
M T S BI N PHÁP D Y K NĂNG NGHE TRONG Ộ Ố Ệ Ạ Ỹ
MÔN TI NG ANH CHO H C SINH L P 5 Ế Ọ Ớ
1. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Xã h i ngày càng phát tri n, xu h ng h i nh p qu c t trộ ể ướ ộ ậ ố ế ên nhi u lĩnhề
v c ựngày càng m nh, ngôn ng Tạ ữ i ng Anhế đóng vai trò v trí h t s c quan tr ng.ị ế ứ ọ
Ti ng Anh là công c giao ti p, là chìa khoá d n đn kho tàng tri th c c a nhânế ụ ế ẫ ế ứ ủ
lo i. M t khác vi c ng d ng r ng rãi công ngh thông tin đã làm cho vi c h cạ ặ ệ ứ ụ ộ ệ ệ ọ
Ti ng Anh tr thành c p bách và không th thi u. Vì v y vi c h c Ti ng Anhế ở ấ ể ế ậ ệ ọ ế
c a h c sinh ti u h c đc h c sinh, ph huynh, giáo viên ngành giáo d c và củ ọ ể ọ ượ ọ ụ ụ ả
n c đc bi t quan tâm. Ti ng Anh tr thành m t trong các môn h c chính trongướ ặ ệ ế ở ộ ọ
ch ng trình h c c a h c sinh.ươ ọ ủ ọ
Vi c h c và s d ng Ti ng Anh đòi h i c m t quá trình luy n t p c nệ ọ ử ụ ế ỏ ả ộ ệ ậ ầ
cù sáng t o c a c ng i h c l n ng i d y. Đc bi t trong tình hình c i cáchạ ủ ả ườ ọ ẫ ườ ạ ặ ệ ả
giáo d c nh hi n nay, d y Ti ng Anh theo quan đi m giao ti p đc nhi uụ ư ệ ạ ế ể ế ượ ề
ng i ng h . Theo ph ng pháp này h c sinh có nhi u c h i đ giao ti p v iườ ủ ộ ươ ọ ề ơ ộ ể ế ớ
b n bè, v i giáo viên đ rèn luy n ngôn ng , ch đng tích c c tham gia vào cácạ ớ ể ệ ữ ủ ộ ự
tình hu ng th c t : H c đi đôi v i th c hành.ố ự ế ọ ớ ự
Vi c h c và d y ngo i ng theo ph ng pháp m i giúp h c sinh có nhi uệ ọ ạ ạ ữ ươ ớ ọ ề
đi u ki n thu n l i ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh. H c sinh có d p giao ti pề ệ ậ ợ ế ớ ữ ế ọ ị ế
v i m i ng i b ng Ti ng Anh. Nét đi m i n i b t c a n i dung ch ng trìnhớ ọ ườ ằ ế ổ ớ ổ ậ ủ ộ ươ
này là t o c h i t i đa cho h c sinh luy n t p 4 k năng nghe, nói, đc và vi tạ ơ ộ ố ọ ệ ậ ỹ ọ ế
trên nh ng ch đ và tình hu ng hay n i dung giao ti p có liên quan đn môiữ ủ ề ố ộ ế ế
tr ng s ng trong và ngoài n c. Tuy nhiên trong th c ti n rèn các k năngườ ố ướ ự ễ ỹ
Ti ng Anh cho h c sinh, giáo viên ph i đng đu v i không ít khó khăn, ế ọ ả ươ ầ ớ đcặ
bi t là d y k năng ngheệ ạ ỹ . K năng nghe là m t trong nh ng k năng đc chúỹ ộ ữ ỹ ượ
tr ng phát tri n trong các ph ng pháp d y ngo i ng m i. K năng nghe cóọ ể ươ ạ ạ ữ ớ ỹ
1

t m quan tr ng vì h c sinh không th giao ti p b ng l i nói n u không hi uầ ọ ọ ể ế ằ ờ ế ể
đc nh ng gì nghe đc.ượ ữ ượ
Qua th c t tr ng tôi đang gi ng d y, khi b t đu h c môn Ti ng Anhự ế ở ườ ả ạ ắ ầ ọ ế
thì ph n l n h c sinh r t thích h c, nh ng d n d n h c sinh l i chán h c. H uầ ớ ọ ấ ọ ư ầ ầ ọ ạ ọ ầ
h t các em r t y u v k năng nghe. Th t khó đ các em nghe hi u n i dungế ấ ế ề ỹ ậ ể ể ộ
m t bài văn hay đo n h i tho i. Sau m i ti t d y nghe, giáo viên r t khó khănộ ạ ộ ạ ỗ ế ạ ấ
trong vi c ki m tra l i thông tin mà các em đã nghe.ệ ể ạ
Tr c tình hình đó, là m t giáo viên d y Ti ng Anh kh i 5, đi t ng đãướ ộ ạ ế ố ố ượ
đc ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh khá nhi u năm. ượ ế ớ ữ ế ề B n thân tôi trăn tr th tả ở ậ
nhi u làm sao đ h c sinh có th n m v ng, nghe hi u l y thông tin và v nề ể ọ ể ắ ữ ể ấ ậ
d ng thành th c thông tin. Trong quá trình v a d y v a tìm hi u, quan sát h cụ ụ ừ ạ ừ ể ọ
sinh, tôi phát hi n vi c rèn luy n kĩ năng nghe c a h c sinh có r t nhi u v n đ.ệ ệ ệ ủ ọ ấ ề ấ ề
Ph n l n h c sinh ch a bi t cách h c nghe, h c sinh th ng th y luy n nghe làầ ớ ọ ư ế ọ ọ ườ ấ ệ
khó nh t. Trong l p h c, h c sinh th ng nói r ng dù trong bài nghe có r tấ ớ ọ ọ ườ ằ ấ
nhi u t đã bi t nh ng nghe không ra. Đ luy n nghe có hi u qu h c sinh ph iề ừ ế ư ể ệ ệ ả ọ ả
đc rèn luy n và th c hành nghe nhi u đ làm quen v i d ng nói c a ngônượ ệ ự ề ể ớ ạ ủ
ng . Càng nghe nhi u thì ng i h c càng có kinh nghi m nh n ra âm v n, hi uữ ề ườ ọ ệ ậ ầ ể
đc ý nghĩa c a thông tin th hi n qua cách phát âm, tr ng âm c a t và ngượ ủ ể ệ ọ ủ ừ ữ
đi u câu.ệ
Làm th nào đ giúp h c sinh có th v n d ng đc v n t v ng và c uế ể ọ ể ậ ụ ượ ố ừ ự ấ
trúc ng pháp c a mình đ nghe hi u hi u qu ? Do v y trong quá trình d y h c,ữ ủ ể ể ệ ả ậ ạ ọ
tôi t tìm ki m m t s ph ng pháp tích c c, đn gi n, d hi u thi t th c đmự ế ộ ố ươ ự ơ ả ễ ể ế ự ả
b o tính khoa h c, nh m phát tri n kh năng t duy, s suy đoán và tính sángả ọ ằ ể ả ư ự
t o c a h c sinh. Đc bi t là h c sinh l p 5, đi t ng cu i c p, khi các em đãạ ủ ọ ặ ệ ọ ớ ố ượ ố ấ
đc ti p xúc v i ngôn ng Ti ng Anh qua nhi u năm, s l ng t v ng, ngượ ế ớ ữ ế ề ố ượ ừ ự ữ
âm, c u trúc, ng pháp các em đc h c nhi u h n đng nghĩa v i vi c các yêuấ ữ ượ ọ ề ơ ồ ớ ệ
c u trong k năng nghe cũng khó h n. Tôi đã tìm tòi nghiên c u các tài li u vàầ ỹ ơ ứ ệ
ch ng trình Ti ng Anh ti u h c, k t h p d gi các đng nghi p, th cươ ế ể ọ ế ợ ự ờ ồ ệ ự
2

nghi m, ki m tra đi chi u các k t qu h c t p c a h c sinh, rút ra đcệ ể ố ế ế ả ọ ậ ủ ọ ượ
ph ng pháp d y t t nh t cho các em.ươ ạ ố ấ
V i kinh nghi m gi ng d y nhi u năm c a b n thân, tôi m nh d n đi sâuớ ệ ả ạ ề ủ ả ạ ạ
vào nghiên c u v n đ ứ ấ ề "M t s bi n pháp d y k năng nghe trong mônộ ố ệ ạ ỹ
Ti ng Anh cho h c sinh l p 5” ế ọ ớ đ cùng chia s v i các đng nghi p.ể ẻ ớ ồ ệ
1.2. Đi m m i c a đ tài: ể ớ ủ ề
Sáng ki n ế" M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anhộ ố ệ ạ ỹ ế
cho h c sinh l p 5”ọ ớ ghi l i nh ng ph ng pháp mình đã làm đ suy ng m, đạ ữ ươ ể ẫ ể
ch n l c và đúc k t thành kinh nghi m c a b n thân.ọ ọ ế ệ ủ ả Đc chia s v i đngượ ẻ ớ ồ
nghi p nh ng vi c đã làm và đã thành công trongệ ữ ệ vi c d y h c Ti ng Anh. Tệ ạ ọ ế ừ
đó tôi phát huy nh ngữ m t m nh, đi u ch nh, kh c ph c nh ng thi u sót choặ ạ ề ỉ ắ ụ ữ ế
hoàn thi n h n.ệ ơ Rèn luy n tinh th n năng đng, gi l a lòng say mê, sáng t o;ệ ầ ộ ữ ử ạ
c g ng h cố ắ ọ t p, t c i t o mình đ theo k p s ti n b c a th i điậ ự ả ạ ể ị ự ế ộ ủ ờ ạ .
Qua đó góp ph n nâng cao ch t l ng d y kĩ năng nghe cho h c sinh ti uầ ấ ượ ạ ọ ể
h c nói riêng và môn Ti ng Anh nói chung. ọ ế
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài:ạ ụ ủ ề
Đ tài ề" M t s bi n pháp d y k năng nghe trong môn Ti ng Anh cho ộ ố ệ ạ ỹ ế
h c sinh l p 5” ọ ớ có th áp d ng d y kĩ năng nghe cho t t c các h c sinh l p 5 ể ụ ạ ấ ả ọ ớ
trong các tr ng ti u h c, giáo viên cũng có th áp d ng vào các gi sinh ho t ườ ể ọ ể ụ ờ ạ
câu l c b Ti ng Anh, v a b ích v a làm cho h c sinh thích thú h n.ạ ộ ế ừ ổ ừ ọ ơ
3

2. PH N N I DUNGẦ Ộ
2.1 Th c tr ng: ự ạ
a) Thu n l i : ậ ợ
Hiên nay viêc day va hoc tiêng Anh bâc Tiêu hoc đang thu hut đc rât ' ' ' ' ơ( ' ( ' ươ'
nhiêu s quan tâm cua đông đao cac tâng l p nhân dân trong xa hôi; cac tr ng ư' ( ( ơ ' ươ
tiêu hoc, cac bâc phu huynh cũng nh cac nha qu n ly va ho ch đinh chiên l c ( ' ' ư ả ạ ' ươ'
giao duc c a đt n c. Nh n th c đc t m quan tr ng c a môn Ti ng Anh' ủ ấ ướ ậ ứ ượ ầ ọ ủ ế
nên vi c d y và h c Ti ng Anh trong h th ng giáo d c ti u h c đã đc đuệ ạ ọ ế ệ ố ụ ể ọ ượ ầ
t v nhi u m t nh ch ng trình d y h c, đi ngũ giáo viên v ng chuyênư ề ề ặ ư ươ ạ ọ ộ ữ
môn, trang thi t b d y h c hi n đi,.... D y và h c Ti ng Anh thì chúng ta t pế ị ạ ọ ệ ạ ạ ọ ế ậ
trung vào 4 kĩ năng ch y u đó là : Nói- Nghe- Đc- Vi t. tr ng tôi hi n nayủ ế ọ ế Ở ườ ệ
đang chú tr ng đn vi c phát tri n hai kĩ năng cho h c sinh đó là kĩ năng nghe vàọ ế ệ ể ọ
nói, nên chúng tôi có nh ng thu n l i r t đáng k trong vi c d y nghe cho h cữ ậ ợ ấ ể ệ ạ ọ
sinh, đc bi t là h c sinh l p 5: ặ ệ ọ ớ
- Nhi u em r t thích thú trong vi c h c kĩ năng nghe, các em bi t cách n mề ấ ệ ọ ế ắ
đc các kĩ thu t nghe, bi t ch n l c nh ng thông tin chính tìm ra t khóa. Cóượ ậ ế ọ ọ ữ ừ
nh ng em bi t tìm tòi khám phá nh ng đa ch h c nghe trên m ng r t hay, nênữ ế ữ ị ỉ ọ ạ ấ
khi h c trên l p kĩ năng nghe c a các em r t ti n b . ọ ớ ủ ấ ế ộ
- Hi n nay các giáo viên Ti ng Anh nh chúng tôi r t đc nhà tr ng, Phòngệ ế ư ấ ượ ườ
giáo d c cũng nh các c p quan tâm, luôn t o đi u ki n cho chúng tôi h c h iụ ư ấ ạ ề ệ ọ ỏ
4

nâng cao ki n th c c a mình. Các h i thi OTE hàng năm không nh ng là c h iế ứ ủ ộ ữ ơ ộ
cho h c sinh nâng cao ki n th c mà đó cũng là c h i cho giáo viên Ti ng Anhọ ế ứ ơ ộ ế
chúng tôi đc ôn l i, nâng cao ki n th c c a mình.ượ ạ ế ứ ủ
- Nhà tr ng cũng thêm các trang thi t b h tr cho vi c d y nghe nh băngườ ế ị ỗ ợ ệ ạ ư
đĩa, màn hình Tivi và phòng h c Ti ng Anh riêng. Luôn t o đi u ki n cho chúngọ ế ạ ề ệ
tôi trong nh ng đt t p hu n, sinh ho t chuyên môn do Phòng và S giáo d c tữ ợ ậ ấ ạ ở ụ ổ
ch c.ứ
- Nhi u ph huynh cũng đã nh n th c đc môn Ti ng Anh là m t trong nh ngề ụ ậ ứ ượ ế ộ ữ
môn h c chính nên luôn nh c nh , t o đi u ki n t t nh t cho con em mình h cọ ắ ở ạ ề ệ ố ấ ọ
t t môn Ti ng Anh có th . ố ế ể
b) Khó khăn:
Bên c nh nh ng thu n l i k trên chúng tôi cũng g p không ít nh ng khóạ ữ ậ ợ ể ặ ữ
khăn khi gi ng d y môn Ti ng Anh nói chung và d y kĩ năng nghe nói riêng: ả ạ ế ạ
- V phía h c sinhề ọ : Nhi u em h c sinh ch a nh n th c đc t m quan tr ngề ọ ư ậ ứ ượ ầ ọ
c a môn h c Ti ng Anh, các em c m th y b t c trong vi c h c nghe và khôngủ ọ ế ả ấ ế ắ ệ ọ
có c m h ng đ h c. B i vì khi nghe các em không hi u đc n i dung chính,ả ứ ể ọ ở ể ượ ộ
không bi t cách tìm t khóa mà nguyên nhân d n đn chính vì các em không nhế ừ ẫ ế ớ
t v ng, nghĩa c a các t . Nhi u em ph thu c hoàn toàn vào b n cùng nhómừ ự ủ ừ ề ụ ộ ạ
ho c mong ch k t qu c a giáo viên. Các em ch a đc giáo viên t o cho thóiặ ờ ế ả ủ ư ượ ạ
quen nghe hàng ngày m t cách đu đn , vì th i l ng h c Ti ng Anh trong m tộ ề ặ ờ ượ ọ ế ộ
ti t hay trong m t tu n còn quá ít. ế ộ ầ
- V phía giáo viênề: M t s giáo viên có ki n th c ộ ố ế ứ còn h n ch v năng l cạ ế ề ự
chuyên môn, ph ng pháp d y h c, ch a n m đc các kĩ thu t và các b cươ ạ ọ ư ắ ượ ậ ướ
d y nghe theo trình t . Giáo viên ch a bi t k t h p các kĩ năng khác nhau đạ ự ư ế ế ợ ể
giúp t o h ng thú cho h c sinh trong m t ti t h c nghe. Ngoài ra thì vi c phátạ ứ ọ ộ ế ọ ệ
âm ch a chính xác c a giáo viên nh ng ph n nh tr ng âm hay âm cu i ch aư ủ ở ữ ầ ư ọ ố ư
5