1.PH N M ĐU:
1.1. Lý do ch n đ tài:
Giáo d c có vai trò quan tr ng trong ti n trình phát tri n c a xã h i loài ế
ng i. Trong tình hình hi n nay, đt n c trên con đng đi m i, chính sáchườ ướ ườ
m c a quan h v i các n c trên th gi i đã tăng đáng k . S giao ti p r ng ướ ế ế
rãi v i các n c trên th gi i b ng ti ng Anh Ngôn ng qu c t - ngày ướ ế ế ế
đc quan tâm h n.ượ ơ
Chính vì v y môn ti ng Anh đã đc đa vào ch ng trình giáo d c ti u ế ượ ư ươ
h c và cũng là m t môn chính trong các k thi ph thông v i m c tiêu giúp
các em h c sinh trên c s rèn luy n b n k năng: Nghe, nói, đc, vi t đt ơ ế
đc kh năng đc hi u ti ng Anh ch ng trình ph thông, t o đi u ki nượ ế ươ
thu n l i cho vi c t h c, tìm hi u khoa h c k thu t và kho tàng văn hóa
phong phú c a th gi i. ế
D y h c là m t ngh thu t. Ng i giáo viên khi đã ch n ngh d y h c ườ
là ph i có tâm yêu ngh , đc bi t là m c tiêu h ng t i và là ni m h nh ướ
phúc nh t trong cu c đi c a ng i th y là đào t o th t nhi u h c trò gi i. ườ
Đó là tâm nguy n c a tôi cũng nh bao ng i th y khác. Đ có đc h c ư ườ ượ
sinh gi i thì ngoài năng l c, t ch t c a h c sinh còn có công lao b i d ng ưỡ
c a ng i th y là đi u không th ph nh n đc. Là m t giáo viên ti ng ườ ượ ế
Anh đng l p gi ng d y nhi u năm và đã tham gia b i d ng h c sinh gi i ư
m t s năm h c tôi đã c m nh n đc đi u đó. M i môn h c trong nhà ượ
tr ng vi c h c và d y đi u có đc thù riêng c a nó. Môn ti ng Anh cũngườ ế
không n m ngoài l đó. Ph ng pháp d y môn ti ng Anh đã đc nói và bàn ươ ế ượ
lu n r t nhi u t tr c đn nay. M t ti t d y bình th ng trên l p cũng c n ướ ế ế ườ
ph i chu n b bài k l ng m i có th d y t t đc và mang l i hi u qu . ưỡ ượ
Nh ng m t ti t d y b i d ng h c sinh gi i còn có yêu c u cao h n r tư ế ưỡ ơ
nhi u. Câu h i mà b t c ai tham gia b i d ng h c sinh gi i cũng luôn đt ư
ra làm th nào cho th t s đt k t qu t t trong kho ng th i gian ng n? Làmế ế
1
sao đ cho các em phát huy h t năng l c c a mình trên m t th i gian làm bài ế
trong gi n đnh? .B ng t t c m i n l c c a mình trong suy nghĩ, tìm tòi,
trao đi, th o lu n v i các d ng nghi p khác trong ngành giáo d c cùng v i
vi c c xát th c ti n trãi nghi m công tác b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh ưỡ ế
b c Ti u h c qua m t s năm, tôi m nh d n chia s m t s ý ki n , suy ế
nghĩ c a mình qua sáng ki n: ế “M t s kinh nghi m v b i d ng h c sinh ưỡ
gi i ti ng Anh cho h c sinh l p 5 ế ”.Hi v ng đây là tài li u tham kh o b ích
cho giáo viên b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh l p 5 và nh ng ai quan tâm ưỡ ế
đn v n đ này.ế
1.2.Đi m m i c a đ tài:
*Sáng ki n này do tôi nghiên c u qua quá trình tr c ti p gi ng d y choế ế
h c sinh gi i ti ng Anh l p 5, sáng ki n có nh ng đi m m i nh sau: ế ế ư
Đa s các giáo viên khi th c hi n công tác b i d ng h c sinh gi i ch ưỡ
d a vào sách giáo khoa, sách bài t p và m t s tài li u b tr ki n th c. Khi ế
b i d ng giáo viên th ng ôn l i c u trúc ng pháp, yêu c u h c sinh làm ưỡ ườ
bài t p trong sách r i ch a bài cho h c sinh…. Nh v y h c sinh không bi t ư ế
nhi u d ng bài, khó h th ng ki n th c, không n m đc cách th c, ph ng ế ượ ươ
pháp làm m t d ng bài c th d n đn ch t l ng bài thi th p, k t qu gi i ế ượ ế
không cao.
Sáng ki n này đã kh c ph c đc nh ng t n t i trên, đã đa ra các kinhế ượ ư
nghi m, các d ng bài thi c b n nh t, cách th c và ph ng pháp th c hi n ơ ươ
gi i m t bài t p c th . H n n a sáng ki n còn giúp giáo viên b i d ng s ơ ế ưỡ
khái quát, t ng quan v nh ng ch đ,ch đi m ng pháp, nh ng ph ng ươ
pháp tích c c trong d y h c và nh ng chuyên đ b i d ng h c sinh gi i b c ưỡ
TH nói chung và h c sinh gi i l p 5 nói riêng.
Nh ng đi m m i trên nh m gi i quy t m t s v n đ đó là: ế
2
H ng d n h c sinh làm các bài t p giúp các em n m đc ki n th cướ ượ ế
c b n c a môn ti ng Anhơ ế
Giúp h c sinh s d ng t t t v ng và các c u trúc ng pháp đã h c đ
làm m t s bài t p khó.
Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng l p lu n và th c hành cho h c sinh
Giúp h c sinh phát tri n năng l c nh n th c, rèn luy n trí thông minh,
sáng t o cho h c sinh ( m t bài t p h c sinh có th đa ra nhi u cách gi i ) ư
H ng d n h c sinh cách ti p c n đ, hi u đ n m yêu c u đ ra giúpướ ế
các em tránh b ng khi g p các d ng bài m i. D n d n các em s yêu thích
môn Ti ng Anh và xem môn Ti ng Anh không ph i là m t môn h c khô khanế ế
và khó hi u n a
1.3 Ph m vi áp d ng c a sáng ki n: ế
Sáng ki n này áp d ng đ gi ng d y b i d ng h c sinh gi i Ti ng anh choế ưỡ ế
h c sinh l p 5
2.PH N N I DUNG:
2.1.Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
Công tác b i d ng h c sinh gi i môn Ti ng Anh c a nhà tr ng t năm ưỡ ế ườ
h c 2009- 2010 tr v tr c nói chung là ít đc quan tâm và đu t đúng ướ ượ ư
m c. Ch t l ng gi i t i các kì thi h c sinh gi i c p tr ng, c p huy n và ượ ườ
c p t nh th p, s l ng gi i ít. Nhi u h c sinh không mu n l a ch n môn ượ
Ti ng Anh đ tham gia ôn luy n và d thi mà chuy n sang ôn luy n các mônế
h c khác nh Toán, Ti ng Vi t….. m t ph n do đnh h ng c a gia đình, ư ế ướ
ph n khác do môn Ti ng Anh ít đt gi i và gi i không cao t i các kì thi. ế
Ngoài ra h u h t các em h c sinh tham gia ôn luy n môn Ti ng Anh đu ế ế
không n m v ng các d ng bài thi c b n cũng nh ph ng pháp gi i các ơ ư ươ
d ng bài thi đó.
3
Các giáo viên môn Ti ng Anh cũng không th t tâm huy t và n l c trongế ế
công tác b i d ng. Giáo viên b i d ng ch a h th ng đc các d ng bài ưỡ ưỡ ư ượ
thi và ph n ki n th c tr ng tâm trong công tác b i d ng. ế ưỡ
C s v t ch t và ngu n tài chính ph c v công tác b i d ng nói chungơ ưỡ
còn thi u th n và ch a đáp ng. Các tài li u, sách tham kh o, sách nâng cao…ế ư
còn thi u nhi u. Ngu n tài chính chi cho công tác b i d ng h u nh khôngế ưỡ ư
có.
K t qu h c sinh gi i tham gia thi giao l u Olympic Ti ng Anh t năm h cế ư ế
2008 – 2009 đn năm h c 2009 - 2010 nh sau:ế ư
* Kì thi ch n h c sinh gi i c p tr ng: ườ
Năm h cL pS h c sinh d
thi
S h c sinh đt gi i
2008- 2009 5 03 01 gi i khuy n khích ế
2009- 2010 5 02 01 gi i khuy n khích ế
* Kì thi ch n h c sinh gi i c p huy n:
Năm h cL pS h c sinh d
thi
S h c sinh đt gi i
2008- 2009 5 01 0 gi i
2009- 2010 5 01 0 gi i
* Kì thi ch n h c sinh gi i c p t nh:
Năm h cL pS h c sinh d
thi
S h c sinh đt gi i
4
2008- 2009 5 0 0 gi i
2009- 2010 5 0 0 gi i
* V i nh ng khó khăn nh v y cho nên nh ng năm h c tr c đây khi ch a áp ư ư ướ ư
d ng nh ng kinh nghi m BDHSG này thì ch t l ng các h i thi h c sinh gi i ượ
b môn ti ng Anh l p 5 còn th p. ế
*Nguyên nhân d n đn tình hình trên đó là ế :
Môn Ti ng Anh là m t môn h c khó, v i l ng t v ng l n, nhi u c uế ư
trúc nh l , h n n a l i phát tri n 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đc, Vi t do v y ơ ế
đòi h i ng i h c ph i có s kiên trì chăm ch ườ
Trong nh ng năm h c tr c đây, Ban giám hi u ch a th t s quan tâm và ướ ư
quan tâm sát sao đn ch t l ng b i d ng môn Ti ng Anh, ch a đu t vế ượ ưỡ ế ư ư
c s v t ch t cũng nh tìm các ngu n tài chính h tr cho công tác b iơ ư
d ng c a giáo viên.ưỡ
Công tác khen th ng cho nh ng giáo viên b i d ng h c sinh đt gi iưở ưỡ
trong các kì thi ch a đáp ng và t ng x ng v i công s c và s đu t c aư ươ ư
giáo viên.
Trong quá trình d y h c, ng i giáo viên còn ch a có s chú ý đúng m c ườ ư
t i vi c làm th nào đ đi t ng h c sinh n m đc ki n th c c b n. ế ượ ượ ế ơ
Nguyên nhân là do giáo viên d y nhi u môn, th i gian dành đ nghiên c u tìm
tòi nh ng ph ng pháp d y HSG còn h n ch . Bên c nh đó th i gian b i ươ ế
d ng cho h c sinh cũng không có nhi u. T đó d n đn tình tr ng d y h cưỡ ế
ch a tr ng tâm, ki n th c còn dàn tr i.ư ế
5