Ở Ầ Ầ 1.PH N M  Đ U:

ề ọ 1.1.  Lý do ch n đ  tài:

ể ủ ụ ế ọ ộ Giáo d c có vai trò quan tr ng trong ti n trình phát tri n c a xã h i loài

ườ ấ ướ ệ ườ ổ ớ ng i. Trong tình hình hi n nay, đ t n c trên con đ ng đ i m i, chính sách

ệ ớ ở ử ướ ế ớ m  c a quan h  v i các n c trên th  gi ế ộ   ể ự i đã tăng đáng k . S  giao ti p r ng

ướ ế ớ ằ ố ế ữ ế ớ rãi v i các n c trên th  gi i b ng ti ng Anh – Ngôn ng  qu c t ­ ngày

ượ ơ đ c quan tâm h n.

ế ậ ượ ư ươ ụ Chính vì v y môn ti ng Anh đã đ c đ a vào ch ể   ng trình giáo d c ti u

ụ ộ ổ ớ ỳ ọ h c và cũng là m t môn chính trong các k  thi ph  thông v i m c tiêu giúp

ơ ở ọ ố ọ ỹ ệ các em h c sinh trên c  s  rèn luy n b n k  năng: Nghe, nói, đ c, vi ế ạ   t đ t

ượ ế ể ả ọ ề ạ ổ đ c kh  năng đ c hi u ti ng Anh ở ươ  ch ệ   ng trình ph  thông, t o đi u ki n

ậ ợ ệ ự ọ ể ậ ọ thu n l i cho vi c t ỹ  h c, tìm hi u khoa h c k  thu t và kho tàng văn hóa

ế ớ ủ phong phú c a th  gi i.

ệ ạ ậ ọ ộ ườ ề ạ ọ D y h c là m t ngh  thu t. Ng ọ   i giáo viên khi đã ch n ngh  d y h c

ề ả ặ ệ ướ ớ là ph i có tâm yêu ngh  , đ c bi ụ t là m c tiêu h ng t ạ   ề i và là ni m h nh

ờ ủ ấ ộ ườ ề ầ ạ ọ phúc nh t trong cu c đ i c a ng ậ i th y là đào t o th t nhi u h c trò gi ỏ   i.

ư ệ ườ ể ầ ượ ủ Đó là tâm nguy n c a tôi cũng nh  bao ng i th y khác. Đ  có đ ọ   c h c

ỏ ự ố ấ ủ ọ sinh gi i thì ngoài năng l c, t ch t c a h c sinh còn có công lao b i d ồ ưỡ   ng

ườ ủ ề ể ầ ậ ượ ộ ủ c a ng i th y là đi u không th  ph  nh n đ ế   c. Là m t giáo viên ti ng

ồ ưỡ ứ ả ạ ớ ọ ề Anh đ ng l p gi ng d y nhi u năm và đã tham gia b i d ng h c sinh gi ỏ   i

ộ ố ả ậ ọ ượ ề ỗ ọ m t s  năm h c tôi đã c m nh n đ c đi u đó. M i môn h c trong nhà

ườ ủ ệ ề ế ạ ặ ọ tr ng vi c h c và d y đi u có đ c thù riêng c a nó. Môn ti ng Anh cũng

ệ ươ ế ạ ượ ằ không n m ngoài l đó. Ph ng pháp d y môn ti ng Anh đã đ c nói và bàn

ậ ấ ộ ế ạ ườ ớ lu n r t nhi u t ề ừ ướ ế  tr c đ n nay. M t ti t d y bình th ầ   ng trên l p cũng c n

ỹ ưỡ ẩ ả ị ể ạ ố ượ ớ ạ ệ ph i chu n b  bài k  l ng m i có th  d y t t đ c và mang l ả   i hi u qu  .

ư ộ ế ạ ồ ưỡ ọ ỏ ơ Nh ng m t ti t d y b i d ng h c sinh gi ấ   ầ i còn có yêu c u cao h n r t

ấ ứ ồ ưỡ ề ỏ ọ ỏ nhi u. Câu h i mà b t c  ai tham gia b i d ng h c sinh gi ặ   i cũng luôn đ t

ậ ự ạ ế ả ố ế ả ắ ra làm th  nào cho th t s  đ t k t qu  t ờ t trong kho ng th i gian ng n? Làm

1

ự ủ ế ể ộ ờ sao đ  cho các em phát huy h t năng l c c a mình trên m t th i gian làm bài

ờ ấ ằ ị ấ ả ọ ỗ ự ủ trong gi n đ nh? .B ng t t c  m i n  l c c a mình trong suy nghĩ, tìm tòi,

ụ ả ậ ổ ớ ồ ớ   ệ trao đ i, th o lu n v i các d ng nghi p khác trong ngành giáo d c cùng v i

ệ ọ ồ ưỡ ự ễ ệ ọ ỏ ế vi c c  xát th c ti n trãi nghi m công tác b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh

ở ậ ẽ ộ ố ộ ố ể ế ạ ạ ọ b c Ti u h c qua m t s  năm, tôi m nh d n chia s  m t s  ý ki n , suy

ề ồ ưỡ ộ ố ệ ủ nghĩ c a mình qua sáng ki n: ế “M t s  kinh nghi m v  b i d ọ ng h c sinh

ỏ ế ệ ả ổ ọ ọ ớ ”.Hi v ng đây là tài li u tham kh o b  ích gi i ti ng Anh cho h c sinh l p 5

ồ ưỡ ọ ỏ ế ữ ớ cho giáo viên b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh l p 5 và nh ng ai quan tâm

ề ấ ế đ n v n đ  này.

ớ ủ ề ể 1.2.Đi m m i c a đ  tài:

ứ ự ế ế ả ạ *Sáng ki n này do tôi nghiên c u qua quá trình tr c ti p gi ng d y cho

ỏ ế ữ ư ế ể ớ ớ ọ h c sinh gi i ti ng Anh l p 5, sáng ki n có nh ng đi m m i nh  sau:

ồ ưỡ ự ệ ố ọ ỏ Đa s  các giáo viên khi th c hi n công tác b i d ng h c sinh gi i ch ỉ

ổ ợ ế ộ ố ứ ệ ậ ự d a vào sách giáo khoa, sách bài t p và m t s  tài li u b  tr  ki n th c. Khi

ườ ạ ấ ữ ầ ọ ồ ưỡ b i d ng giáo viên th ng ôn l i c u trúc ng  pháp, yêu c u h c sinh làm

ư ậ ữ ậ ồ ọ ọ bài t p trong sách r i ch a bài cho h c sinh…. Nh  v y h c sinh không bi ế   t

ệ ố ứ ế ề ạ ắ ượ ứ nhi u d ng bài, khó h  th ng ki n th c, không n m đ c cách th c, ph ươ   ng

ụ ể ẫ ộ ạ ấ ượ ế ế pháp làm m t d ng bài c  th  d n đ n ch t l ấ ng bài thi th p, k t qu  gi ả ả   i

không cao.

ụ ượ ế ắ ồ ạ ữ Sáng ki n này đã kh c ph c đ c nh ng t n t ư i trên, đã đ a ra các kinh

ơ ả ứ ệ ạ ấ ươ ự nghi m, các d ng bài thi c  b n nh t, cách th c và ph ệ   ng pháp th c hi n

ả ậ ụ ể ồ ưỡ ữ ế ộ ơ gi i m t bài t p c  th . H n n a sáng ki n còn giúp giáo viên b i d ng s ự

ủ ề ủ ể ữ ữ ữ ề ổ khái quát, t ng quan v  nh ng ch  đ ,ch  đi m ng  pháp, nh ng ph ươ   ng

ề ồ ưỡ ữ ự ạ ọ ọ pháp tích c c trong d y h c và nh ng chuyên đ  b i d ng h c sinh gi ỏ ậ   i b c

ọ ỏ ớ TH nói chung và h c sinh gi i l p 5 nói riêng.

ữ ể ằ ả ế ề ớ Nh ng đi m m i trên nh m gi ộ ố ấ i quy t m t s  v n đ  đó là:

2

ướ ẫ ắ ậ ọ ượ ế H ng d n h c sinh làm các bài t p giúp các em n m đ ứ   c ki n th c

ế ơ ả ủ c  b n c a môn ti ng Anh

ử ụ ọ ố ừ ự ữ ấ ọ Giúp h c sinh s  d ng t t t v ng và các c u trúc ng  pháp đã h c đ ể

ộ ố ậ làm m t s  bài t p khó.

ự ệ ậ ọ ọ ậ Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng l p lu n và th c hành cho h c sinh

ự ứ ể ệ ậ ọ Giúp h c sinh phát tri n năng l c nh n th c, rèn luy n trí thông minh,

ể ư ề ạ ậ ộ ọ ọ ả sáng t o cho h c sinh ( m t bài t p h c sinh có th  đ a ra nhi u cách gi i )

ế ậ ề ắ ướ ề ể ề ẫ ầ ọ H ng d n h c sinh cách ti p c n đ , hi u đ  n m yêu c u đ  ra giúp

ặ ạ ỡ ở các em tránh b  ng  khi g p các d ng bài m i. ầ ớ  D n d n ẽ ầ  các em s  yêu thích

ế ế ả ộ ọ môn Ti ng Anh và xem môn Ti ng Anh không ph i là m t môn h c khô khan

ể ữ và khó hi u n a

ủ ụ ế ạ 1.3 Ph m vi áp d ng c a sáng ki n:

ể ả ồ ưỡ ụ ế ạ ọ ỏ ế Sáng ki n này áp d ng đ  gi ng d y b i d ng h c sinh gi i Ti ng anh cho

ớ ọ h c sinh l p 5

Ầ Ộ 2.PH N N I DUNG:

ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1.Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:

ồ ưỡ ọ ỏ ủ ế ườ ừ Công tác b i d ng h c sinh gi i môn Ti ng Anh c a nhà tr ng t năm

ượ ầ ư ọ h c 2009­ 2010 tr ở ề ướ  v  tr c nói chung là ít đ c quan tâm và đ u t đúng

ấ ượ ứ ọ ỏ ấ ườ ệ ấ m c. Ch t l ng gi ả ạ i t i các kì thi h c sinh gi i c p tr ng, c p huy n và

ố ượ ấ ả ố ự ề ọ ọ ấ ỉ c p t nh th p, s  l ng gi i ít. Nhi u h c sinh không mu n l a ch n môn

ể ệ ệ ể ế ự Ti ng Anh đ  tham gia ôn luy n và d  thi mà chuy n sang ôn luy n các môn

ư ế ệ ộ ị ướ ủ ọ h c khác nh  Toán, Ti ng Vi ầ t….. m t ph n do đ nh h ng c a gia đình,

ế ầ ạ ả ả ạ ph n khác do môn Ti ng Anh ít đ t gi i và gi i không cao t i các kì thi.

ế ệ ế ầ ọ ề   Ngoài ra h u h t các em h c sinh tham gia ôn luy n môn Ti ng Anh đ u

ơ ả ư ữ ắ ạ ươ ả không n m v ng các d ng bài thi c  b n cũng nh  ph ng pháp gi i các

ạ d ng bài thi đó.

3

ỗ ự ế ế ậ Các giáo viên môn Ti ng Anh cũng không th t tâm huy t và n  l c trong

ồ ưỡ ồ ưỡ ệ ố ư ượ công tác b i d ng. Giáo viên b i d ng ch a h  th ng đ ạ c các d ng bài

ồ ưỡ ứ ế ầ ọ thi và ph n ki n th c tr ng tâm trong công tác b i d ng.

ơ ở ậ ụ ụ ồ ưỡ ấ ồ C  s  v t ch t và ngu n tài chính ph c v  công tác b i d ng nói chung

ư ứ ệ ế ả ố còn thi u th n và ch a đáp  ng. Các tài li u, sách tham kh o, sách nâng cao…

ồ ưỡ ề ế ồ ư ầ còn thi u nhi u. Ngu n tài chính chi cho công tác b i d ng h u nh  không

có.

ế ỏ ư ế ừ ả ọ  K t qu  h c sinh gi i tham gia thi giao l u Olympic Ti ng Anh t ọ    năm h c

ư ế ọ 2008 – 2009 đ n năm h c 2009 ­ 2010  nh  sau:

ọ ọ ỏ ấ ườ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p tr ng:

ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S  h c sinh d ự S  h c sinh đ t gi i

thi

ả 2008­ 2009 5 01 gi ế i khuy n khích 03

ả 2009­ 2010 5 01 gi ế i khuy n khích 02

ọ ọ ỏ ấ ệ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p huy n:

ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S  h c sinh d ự S  h c sinh đ t gi i

thi

2008­ 2009 5 0 gi iả 01

2009­ 2010 5 0 gi i  ả 01

ọ ọ ỏ ấ ỉ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p t nh:

ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S  h c sinh d ự S  h c sinh đ t gi i

thi

4

2008­ 2009 5 0 0 gi iả

2009­ 2010 5 0 0 gi iả

ư ữ ớ ọ ướ ư ư ậ * V i nh ng khó khăn nh  v y cho nên nh ng năm h c tr c đây khi ch a áp

ấ ượ ữ ộ ọ ệ ụ d ng nh ng kinh nghi m BDHSG này thì ch t l ng các h i thi h c sinh gi ỏ   i

ế ấ ớ ộ b  môn ti ng Anh l p 5 còn th p.

ẫ ế    *Nguyên nhân d n đ n tình hình trên đó là :

ớ ượ ế ộ ọ ừ ự ề ớ Môn Ti ng Anh là m t môn h c khó, v i l ng t ấ    v ng l n, nhi u c u

ỏ ẻ ơ ữ ạ ể ở ọ ế trúc nh  l , h n n a l i phát tri n 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đ c, Vi ậ   t do v y

ườ ọ ự ả ỉ ỏ đòi h i ng i h c ph i có s  kiên trì chăm ch …

ọ ướ ậ ự ư ệ ữ        Trong nh ng năm h c tr c đây, Ban giám hi u ch a th t s  quan tâm và

ấ ượ ế ồ ưỡ ế quan tâm sát sao đ n ch t l ng b i d ng môn Ti ng Anh, ch a đ u t ư ầ ư ề v

ỗ ợ ư ấ ồ ơ ở ậ c  s  v t ch t cũng nh  tìm các ngu n tài chính h  tr ồ    cho công tác b i

ưỡ ủ d ng c a giáo viên.

ưở ồ ưỡ ữ ạ ọ Công tác khen th ng cho nh ng giáo viên b i d ng h c sinh đ t gi ả   i

ứ ư ươ ứ ứ ớ trong các kì thi ch a đáp  ng và t ng x ng v i công s c và s  đ u t ự ầ ư ủ    c a

giáo viên.

ạ ọ ườ ự ư Trong quá trình d y h c, ng ứ   i giáo viên còn ch a có s  chú ý đúng m c

ể ố ượ ệ ắ ọ ượ ế ớ t ế i vi c làm th  nào đ  đ i t ng h c sinh n m đ ơ ả   ứ c ki n th c c  b n.

ứ ề ể ạ ờ Nguyên nhân là do giáo viên d y nhi u môn, th i gian dành đ  nghiên c u tìm

ươ ạ ạ ạ ờ ữ tòi nh ng ph ồ   ế ng pháp d y HSG còn h n ch . Bên c nh đó th i gian b i

ưỡ ừ ế ề ạ ẫ ạ ọ d ọ   ng cho h c sinh cũng không có nhi u. T  đó d n đ n tình tr ng d y h c

ứ ư ả ọ ế ch a tr ng tâm, ki n th c còn dàn tr i.

5

ẹ ệ ướ ả ạ ẫ ọ ọ Trong gi ng d y giáo viên còn coi nh  vi c h ng d n h c sinh đ c kĩ đ ề

ầ ủ ể ể ầ ớ ậ ộ bài đ  hi u rõ n i dung, yêu c u c a bài t p cho nên ph n l n các em làm bài

ấ ấ ế ư ả ầ ộ ặ m t cách h p t p theo c m tính mà không c n đ n t ẽ  duy ch t ch  nên bài thi

ạ ế ư ợ ả không đ t k t qu  cao nh  mong đ i

ư ế ế ọ ọ H c sinh ch a chú tr ng đ n môn ti ng Anh vì nó còn là môn h c t ọ ự

ch n.ọ

ấ ả ế ố ữ ả ưở ấ ượ ế ế ả T t c  nh ng y u t trên đã làm  nh h ng đ n k t qu  ch t l ng các

ỏ ộ ớ ọ ộ h i thi h c sinh gi ế i b  môn Ti ng Anh l p 5

ả 2.2.Các gi i pháp:

ồ ưỡ ự ệ ệ ả ố ọ ỏ ầ Mu n th c hi n có hi u qu  công tác b i d ng h c sinh gi ả   i c n ph i

ấ ượ ồ ưỡ ế ạ ạ ụ ể nâng cao ch t l ự ng đ i trà, xây d ng k  ho ch b i d ọ   ng c  th , khoa h c,

ệ ồ ưỡ ệ ố ừ ừ ọ ọ ạ có h  th ng theo t ng giai đo n, t ng năm h c. Vi c b i d ng h c sinh gi ỏ   i

ả ượ ề ồ ưỡ ự ệ ự ph i đ ừ c th c hi n theo t ng chuyên đ  b i d ng, theo trình t ấ ị  nh t đ nh

ồ ưỡ ề ọ ả ỉ và đi u quan tr ng là giáo viên b i d ế ớ   ề ng ph i kiên trì, b n b , tâm huy t v i

công vi c.ệ

ấ ượ ể ồ ưỡ ọ ỏ ế ọ Đ  nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh cho h c sinh

ộ ố ả ư ớ l p 5 , tôi xin đ a ra m t s  gi i pháp sau:

ướ ị 1.Đ nh h ng t ư ưở  t ọ ng cho h c sinh:

ệ ọ ỏ ế ề ấ ờ ọ Vi c tham gia ôn thi h c sinh gi ả ỏ i khi n h c sinh ph i b  ra r t nhi u th i

ề ẽ ả ọ ưở ế ọ gian cho môn h c này do đó it nhi u s   nh h ng đ n các môn h c khác. Đã

ỏ ộ ừ ọ ị ữ không ít h c sinh có ý đ nh b  cu c gi a ch ng khi các em đang tham gia ôn

ự ể ộ ờ ọ ườ ậ t p. Đ  các em có thái đ  tích c c ngoài gi h c tôi th ự ng tâm s  phân tích

ề ợ ể ủ ọ ỏ ứ cho các em hi u v  l ệ i ích sau này c a vi c ôn thi h c sinh gi i ch  không

ế ẽ ể ầ ậ ấ ơ đ n thu n là ôn t p đ  thi là xong. Môn Ti ng Anh s  còn theo các em r t lâu

ọ ậ ư ợ ệ ươ ủ ủ trong quá trình h c t p cũng nh  l i ích c a nó trong công vi c t ng lai c a

ấ ượ ầ ọ ọ ừ các em sau này. T  đó các em th y đ ủ c t m quan tr ng c a môn h c và có

ự ơ ể ạ ề ệ ậ ộ thái đ  tích c c h n trong khi ôn t p. Ngoài ra đ  t o đi u ki n cho các em

6

ọ ườ ọ ậ ố ờ tham gia các môn h c khác đ ượ ố c t t tôi th ng b  trí th i gian h c t p, ôn

ự ợ ả ề ờ ư ệ ồ ậ t p phù h p cho các em tránh s  qúa t i v  th i gian cũng nh  vi c nh i nhét

ứ ế ki n th c.

ấ ạ ườ ề 2. Cung c p các d ng bài th ng có trong đ  thi:

ệ ấ ậ ọ ế ườ ặ Vi c cung c p và giúp h c sinh nh n bi ạ t các d ng bài th ng g p trong

ự ề ạ ậ ọ ổ ề đ  thi giúp các em h c sinh có s  khái quát, t ng quan v  các d ng bài t p qua

ẽ ỡ ỡ ỡ ự ơ đó các em s  đ  b  ng  và t tin h n trong quá trình làm bài thi.

ườ ề ặ ạ       Các d ng bài th ng g p trong đ  thi đó là:

+ Give the corect tense of the verbs in brackets.

+ Rearrange the letters or words in the right order.

+ Complete sentence with one suitable word

+ Leave one unnecessary letter in these words to make them correct.

ướ ứ ẫ ọ ươ ạ 3. H ng d n h c sinh cách th c, ph ừ ng pháp làm t ng d ng bài:

ầ ướ ấ ứ ộ ạ ẫ ặ ầ ọ Giáo viên c n h ng d n và yêu c u h c sinh khi g p b t c  m t d ng bài

ự ệ ả ầ ự ướ ả ượ ắ nào c n ph i th c hi n trình t các b c gi i bài, không đ c làm t t

ạ * D ng bài th  nh t ứ ấ : Give the correct tense of the verbs in brackets

ủ ộ ị ừ ự ệ ậ ế ủ B c 1 ướ : Xác đ nh thì c a đ ng t ấ  d a vào các d u hi u nh n bi t c a thì đó

ặ ự ủ ố ộ trong câu ho c d a vào n i dung, tình hu ng c a câu.

Ví d  1:ụ  We usually ( play) ………… sports in the afernoon.

→ ạ ừ ỉ ầ ấ ự ườ ặ ạ ủ “Usually” là tr ng t ch  t n su t, s  th ặ ng xuyên, l p đi l p l i c a

ự ệ ậ ộ ộ ộ ị ừ ả ượ m t hành đ ng, s  vi c…. do v y ta xác đ nh đ ng t ặ  trong ngo c ph i đ c

ở ệ ạ ơ chia thì hi n t i đ n: We usually play sports in the afernoon.

Ví d  2:ụ  Hoa ( not do) ……….. English exercise last night.

7

→ ạ ừ ỉ ờ ễ ả ứ “last night” là tr ng t ch  th i gian trong quá kh , di n t ộ  hành đ ng đã

ứ ế ậ ị ừ ả x y ra và k t thúc trong quá kh , do v y ta xác đ nh t ặ  trong ngo c ph i đ ả ượ   c

ở ứ ơ chia thì Qúa kh  đ n: Hoa didn’t do English exercise last night

Ví d  3ụ : Look! The man ( drive) ……….too fast on the road.

→ ễ ộ ạ ờ “Look!” là t ừ ễ ả  di n t ự ệ  hành đ ng, s  vi c đang di n ra t ể i th i đi m nói

ậ ộ ị ừ ả ượ ở ệ ạ ế do v y ta xác đ nh đ ng t ặ  trong ngo c ph i đ c chia thì hi n t i ti p

di n:ễ

Look! The man is driving too fast on the road.

ủ ị ạ ỏ ị ị B c 2 ẳ ướ : Xác đ nh d ng câu là kh ng đ nh, ph  đ nh hay câu h i:

Ví d  1:ụ  They always ( play) ………..  tennis in the afernoon.

→ ừ ứ ướ ộ ừ ấ Trong câu trên không có t “not” đ ng tr c đ ng t , cũng không có d u

ở ố ậ ầ ả ộ ị ừ ở ạ “?” cu i câu, do v y ta xác đ nh câu trên c n ph i chia đ ng t d ng câu

ẳ ị kh ng đ nh: They always play tennis in the afernoon.

Ví d  2:ụ  I ( not visit ) ………. Ha Long Bay next week.

→ ừ ứ ướ ộ ừ ấ Trong câu trên có t “not” đ ng tr c đ ng t , cũng không có d u

ở ố ậ ầ ả ộ ị ừ ở ạ “?” cu i câu, do v y ta xác đ nh câu trên c n ph i chia đ ng t d ng câu

ủ ị ph  đ nh: I am not going to visit  Ha Long Bay next week.

Ví d  3ụ : Where you ( go) ………. yesterday?

→ ừ ứ ướ ộ ừ ở ố Trong câu trên không có t “not” đ ng tr c đ ng t ấ , có d u “?” cu i

ạ ừ ể ỏ ầ ậ ị ầ câu, đ u câu l i có t ả    đ  h i là “ Where”, do v y ta xác đ nh câu trên c n ph i

ừ ở ạ ỏ ộ chia đ ng t d ng câu h i: Where did you  go  yesterday?

ứ ạ * D ng bài th  hai : Rearrange the letters or words in the right order.

ậ ắ ữ ế ạ ừ ặ ụ ừ ỉ Đây là d ng bài t p s p x p nh ng t ho c c m t thành câu hoàn ch nh,

ướ ướ ẫ ự ướ ầ ư ự ệ ạ tr c khi h ng d n trình t các b c th c hi n d ng bài , giáo viên c n l u

8

ộ ố ể ữ ạ ầ ẫ ọ ớ ọ ể ý h c sinh m t s  đi m quan tr ng đ  tránh nh m l n v i nh ng d ng bài

khác:

ứ ấ ượ ừ + Th  nh t : không đ c thêm t , không đ ượ ớ ừ c b t t .

ứ ượ ộ ừ ừ ườ ặ ấ + Th  hai: không đ c chia đ ng t theo thì ho c theo c u trúc ( tr  tr ng

ầ ầ ợ h p đ u bài yêu c u)

ọ ỹ ừ ụ ừ ể ể ẵ ộ B c 1 ướ : Đ c k  các t , c m t ủ    cho s n đ  hi u khái quát n i dung chính c a

ữ ệ ấ ượ ử ụ ế câu và phát hi n ra các c u trúc ng  pháp đ ố c s  d ng trong câu. Đ m s

ừ ụ ừ ụ ể ỏ ừ ặ ụ ừ ượ l ng t , c m t trong câu m c đích đ  tránh b  sót t ho c c m t sau khi

ế ạ đã x p l i

ướ ự ữ ẫ ọ ọ ừ ể ể ớ B c 2 ướ : H ng d n h c sinh l a ch n nh ng t có th  đi v i nhau đ  ghép

ụ ừ ặ ứ ụ ữ ụ ề ệ ắ ừ ặ ữ thành nh ng c m t ho c m nh đ  ng n. S  d ng nh ng c m t ệ    ho c m nh

ồ ừ ữ ề ệ ề ể ắ ơ ữ ề đ  ng n đ  ghép thành nh ng m nh đ  dài h n, r i t ệ  nh ng m nh đ  dài

ỉ ghép thành câu hoàn ch nh.

Ví d  1: ụ a pair/ much/ How/ of shorts?/ are

→ ấ ừ ượ ớ ữ ể Trong câu trên ta l y các t ể  có th  đi đ c v i nhau đ  ghép thành nh ng

ừ ụ c m t đó là: + How much/ a pair of shorts?/ are

ừ ữ ụ ừ ặ ệ ễ ề T  nh ng c m t ho c m nh đ  trên ta d  dàng ghép thành câu hoàn

ỉ ch nh:

+ How much are a pair of shorts?

ạ ể ể ế ấ ộ B c 3 ướ : Rà soát l i đ  ki m tra c u trúc và n i dung câu. Đ m l ạ ố ượ i s  l ng

ừ ớ ượ ủ ừ ặ ụ ừ ừ ặ ụ t ho c c m t trong câu xem có đ  so v i l ng t ho c c m t đã cho hay

không.

Ví d  1: ụ like/ is/ in spring? /What/ the weather

→ ủ ấ ừ ị ế ạ ắ ộ Trong câu trên ta th y có đ  7 t ậ  b  xáo tr n, do v y sau khi s p x p l i

ể ả ỉ ạ ủ ừ thành câu hoàn ch nh ta cũng ph i ki m tra l i xem có đ  7 t hay không:

What is the weather like in spring?

9

ạ * D ng bài th  ba ứ :  Complete sentence with one suitable word

ị ừ ầ ạ ừ ề ộ ừ B c 1 ướ : Xác đ nh t ỗ ố  c n đi n vào ch  tr ng thu c lo i t nào ( danh t ,

ừ ừ ạ ừ ạ ừ ự ệ ậ ấ ế ủ ộ đ ng t , tính t , tr ng t , m o t ….. ) d a vào các d u hi u nh n bi t c a

ừ ặ ụ ừ ứ ướ ặ ứ ặ ự ữ nh ng t ho c c m t đ ng tr ỗ ố c ho c đ ng sau ch  tr ng ho c d a vào

ữ ấ c u trúc ng  pháp trong câu.

ế ừ ầ ề ừ ầ ừ ề ố ­ N u t c n đi n là danh t thì c n xem xét danh t ố  đó là s  nhi u hay s

ậ ít, danh t ừ ỉ ườ  ch  ng i hay v t.

ế ừ ầ ề ộ ừ ầ ộ ừ ộ

­ N u t

c n đi n là đ ng t thì c n xem xét đ ng t ể ủ  đó thu c th  ch

ị ộ ượ ở ộ đ ng hay b  đ ng và đ c chia thì nào.

ế ừ ầ ừ ạ ừ ầ ừ ạ

­ N u t

ề  c n đi n là tính t hay tr ng t thì c n xem xét tính t hay tr ng

ừ ự ự t đó mang nghĩa tích c c hay mang nghĩa không tích c c.

Ví d  1: ụ That is a ………dog. You must be careful.

→ ừ ạ ầ ề ộ ừ ứ ộ ừ T  lo i c n đi n trong câu trên là m t tính t do nó đ ng sau đ ng t

“tobe”

ướ ừ ừ ứ và đ ng tr c danh t “dog” trong câu. Tính t ự    đó mang nghĩa không tích c c

ự ủ ậ ị do ta d a vào nghĩa c a câu “You must be careful” . Vì v y ta xác đ nh tính t ừ

ả harmful ề ph i đi n là:

Ví d  2:ụ  He is a hard …………… He works in a factory.

→ ừ ạ ầ ề ộ ừ ạ ừ ứ T  lo i c n đi n trong câu trên là m t danh t do nó đ ng sau m o t “a”

ừ ừ ủ ữ ạ ừ ố và tính t “hard” trong câu. Danh t đó là s  ít vì có ch  ng  “He” và m o t

ướ ừ ự ủ “a”  tr c danh t . Thêm vào đó  ta d a vào nghĩa c a câu “He works in a

ị ừ ả ề worker. factory” nên ta xác đ nh danh t ph i đi n là:

ướ ắ ọ ượ ậ ừ ừ ừ B c 2 ẫ ướ : H ng d n h c sinh n m đ c cách thành l p t ( danh t , tính t ,

ừ ề ố ấ ọ ậ ố ạ tr ng t , ….. ). Cung c p cho h c sinh các ti n t (preffix), h u t (suffix) và

ậ ừ ữ ừ ể ọ ọ ộ ụ các ví d  , các t ừ ượ  đ c thành l p t nh ng t phái sinh đ  h c sinh h c thu c.

ọ ừ ấ ể ệ ặ ạ ợ B c 3 ự ướ : L a ch n t phù h p nh t đ  hoàn thi n câu ho c đo n văn.

10

ạ * D ng bài th  t ứ ư: Leave one unnecessary letter in these words to make them

correct.

ữ ậ ạ ầ ế ừ ạ ỏ ộ  Đây là d ng bài t p lo i b  m t ch  cái không c n thi t  thành t có nghĩa,

ướ ướ ẫ ự ướ ầ ư ự ệ ạ tr c khi h ng d n trình t các b c th c hi n d ng bài , giáo viên c n l u

ộ ố ể ữ ẫ ạ ầ ọ ọ ớ ể ý h c sinh m t s  đi m quan tr ng đ  tránh nh m l n v i nh ng d ng bài

khác:

ứ ấ ượ ổ ậ ự ủ ữ ẵ ừ + Th  nh t : không đ c thay đ i tr t t c a các ch  cái cho s n trong t

đã cho.

ứ ượ ỉ ượ ớ ữ ữ + Th  hai: không đ c thêm ch  cái vào, ch  đ ộ c b t m t ch  cái.

ọ ỹ ể ể ủ ừ ữ ẵ ộ B c 1 ướ : Đ c k  các ch  cái cho s n đ  hi u khái quát n i dung chính c a t

ệ ừ ố ượ ế ấ ữ ừ ụ và phát hi n ra t có nghĩa đúng nh t. Đ m s  l ng ch  cái trong t m c

ế ạ ữ ể ỏ đích đ  tránh b  sót ch  cái sau khi đã x p l i.

ướ ự ữ ữ ẫ ọ ọ ớ ừ B c 2 ướ : H ng d n h c sinh l a ch n nh ng ch  cái ghép v i nhau thành t

ạ ầ ạ ỏ ữ ư ế ạ ỏ không có nghĩa thì ta lo i d n. N u ch  cái nào ch a lo i b  thì ta lo i b

ế ừ ấ ợ ể ti p đ  tìm ra t có nghĩa phù h p nh t.

Ví d  1: ụ VIKSIT

→ ừ ạ ỏ ầ ượ ữ ớ ừ Trong t trên ta lo i b  l n l t các ch  cái ghép v i nhau thành t không

có nghĩa đó là: VKSIT, VIKSI, VIKST, VIKIT

ậ ỉ ạ ư ượ ữ ế ụ ạ ỏ V y ch  còn l i 1 ch  cái ch a đ c lo i b  là “K” nên ta ti p t c lo i b ạ ỏ

ế ừ ấ ợ ể ti p đ  tìm ra t có nghĩa phù h p nh t đó là : VISIT

ệ ấ ậ ướ ừ ẫ ậ ọ 4. Cung c p các bài t p , tài li u và h ng d n h c sinh làm bài t p theo t ng

ừ ề ệ ạ d ng bài, t ng chuyên đ  ôn luy n

ướ ẫ ạ ọ ướ Sau khi giáo viên h ể ng d n h c sinh tìm hi u các d ng bài và các b c

ầ ư ầ ố ớ ừ ự ệ ạ ậ th c hi n đ i v i t ng d ng bài thì giáo viên c n s u t m các bài t p, sách

ồ ưỡ ệ ả ự ể ọ ả ậ tham kh o, tài li u b i d ng…. đ  giúp h c sinh th c hành gi i các bài t p

11

ề ướ ừ ừ ạ ỗ ạ ẫ theo t ng d ng bài và t ng chuyên đ  h ề ng d n. M i d ng bài, chuyên đ

ờ ừ ế ể ự ệ ậ ầ c n dành th i gian khoang t ế  10 đ n 15 ti t đ  th c hành, luy n t p.

ồ ưỡ ệ ọ ỏ ỏ ầ ự ả ọ ậ Vi c ôn t p b i d ng h c sinh gi i đòi h i c n ph i cho h c sinh th c hành

ề ậ ạ ả ậ ậ làm th t nhi u các d ng bài t p nâng cao khác nhau do v y b n thân tôi đã

ừ ề ề ấ ạ ọ ư   ư ầ s u t m r t nhi u lo i sách nâng cao qua t ng năm h c. Qua nhi u năm s u

ự ể ề ế ậ ọ ầ t m, l a ch n và tìm mua đ n nay tôi đã có khá nhi u sách dùng đ  ôn t p và

ố ớ ả ỗ ộ ồ nâng cao cho m i kh i l p. Toàn b  ngu n kinh phí này do chính b n thân tôi

ể ử ụ ắ ầ ọ ỏ b  ra mua s m đ  s  d ng lâu dài. Ngoài ra, giáo viên nên yêu c u h c sinh

ụ ữ ạ ầ ọ ế ở ư ệ tìm đ c nh ng tên sách, danh m c sách, lo i sách c n thi th  vi n và các t

ồ ngu n khác.

Ví d :ụ

ậ ở ớ ổ ợ      ­ V  bài t p b  tr  nâng cao l p 3, 4,5

ậ ớ ệ ở ­ V  luy n bài t p l p 3, 4,5

ộ ề ớ    ­  50 b  đ  l p 3, 4,5

­ Activity book 1, 2

ở ự ệ ­  V  t luy n Olympic 3, 4,5

ộ ố ề ấ ­  M t s  đ  thi các c p.

ướ ự ẫ ả ộ ố ề ọ ỏ ủ ọ  5. H ng d n h c sinh th c hành gi i m t s  đ  thi h c sinh gi i c a các

ọ ướ ấ ừ ữ c p t nh ng năm h c tr c .

ư ầ ề ọ ỏ ấ ừ ữ ọ Giáo viên s u t m đ  thi h c sinh gi i các c p t nh ng năm h c tr ướ ể  c đ

ử ệ ằ ọ ọ ổ ứ t ch c cho h c sinh thi th  nh m giúp các em c  xát, rèn luy n và đánh giá

ấ ượ ủ ọ ự ề ầ ỉ ế ch t l ng c a h c sinh giúp giáo viên có s  đi u ch nh c n thi t.

ữ ộ ề ệ ữ ọ ừ ạ ọ Nói v  vi c h c ngo i ng  m t nhà ngôn ng  h c đã t ng nói: “ Practice

ự ự ạ ả ậ ị makes perfect” t m d ch là “ th c hành làm nên s  hoàn h o”. Do v y trong

ự ề ậ ấ ữ   ờ quá trình ôn t p tôi dành r t nhi u th i gian cho các em th c hành. Có nh ng

12

ể ậ ạ ớ ố ượ ộ bài t p có th  cho các em làm đi làm l ầ i m t vài l n vì v i s  l ứ   ế ng ki n th c

ồ ỉ ượ ế ể ẽ ự ổ kh ng l ắ  các em s  không th  kh c sâu n u các em ch  đ ầ   c th c hành 1 l n.

ự ờ ọ ế ả Trong th c hành tôi cũng dành th i gian cho h c sinh vi t chính t (dictation) .

ưở ủ ả ầ ề ờ ự ố ừ ẽ ệ T ng ch ng vi c này s  gây nên s  t n kém v  th i gian c a c  th y và trò

ư ự ệ ấ ạ ữ ề ọ nh ng th c ch t vi c này l ệ ậ i giúp h c sinh luy n t p v  ng  âm và t ừ ự    v ng

ư ủ ề ỹ ữ ể ố cũng nh  c ng c  thêm v  k  năng nghe n a. Đó cũng là cách đ  giúp các em

ủ ể ự ự ẹ ạ ớ ờ ớ th c hành. V i th i gian trên l p h n h p không đ  đ  các em th c hành

ượ ề ề ậ ườ ư ậ đ c nhi u do v y khi v  nhà tôi th ng giao bài t p và đ a cho các em các

ể ạ đĩa nghe đ các em ự th c hành t i nhà.

ệ ế ư ế ặ 6. Vi c BDHSG thông qua các kì thi vi t ho c giao l u Olympic ti ng Anh đòi

ắ ươ ứ ế ế ệ ộ ỏ ở h i ầ  các em c n n m đ c ki n th c Ti ng Anh m t cách toàn di n,song

ệ ổ ế ố ữ ứ ạ ọ hi n nay các kì thi t ch c qua m ng ngoài nh ng y u t ầ    đó h c sinh c n

ế ử ụ ề ệ ạ ạ ả ph i bi t cách s  d ng và thao tác máy thành th o.Cho nên t o đi u ki n đ ể

ượ ấ ầ ệ ế ề ố các em đ c luy n tâp trên máy là r t c n thi t và càng nhi u càng t t.

ụ ể ể ắ ạ ạ ầ ấ Đ  kh c ph c tình tr ng này vài năm g n m ng Internet r t phát tri n và

ổ ế ườ ể ề ạ ớ ph  bi n, tôi th ng cho các em lên m ng đ  làm quen v i các đ  thi cũng

ư ề ệ ắ ạ ậ ạ ầ nh  các d ng bài t p tr cnghi m trong các ph n m m trên m ng (phòng máy

ườ ự ề ượ ề ủ c a tr ng). Đi u này cũng giúp các em th c hành đ ơ c nhi u h n do không

ề ứ ọ ậ ề ể ấ ả ờ ph i m t th i gian chép đ  và cũng gây nhi u h ng thú đ  các em h c t p.

ộ ố ố ả ố ớ ọ ủ ệ M t s  trang web mà tôi nghĩ là t t và hi u qu  đ i v i h c sinh c a mình

nh : ư

http://violet.vn,http://www.cannao.com,http://www.luyentienganh.com,http://ho

ữ ctienganhtrenmang.info , http://language123.blogspot.com đây là nh ng website

ả ầ ụ ằ ậ ợ ư ệ ầ ế ấ ữ r t h u ích cho c  th y và trò, nh m m c tiêu t p h p các t li u c n thi t

ể ệ ả cho chuyên môn đ  các em tham kh o tránh vi c các em “lang thang trên

ả ượ ạ ệ ạ m ng” gây hi u qu  ng c l i.

13

Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N:

ế ủ 3.1.Ý  nghĩa c a sáng ki n:

ồ ưỡ ụ ọ ỏ ế        Áp d ng sáng ki n trong công tác b i d ng h c sinh gi i đã giúp giáo

ồ ưỡ ượ ế ạ ầ ườ ề viên b i d ng khái quát đ c h u h t các d ng bài th ng có trong đ  thi

ễ ờ ướ ẫ ọ ự ướ ả ồ đ ng th i giáo viên d  dàng h ng d n h c sinh trình t các b c gi ế   i quy t

ộ ạ ụ ể m t d ng bài c  th .

ữ ắ ọ ướ ả ạ Các em h c sinh đã n m v ng các b c gi i các d ng bài khác nhau, bi ế   t

ượ ứ ả ừ ề ặ ạ đ c cách th c gi ả   i t ng d ng bài khi g p trong các đ  thi, không còn c m

ạ ấ ạ ớ ữ th y các d ng bài khó khăn và xa l v i mình n a.

ự ế ế ẩ ọ Sáng ki n còn thúc đ y phong trào h c Ti ng Anh tích c c trong tr ườ   ng

ứ ế ấ ả ọ ọ h c, làm cho các em h c sinh c m th y h ng thú và yêu thích môn Ti ng Anh

ế ấ ả ả ọ ơ h n, không còn c m th y môn Ti ng Anh khó h c, các em cũng c m th y t ấ ự

ấ ượ ơ ấ ượ ạ ế tin h n trong giao ti p….. qua đó ch t l ng đ i trà và ch t l ọ   ng mũi nh n

ế ượ môn Ti ng Anh cũng đ c nâng lên.

ụ ệ ế Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào th c t ự ế ạ ơ  t ị ả i đ n v , b n thân

ồ ưỡ ấ ậ ọ ủ ộ ự tôi nh n th y h c sinh tham gia b i d ọ ậ   ng đã tích c c, ch  đ ng h c t p,

ấ ộ ườ ấ hăng hái tham gia vào các cu c thi c p tr ả ấ   ệ ấ ỉ ng ,c p huy n,c p t nh và c  c p

ố ữ ừ ứ ọ ự qu c gia đ ượ ổ c t ch c trong nh ng năm h c v a qua. Các em t ạ    tin và l c

ả ồ ưỡ ủ ế ả ơ ọ quan h n vào kh  năng  làm bài c a mình. K t qu  b i d ng h c sinh gi ỏ   i

ườ ố ượ ự ế ể ệ ấ ượ ả ủ c a nhà tr ng có s  chuy n bi n rõ r t, s  l ng và ch t l ng gi i các

ượ ả ụ ể ư ừ ệ ọ ấ c p đã đ c c i thi n qua t ng năm h c, c  th  nh  sau:

ế ả ọ ỏ ụ ừ ế ấ K t qu  thi h c sinh gi ọ   i các c p sau khi áp d ng sáng ki n ( T  năm h c

ế ọ 2010­2011 đ n năm h c 2014­2015):

14

ọ ọ ỏ ấ ườ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p tr ng:

ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S  h c sinh d ự S  h c sinh đ t gi i

thi

ả ả ế 2010­ 2011 5 04 01 gi i nhì, 01 gi i khuy n

khích

ả ả ế 2011­ 2012 5 03 01 gi i ba, 01 gi i khuy n

khích

ả ả 2012­2013 5 03 01 gi i nhì, 01 gi i ba

ả ả ế 2013­2014 5 03 01 gi i ba, 01 gi i khuy n

khích

ả ả 2014­2015 5 03 01 gi i nhì, 01 gi i ba

ọ ọ ỏ ấ ệ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p huy n:

ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S  h c sinh d ự S  h c sinh đ t gi i

thi

ả ả 2010­ 2011 5 02 01 gi i nhì, 01 gi i

ế khuy n khích

ả 2011­ 2012 5 02 01 gi ế i  khuy n khích

ả 2012­2013 5 02 02 gi ế i  khuy n khích

ả 2013­2014 5 02 01 gi ế i  khuy n khích

ả 2014­2015 5 02 01 gi i nhì, 01 gi ả   i

ế khuy n khích

15

ọ ọ ỏ ấ ỉ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p t nh:

ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S  h c sinh d ự S  h c sinh đ t gi i

thi

ả ượ 02 01 gi i ba ( đ c tham 2010­ 2011 5

ấ ố ạ   gia thi c p qu c gia đ t

ự ằ b ng danh d )

01 0 gi iả 2011­ 2012 5

02 01 gi i baả 2012­2013 5

01 0 gi iả 2013­2014 5

ả 01 01 gi ế i  khuy n khích 2014­2015 5

ị ề ấ ế 3.2.Ki n ngh , đ  xu t:

ứ ề ế ề ấ ằ ộ Qua quá trình nghiên c u đ  tài này tôi xin đ  xu t m t vài ý ki n nh m

ấ ượ ầ ồ ưỡ ế ọ ớ góp ph n nâng cao ch t l ng b i d ng môn ti ng Anh cho  h c sinh l p 5

ư nh  sau:

ờ ộ ụ

ể ả ệ ư ng xuyên t ế

ỏ ả ệ

ỏ ọ ọ i.

ụ ể ệ ồ ưỡ ủ ừ ọ ố ng h c sinh c a t ng kh i.

ấ ề ươ ố ộ ế   ng trình,sách giáo khoa b  môn ti ng

ữ ọ ượ ạ ượ i ti ng Anh l p 5 và cũng  đã đ t đ

ộ ng h c sinh gi ấ ị ạ

ể ộ ồ ả ỏ ế ạ ữ ệ ể

ụ ụ ệ

ọ ổ ứ           Phòng giáo d c nên th  ch c  h i th o chuyên môn theo   ờ ư ng cho giáo viên ti ng Anh trên toàn huy n đ  chúng tôi có ụ ừ   t ng c m tr ệ ổ ạ   ề đi u ki n trao đ i, h c h i, đúc rút kinh nghi m trong quá trình gi ng d y ư ồ ưỡ cũng nh  b i d ng h c sinh gi ươ ng trình c  th  cho vi c b i d    Nên có ch ầ ự ọ    C n l a ch n và th ng nh t v  ch ể Anh ti u h c. ệ           Trên đây là m t vài kinh nghi m mà tôi đã đúc rút đ c trong quá trình ớ ồ ưỡ c nh ng thành b i d ổ công nh t đ nh. Tôi m nh d n nêu ra đ  h i đ ng xem xét, b  sung, góp ý ạ ằ ế ki n đ  tôi có thêm nh ng kinh nghi m trong gi ng d y nh m nâng cao trình ộ ấ ượ ầ đ  chuyên môn nghi p v  và góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn ệ di n cho h c sinh.

ủ ế ạ ỏ ấ   Sáng ki n này c a cá nhân tôi   không tránh kh i nh ng h n ch . R t

ế ậ ượ ự ệ ồ mong nh n đ

ữ ủ ạ c s  tham gia góp ý c a b n bè đ ng nghi p.  ế ủ ộ ồ ả ơ ự Xin chân thành c m  n s  đóng góp ý ki n c a h i đ ng.

16