sau:

Ở ạ giai đo n Pre­ listening

ẵ ỏ ­ Pre­ question (cho s n các câu h i).

ẽ ỏ ọ ủ ề ế ắ ỏ ằ   Tôi s  h i h c sinh các câu h i có liên quan đ n ch  đ  các em s p nghe nh m

ự gây s  tò mò cho các em .

1. Who are they ?

2. Where are they ?

3. What animals do you see ?

4. What do you think about tigers?

…………………………………….

ư ậ ẽ ẫ ắ ọ ữ ẽ ỏ ộ Nh ng câu h i nh  v y s  d n d t h c sinh vào n i dung chúng s  nghe và gây

ẽ ậ ệ ể ộ nên trí tò mò đ  các em s  t p trung vào n i dung câu chuy n.

B. While­ listening (Trong khi nghe):

11

ạ ộ ủ ụ ạ ằ ọ   ­ M c đích c a các ho t đ ng trong giai đo n này là nh m giúp cho h c

ỹ ứ ờ ượ ầ ự sinh th c hành k năng nghe, t c là qua l i nói rút ra đ ề   c thông tin c n truy n

ể ể ầ ậ ệ ọ ạ đ t. H c sinh c n t p trung vào vi c nghe đ  hi u thông tin .

ế ậ ầ ặ ọ ầ   ­ Giáo viên nên cho h c sinh nghe 2 ho c 3 l n và làm bài t p, n u ph n

ướ ộ ọ ở ầ ố tr c cho h c sinh đoán n i dung nghe thì ế   ọ  ph n này cho h c sinh đ i chi u

ề ề ớ đi u đã nghe v i đi u đã đoán.

ố ớ ể ậ   ­ Đ i v i bài nghe khó giáo viên có th  chia quá trình nghe thành bài t p

ừ ễ ế nghe t d  đ n khó.

ố ớ ể ễ ậ ạ ­ Đ i v i bài nghe dài có th  d  hoá bài nghe thành các d ng bài t p phù

ộ ọ ợ h p trình đ  h c sinh.

ể ọ ạ ệ ằ ­ Khi h c sinh nghe xong, giáo viên nên ki m tra l i vi c nghe b ng cách

ả ờ ả ờ ắ ỏ ọ ầ ả ớ yêu c u c  l p tr  l i câu h i (không nên b t ép cá nhân h c sinh tr  l i).

ả ằ ả ờ ầ ả ầ ọ + Giáo viên c n đ m b o r ng dù câu tr  l i đúng hay sai cũng c n cho h c sinh

ể ạ ằ ạ ki m tra l i b ng nghe l i.

ệ ậ ả ạ ể ọ + Giáo viên li t kê các câu tr ả ờ  l i lên b ng, b t nghe l i đ  ch n câu tr  l ả ờ   i

đúng.

ế ấ ả ả ờ ề ọ ỏ + N u t t c  các h c sinh đ u tr  l i không đúng các câu h i thì giáo viên nên

ế ọ ạ khuy n khích h c sinh nghe l i toàn bài.

ộ ố ứ ạ ể ệ ­ M t s  hình th c th  hi n trong giai đo n này:

ị + Defining True­ False (xác đ nh câu đúng­ sai).

ả ờ ể + Check the correct answer (ki m tra câu tr  l i đúng).

+ Matching (n i).ố

ỗ ố ể ề ả + Filling in the grip / chart / gap (đi n vào b ng bi u, ch  tr ng,...).

ả ờ ỏ ọ ể + Answering comprehension questions (tr  l i các câu h i đ c hi u).

ự ọ + Selecting (l a ch n đáp án đúng).

ị ỗ + Deliberate mistakes (xác đ nh l i sai).

ể ạ ế * Ví d :ụ   Đ  d y bài nghe sách Ti ng Anh 5, Unit 3: Where did you go on

ữ ề ơ ọ holiday? Lesson 1( 4. Listen and match), tôi cho h c sinh nói v  nh ng n i các

12

ỉ ủ ầ ọ ọ em đã đi trong kì ngh  c a các em xong, yêu c u h c sinh nhìn vào tranh đ c tên

ữ ể ậ ị nhân v t và nh ng đ a đi m đó và đoán xem ai đã đi đâu. Sau đó, cho các em

ể ầ ạ ố ể ủ ệ ầ ồ nghe 2 l n và ki m tra l i vi c đoán c a mình, r i cho nghe l n cu i đ  các em

ể ạ ế ki m tra l ả ủ i k t qu  c a mình.

C. Post­ listening (Sau khi nghe):

ủ ụ ằ ạ ộ M c đích c a các ho t đ ng sau khi nghe nh m:

ữ ể ể ọ ượ ­ Ki m tra xem h c sinh có hi u nh ng thông tin đ ầ   c nghe theo yêu c u

ượ ạ ạ ộ hay   không   và   có   hoàn   thành   đ c   các   ho t   đ ng   trong   giai   đo n   "While­

listening” hay không.

ọ ượ ặ ­ Tìm ra nguyên nhân làm cho h c sinh không nghe đ ể   c ho c không hi u

ượ ộ ố ầ ậ đ c m t s  ph n nào đó trong bài t p nghe.

ộ ể ơ ộ ả ọ ườ ­ Giúp h c sinh có c  h i đánh giá thái đ  bi u c m ng ộ   ể ệ i th  hi n h i

ế ạ ữ ệ tho i qua ng  đi u giao ti p.

ổ ợ ủ ề ở ộ ậ ỹ ­ Dùng bài t p m  r ng theo ch  đ  bài nghe dùng k  năng b  tr  thêm đ ể

ệ luy n nghe.

ộ ố ủ ậ ạ + M t s  th  thu t trong giai đo n này:

ả ồ ­ Cho đáp án và thông tin ph n h i.

ắ ọ ạ ộ ố ề ­ Cho h c sinh nh c hay nói l i m t s  đi u/ câu đã nghe.

ề ạ ự ứ ề ằ ọ ổ ộ   ­ T  ch c cho h c sinh nói v  mình hay v  b n b ng cách d a vào m t

vài thông tin trong bài nghe.

ề ế ủ ả ậ ọ ­ Cho h c sinh nêu vài nh n xét v  k t qu  nghe c a nhóm.

ể ệ ạ ọ ộ ộ ạ ­ Cho h c sinh đóng vai th  hi n l i cu c h i tho i đã nghe.

ể ọ ở ộ ủ ậ ­ Dùng bài t p m  r ng đ  h c sinh có thêm thông tin c a bài nghe.

ừ ỳ ế ụ ể ữ ộ Tu  theo t ng ti ạ   ể ử ụ t c  th  mà giáo viên có th  s  d ng m t trong nh ng ho t

ộ đ ng trên.

ủ ừ ể ế ự ể ệ ặ ỳ Tu  theo đ c đi m c a t ng bài giáo viên có th  ti n hành th c hi n quy

ướ ể ệ ặ ọ ệ ướ ứ ấ trình 3 b c luy n nghe hi u cho h c sinh, đ c bi t là b c th  nh t sao cho có

ứ ể ể ậ ả th  giúp các em hình thành và phát tri n h ng thú kh  năng t p trung, bi ế ử  t s

13

ẽ ủ ộ ề ẽ ờ ậ ọ ự ụ d ng thông tin suy đoán đi u s  nghe. Nh  v y h c sinh s  ch  đ ng và t tin

ơ h n khi nghe.

ế ạ ầ ầ * Yêu c u trong ti t d y nghe c n:

ấ ượ ả ả + Đ m b o ch t l ẫ ng m u nghe.

ấ ượ ằ ố + B ng đài có ch t l ng t t.

ọ ớ ố ộ ẩ + Giáo viên đ c v i t c đ  trung bình, phát âm chu n xác.

ế ợ ệ ậ ệ      2.2.4.Bi n pháp th  t ứ ư K t h p luy n nghe vào các nhóm kĩ thu t khác. :

ệ ậ ơ ở ỹ ậ 2.2.4.1. Nhóm k  thu t luy n t p c  s :

ữ ủ ề ệ ậ ọ   ề Đây là nh ng th  thu t có ý nghĩa ti n đ  trong vi c hình thành cho h c

ế ả ầ ướ ẫ ắ sinh kh  năng nghe ti ng Anh. Giáo viên c n h ủ   ng d n các nguyên t c c a

ạ ộ ho t đ ng nghe:

ướ ẫ ế ự ế ữ ồ ầ ­ C n h ể ọ ng d n đ  h c sinh bi t th c t ạ    nghe bao g m nh ng ho t

ộ đ ng gì?

ể ậ ễ ề ọ ở ị ạ ộ   ­ Nhi u h c sinh không th  t p trung vì b  gây nhi u b i các ho t đ ng

ế ố ả ọ ỏ ễ xung quanh, h c sinh ph i tách mình ra kh i các y u t gây nhi u đó.

ử ộ ẫ ườ ế ố ầ ố các y u t c n thi ế   t a) Giáo viên th  làm m u vai m t ng i nghe t t:

ườ ố ộ cho m t ng i nghe t t là:

ườ ự ế ẳ + Nhìn th ng vào ng i nói khi nghe tr c ti p.

ữ ố ắ + C  g ng gi ặ  im l ng.

ậ ườ + T p trung nghe ng i nói.

ề ữ ườ + Suy nghĩ v  nh ng gì ng i nói đang nói.

ư ể ỏ + Nêu câu h i khi nghe ch a hi u.

ế ữ ườ ọ + Coi tr ng và bi t đánh giá nh ng gì ng ả i nói ph i nói.

ể ự ụ ụ ắ ậ ặ ỏ ạ   + V n d ng nguyên t c đ  th c hành theo c p (Ví d : thay nhau h i xem “ b n

ỉ ố ế ả ầ ớ mình đã làm gì vào ngày ngh  cu i tu n” và báo cáo k t qu  cho các l p nghe sau

ổ ớ ạ khi trao đ i v i b n).

ề ế ậ ệ b) Luy n n  n p t p trung chú ý khi nghe

14

ừ ọ ọ ọ   ạ Cho h c sinh nghe t ng câu hay đo n, bài và giáo viên g i cá nhân h c

ặ ạ ứ ậ ạ ắ ọ ộ sinh l p l i. T p cho h c sinh có ý th c và thói quen l ng nghe b n. M t cách

ậ ạ ọ ườ ặ giúp h c sinh t p trung chú ý nghe b n nói đó là giáo viên th ng xuyên đ t ra

ả ử ụ ữ ầ ọ ỏ ạ ữ ừ ề nh ng câu h i yêu c u h c sinh ph i s  d ng l i nh ng thông tin t ạ    đi u b n

ể ả ờ ộ ầ ầ ỗ ơ ộ mình đã nói đ  tr l ơ ậ   ọ i. M i tu n m t l n cho h c sinh ch i m t trò ch i t p

trung nghe:

ơ ứ ấ Trò ch i th  nh t: Giúp b n h c t ạ ọ ố t

ớ ư ầ ỗ ọ ặ ự ặ ể ộ M i h c sinh trong l p s u t m ho c t đ t ra m t câu (có th  có thông

ủ ớ ẽ ắ ủ ạ ỗ ọ ồ ị tin b  sai) m i thành viên c a l p s  l ng nghe b n đ c câu c a mình r i tìm

ử ọ ị cách xác đ nh câu đúng hay sai và s a câu. Giáo viên nên bóc thăm h c sinh có

ụ ể ọ ả ắ ủ ệ ạ ớ ọ nhi m v  đ  m i thành viên c a trong l p ph i l ng nghe b n đ c

ơ ứ ề Trò ch i th  hai: Truy n tin

ế ế ớ ộ ỗ L p có 12 dãy bàn, giáo viên làm 12 phi u trên m i phi u ghi m t câu.

ụ ế ệ ầ ọ ọ ầ   Sau đó trao phi u cho 1 h c sinh đ u dãy. H c sinh này có nhi m v  nói th m

ườ ế ọ ượ ườ ồ r i nói vào tai ng ề i k  bên đi u mình đ c đ ứ ế c. C  th , ng ố ế   i này n i ti p

ườ ế ườ ố ườ ệ ố ng i kia nói vào tai nhau cho đ n ng i cu i dãy. Ng i cu i dãy có nhi m v ụ

ạ ớ ượ ẽ ầ ọ ị nói l n câu hay đo n mình nghe đ c, và h c sinh đ u dãy s  xác đ nh đúng hay

không.

ơ ứ ạ ế             Trò ch i th  ba: Tìm b n giao ti p

ả ờ ẩ ỏ ấ ị ộ ố Giáo viên chu n b  m t s  câu h i và câu tr  l i trên gi y, ghép câu tr  l ả ờ ớ   i v i

ỏ ằ ữ ụ ố ỏ ươ ứ ớ câu h i b ng cách cho chúng nh ng con s : ví d  câu h i 1 t ng  ng v i câu

ả ờ ự ả ờ ằ ạ ủ ươ tr  l ọ i 5. H c sinh t tìm câu tr  l i b ng cách tìm ra b n c a mình t ứ   ng  ng

ẽ ắ ả ặ ậ ầ ợ ớ v i câu tr  phù h p, c p nào nh n ra nhau đ u tiên s  th ng.

ủ ừ ọ ệ ủ ọ c) Luy n nghe tr ng âm c a t và tr ng âm c a câu.

ườ ộ ừ ế ọ ọ ỉ Ng i Anh khi nghe m t t ề  có nhi u âm ti t h  ch  nghe tr ng âm c a t ủ ừ

ụ ớ ừ ủ ế ọ ọ đó. Ví d : v i t fourteen; four – teen thì h  nghe ch  y u tr ng âm "teen” ch ứ

ả ế ộ ừ ề ế ệ ậ không nghe c  2 âm ti t. Khi nghe m t t nhi u âm ti t, ta nên luy n t p nghe

ủ ừ ọ tr ng âm c a t đó.

15

ệ ậ ở ộ ỹ ậ 2.2.4.2. Nhóm k  thu t luy n t p m  r ng

ơ ộ ể ệ ả ạ ạ Trong quá trình gi ng d y tôi luôn t o c  h i đ  giúp các em luy n nghe

ầ ầ ườ ế và yêu c u các em c n tăng c ề ng nghe Ti ng Anh nhi u (qua TV, đài, băng)

ệ ườ ả ứ ặ đ c bi t là nghe ng i b n x  nói.

ử ụ ế ạ a) S  d ng âm nh c và các bài hát  Ti ng Anh

ấ ượ ệ ạ ẩ ng âm thanh theo chu n. + Âm nh c giúp rèn luy n ch t l

ớ ừ ộ ấ ọ ọ ị ệ + Bài hát r t quan tr ng vì nh p đi u bài hát giúp h c sinh ghi nh  t m t cách

ễ d  dàng.

ử ụ b) S  d ng băng, đĩa CD

ớ ầ ử ụ ề ọ + S  d ng băng, đĩa CD trong l p c n ghi âm nhi u gi ng nói khác nhau.

ả ọ ỉ ế ằ ỉ ượ ầ ư + Th nh tho ng l u ý cho h c sinh bi t r ng các em ch  đ ế   c nghe hai l n ( n u

ạ ẽ ẩ ậ ậ ọ h c sinh bi ế ượ t đ c nghe đi nghe l i thì s  không t p trung nghe c n th n ngay

ầ ầ l n đ u).

ọ ậ ế ả t chính t c) T p cho h c sinh vi

ữ ế ữ ệ ệ ầ ọ + Giúp luy n cho h c sinh ng  âm, đánh v n đúng và luy n ch  vi t.

ỉ ậ ọ ấ + Cho phép h c sinh ch  t p trung vào nghe t ừ ờ  (l i) và vi ế ạ t l i trên gi y.

ả ủ ề ắ ả ơ ộ ọ + Bài chính t nên ng n, đ n gi n theo n i dung ch  đ  bài h c.

ự ệ ạ ế ụ ể sau khi tìm hi uể 2.2.4.3. Quy trình th c hi n d y các ti t nghe c  th :

ầ ủ ộ ế ọ ặ ớ ể và phân tích các đ c đi m yêu c u c a m t ti t h c nghe l p 5, tôi rút ra đ ượ   c

ạ ụ ể ế ư quy trình d y c  th  các ti t nghe nh  sau:

ạ a) Quy trình d y: Listen and tick; Listen and match; Listen and number;

Listen and complete; Listen and circle a or b….

ụ ­ Nêu rõ nhi m vệ

ớ ủ ề ủ ố ệ ­  Gi i thi u ch  đ , tình hu ng c a bài nghe:

ử ụ ả ừ SGK. + S  d ng tranh  nh phóng to t

ử ụ ể ớ ế ả ơ + S  d ng Ti ng Anh đ n gi n đ  gi ệ i thi u.

ắ ể ọ ỏ ợ ở ẫ ầ ự ế + C n nêu câu h i g i m , d n d t đ  h c sinh t cho ý ki n.

16

ọ ự ướ ả ờ ả ờ + Cá nhân h c sinh t đoán tr c câu tr  l i (tr  l i đúng hay sai không thành

ề ấ v n đ ).

ế ộ ọ ặ ầ ­ Cho h c sinh nghe 2 ho c 3 l n (n u n i dung bài nghe khó)

ể ọ ể ầ ộ L n 1: đ  h c sinh bao quát và hi u n i dung chính.

ừ ự ừ ể ầ ặ ọ ố ố ọ L n 2: h c sinh v a nghe v a l a ch n thông tin đ  tick, n i ho c đánh s ....

ả ớ ả ờ ự ọ ế ớ ớ   , báo cáo v i l p, ­ Cá nhân h c sinh so sánh k t qu  v i câu tr  l i d  đoán

ể ậ ậ ả ọ h c sinh khác nh n xét (có th  cho sinh th o lu n, so sánh bài làm cá nhân theo

c p).ặ

ầ ể ể ả ờ ạ ế ẳ ị ả ể  đ  ki m tra k t qu  (đ  kh ng đ nh câu tr  l i t i sao đúng, t ạ   i ­ Nghe l n 3:

ể ạ ặ ả ớ ỏ sao sai), có th  cho nghe đi nghe l ạ i câu ho c c  đo n có liên quan t i câu h i.

­ Sau khi nghe:

ầ ọ ạ ộ ừ ể ­ Yêu c u h c sinh nhìn tranh và nói l i n i dung bài nghe (v a ki m tra

ố ạ ủ ừ ọ ứ ế ự ể s  hi u bài và c ng c  l ữ ấ i ki n th c ngôn ng  (c u trúc câu) v a h c.

ệ ủ ề ọ ớ ự ế ủ ả ể ọ ­ H c sinh có th  liên h  ch  đ  bài h c v i th c t c a b n thân.

ạ b) Quy trình d y Listen and repeat

ụ ệ ậ ữ luy n t p ng  âm (nguyên âm, nguyên âm đôi, bán nguyên âm, ph ụ ­ M c đích:

ự ữ ậ ế ữ ế âm), t p trung vào ng  âm th c hành, không đi chi ti t vào lý thuy t ng  âm

ớ ệ ố ố ế ệ ấ ệ ị (không phân tích, gi i thi u h  th ng phiên âm qu c t ấ   , h  c u âm, v  trí c u

âm).

ướ ế ­ Các b c ti n hành:

ầ ủ ệ ậ ữ ậ ẵ + Nêu yêu c u c a bài t p (luy n t p các âm qua các con ch  cho s n).

ữ ọ ị ừ ẵ ượ + H c sinh xác đ nh các ch  trong các t cho s n đ c in khác màu.

ể ế ầ ọ ắ ạ ầ + H c sinh nhìn sách, nghe l n 1 đ  bi t cách phát âm, không c n nh c l i.

ắ ạ ừ ừ ọ ừ + H c sinh v a nghe, v a nh c l i các t theo băng đĩa (chú ý cách phát âm các

ượ ấ ạ ọ ế âm đ c in khác màu, cách đ c nh n m nh vào các âm ti ọ t có tr ng âm).

ể ươ ươ ế ớ ệ + Giáo viên có th  so sánh cách phát âm t ng đ ng v i Ti ng Vi ế t (n u có)

ể ả ặ ế ớ ệ ho c có th  gi i thích thêm cách phát âm v i các âm không có trong Ti ng Vi t.

ặ ừ ệ ế ặ ặ ọ ọ + Theo c p ho c nhóm, h c sinh luy n đ c thành ti ng các c p t trong SGK.

17

ệ ạ ậ ớ ộ ố ọ + Đ i di n m t s  h c sinh đ c l ọ ạ ướ ớ i tr c l p, l p nh n xét.

Chú ý:

ử ỗ ọ ạ ừ ­ Giáo viên nên s a l i và cho h c sinh phát âm l ữ i nh ng t ọ  mà h c sinh

ẩ ư phát âm ch a chu n.

ể ặ ọ ớ ừ ế ầ ­ Giáo viên có th   yêu c u h c sinh đ t câu v i các t ờ    đó n u có th i

gian.

ứ ệ ế ạ 2.2.5.Bi n pháp th  năm: ạ ộ   D y nghe Ti ng Anh thông qua các ho t đ ng

ế ợ ớ ạ ướ ngo i khóa và có k t h p v i giáo viên n c ngoài.

ạ ộ ạ ộ ự ạ ấ ấ ộ Ho t đ ng ngo i khóa là m t ho t đ ng r t tích c c và r t thu hút các em trong

ế ạ ạ ộ ư ế các ti t d y và giao l u Ti ng Anh. Thông qua ho t đ ng này các em có th ể

ế ả ộ ự cùng nhau nghe và nói Ti ng Anh m t cách tho i mái giúp các em t tin và

ợ không s  sai.

ữ ế ả ẩ ọ ớ H c Ti ng Anh v i giáo viên b n ng  giúp các em phát âm chu n và theo

ữ ể ệ ả ỹ ế   đúng   ng   đi u,   phát   tri n   k   năng   nghe   và   nâng   cao   kh   năng   nói   Ti ng

ự ế ế ớ ườ ả ữ ẽ Anh. Khi các em tr c ti p giao ti p v i ng i b n ng  các em s  rèn cho mình

ượ ụ ụ ệ ọ ư ữ đ c nh ng kĩ năng ph c v  cho vi c h c nghe nh  sau:

1. Rèn phát âm:

ệ ớ ườ ả ữ ẽ ượ i b n ng  các em s  nghe đ c các cách phát âm Khi nói chuy n v i ng

ẽ ẩ ấ ượ ớ ố ộ ấ ể ủ ọ c a h  chu n nh t có th , các em s  làm quen đ c v i t c đ  nói, cách nh n

ấ ọ ọ ố ừ gi ng, nh n tr ng âm hay n i đuôi trong các t các , các câu. Và các giáo viên

ướ ử ữ ẽ ỗ ế ổ n c ngoài s  giúp các em s a nh ng l i sai trong quá trình giao ti p trong bu i

ệ ọ ẽ ấ ề ạ ngo i khóa. Và đi u này s  r t có ích cho các em trong vi c h c nghe chính khóa

ở ớ l p.

ế ằ 2. T p tậ ư duy b ng Ti ng Anh

ườ ổ ế ế ắ ầ ộ ọ ọ           H c sinh th ng m c m t sai l m ph  bi n khi h c Ti ng Anh đó là đa

ườ ồ ự ể ế ệ ố s  các em th ế ng nghe Ti ng Anh r i t ề  chuy n nó v  nghĩa ti ng Vi t sau đó

ớ ạ ạ ằ ế ế ầ m i l i đáp l ọ i b ng Ti ng Anh. Đây là cách h c hoàn toàn sai l m, khi n cho

ể ọ ượ ể ư ế ằ ả b n thân các em không th  nào có th  h c đ c cách t duy b ng Ti ng Anh

18

ượ ế ớ ườ ả ữ ả ả ả ộ đ c. Khi giao ti p v i ng i b n ng , trong hoàn c nh ph i bu c các em ph i

ả ờ ẽ ọ ượ ấ ờ ộ nghĩ ra m t câu tr  l i trong th i gian nhanh nh t thì các em s  h c đ c cách

ế ằ ầ ầ ờ ư ờ ư t ứ ầ  duy b ng Ti ng Anh. C  d n d n kéo d n th i gian t duy, th i gian suy

ạ ẽ ọ ượ ố ư ộ ạ ằ ế ả nghĩ l i. Cu i cùng các em s  h c đ c cách ph n x  b ng ti ng Anh nh  m t

ề ườ ự đi u vô cùng bình th ng và t nhiên.

ườ 3.Tăng c ng s ự tự  tin

ữ ạ ầ ọ ớ ướ ẽ Sau nh ng l n h c ngo i khóa v i giáo viên n ả   c ngoài s  giúp các em ph n

ể ượ ủ ờ ộ ự ạ x  nghe nhanh, hi u đ c n i dung c a l i nói ẽ s  giúp các em t ơ  tin h n khi

ư ự ế ế ớ ọ h c Ti ng Anh cũng nh  th c t ế  khi giao ti p v i ng ườ ướ i n c ngoài.

ụ ế ế ả Đây là k t qu  sau khi tôi áp d ng sáng ki n này:

ố ọ ọ ọ ả ỹ ớ Kh o sát k  năng nghe h c sinh l p 5 cu i h c kì 1 năm h c 2018­

2019

L pớ Sĩ

ư số Hoàn thành t t ố Hoàn thành Ch a hoàn thành

HS

34 34 33 5A 5B 5C % 38,2 32,4 39,4 % 61,8 67,6 60,6 % 0 0 0 SL 13 11 13 SL 21 23 20 SL 0 0 0

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ụ ề ệ . 3.1. Ý nghĩa vi c áp d ng đ  tài

ự ế ể ượ ế ỹ ố ườ ọ Trên th c t , đ  có đ c k  năng nghe Ti ng Anh t t thì ng ạ   i h c ngo i

ệ ậ ữ ả ườ ữ ng  ph i có quá trình luy n t p nghe th ứ   ớ ng xuyên, lâu dài v í nh ng hình th c

ế ệ ạ ộ ọ và n i dung nghe khác nhau. Vi c d y và h c nghe môn Ti ng Anh tuy không

19

ư ớ ươ ố ớ ấ ả ố ọ ẻ còn m i m  nh ng t ng đ i khó đ i v i t ậ   t c  các giáo viên và h c sinh b c

ể ọ ti u h c.

ạ ượ ụ ế ệ ệ ậ ớ c m t s ộ ố V i vi c v n d ng sáng ki n kinh nghi m này, tôi đã đ t đ

ả ế ứ ố ợ ả ờ ượ ế k t qu  h t s c kh  quan. Nh  ph i h p đ c kĩ năng nghe và kĩ năng nói cho

ừ ệ ọ h c sinh mà các em v a luy n đ ượ ừ ự c t ắ    v ng trong khi nói giúp cho các em n m

ượ ộ ơ ế ễ ẫ ậ đ c cách phát âm và d n đ n nghe quen thu c h n, d  dàng nh n bi ế ượ ừ t đ c t

ơ ữ ử ụ ố ậ ạ ự v ng và câu trong khi nghe. H n n a  khi s  d ng t t linh ho t các kĩ thu t trong

ộ ế ạ ể ọ ượ m t ti t d y kĩ năng nghe tôi có th  giúp cho h c sinh hình dung đ c các b ướ   c

ứ ủ ể ế ộ ti n trình c a m t bài nghe, giúp các em hình thành và phát tri n h ng thú kh ả

ậ ế ử ụ ề ẽ ờ ậ ọ năng t p trung, bi t s  d ng thông tin suy đoán đi u s  nghe. Nh  v y h c sinh

ự ế ể ữ ơ ọ ẽ ủ ộ s  ch  đ ng và t tin h n khi nghe. Không nh ng th  đ  giúp các em h c nghe

ừ ọ ừ ế ợ ệ ả ộ ơ m t cách tho i mái v a h c v a ch i tôi đã k t h p luy n nghe và các nhóm kĩ

ả ạ ữ ệ ậ ấ ờ ượ thu t khác. Nh  nh ng bi n pháp đó tôi th y đã c i t o đ ủ   c kĩ năng nghe c a

ề ấ ọ h c sinh r t nhi u.

ữ ấ ợ ớ ươ ệ          Và nh ng kinh nghi m này r t phù h p v i ch ng trình, sách giáo khoa

ọ ậ ủ ộ ự ứ ạ ớ ọ ơ ể ở ộ   m i. H c sinh có h ng thú h c t p h n, tích c c ch  đ ng sáng t o đ  m  r ng

ể ế ự ụ ệ ệ ệ ấ ạ ồ ờ ố v n hi u bi t, đ ng th i cũng r t linh ho t trong vi c th c hi n nhi m v  lĩnh

ọ ậ ứ ế ể ớ ỹ ổ   ộ h i ki n th c và phát tri n k  năng. Không khí h c t p trong l p luôn sôi n i,

ơ ộ ể ẹ ẳ ọ ị ạ   nh  nhàng. H c sinh có c  h i đ  kh ng đ nh mình, không còn lúng túng, lo ng i

ướ ờ ọ ế ọ ủ ộ ở ổ ọ ộ khi b c vào gi h c. Các ti t h c tr  nên sôi n i, h c sinh ch  đ ng lĩnh h i tri

ứ ự ề ơ ự th c, tham gia th c hành nhi u h n, t ơ    tin h n.

ị ề ấ ế 3.2 Ki n ngh  đ  xu t:

ườ ố ớ       a) Đ i v i Nhà tr ng:

ư ế ề ệ ạ ạ ọ ­ T o đi u ki n cho giáo viên d y Ti ng Anh cũng nh  các em h c sinh có

ề ơ ộ ặ ư ớ ế ỡ ướ nhi u c  h i g p g  giao l u v i giáo viên Ti ng Anh n c ngoài.

ố ớ ụ b) Đ i v i Phòng giáo d c:

ạ ấ ệ ứ ụ ệ ệ ả ­ Hi n nay vi c  ng d ng công ngh  thông tin vào gi ng d y r t quan

ặ ọ ệ ữ ế ề ể ấ ầ tr ng, đ c bi ệ   ề t là môn Ti ng Anh, có r t nhi u ph n m m h u ích đ  luy n

20

ư ọ ế ế nghe cho h c sinh mà chúng tôi ch a bi ạ   t đ n. Nên tôi kính mong ban lãnh đ o

ậ ợ ể ế ể ệ ạ ạ ề Phòng  t o đi u ki n thu n l i đ  các giáo viên d y Ti ng Anh ti u h c đ ọ ượ   c

ồ ưỡ ứ ệ ề ầ tham gia b i d ề   ng v  công ngh  thông tin, cách th c khai thác các ph n m m

ụ ụ ệ ạ ậ ặ ọ   và trang Website ho c cách l p các trang Website riêng ph c v  vi c d y và h c

ế Ti ng Anh.

ộ ố ệ ạ ỹ ế Trên đây là " M t s  bi n pháp d y k  năng nghe trong môn Ti ng Anh

ọ ớ ữ ệ ỏ ỉ ả   ủ c a cá nhân tôi. Đây ch  là nh ng bi n pháp nh  mà b n cho h c sinh l p 5”

ượ ọ ậ ế ệ ệ ồ thân đ ả   c h c t p qua các đ ng nghi p, qua vi c đúc k t trong quá trình gi ng

ẽ ế ụ ọ ậ ế ả ộ ổ ệ   ạ d y b  môn Ti ng Anh. B n thân tôi s  ti p t c h c t p, trao đ i kinh nghi m

ể ệ ố ả ủ ụ ệ ườ ớ ồ v i đ ng nghi p đ  hoàn thành t t nhi m v  cao c  c a ng i giáo viên nh ư

ừ ồ ợ ườ ợ ạ “Vì l i ích m i năm tr ng ồ   i ích trăm năm tr ng Bác H  đã t ng d y: ồ  cây, vì l

ư ề ệ ạ ả ớ ờ ng i”. ườ  V i th i gian có h n và b n thân kinh nghi m ch a nhi u nên không

ẽ ượ ữ ế ế ằ ỏ ệ ồ tránh kh i nh ng khi m khuy t. Tôi mong r ng s  đ c các đ ng nghi p giúp

ể ề ủ ế ệ ậ ổ ỡ đ , nh n xét và b  sung góp ý thêm đ  đ  tài sáng ki n kinh nghi m c a tôi

ơ ệ thêm hoàn thi n h n.

ả ơ

Xin chân thành c m  n !

21