
1.PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Giáo d c có vai trò quan tr ng trong ti n trình phát tri n c a xã h i loàiụ ọ ế ể ủ ộ
ng i. Trong tình hình hi n nay, đt n c trên con đng đi m i, chính sáchườ ệ ấ ướ ườ ổ ớ
m c a quan h v i các n c trên th gi i đã tăng đáng k . S giao ti p r ngở ử ệ ớ ướ ế ớ ể ự ế ộ
rãi v i các n c trên th gi i b ng ti ng Anh – Ngôn ng qu c t - ngàyớ ướ ế ớ ằ ế ữ ố ế
đc quan tâm h n.ượ ơ
Chính vì v y môn ti ng Anh đã đc đa vào ch ng trình giáo d c ti uậ ế ượ ư ươ ụ ể
h c và cũng là m t môn chính trong các k thi ph thông v i m c tiêu giúpọ ộ ỳ ổ ớ ụ
các em h c sinh trên c s rèn luy n b n k năng: Nghe, nói, đc, vi t đtọ ơ ở ệ ố ỹ ọ ế ạ
đc kh năng đc hi u ti ng Anh ch ng trình ph thông, t o đi u ki nượ ả ọ ể ế ở ươ ổ ạ ề ệ
thu n l i cho vi c t h c, tìm hi u khoa h c k thu t và kho tàng văn hóaậ ợ ệ ự ọ ể ọ ỹ ậ
phong phú c a th gi i.ủ ế ớ
D y h c là m t ngh thu t. Ng i giáo viên khi đã ch n ngh d y h cạ ọ ộ ệ ậ ườ ọ ề ạ ọ
là ph i có tâm yêu ngh , đc bi t là m c tiêu h ng t i và là ni m h nhả ề ặ ệ ụ ướ ớ ề ạ
phúc nh t trong cu c đi c a ng i th y là đào t o th t nhi u h c trò gi i.ấ ộ ờ ủ ườ ầ ạ ậ ề ọ ỏ
Đó là tâm nguy n c a tôi cũng nh bao ng i th y khác. Đ có đc h cệ ủ ư ườ ầ ể ượ ọ
sinh gi i thì ngoài năng l c, t ch t c a h c sinh còn có công lao b i d ngỏ ự ố ấ ủ ọ ồ ưỡ
c a ng i th y là đi u không th ph nh n đc. Là m t giáo viên ti ngủ ườ ầ ề ể ủ ậ ượ ộ ế
Anh đng l p gi ng d y nhi u năm và đã tham gia b i d ng h c sinh gi iứ ớ ả ạ ề ồ ưỡ ọ ỏ
m t s năm h c tôi đã c m nh n đc đi u đó. M i môn h c trong nhàộ ố ọ ả ậ ượ ề ỗ ọ
tr ng vi c h c và d y đi u có đc thù riêng c a nó. Môn ti ng Anh cũngườ ệ ọ ạ ề ặ ủ ế
không n m ngoài l đó. Ph ng pháp d y môn ti ng Anh đã đc nói và bànằ ệ ươ ạ ế ượ
lu n r t nhi u t tr c đn nay. M t ti t d y bình th ng trên l p cũng c nậ ấ ề ừ ướ ế ộ ế ạ ườ ớ ầ
ph i chu n b bài k l ng m i có th d y t t đc và mang l i hi u qu .ả ẩ ị ỹ ưỡ ớ ể ạ ố ượ ạ ệ ả
Nh ng m t ti t d y b i d ng h c sinh gi i còn có yêu c u cao h n r tư ộ ế ạ ồ ưỡ ọ ỏ ầ ơ ấ
nhi u. Câu h i mà b t c ai tham gia b i d ng h c sinh gi i cũng luôn đtề ỏ ấ ứ ồ ưỡ ọ ỏ ặ
ra làm th nào cho th t s đt k t qu t t trong kho ng th i gian ng n? Làmế ậ ự ạ ế ả ố ả ờ ắ
1

sao đ cho các em phát huy h t năng l c c a mình trên m t th i gian làm bàiể ế ự ủ ộ ờ
trong gi n đnh? .B ng t t c m i n l c c a mình trong suy nghĩ, tìm tòi,ờ ấ ị ằ ấ ả ọ ỗ ự ủ
trao đi, th o lu n v i các d ng nghi p khác trong ngành giáo d c cùng v iổ ả ậ ớ ồ ệ ụ ớ
vi c c xát th c ti n trãi nghi m công tác b i d ng h c sinh gi i ti ng Anhệ ọ ự ễ ệ ồ ưỡ ọ ỏ ế
b c Ti u h c qua m t s năm, tôi m nh d n chia s m t s ý ki n , suyở ậ ể ọ ộ ố ạ ạ ẽ ộ ố ế
nghĩ c a mình qua sáng ki n: ủ ế “M t s kinh nghi m v b i d ng h c sinhộ ố ệ ề ồ ưỡ ọ
gi i ti ng Anh cho h c sinh l p 5ỏ ế ọ ớ ”.Hi v ng đây là tài li u tham kh o b íchọ ệ ả ổ
cho giáo viên b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh l p 5 và nh ng ai quan tâmồ ưỡ ọ ỏ ế ớ ữ
đn v n đ này.ế ấ ề
1.2.Đi m m i c a đ tài:ể ớ ủ ề
*Sáng ki n này do tôi nghiên c u qua quá trình tr c ti p gi ng d y choế ứ ự ế ả ạ
h c sinh gi i ti ng Anh l p 5, sáng ki n có nh ng đi m m i nh sau:ọ ỏ ế ớ ế ữ ể ớ ư
Đa s các giáo viên khi th c hi n công tác b i d ng h c sinh gi i chố ự ệ ồ ưỡ ọ ỏ ỉ
d a vào sách giáo khoa, sách bài t p và m t s tài li u b tr ki n th c. Khiự ậ ộ ố ệ ổ ợ ế ứ
b i d ng giáo viên th ng ôn l i c u trúc ng pháp, yêu c u h c sinh làmồ ưỡ ườ ạ ấ ữ ầ ọ
bài t p trong sách r i ch a bài cho h c sinh…. Nh v y h c sinh không bi tậ ồ ữ ọ ư ậ ọ ế
nhi u d ng bài, khó h th ng ki n th c, không n m đc cách th c, ph ngề ạ ệ ố ế ứ ắ ượ ứ ươ
pháp làm m t d ng bài c th d n đn ch t l ng bài thi th p, k t qu gi iộ ạ ụ ể ẫ ế ấ ượ ấ ế ả ả
không cao.
Sáng ki n này đã kh c ph c đc nh ng t n t i trên, đã đa ra các kinhế ắ ụ ượ ữ ồ ạ ư
nghi m, các d ng bài thi c b n nh t, cách th c và ph ng pháp th c hi nệ ạ ơ ả ấ ứ ươ ự ệ
gi i m t bài t p c th . H n n a sáng ki n còn giúp giáo viên b i d ng sả ộ ậ ụ ể ơ ữ ế ồ ưỡ ự
khái quát, t ng quan v nh ng ch đ,ch đi m ng pháp, nh ng ph ngổ ề ữ ủ ề ủ ể ữ ữ ươ
pháp tích c c trong d y h c và nh ng chuyên đ b i d ng h c sinh gi i b cự ạ ọ ữ ề ồ ưỡ ọ ỏ ậ
TH nói chung và h c sinh gi i l p 5 nói riêng.ọ ỏ ớ
Nh ng đi m m i trên nh m gi i quy t m t s v n đ đó là:ữ ể ớ ằ ả ế ộ ố ấ ề
2

H ng d n h c sinh làm các bài t p giúp các em n m đc ki n th cướ ẫ ọ ậ ắ ượ ế ứ
c b n c a môn ti ng Anhơ ả ủ ế
Giúp h c sinh s d ng t t t v ng và các c u trúc ng pháp đã h c đọ ử ụ ố ừ ự ấ ữ ọ ể
làm m t s bài t p khó.ộ ố ậ
Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng l p lu n và th c hành cho h c sinhọ ệ ậ ậ ự ọ
Giúp h c sinh phát tri n năng l c nh n th c, rèn luy n trí thông minh,ọ ể ự ậ ứ ệ
sáng t o cho h c sinh ( m t bài t p h c sinh có th đa ra nhi u cách gi i )ạ ọ ộ ậ ọ ể ư ề ả
H ng d n h c sinh cách ti p c n đ, hi u đ n m yêu c u đ ra giúpướ ẫ ọ ế ậ ề ể ề ắ ầ ề
các em tránh b ng khi g p các d ng bài m i.ở ỡ ặ ạ ớ D n d nầ ầ các em s yêu thíchẽ
môn Ti ng Anh và xem môn Ti ng Anh không ph i là m t môn h c khô khanế ế ả ộ ọ
và khó hi u n aể ữ
1.3 Ph m vi áp d ng c a sáng ki n:ạ ụ ủ ế
Sáng ki n này áp d ng đ gi ng d y b i d ng h c sinh gi i Ti ng anh choế ụ ể ả ạ ồ ưỡ ọ ỏ ế
h c sinh l p 5ọ ớ
2.PH N N I DUNG:Ầ Ộ
2.1.Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:ự ạ ủ ộ ầ ứ
Công tác b i d ng h c sinh gi i môn Ti ng Anh c a nhà tr ng t nămồ ưỡ ọ ỏ ế ủ ườ ừ
h c 2009- 2010 tr v tr c nói chung là ít đc quan tâm và đu t đúngọ ở ề ướ ượ ầ ư
m c. Ch t l ng gi i t i các kì thi h c sinh gi i c p tr ng, c p huy n vàứ ấ ượ ả ạ ọ ỏ ấ ườ ấ ệ
c p t nh th p, s l ng gi i ít. Nhi u h c sinh không mu n l a ch n mônấ ỉ ấ ố ượ ả ề ọ ố ự ọ
Ti ng Anh đ tham gia ôn luy n và d thi mà chuy n sang ôn luy n các mônế ể ệ ự ể ệ
h c khác nh Toán, Ti ng Vi t….. m t ph n do đnh h ng c a gia đình,ọ ư ế ệ ộ ầ ị ướ ủ
ph n khác do môn Ti ng Anh ít đt gi i và gi i không cao t i các kì thi.ầ ế ạ ả ả ạ
Ngoài ra h u h t các em h c sinh tham gia ôn luy n môn Ti ng Anh đuầ ế ọ ệ ế ề
không n m v ng các d ng bài thi c b n cũng nh ph ng pháp gi i cácắ ữ ạ ơ ả ư ươ ả
d ng bài thi đó.ạ
3

Các giáo viên môn Ti ng Anh cũng không th t tâm huy t và n l c trongế ậ ế ỗ ự
công tác b i d ng. Giáo viên b i d ng ch a h th ng đc các d ng bàiồ ưỡ ồ ưỡ ư ệ ố ượ ạ
thi và ph n ki n th c tr ng tâm trong công tác b i d ng.ầ ế ứ ọ ồ ưỡ
C s v t ch t và ngu n tài chính ph c v công tác b i d ng nói chungơ ở ậ ấ ồ ụ ụ ồ ưỡ
còn thi u th n và ch a đáp ng. Các tài li u, sách tham kh o, sách nâng cao…ế ố ư ứ ệ ả
còn thi u nhi u. Ngu n tài chính chi cho công tác b i d ng h u nh khôngế ề ồ ồ ưỡ ầ ư
có.
K t qu h c sinh gi i tham gia thi giao l u Olympic Ti ng Anh t năm h cế ả ọ ỏ ư ế ừ ọ
2008 – 2009 đn năm h c 2009 - 2010 nh sau:ế ọ ư
* Kì thi ch n h c sinh gi i c p tr ng:ọ ọ ỏ ấ ườ
Năm h cọL pớS h c sinh dố ọ ự
thi
S h c sinh đt gi iố ọ ạ ả
2008- 2009 5 03 01 gi i khuy n khíchả ế
2009- 2010 5 02 01 gi i khuy n khíchả ế
* Kì thi ch n h c sinh gi i c p huy n:ọ ọ ỏ ấ ệ
Năm h cọL pớS h c sinh dố ọ ự
thi
S h c sinh đt gi iố ọ ạ ả
2008- 2009 5 01 0 gi iả
2009- 2010 5 01 0 gi i ả
* Kì thi ch n h c sinh gi i c p t nh:ọ ọ ỏ ấ ỉ
Năm h cọL pớS h c sinh dố ọ ự
thi
S h c sinh đt gi iố ọ ạ ả
4

2008- 2009 5 0 0 gi iả
2009- 2010 5 0 0 gi iả
* V i nh ng khó khăn nh v y cho nên nh ng năm h c tr c đây khi ch a ápớ ữ ư ậ ư ọ ướ ư
d ng nh ng kinh nghi m BDHSG này thì ch t l ng các h i thi h c sinh gi iụ ữ ệ ấ ượ ộ ọ ỏ
b môn ti ng Anh l p 5 còn th p.ộ ế ớ ấ
*Nguyên nhân d n đn tình hình trên đó làẫ ế :
Môn Ti ng Anh là m t môn h c khó, v i l ng t v ng l n, nhi u c uế ộ ọ ớ ượ ừ ự ớ ề ấ
trúc nh l , h n n a l i phát tri n 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đc, Vi t do v yỏ ẻ ơ ữ ạ ể ở ọ ế ậ
đòi h i ng i h c ph i có s kiên trì chăm ch …ỏ ườ ọ ả ự ỉ
Trong nh ng năm h c tr c đây, Ban giám hi u ch a th t s quan tâm vàữ ọ ướ ệ ư ậ ự
quan tâm sát sao đn ch t l ng b i d ng môn Ti ng Anh, ch a đu t vế ấ ượ ồ ưỡ ế ư ầ ư ề
c s v t ch t cũng nh tìm các ngu n tài chính h tr cho công tác b iơ ở ậ ấ ư ồ ỗ ợ ồ
d ng c a giáo viên.ưỡ ủ
Công tác khen th ng cho nh ng giáo viên b i d ng h c sinh đt gi iưở ữ ồ ưỡ ọ ạ ả
trong các kì thi ch a đáp ng và t ng x ng v i công s c và s đu t c aư ứ ươ ứ ớ ứ ự ầ ư ủ
giáo viên.
Trong quá trình d y h c, ng i giáo viên còn ch a có s chú ý đúng m cạ ọ ườ ư ự ứ
t i vi c làm th nào đ đi t ng h c sinh n m đc ki n th c c b n.ớ ệ ế ể ố ượ ọ ắ ượ ế ứ ơ ả
Nguyên nhân là do giáo viên d y nhi u môn, th i gian dành đ nghiên c u tìmạ ề ờ ể ứ
tòi nh ng ph ng pháp d y HSG còn h n ch . Bên c nh đó th i gian b iữ ươ ạ ạ ế ạ ờ ồ
d ng cho h c sinh cũng không có nhi u. T đó d n đn tình tr ng d y h cưỡ ọ ề ừ ẫ ế ạ ạ ọ
ch a tr ng tâm, ki n th c còn dàn tr i.ư ọ ế ứ ả
5