Ở Ầ Ầ 1.PH N M Đ U:
ề ọ 1.1. Lý do ch n đ tài:
ể ủ ụ ế ọ ộ Giáo d c có vai trò quan tr ng trong ti n trình phát tri n c a xã h i loài
ườ ấ ướ ệ ườ ổ ớ ng i. Trong tình hình hi n nay, đ t n c trên con đ ng đ i m i, chính sách
ệ ớ ở ử ướ ế ớ m c a quan h v i các n c trên th gi ế ộ ể ự i đã tăng đáng k . S giao ti p r ng
ướ ế ớ ằ ố ế ữ ế ớ rãi v i các n c trên th gi i b ng ti ng Anh – Ngôn ng qu c t ngày
ượ ơ đ c quan tâm h n.
ế ậ ượ ư ươ ụ Chính vì v y môn ti ng Anh đã đ c đ a vào ch ể ng trình giáo d c ti u
ụ ộ ổ ớ ỳ ọ h c và cũng là m t môn chính trong các k thi ph thông v i m c tiêu giúp
ơ ở ọ ố ọ ỹ ệ các em h c sinh trên c s rèn luy n b n k năng: Nghe, nói, đ c, vi ế ạ t đ t
ượ ế ể ả ọ ề ạ ổ đ c kh năng đ c hi u ti ng Anh ở ươ ch ệ ng trình ph thông, t o đi u ki n
ậ ợ ệ ự ọ ể ậ ọ thu n l i cho vi c t ỹ h c, tìm hi u khoa h c k thu t và kho tàng văn hóa
ế ớ ủ phong phú c a th gi i.
ệ ạ ậ ọ ộ ườ ề ạ ọ D y h c là m t ngh thu t. Ng ọ i giáo viên khi đã ch n ngh d y h c
ề ả ặ ệ ướ ớ là ph i có tâm yêu ngh , đ c bi ụ t là m c tiêu h ng t ạ ề i và là ni m h nh
ờ ủ ấ ộ ườ ề ầ ạ ọ phúc nh t trong cu c đ i c a ng ậ i th y là đào t o th t nhi u h c trò gi ỏ i.
ư ệ ườ ể ầ ượ ủ Đó là tâm nguy n c a tôi cũng nh bao ng i th y khác. Đ có đ ọ c h c
ỏ ự ố ấ ủ ọ sinh gi i thì ngoài năng l c, t ch t c a h c sinh còn có công lao b i d ồ ưỡ ng
ườ ủ ề ể ầ ậ ượ ộ ủ c a ng i th y là đi u không th ph nh n đ ế c. Là m t giáo viên ti ng
ồ ưỡ ứ ả ạ ớ ọ ề Anh đ ng l p gi ng d y nhi u năm và đã tham gia b i d ng h c sinh gi ỏ i
ộ ố ả ậ ọ ượ ề ỗ ọ m t s năm h c tôi đã c m nh n đ c đi u đó. M i môn h c trong nhà
ườ ủ ệ ề ế ạ ặ ọ tr ng vi c h c và d y đi u có đ c thù riêng c a nó. Môn ti ng Anh cũng
ệ ươ ế ạ ượ ằ không n m ngoài l đó. Ph ng pháp d y môn ti ng Anh đã đ c nói và bàn
ậ ấ ộ ế ạ ườ ớ lu n r t nhi u t ề ừ ướ ế tr c đ n nay. M t ti t d y bình th ầ ng trên l p cũng c n
ỹ ưỡ ẩ ả ị ể ạ ố ượ ớ ạ ệ ph i chu n b bài k l ng m i có th d y t t đ c và mang l ả i hi u qu .
ư ộ ế ạ ồ ưỡ ọ ỏ ơ Nh ng m t ti t d y b i d ng h c sinh gi ấ ầ i còn có yêu c u cao h n r t
ấ ứ ồ ưỡ ề ỏ ọ ỏ nhi u. Câu h i mà b t c ai tham gia b i d ng h c sinh gi ặ i cũng luôn đ t
ậ ự ạ ế ả ố ế ả ắ ra làm th nào cho th t s đ t k t qu t ờ t trong kho ng th i gian ng n? Làm
1
ự ủ ế ể ộ ờ sao đ cho các em phát huy h t năng l c c a mình trên m t th i gian làm bài
ờ ấ ằ ị ấ ả ọ ỗ ự ủ trong gi n đ nh? .B ng t t c m i n l c c a mình trong suy nghĩ, tìm tòi,
ụ ả ậ ổ ớ ồ ớ ệ trao đ i, th o lu n v i các d ng nghi p khác trong ngành giáo d c cùng v i
ệ ọ ồ ưỡ ự ễ ệ ọ ỏ ế vi c c xát th c ti n trãi nghi m công tác b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh
ở ậ ẽ ộ ố ộ ố ể ế ạ ạ ọ b c Ti u h c qua m t s năm, tôi m nh d n chia s m t s ý ki n , suy
ề ồ ưỡ ộ ố ệ ủ nghĩ c a mình qua sáng ki n: ế “M t s kinh nghi m v b i d ọ ng h c sinh
ỏ ế ệ ả ổ ọ ọ ớ ”.Hi v ng đây là tài li u tham kh o b ích gi i ti ng Anh cho h c sinh l p 5
ồ ưỡ ọ ỏ ế ữ ớ cho giáo viên b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh l p 5 và nh ng ai quan tâm
ề ấ ế đ n v n đ này.
ớ ủ ề ể 1.2.Đi m m i c a đ tài:
ứ ự ế ế ả ạ *Sáng ki n này do tôi nghiên c u qua quá trình tr c ti p gi ng d y cho
ỏ ế ữ ư ế ể ớ ớ ọ h c sinh gi i ti ng Anh l p 5, sáng ki n có nh ng đi m m i nh sau:
ồ ưỡ ự ệ ố ọ ỏ Đa s các giáo viên khi th c hi n công tác b i d ng h c sinh gi i ch ỉ
ổ ợ ế ộ ố ứ ệ ậ ự d a vào sách giáo khoa, sách bài t p và m t s tài li u b tr ki n th c. Khi
ườ ạ ấ ữ ầ ọ ồ ưỡ b i d ng giáo viên th ng ôn l i c u trúc ng pháp, yêu c u h c sinh làm
ư ậ ữ ậ ồ ọ ọ bài t p trong sách r i ch a bài cho h c sinh…. Nh v y h c sinh không bi ế t
ệ ố ứ ế ề ạ ắ ượ ứ nhi u d ng bài, khó h th ng ki n th c, không n m đ c cách th c, ph ươ ng
ụ ể ẫ ộ ạ ấ ượ ế ế pháp làm m t d ng bài c th d n đ n ch t l ấ ng bài thi th p, k t qu gi ả ả i
không cao.
ụ ượ ế ắ ồ ạ ữ Sáng ki n này đã kh c ph c đ c nh ng t n t ư i trên, đã đ a ra các kinh
ơ ả ứ ệ ạ ấ ươ ự nghi m, các d ng bài thi c b n nh t, cách th c và ph ệ ng pháp th c hi n
ả ậ ụ ể ồ ưỡ ữ ế ộ ơ gi i m t bài t p c th . H n n a sáng ki n còn giúp giáo viên b i d ng s ự
ủ ề ủ ể ữ ữ ữ ề ổ khái quát, t ng quan v nh ng ch đ ,ch đi m ng pháp, nh ng ph ươ ng
ề ồ ưỡ ữ ự ạ ọ ọ pháp tích c c trong d y h c và nh ng chuyên đ b i d ng h c sinh gi ỏ ậ i b c
ọ ỏ ớ TH nói chung và h c sinh gi i l p 5 nói riêng.
ữ ể ằ ả ế ề ớ Nh ng đi m m i trên nh m gi ộ ố ấ i quy t m t s v n đ đó là:
2
ướ ẫ ắ ậ ọ ượ ế H ng d n h c sinh làm các bài t p giúp các em n m đ ứ c ki n th c
ế ơ ả ủ c b n c a môn ti ng Anh
ử ụ ọ ố ừ ự ữ ấ ọ Giúp h c sinh s d ng t t t v ng và các c u trúc ng pháp đã h c đ ể
ộ ố ậ làm m t s bài t p khó.
ự ệ ậ ọ ọ ậ Giúp h c sinh rèn luy n kĩ năng l p lu n và th c hành cho h c sinh
ự ứ ể ệ ậ ọ Giúp h c sinh phát tri n năng l c nh n th c, rèn luy n trí thông minh,
ể ư ề ạ ậ ộ ọ ọ ả sáng t o cho h c sinh ( m t bài t p h c sinh có th đ a ra nhi u cách gi i )
ế ậ ề ắ ướ ề ể ề ẫ ầ ọ H ng d n h c sinh cách ti p c n đ , hi u đ n m yêu c u đ ra giúp
ặ ạ ỡ ở các em tránh b ng khi g p các d ng bài m i. ầ ớ D n d n ẽ ầ các em s yêu thích
ế ế ả ộ ọ môn Ti ng Anh và xem môn Ti ng Anh không ph i là m t môn h c khô khan
ể ữ và khó hi u n a
ủ ụ ế ạ 1.3 Ph m vi áp d ng c a sáng ki n:
ể ả ồ ưỡ ụ ế ạ ọ ỏ ế Sáng ki n này áp d ng đ gi ng d y b i d ng h c sinh gi i Ti ng anh cho
ớ ọ h c sinh l p 5
Ầ Ộ 2.PH N N I DUNG:
ủ ộ ứ ự ạ ầ 2.1.Th c tr ng c a n i dung c n nghiên c u:
ồ ưỡ ọ ỏ ủ ế ườ ừ Công tác b i d ng h c sinh gi i môn Ti ng Anh c a nhà tr ng t năm
ượ ầ ư ọ h c 2009 2010 tr ở ề ướ v tr c nói chung là ít đ c quan tâm và đ u t đúng
ấ ượ ứ ọ ỏ ấ ườ ệ ấ m c. Ch t l ng gi ả ạ i t i các kì thi h c sinh gi i c p tr ng, c p huy n và
ố ượ ấ ả ố ự ề ọ ọ ấ ỉ c p t nh th p, s l ng gi i ít. Nhi u h c sinh không mu n l a ch n môn
ể ệ ệ ể ế ự Ti ng Anh đ tham gia ôn luy n và d thi mà chuy n sang ôn luy n các môn
ư ế ệ ộ ị ướ ủ ọ h c khác nh Toán, Ti ng Vi ầ t….. m t ph n do đ nh h ng c a gia đình,
ế ầ ạ ả ả ạ ph n khác do môn Ti ng Anh ít đ t gi i và gi i không cao t i các kì thi.
ế ệ ế ầ ọ ề Ngoài ra h u h t các em h c sinh tham gia ôn luy n môn Ti ng Anh đ u
ơ ả ư ữ ắ ạ ươ ả không n m v ng các d ng bài thi c b n cũng nh ph ng pháp gi i các
ạ d ng bài thi đó.
3
ỗ ự ế ế ậ Các giáo viên môn Ti ng Anh cũng không th t tâm huy t và n l c trong
ồ ưỡ ồ ưỡ ệ ố ư ượ công tác b i d ng. Giáo viên b i d ng ch a h th ng đ ạ c các d ng bài
ồ ưỡ ứ ế ầ ọ thi và ph n ki n th c tr ng tâm trong công tác b i d ng.
ơ ở ậ ụ ụ ồ ưỡ ấ ồ C s v t ch t và ngu n tài chính ph c v công tác b i d ng nói chung
ư ứ ệ ế ả ố còn thi u th n và ch a đáp ng. Các tài li u, sách tham kh o, sách nâng cao…
ồ ưỡ ề ế ồ ư ầ còn thi u nhi u. Ngu n tài chính chi cho công tác b i d ng h u nh không
có.
ế ỏ ư ế ừ ả ọ K t qu h c sinh gi i tham gia thi giao l u Olympic Ti ng Anh t ọ năm h c
ư ế ọ 2008 – 2009 đ n năm h c 2009 2010 nh sau:
ọ ọ ỏ ấ ườ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p tr ng:
ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S h c sinh d ự S h c sinh đ t gi i
thi
ả 2008 2009 5 01 gi ế i khuy n khích 03
ả 2009 2010 5 01 gi ế i khuy n khích 02
ọ ọ ỏ ấ ệ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p huy n:
ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S h c sinh d ự S h c sinh đ t gi i
thi
2008 2009 5 0 gi iả 01
2009 2010 5 0 gi i ả 01
ọ ọ ỏ ấ ỉ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p t nh:
ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S h c sinh d ự S h c sinh đ t gi i
thi
4
2008 2009 5 0 0 gi iả
2009 2010 5 0 0 gi iả
ư ữ ớ ọ ướ ư ư ậ * V i nh ng khó khăn nh v y cho nên nh ng năm h c tr c đây khi ch a áp
ấ ượ ữ ộ ọ ệ ụ d ng nh ng kinh nghi m BDHSG này thì ch t l ng các h i thi h c sinh gi ỏ i
ế ấ ớ ộ b môn ti ng Anh l p 5 còn th p.
ẫ ế *Nguyên nhân d n đ n tình hình trên đó là :
ớ ượ ế ộ ọ ừ ự ề ớ Môn Ti ng Anh là m t môn h c khó, v i l ng t ấ v ng l n, nhi u c u
ỏ ẻ ơ ữ ạ ể ở ọ ế trúc nh l , h n n a l i phát tri n 4 kĩ năng: Nghe, Nói, Đ c, Vi ậ t do v y
ườ ọ ự ả ỉ ỏ đòi h i ng i h c ph i có s kiên trì chăm ch …
ọ ướ ậ ự ư ệ ữ Trong nh ng năm h c tr c đây, Ban giám hi u ch a th t s quan tâm và
ấ ượ ế ồ ưỡ ế quan tâm sát sao đ n ch t l ng b i d ng môn Ti ng Anh, ch a đ u t ư ầ ư ề v
ỗ ợ ư ấ ồ ơ ở ậ c s v t ch t cũng nh tìm các ngu n tài chính h tr ồ cho công tác b i
ưỡ ủ d ng c a giáo viên.
ưở ồ ưỡ ữ ạ ọ Công tác khen th ng cho nh ng giáo viên b i d ng h c sinh đ t gi ả i
ứ ư ươ ứ ứ ớ trong các kì thi ch a đáp ng và t ng x ng v i công s c và s đ u t ự ầ ư ủ c a
giáo viên.
ạ ọ ườ ự ư Trong quá trình d y h c, ng ứ i giáo viên còn ch a có s chú ý đúng m c
ể ố ượ ệ ắ ọ ượ ế ớ t ế i vi c làm th nào đ đ i t ng h c sinh n m đ ơ ả ứ c ki n th c c b n.
ứ ề ể ạ ờ Nguyên nhân là do giáo viên d y nhi u môn, th i gian dành đ nghiên c u tìm
ươ ạ ạ ạ ờ ữ tòi nh ng ph ồ ế ng pháp d y HSG còn h n ch . Bên c nh đó th i gian b i
ưỡ ừ ế ề ạ ẫ ạ ọ d ọ ng cho h c sinh cũng không có nhi u. T đó d n đ n tình tr ng d y h c
ứ ư ả ọ ế ch a tr ng tâm, ki n th c còn dàn tr i.
5
ẹ ệ ướ ả ạ ẫ ọ ọ Trong gi ng d y giáo viên còn coi nh vi c h ng d n h c sinh đ c kĩ đ ề
ầ ủ ể ể ầ ớ ậ ộ bài đ hi u rõ n i dung, yêu c u c a bài t p cho nên ph n l n các em làm bài
ấ ấ ế ư ả ầ ộ ặ m t cách h p t p theo c m tính mà không c n đ n t ẽ duy ch t ch nên bài thi
ạ ế ư ợ ả không đ t k t qu cao nh mong đ i
ư ế ế ọ ọ H c sinh ch a chú tr ng đ n môn ti ng Anh vì nó còn là môn h c t ọ ự
ch n.ọ
ấ ả ế ố ữ ả ưở ấ ượ ế ế ả T t c nh ng y u t trên đã làm nh h ng đ n k t qu ch t l ng các
ỏ ộ ớ ọ ộ h i thi h c sinh gi ế i b môn Ti ng Anh l p 5
ả 2.2.Các gi i pháp:
ồ ưỡ ự ệ ệ ả ố ọ ỏ ầ Mu n th c hi n có hi u qu công tác b i d ng h c sinh gi ả i c n ph i
ấ ượ ồ ưỡ ế ạ ạ ụ ể nâng cao ch t l ự ng đ i trà, xây d ng k ho ch b i d ọ ng c th , khoa h c,
ệ ồ ưỡ ệ ố ừ ừ ọ ọ ạ có h th ng theo t ng giai đo n, t ng năm h c. Vi c b i d ng h c sinh gi ỏ i
ả ượ ề ồ ưỡ ự ệ ự ph i đ ừ c th c hi n theo t ng chuyên đ b i d ng, theo trình t ấ ị nh t đ nh
ồ ưỡ ề ọ ả ỉ và đi u quan tr ng là giáo viên b i d ế ớ ề ng ph i kiên trì, b n b , tâm huy t v i
công vi c.ệ
ấ ượ ể ồ ưỡ ọ ỏ ế ọ Đ nâng cao ch t l ng b i d ng h c sinh gi i ti ng Anh cho h c sinh
ộ ố ả ư ớ l p 5 , tôi xin đ a ra m t s gi i pháp sau:
ướ ị 1.Đ nh h ng t ư ưở t ọ ng cho h c sinh:
ệ ọ ỏ ế ề ấ ờ ọ Vi c tham gia ôn thi h c sinh gi ả ỏ i khi n h c sinh ph i b ra r t nhi u th i
ề ẽ ả ọ ưở ế ọ gian cho môn h c này do đó it nhi u s nh h ng đ n các môn h c khác. Đã
ỏ ộ ừ ọ ị ữ không ít h c sinh có ý đ nh b cu c gi a ch ng khi các em đang tham gia ôn
ự ể ộ ờ ọ ườ ậ t p. Đ các em có thái đ tích c c ngoài gi h c tôi th ự ng tâm s phân tích
ề ợ ể ủ ọ ỏ ứ cho các em hi u v l ệ i ích sau này c a vi c ôn thi h c sinh gi i ch không
ế ẽ ể ầ ậ ấ ơ đ n thu n là ôn t p đ thi là xong. Môn Ti ng Anh s còn theo các em r t lâu
ọ ậ ư ợ ệ ươ ủ ủ trong quá trình h c t p cũng nh l i ích c a nó trong công vi c t ng lai c a
ấ ượ ầ ọ ọ ừ các em sau này. T đó các em th y đ ủ c t m quan tr ng c a môn h c và có
ự ơ ể ạ ề ệ ậ ộ thái đ tích c c h n trong khi ôn t p. Ngoài ra đ t o đi u ki n cho các em
6
ọ ườ ọ ậ ố ờ tham gia các môn h c khác đ ượ ố c t t tôi th ng b trí th i gian h c t p, ôn
ự ợ ả ề ờ ư ệ ồ ậ t p phù h p cho các em tránh s qúa t i v th i gian cũng nh vi c nh i nhét
ứ ế ki n th c.
ấ ạ ườ ề 2. Cung c p các d ng bài th ng có trong đ thi:
ệ ấ ậ ọ ế ườ ặ Vi c cung c p và giúp h c sinh nh n bi ạ t các d ng bài th ng g p trong
ự ề ạ ậ ọ ổ ề đ thi giúp các em h c sinh có s khái quát, t ng quan v các d ng bài t p qua
ẽ ỡ ỡ ỡ ự ơ đó các em s đ b ng và t tin h n trong quá trình làm bài thi.
ườ ề ặ ạ Các d ng bài th ng g p trong đ thi đó là:
+ Give the corect tense of the verbs in brackets.
+ Rearrange the letters or words in the right order.
+ Complete sentence with one suitable word
+ Leave one unnecessary letter in these words to make them correct.
ướ ứ ẫ ọ ươ ạ 3. H ng d n h c sinh cách th c, ph ừ ng pháp làm t ng d ng bài:
ầ ướ ấ ứ ộ ạ ẫ ặ ầ ọ Giáo viên c n h ng d n và yêu c u h c sinh khi g p b t c m t d ng bài
ự ệ ả ầ ự ướ ả ượ ắ nào c n ph i th c hi n trình t các b c gi i bài, không đ c làm t t
ạ * D ng bài th nh t ứ ấ : Give the correct tense of the verbs in brackets
ủ ộ ị ừ ự ệ ậ ế ủ B c 1 ướ : Xác đ nh thì c a đ ng t ấ d a vào các d u hi u nh n bi t c a thì đó
ặ ự ủ ố ộ trong câu ho c d a vào n i dung, tình hu ng c a câu.
Ví d 1:ụ We usually ( play) ………… sports in the afernoon.
→ ạ ừ ỉ ầ ấ ự ườ ặ ạ ủ “Usually” là tr ng t ch t n su t, s th ặ ng xuyên, l p đi l p l i c a
ự ệ ậ ộ ộ ộ ị ừ ả ượ m t hành đ ng, s vi c…. do v y ta xác đ nh đ ng t ặ trong ngo c ph i đ c
ở ệ ạ ơ chia thì hi n t i đ n: We usually play sports in the afernoon.
Ví d 2:ụ Hoa ( not do) ……….. English exercise last night.
7
→ ạ ừ ỉ ờ ễ ả ứ “last night” là tr ng t ch th i gian trong quá kh , di n t ộ hành đ ng đã
ứ ế ậ ị ừ ả x y ra và k t thúc trong quá kh , do v y ta xác đ nh t ặ trong ngo c ph i đ ả ượ c
ở ứ ơ chia thì Qúa kh đ n: Hoa didn’t do English exercise last night
Ví d 3ụ : Look! The man ( drive) ……….too fast on the road.
→ ễ ộ ạ ờ “Look!” là t ừ ễ ả di n t ự ệ hành đ ng, s vi c đang di n ra t ể i th i đi m nói
ậ ộ ị ừ ả ượ ở ệ ạ ế do v y ta xác đ nh đ ng t ặ trong ngo c ph i đ c chia thì hi n t i ti p
di n:ễ
Look! The man is driving too fast on the road.
ủ ị ạ ỏ ị ị B c 2 ẳ ướ : Xác đ nh d ng câu là kh ng đ nh, ph đ nh hay câu h i:
Ví d 1:ụ They always ( play) ……….. tennis in the afernoon.
→ ừ ứ ướ ộ ừ ấ Trong câu trên không có t “not” đ ng tr c đ ng t , cũng không có d u
ở ố ậ ầ ả ộ ị ừ ở ạ “?” cu i câu, do v y ta xác đ nh câu trên c n ph i chia đ ng t d ng câu
ẳ ị kh ng đ nh: They always play tennis in the afernoon.
Ví d 2:ụ I ( not visit ) ………. Ha Long Bay next week.
→ ừ ứ ướ ộ ừ ấ Trong câu trên có t “not” đ ng tr c đ ng t , cũng không có d u
ở ố ậ ầ ả ộ ị ừ ở ạ “?” cu i câu, do v y ta xác đ nh câu trên c n ph i chia đ ng t d ng câu
ủ ị ph đ nh: I am not going to visit Ha Long Bay next week.
Ví d 3ụ : Where you ( go) ………. yesterday?
→ ừ ứ ướ ộ ừ ở ố Trong câu trên không có t “not” đ ng tr c đ ng t ấ , có d u “?” cu i
ạ ừ ể ỏ ầ ậ ị ầ câu, đ u câu l i có t ả đ h i là “ Where”, do v y ta xác đ nh câu trên c n ph i
ừ ở ạ ỏ ộ chia đ ng t d ng câu h i: Where did you go yesterday?
ứ ạ * D ng bài th hai : Rearrange the letters or words in the right order.
ậ ắ ữ ế ạ ừ ặ ụ ừ ỉ Đây là d ng bài t p s p x p nh ng t ho c c m t thành câu hoàn ch nh,
ướ ướ ẫ ự ướ ầ ư ự ệ ạ tr c khi h ng d n trình t các b c th c hi n d ng bài , giáo viên c n l u
8
ộ ố ể ữ ạ ầ ẫ ọ ớ ọ ể ý h c sinh m t s đi m quan tr ng đ tránh nh m l n v i nh ng d ng bài
khác:
ứ ấ ượ ừ + Th nh t : không đ c thêm t , không đ ượ ớ ừ c b t t .
ứ ượ ộ ừ ừ ườ ặ ấ + Th hai: không đ c chia đ ng t theo thì ho c theo c u trúc ( tr tr ng
ầ ầ ợ h p đ u bài yêu c u)
ọ ỹ ừ ụ ừ ể ể ẵ ộ B c 1 ướ : Đ c k các t , c m t ủ cho s n đ hi u khái quát n i dung chính c a
ữ ệ ấ ượ ử ụ ế câu và phát hi n ra các c u trúc ng pháp đ ố c s d ng trong câu. Đ m s
ừ ụ ừ ụ ể ỏ ừ ặ ụ ừ ượ l ng t , c m t trong câu m c đích đ tránh b sót t ho c c m t sau khi
ế ạ đã x p l i
ướ ự ữ ẫ ọ ọ ừ ể ể ớ B c 2 ướ : H ng d n h c sinh l a ch n nh ng t có th đi v i nhau đ ghép
ụ ừ ặ ứ ụ ữ ụ ề ệ ắ ừ ặ ữ thành nh ng c m t ho c m nh đ ng n. S d ng nh ng c m t ệ ho c m nh
ồ ừ ữ ề ệ ề ể ắ ơ ữ ề đ ng n đ ghép thành nh ng m nh đ dài h n, r i t ệ nh ng m nh đ dài
ỉ ghép thành câu hoàn ch nh.
Ví d 1: ụ a pair/ much/ How/ of shorts?/ are
→ ấ ừ ượ ớ ữ ể Trong câu trên ta l y các t ể có th đi đ c v i nhau đ ghép thành nh ng
ừ ụ c m t đó là: + How much/ a pair of shorts?/ are
ừ ữ ụ ừ ặ ệ ễ ề T nh ng c m t ho c m nh đ trên ta d dàng ghép thành câu hoàn
ỉ ch nh:
+ How much are a pair of shorts?
ạ ể ể ế ấ ộ B c 3 ướ : Rà soát l i đ ki m tra c u trúc và n i dung câu. Đ m l ạ ố ượ i s l ng
ừ ớ ượ ủ ừ ặ ụ ừ ừ ặ ụ t ho c c m t trong câu xem có đ so v i l ng t ho c c m t đã cho hay
không.
Ví d 1: ụ like/ is/ in spring? /What/ the weather
→ ủ ấ ừ ị ế ạ ắ ộ Trong câu trên ta th y có đ 7 t ậ b xáo tr n, do v y sau khi s p x p l i
ể ả ỉ ạ ủ ừ thành câu hoàn ch nh ta cũng ph i ki m tra l i xem có đ 7 t hay không:
What is the weather like in spring?
9
ạ * D ng bài th ba ứ : Complete sentence with one suitable word
ị ừ ầ ạ ừ ề ộ ừ B c 1 ướ : Xác đ nh t ỗ ố c n đi n vào ch tr ng thu c lo i t nào ( danh t ,
ừ ừ ạ ừ ạ ừ ự ệ ậ ấ ế ủ ộ đ ng t , tính t , tr ng t , m o t ….. ) d a vào các d u hi u nh n bi t c a
ừ ặ ụ ừ ứ ướ ặ ứ ặ ự ữ nh ng t ho c c m t đ ng tr ỗ ố c ho c đ ng sau ch tr ng ho c d a vào
ữ ấ c u trúc ng pháp trong câu.
ế ừ ầ ề ừ ầ ừ ề ố N u t c n đi n là danh t thì c n xem xét danh t ố đó là s nhi u hay s
ậ ít, danh t ừ ỉ ườ ch ng i hay v t.
ế ừ ầ ề ộ ừ ầ ộ ừ ộ
N u t
c n đi n là đ ng t thì c n xem xét đ ng t ể ủ đó thu c th ch
ị ộ ượ ở ộ đ ng hay b đ ng và đ c chia thì nào.
ế ừ ầ ừ ạ ừ ầ ừ ạ
N u t
ề c n đi n là tính t hay tr ng t thì c n xem xét tính t hay tr ng
ừ ự ự t đó mang nghĩa tích c c hay mang nghĩa không tích c c.
Ví d 1: ụ That is a ………dog. You must be careful.
→ ừ ạ ầ ề ộ ừ ứ ộ ừ T lo i c n đi n trong câu trên là m t tính t do nó đ ng sau đ ng t
“tobe”
ướ ừ ừ ứ và đ ng tr c danh t “dog” trong câu. Tính t ự đó mang nghĩa không tích c c
ự ủ ậ ị do ta d a vào nghĩa c a câu “You must be careful” . Vì v y ta xác đ nh tính t ừ
ả harmful ề ph i đi n là:
Ví d 2:ụ He is a hard …………… He works in a factory.
→ ừ ạ ầ ề ộ ừ ạ ừ ứ T lo i c n đi n trong câu trên là m t danh t do nó đ ng sau m o t “a”
ừ ừ ủ ữ ạ ừ ố và tính t “hard” trong câu. Danh t đó là s ít vì có ch ng “He” và m o t
ướ ừ ự ủ “a” tr c danh t . Thêm vào đó ta d a vào nghĩa c a câu “He works in a
ị ừ ả ề worker. factory” nên ta xác đ nh danh t ph i đi n là:
ướ ắ ọ ượ ậ ừ ừ ừ B c 2 ẫ ướ : H ng d n h c sinh n m đ c cách thành l p t ( danh t , tính t ,
ừ ề ố ấ ọ ậ ố ạ tr ng t , ….. ). Cung c p cho h c sinh các ti n t (preffix), h u t (suffix) và
ậ ừ ữ ừ ể ọ ọ ộ ụ các ví d , các t ừ ượ đ c thành l p t nh ng t phái sinh đ h c sinh h c thu c.
ọ ừ ấ ể ệ ặ ạ ợ B c 3 ự ướ : L a ch n t phù h p nh t đ hoàn thi n câu ho c đo n văn.
10
ạ * D ng bài th t ứ ư: Leave one unnecessary letter in these words to make them
correct.
ữ ậ ạ ầ ế ừ ạ ỏ ộ Đây là d ng bài t p lo i b m t ch cái không c n thi t thành t có nghĩa,
ướ ướ ẫ ự ướ ầ ư ự ệ ạ tr c khi h ng d n trình t các b c th c hi n d ng bài , giáo viên c n l u
ộ ố ể ữ ẫ ạ ầ ọ ọ ớ ể ý h c sinh m t s đi m quan tr ng đ tránh nh m l n v i nh ng d ng bài
khác:
ứ ấ ượ ổ ậ ự ủ ữ ẵ ừ + Th nh t : không đ c thay đ i tr t t c a các ch cái cho s n trong t
đã cho.
ứ ượ ỉ ượ ớ ữ ữ + Th hai: không đ c thêm ch cái vào, ch đ ộ c b t m t ch cái.
ọ ỹ ể ể ủ ừ ữ ẵ ộ B c 1 ướ : Đ c k các ch cái cho s n đ hi u khái quát n i dung chính c a t
ệ ừ ố ượ ế ấ ữ ừ ụ và phát hi n ra t có nghĩa đúng nh t. Đ m s l ng ch cái trong t m c
ế ạ ữ ể ỏ đích đ tránh b sót ch cái sau khi đã x p l i.
ướ ự ữ ữ ẫ ọ ọ ớ ừ B c 2 ướ : H ng d n h c sinh l a ch n nh ng ch cái ghép v i nhau thành t
ạ ầ ạ ỏ ữ ư ế ạ ỏ không có nghĩa thì ta lo i d n. N u ch cái nào ch a lo i b thì ta lo i b
ế ừ ấ ợ ể ti p đ tìm ra t có nghĩa phù h p nh t.
Ví d 1: ụ VIKSIT
→ ừ ạ ỏ ầ ượ ữ ớ ừ Trong t trên ta lo i b l n l t các ch cái ghép v i nhau thành t không
có nghĩa đó là: VKSIT, VIKSI, VIKST, VIKIT
ậ ỉ ạ ư ượ ữ ế ụ ạ ỏ V y ch còn l i 1 ch cái ch a đ c lo i b là “K” nên ta ti p t c lo i b ạ ỏ
ế ừ ấ ợ ể ti p đ tìm ra t có nghĩa phù h p nh t đó là : VISIT
ệ ấ ậ ướ ừ ẫ ậ ọ 4. Cung c p các bài t p , tài li u và h ng d n h c sinh làm bài t p theo t ng
ừ ề ệ ạ d ng bài, t ng chuyên đ ôn luy n
ướ ẫ ạ ọ ướ Sau khi giáo viên h ể ng d n h c sinh tìm hi u các d ng bài và các b c
ầ ư ầ ố ớ ừ ự ệ ạ ậ th c hi n đ i v i t ng d ng bài thì giáo viên c n s u t m các bài t p, sách
ồ ưỡ ệ ả ự ể ọ ả ậ tham kh o, tài li u b i d ng…. đ giúp h c sinh th c hành gi i các bài t p
11
ề ướ ừ ừ ạ ỗ ạ ẫ theo t ng d ng bài và t ng chuyên đ h ề ng d n. M i d ng bài, chuyên đ
ờ ừ ế ể ự ệ ậ ầ c n dành th i gian khoang t ế 10 đ n 15 ti t đ th c hành, luy n t p.
ồ ưỡ ệ ọ ỏ ỏ ầ ự ả ọ ậ Vi c ôn t p b i d ng h c sinh gi i đòi h i c n ph i cho h c sinh th c hành
ề ậ ạ ả ậ ậ làm th t nhi u các d ng bài t p nâng cao khác nhau do v y b n thân tôi đã
ừ ề ề ấ ạ ọ ư ư ầ s u t m r t nhi u lo i sách nâng cao qua t ng năm h c. Qua nhi u năm s u
ự ể ề ế ậ ọ ầ t m, l a ch n và tìm mua đ n nay tôi đã có khá nhi u sách dùng đ ôn t p và
ố ớ ả ỗ ộ ồ nâng cao cho m i kh i l p. Toàn b ngu n kinh phí này do chính b n thân tôi
ể ử ụ ắ ầ ọ ỏ b ra mua s m đ s d ng lâu dài. Ngoài ra, giáo viên nên yêu c u h c sinh
ụ ữ ạ ầ ọ ế ở ư ệ tìm đ c nh ng tên sách, danh m c sách, lo i sách c n thi th vi n và các t
ồ ngu n khác.
Ví d :ụ
ậ ở ớ ổ ợ V bài t p b tr nâng cao l p 3, 4,5
ậ ớ ệ ở V luy n bài t p l p 3, 4,5
ộ ề ớ 50 b đ l p 3, 4,5
Activity book 1, 2
ở ự ệ V t luy n Olympic 3, 4,5
ộ ố ề ấ M t s đ thi các c p.
ướ ự ẫ ả ộ ố ề ọ ỏ ủ ọ 5. H ng d n h c sinh th c hành gi i m t s đ thi h c sinh gi i c a các
ọ ướ ấ ừ ữ c p t nh ng năm h c tr c .
ư ầ ề ọ ỏ ấ ừ ữ ọ Giáo viên s u t m đ thi h c sinh gi i các c p t nh ng năm h c tr ướ ể c đ
ử ệ ằ ọ ọ ổ ứ t ch c cho h c sinh thi th nh m giúp các em c xát, rèn luy n và đánh giá
ấ ượ ủ ọ ự ề ầ ỉ ế ch t l ng c a h c sinh giúp giáo viên có s đi u ch nh c n thi t.
ữ ộ ề ệ ữ ọ ừ ạ ọ Nói v vi c h c ngo i ng m t nhà ngôn ng h c đã t ng nói: “ Practice
ự ự ạ ả ậ ị makes perfect” t m d ch là “ th c hành làm nên s hoàn h o”. Do v y trong
ự ề ậ ấ ữ ờ quá trình ôn t p tôi dành r t nhi u th i gian cho các em th c hành. Có nh ng
12
ể ậ ạ ớ ố ượ ộ bài t p có th cho các em làm đi làm l ầ i m t vài l n vì v i s l ứ ế ng ki n th c
ồ ỉ ượ ế ể ẽ ự ổ kh ng l ắ các em s không th kh c sâu n u các em ch đ ầ c th c hành 1 l n.
ự ờ ọ ế ả Trong th c hành tôi cũng dành th i gian cho h c sinh vi t chính t (dictation) .
ưở ủ ả ầ ề ờ ự ố ừ ẽ ệ T ng ch ng vi c này s gây nên s t n kém v th i gian c a c th y và trò
ư ự ệ ấ ạ ữ ề ọ nh ng th c ch t vi c này l ệ ậ i giúp h c sinh luy n t p v ng âm và t ừ ự v ng
ư ủ ề ỹ ữ ể ố cũng nh c ng c thêm v k năng nghe n a. Đó cũng là cách đ giúp các em
ủ ể ự ự ẹ ạ ớ ờ ớ th c hành. V i th i gian trên l p h n h p không đ đ các em th c hành
ượ ề ề ậ ườ ư ậ đ c nhi u do v y khi v nhà tôi th ng giao bài t p và đ a cho các em các
ể ạ đĩa nghe đ các em ự th c hành t i nhà.
ệ ế ư ế ặ 6. Vi c BDHSG thông qua các kì thi vi t ho c giao l u Olympic ti ng Anh đòi
ắ ươ ứ ế ế ệ ộ ỏ ở h i ầ các em c n n m đ c ki n th c Ti ng Anh m t cách toàn di n,song
ệ ổ ế ố ữ ứ ạ ọ hi n nay các kì thi t ch c qua m ng ngoài nh ng y u t ầ đó h c sinh c n
ế ử ụ ề ệ ạ ạ ả ph i bi t cách s d ng và thao tác máy thành th o.Cho nên t o đi u ki n đ ể
ượ ấ ầ ệ ế ề ố các em đ c luy n tâp trên máy là r t c n thi t và càng nhi u càng t t.
ụ ể ể ắ ạ ạ ầ ấ Đ kh c ph c tình tr ng này vài năm g n m ng Internet r t phát tri n và
ổ ế ườ ể ề ạ ớ ph bi n, tôi th ng cho các em lên m ng đ làm quen v i các đ thi cũng
ư ề ệ ắ ạ ậ ạ ầ nh các d ng bài t p tr cnghi m trong các ph n m m trên m ng (phòng máy
ườ ự ề ượ ề ủ c a tr ng). Đi u này cũng giúp các em th c hành đ ơ c nhi u h n do không
ề ứ ọ ậ ề ể ấ ả ờ ph i m t th i gian chép đ và cũng gây nhi u h ng thú đ các em h c t p.
ộ ố ố ả ố ớ ọ ủ ệ M t s trang web mà tôi nghĩ là t t và hi u qu đ i v i h c sinh c a mình
nh : ư
http://violet.vn,http://www.cannao.com,http://www.luyentienganh.com,http://ho
ữ ctienganhtrenmang.info , http://language123.blogspot.com đây là nh ng website
ả ầ ụ ằ ậ ợ ư ệ ầ ế ấ ữ r t h u ích cho c th y và trò, nh m m c tiêu t p h p các t li u c n thi t
ể ệ ả cho chuyên môn đ các em tham kh o tránh vi c các em “lang thang trên
ả ượ ạ ệ ạ m ng” gây hi u qu ng c l i.
13
Ầ Ậ Ế 3. PH N K T LU N:
ế ủ 3.1.Ý nghĩa c a sáng ki n:
ồ ưỡ ụ ọ ỏ ế Áp d ng sáng ki n trong công tác b i d ng h c sinh gi i đã giúp giáo
ồ ưỡ ượ ế ạ ầ ườ ề viên b i d ng khái quát đ c h u h t các d ng bài th ng có trong đ thi
ễ ờ ướ ẫ ọ ự ướ ả ồ đ ng th i giáo viên d dàng h ng d n h c sinh trình t các b c gi ế i quy t
ộ ạ ụ ể m t d ng bài c th .
ữ ắ ọ ướ ả ạ Các em h c sinh đã n m v ng các b c gi i các d ng bài khác nhau, bi ế t
ượ ứ ả ừ ề ặ ạ đ c cách th c gi ả i t ng d ng bài khi g p trong các đ thi, không còn c m
ạ ấ ạ ớ ữ th y các d ng bài khó khăn và xa l v i mình n a.
ự ế ế ẩ ọ Sáng ki n còn thúc đ y phong trào h c Ti ng Anh tích c c trong tr ườ ng
ứ ế ấ ả ọ ọ h c, làm cho các em h c sinh c m th y h ng thú và yêu thích môn Ti ng Anh
ế ấ ả ả ọ ơ h n, không còn c m th y môn Ti ng Anh khó h c, các em cũng c m th y t ấ ự
ấ ượ ơ ấ ượ ạ ế tin h n trong giao ti p….. qua đó ch t l ng đ i trà và ch t l ọ ng mũi nh n
ế ượ môn Ti ng Anh cũng đ c nâng lên.
ụ ệ ế Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào th c t ự ế ạ ơ t ị ả i đ n v , b n thân
ồ ưỡ ấ ậ ọ ủ ộ ự tôi nh n th y h c sinh tham gia b i d ọ ậ ng đã tích c c, ch đ ng h c t p,
ấ ộ ườ ấ hăng hái tham gia vào các cu c thi c p tr ả ấ ệ ấ ỉ ng ,c p huy n,c p t nh và c c p
ố ữ ừ ứ ọ ự qu c gia đ ượ ổ c t ch c trong nh ng năm h c v a qua. Các em t ạ tin và l c
ả ồ ưỡ ủ ế ả ơ ọ quan h n vào kh năng làm bài c a mình. K t qu b i d ng h c sinh gi ỏ i
ườ ố ượ ự ế ể ệ ấ ượ ả ủ c a nhà tr ng có s chuy n bi n rõ r t, s l ng và ch t l ng gi i các
ượ ả ụ ể ư ừ ệ ọ ấ c p đã đ c c i thi n qua t ng năm h c, c th nh sau:
ế ả ọ ỏ ụ ừ ế ấ K t qu thi h c sinh gi ọ i các c p sau khi áp d ng sáng ki n ( T năm h c
ế ọ 20102011 đ n năm h c 20142015):
14
ọ ọ ỏ ấ ườ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p tr ng:
ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S h c sinh d ự S h c sinh đ t gi i
thi
ả ả ế 2010 2011 5 04 01 gi i nhì, 01 gi i khuy n
khích
ả ả ế 2011 2012 5 03 01 gi i ba, 01 gi i khuy n
khích
ả ả 20122013 5 03 01 gi i nhì, 01 gi i ba
ả ả ế 20132014 5 03 01 gi i ba, 01 gi i khuy n
khích
ả ả 20142015 5 03 01 gi i nhì, 01 gi i ba
ọ ọ ỏ ấ ệ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p huy n:
ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S h c sinh d ự S h c sinh đ t gi i
thi
ả ả 2010 2011 5 02 01 gi i nhì, 01 gi i
ế khuy n khích
ả 2011 2012 5 02 01 gi ế i khuy n khích
ả 20122013 5 02 02 gi ế i khuy n khích
ả 20132014 5 02 01 gi ế i khuy n khích
ả 20142015 5 02 01 gi i nhì, 01 gi ả i
ế khuy n khích
15
ọ ọ ỏ ấ ỉ * Kì thi ch n h c sinh gi i c p t nh:
ố ọ ố ọ ạ ả Năm h cọ L pớ S h c sinh d ự S h c sinh đ t gi i
thi
ả ượ 02 01 gi i ba ( đ c tham 2010 2011 5
ấ ố ạ gia thi c p qu c gia đ t
ự ằ b ng danh d )
01 0 gi iả 2011 2012 5
02 01 gi i baả 20122013 5
01 0 gi iả 20132014 5
ả 01 01 gi ế i khuy n khích 20142015 5
ị ề ấ ế 3.2.Ki n ngh , đ xu t:
ứ ề ế ề ấ ằ ộ Qua quá trình nghiên c u đ tài này tôi xin đ xu t m t vài ý ki n nh m
ấ ượ ầ ồ ưỡ ế ọ ớ góp ph n nâng cao ch t l ng b i d ng môn ti ng Anh cho h c sinh l p 5
ư nh sau:
ờ ộ ụ
ể ả ệ ư ng xuyên t ế
ỏ ả ệ
ỏ ọ ọ i.
ụ ể ệ ồ ưỡ ủ ừ ọ ố ng h c sinh c a t ng kh i.
ấ ề ươ ố ộ ế ng trình,sách giáo khoa b môn ti ng
ọ
ữ ọ ượ ạ ượ i ti ng Anh l p 5 và cũng đã đ t đ
ộ ng h c sinh gi ấ ị ạ
ể ộ ồ ả ỏ ế ạ ữ ệ ể
ụ ụ ệ
ọ ổ ứ Phòng giáo d c nên th ch c h i th o chuyên môn theo ờ ư ng cho giáo viên ti ng Anh trên toàn huy n đ chúng tôi có ụ ừ t ng c m tr ệ ổ ạ ề đi u ki n trao đ i, h c h i, đúc rút kinh nghi m trong quá trình gi ng d y ư ồ ưỡ cũng nh b i d ng h c sinh gi ươ ng trình c th cho vi c b i d Nên có ch ầ ự ọ C n l a ch n và th ng nh t v ch ể Anh ti u h c. ệ Trên đây là m t vài kinh nghi m mà tôi đã đúc rút đ c trong quá trình ớ ồ ưỡ c nh ng thành b i d ổ công nh t đ nh. Tôi m nh d n nêu ra đ h i đ ng xem xét, b sung, góp ý ạ ằ ế ki n đ tôi có thêm nh ng kinh nghi m trong gi ng d y nh m nâng cao trình ộ ấ ượ ầ đ chuyên môn nghi p v và góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn ệ di n cho h c sinh.
ủ ế ạ ỏ ấ Sáng ki n này c a cá nhân tôi không tránh kh i nh ng h n ch . R t
ế ậ ượ ự ệ ồ mong nh n đ
ữ ủ ạ c s tham gia góp ý c a b n bè đ ng nghi p. ế ủ ộ ồ ả ơ ự Xin chân thành c m n s đóng góp ý ki n c a h i đ ng.