
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân ộ ệ ỹ ế ủ ọ ớ ườ ễ ế
M C L CỤ Ụ
Ph n th nh t: M ĐUầ ứ ấ Ở Ầ
I. Đt v n đặ ấ ề
Thông t 22/2016/TT-BGD-ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a Bư ủ ộ
tr ng B Giáo d c và Đào t o s a đi b sung Thông t 30/2014/TT-BGD-ưở ộ ụ ạ ử ổ ổ ư
ĐT v vi c đi m i đánh giá h c sinh Ti u h c. Đánh giá h c sinh đi v iề ệ ổ ớ ọ ể ọ ọ ố ớ
các môn h c nói chung, ọđi v i môn Ti ng Anh ố ớ ế nói riêng là “Đánh giá vì sự
ti n b c a h c sinh; coi tr ng vi c đng viên, khuy n khích s c g ngế ộ ủ ọ ọ ệ ộ ế ự ố ắ
trong h c t p, rèn luy n c a h c sinh; giúp h c sinh phát huy nhi u nh t khọ ậ ệ ủ ọ ọ ề ấ ả
năng; đm b o k p th i, công b ng, khách quan”ả ả ị ờ ằ . Thông qua vi c đánh giáệ
b n k năng: nghe, nói, đc, vi t nh m phát huy tính tích c c, t giác, chố ỹ ọ ế ằ ự ự ủ
đng sáng t o, b i d ng ph ng pháp t h c c a h c sinh, đng th i rènộ ạ ồ ưỡ ươ ự ọ ủ ọ ồ ờ
luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, đem l i ni m vui, h ng thúệ ỹ ậ ụ ế ứ ự ễ ạ ề ứ
h c t p cho h c sinh, h ng t i ho t đng h c t p ch đng.ọ ậ ọ ướ ớ ạ ộ ọ ậ ủ ộ
B Giáo d c và Đào t o đã l a ch n đi m i ki m tra đánh giá là m tộ ụ ạ ự ọ ổ ớ ể ắ
xích quan tr ng, là khâu đt phá đ th c hi n đi m i căn b n toàn di n. Vìọ ộ ể ự ệ ổ ớ ả ệ
chúng ta v n th ng nói ki m tra đánh giá nh nào thì s d y và h c nh thẫ ườ ể ư ẽ ạ ọ ư ế
đó. Do v y, n u thay đi cách ti n hành ki m tra đánh giá, ng i giáo viênậ ế ổ ế ể ườ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o ị ả 1 Tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế

SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân ộ ệ ỹ ế ủ ọ ớ ườ ễ ế
đng th i ph i thay đi luôn ph ng pháp d y h c, cách th c t ch c cácồ ờ ả ổ ươ ạ ọ ứ ổ ứ
ho t đng h c t p, cách qu n lý đ phù h p v i hình th c ki m tra đánh giáạ ộ ọ ậ ả ể ợ ớ ứ ể
m i. ớ
Trong ti m th c c a nhi u giáo viên, khi nh c t i ho t đng ki m traề ứ ủ ề ắ ớ ạ ộ ể
đánh giá là h g n v i các bài ki m tra, các bài thi. Trên th c t , ki m traọ ắ ớ ể ự ế ể
đánh giá theo h ng phát tri n năng l c h c sinh, ti p c n v i n n giáo d cướ ể ự ọ ế ậ ớ ề ụ
hi n đi r ng h n ph m vi “bài ki m tra” r t nhi u. Theo Thông tệ ạ ộ ơ ạ ể ấ ề ư
22/2016/TT-BGD-ĐT thì có hai hình th c đánh giá là đánh giá th ng xuyên vàứ ườ
đánh giá đnh k . Có th ví von vi c đánh giá th ng xuyên và đánh giá đnhị ỳ ể ệ ườ ị
k gi ng nh là quá trình n u ăn t i gia đình chúng ta. đánh giá th ngỳ ố ư ấ ạ Ở ườ
xuyên, ng i m cùng h tr con trong quá trình n u n ng, h ng d n,ườ ẹ ỗ ợ ấ ướ ướ ẫ
quan sát con th c hi n các thao tác, n m món ăn cùng con và cùng nhau đi uự ệ ế ề
ch nh nh cho thêm gia v n u nh t, cho thêm n c n u m n… v i m c đíchỉ ư ị ế ạ ướ ế ặ ớ ụ
hoàn thành đc món ăn sao cho ngon nh t có th trong đi u ki n c a giaượ ấ ể ề ệ ủ
đình. Trong khi đó, đánh giá đnh k có th ví nh m giao vi c cho con n uị ỳ ể ư ẹ ệ ấ
ăn nh ng m không tham gia. Sau khi con n u hoàn thi n, lúc ăn là lúc mư ẹ ấ ệ ẹ
đánh giá xem con n u ngon hay không. Nh v y có th th y, đánh giá th ngấ ư ậ ể ấ ườ
xuyên (hay là quá trình ng i m h ng d n, h tr con) s giúp tác đngườ ẹ ướ ẫ ỗ ợ ẽ ộ
tr c ti p vào k t qu s n ph m. Trong khi đánh giá đnh k có m t vai tròự ế ế ả ả ẩ ị ỳ ộ
khác, ch t p trung vào k t qu cu i cùng và không còn tác đng đc vào quáỉ ậ ế ả ố ộ ượ
trình làm ra s n ph m y n a. Đi v i h c sinh, đc bi t là h c sinh ti u h c,ả ẩ ấ ữ ố ớ ọ ặ ệ ọ ể ọ
vi c th c hi n đánh giá th ng xuyên quan tr ng h n đánh giá đnh k b iệ ự ệ ườ ọ ơ ị ỳ ở
ch v i đánh giá th ng xuyên, giáo viên m i h tr tr c ti p cho các em h cỉ ớ ườ ớ ỗ ợ ự ế ọ
t p và tác đng lên k t qu c a quá trình y. Vi c l y k t qu đi m s c aậ ộ ế ả ủ ấ ệ ấ ế ả ể ố ủ
đánh giá đnh k ch nh m xác đnh xem quá trình đánh giá th ng xuyên cóị ỳ ỉ ằ ị ườ
đem l i k t qu t t hay không.ạ ế ả ố
Đi v i môn ti ng Anh b c Ti u h c, m c tiêu là ph i đáp ng b nố ớ ế ở ậ ể ọ ụ ả ứ ố
k năng nghe, nói, đc, vi t nh ng th i gian đ th c hành l i r t ít, ch có haiỹ ọ ế ư ờ ể ự ạ ấ ỉ
ti t/tu n đi v i tr ng d y ti ng Anh t ch n, còn đi v i tr ng d y theoế ầ ố ớ ườ ạ ế ự ọ ố ớ ườ ạ
Đ án thì s p x p b n ti t/ tu n. Th c t , môn h c này r t c n nhi u th iề ắ ế ố ế ầ ự ế ọ ấ ầ ề ờ
gian th c hành sau m i ph n bài m i, do đó khi h c ti ng Anh thì h c sinh r tự ỗ ầ ớ ọ ế ọ ấ
ít ho c ng i th c hành nói. Chính vì v y giáo viên c n linh ho t đi m iặ ạ ự ậ ầ ạ ổ ớ
ph ng pháp d y h c cũng nh các hình th c t ch c l p h c nh m giúp cácươ ạ ọ ư ứ ổ ứ ớ ọ ằ
đi t ng h c sinh phát huy h t kh năng và ti p thu bài m t cách hi u quố ượ ọ ế ả ế ộ ệ ả
nh t.ấ
V y th c hi n đánh giá th ng xuyên trong các gi h c nh th nào?ậ ự ệ ườ ờ ọ ư ế
Ho t đng này có làm “n ng” thêm cho gi d y c a giáo viên không? Đạ ộ ặ ờ ạ ủ ể
đánh giá đc kh năng ti p thu bài trong quá trình h c c a h c sinh, khượ ả ế ọ ủ ọ ả
năng giao ti p c a các em cũng nh giúp các em t tin h n trong giao ti pế ủ ư ự ơ ế
b ng ti ng Anh. Tôi xin đa ra m t s bi n pháp đánh giá k năng nói dànhằ ế ư ộ ố ệ ỹ
cho h c sinh l p 5 mà tôi đã tích lũy đc trong quá trình h c t p và gi ngọ ớ ượ ọ ậ ả
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o ị ả 2 Tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế

SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân ộ ệ ỹ ế ủ ọ ớ ườ ễ ế
d y thông qua chuyên đạ ề “M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anhộ ệ ỹ ế
c a h c sinh l p 5 tr ng Ti u h c Nguy n Vi t Xuân ”.ủ ọ ớ ườ ể ọ ễ ế
II. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Đi v i giáo viên: Vi c nghiên c u này nh m tìm ra bi n pháp giúpố ớ ệ ứ ằ ệ
giáo viên có bi n pháp đánh giá k năng nói c a h c sinh, giáo viên không t nệ ỹ ủ ọ ố
quá nhi u th i gian vào vi c t ch c ki m tra nói th ng xuyên và đnh k .ề ờ ệ ổ ứ ể ườ ị ỳ
Đi v i h c sinh: Giúp các em gi m áp l c, căng th ng khi h c và trongố ớ ọ ả ự ẳ ọ
các đt ki m tra th ng xuyên, ki m tra đnh k ; bên c nh đó, giúp cho h cợ ể ườ ể ị ỳ ạ ọ
sinh tr nên t tin, năng đng h n trong giao ti p ti ng Anh; pở ự ộ ơ ế ế hát huy đcượ
tính sáng t o c a các em trong kh năng thuy t trình.ạ ủ ả ế
Ph n th 2: GI I QUY T V N Đầ ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lí lu n c a v n đơ ở ậ ủ ấ ề
Căn c ứ Ch ỉNgh quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 c a Ban Ch pị ế ố ủ ấ
hành Trung ng Đng, Ngh quy t h i ngh Trung ng 8 khóa XI v vi cươ ả ị ế ộ ị Ươ ề ệ
đi m i căn b n, toàn di n giáo d c:ổ ớ ả ệ ụ Ti p t c đôi m i hinh th c, ph ng ế ụ 0 ơ ư ươ
phap kiêm tra, đanh gia năng l c ngoai ng cua hoc sinh, sinh viên theo chuân 0 ư1 1 ư 0 1 0
đâu ra ngay trong qua trinh va theo kêt qua t ng giai đoan giao duc, đao tao. 0 ư 1 1 1
Ti p t c xây d ng cac đinh dang đê thi theo Khung năng l c ngo i ng 6 bâc ế ụ ự 1 1 ự ạ ữ 1
dung cho Viêt Nam, t ng b c hoàn thi n, phát tri n ngân hàng câu h i thi1 ừ ướ ệ ể ỏ
chu n hóa, đ thi đánh giá năng l c ngo i ng . ẩ ề ự ạ ữ
Thông t 22/2016/TT-BGD-ĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a Bư ủ ộ
tr ng B Giáo d c và Đào t o s a đi b sung Thông t 30/2014/TT-BGD-ưở ộ ụ ạ ử ổ ổ ư
ĐT v vi c đi m i đánh giá h c sinh Ti u h c.ề ệ ổ ớ ọ ể ọ
Căn c vào tình hình h c ti ng Anh c a h c sinh t i tr ng Ti u h cứ ọ ế ủ ọ ạ ườ ể ọ
Nguy n Vi t Xuân. Hi n nay, vi c h c ti ng Anh dùng đ giao ti p là r tễ ế ệ ệ ọ ế ể ế ấ
c n thi t cũng nh đa tr khi bi t đc vi t thì ph i bi t nghe và nói tr c.ầ ế ư ứ ẻ ế ọ ế ả ế ướ
Nghe và nói là nh ng k năng quan tr ng trong vi c d y ti ng Anh đ giúpữ ỹ ọ ệ ạ ế ể
h c sinh có kh năng giao ti p t t và đt hi u qu cao. Đa s các em h c sinhọ ả ế ố ạ ệ ả ố ọ
t i tr ng tôi r t ng i nói ti ng Anh trong các gi h c do nhi u nguyên nhânạ ườ ấ ạ ế ờ ọ ề
khác nhau nh : Tâm lý ng ng ngùng, dè d t và ng i các b n c i khi nói sai.ư ượ ặ ạ ạ ườ
II. Th c tr ng v n đự ạ ấ ề:
Trong nh ng năm h c qua, Phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krôngữ ọ ụ ạ ệ
Ana đã quan tâm nhi u đn công tác d y và h c ti ng Anh c a các tr ng.ề ế ạ ọ ế ủ ườ
Giáo viên đc tham gia các l p t p hu n v công tác gi ng d y do Phòngượ ớ ậ ấ ề ả ạ
Giáo d c huy n Krông Ana và S Giáo d c t nh Đăk Lăk t ch c.ụ ệ ở ụ ỉ ổ ứ
Bên c nh đó, nhà tr ng luôn t o đi u ki n thu n l i cho giáo viênạ ườ ạ ề ệ ậ ợ
ti ng Anh đc tham gia các l p chuyên đ đi m i ph ng pháp gi ng d y,ế ượ ớ ề ổ ớ ươ ả ạ
thao gi ng, nghiên c u cách th c ra đ ki m tra. Cung c p đy đ các trangả ứ ứ ề ể ấ ầ ủ
thi t b hi n đi ph c v cho vi c d y và h c ti ng Anh t i tr ng; các lo iế ị ệ ạ ụ ụ ệ ạ ọ ế ạ ườ ạ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o ị ả 3 Tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế

SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân ộ ệ ỹ ế ủ ọ ớ ườ ễ ế
sách Ti ng Anh dành cho c p Ti u h c, băng đĩa, máy chi u, loa và m t sế ấ ể ọ ế ộ ố
đ dùng d y h c khác. Vì v y mà ch t l ng d y h c b môn ti ng Anhồ ạ ọ ậ ấ ượ ạ ọ ộ ế
ngày càng đc nâng cao rõ r t.ượ ệ
H c sinh c a tr ng đa s là ng i dân t c Kinh, các em đc quanọ ủ ườ ố ườ ộ ượ
tâm, trang b đy đ sách v và d ng c h c t p, kh năng ti p thu bài c aị ầ ủ ở ụ ụ ọ ậ ả ế ủ
các em khá t t và t ng đi đng đu.ố ươ ố ồ ề
Tuy nhiên, trong chín năm công tác t i tr ng tôi nh n th y m t s h nạ ườ ậ ấ ộ ố ạ
ch c a h c sinh khi h c b môn này nh : H c sinh có thói quen vi t ra gi yế ủ ọ ọ ộ ư ọ ế ấ
và c m đc. Qua th ng kê, kh o sát s h c sinh có thói quen này chi m đnầ ọ ố ả ố ọ ế ế
67%; Trong m t l p h c, nh ng h c sinh có kh năng ti p thu bài t t th ngộ ớ ọ ữ ọ ả ế ố ườ
dành c h i nói nhi u h n so v i h c sinh ti p thu bài ch a nhanh. S h cơ ộ ề ơ ớ ọ ế ư ố ọ
sinh ti p thu bài t ng đi nhanh chi m 61%; M t s h c sinh có k năngế ươ ố ế ộ ố ọ ỹ
nghe và vi t r t t t nh ng l i ng i th c hành nói, do phát âm ng ng: l/n; r/d;ế ấ ố ư ạ ạ ự ọ
ch/tr,.. S h c sinh này chi m 35%; Kho ng 15 % s h c sinh ch a ch đngố ọ ế ả ố ọ ư ủ ộ
trong vi c chi m lĩnh ki n th c, ch a th t s chú tâm vào vi c h c nên đôiệ ế ế ứ ư ậ ự ệ ọ
lúc các em không mu n tham gia luy n nói cùng các b n.ố ệ ạ
Sau đây là b ng th ng kê kh o sát đánh giá k năng nói ti ng Anh c aả ố ả ỹ ế ủ
h c sinh l p 5 tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuân cu i năm h c 2016 – 2017. ọ ớ ườ ể ọ ễ ế ố ọ
B NG TH NG KÊ ĐÁNH GIÁ CHI TI T K NĂNG NÓI TI NG ANH L P 5Ả Ố Ế Ỹ Ế Ớ
T
nổ
g
số
H
S
Ph
át
â
m
Ng
ữ
đi
uệ
Tr
ả
l iờ
câ
u
hỏ
i
Trình bày thuy t trìnhế
Ch
uẩ
n
Ch
aư
ch
uẩ
n
Đú
ng
Ch
aư
đú
ng
Đú
ng
Ch
aư
đú
ng
Ch
aư
đạ
t
Đ
tạ
Sáng t oạ
SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL % SL %
56 31 55,
3
25 44,
7
38 67,9 18 32,1 27 48,
2
29 51,8 26 46,
4
21 37,5 9 16,1
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o ị ả 4 Tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế

SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân ộ ệ ỹ ế ủ ọ ớ ườ ễ ế
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đả ế ể ả ế ấ ề:
Đ đánh giá k năng nói c a h c sinh l p 5, tr ng Ti u h c Nguy nể ỹ ủ ọ ớ ườ ể ọ ễ
Vi t Xuân có hi u qu và giúp các em t tin trong giao ti p, gi m áp l c trongế ệ ả ự ế ả ự
các k ki m tra đnh k . Tôi xin đa ra b n gi i pháp sau:ỳ ể ị ỳ ư ố ả
Gi i pháp 1: Phát tri n k năng nói và đánh giá k năng nói c aả ể ỹ ỹ ủ
h c sinh thông qua giao ti p v i giáo viên trong các bài h c trên l p.ọ ế ớ ọ ớ
Giáo viên s d ng bi n pháp đánh giá này trong ph n m đu ho c k tử ụ ệ ầ ở ầ ặ ế
thúc ti t h c. Gi i pháp này không ch giúp giáo viên đánh giá k năng nói c aế ọ ả ỉ ỹ ủ
h c sinh mà còn giúp h c sinh ôn l i bài đã h c ho c c ng c l i bài v a h c.ọ ọ ạ ọ ặ ủ ố ạ ừ ọ
Ví d : Khi b t đu bài 7. ụ ắ ầ (Unit 7: How do you learn English? Leson 1)
Tr c khi b t đu ti t h c, giáo viên đt câu h i liên quan đn n iướ ắ ầ ế ọ ặ ỏ ế ộ
dung bài 6 và yêu c u h c sinh tr l i. ầ ọ ả ờ
Teacher’s activities Students’ activities
I. Warm up (chatting)
Pre- Reading
T asks ss some questions.
T: How many lessons do you have
today?
T: How often do you have English?
T: Do you like learning English?
T: Do you like watching English
cartoons?
T: What cartoons do you like to
watch?
T: Do you like reading English comic
books?
T: Comments
Ss: Answer questions
Ss: I have four: Science, English,
Vietnamese and Math.
Ss: I have English twice a week.
Ss:Yes, I do.
Ss: Yes, I do.
Ss: I like Tom and Jerry.
Ss: Yes, I do. I like reading Conan.
Giáo viên quan sát l p h c và t o đi u ki n cho h c sinh ti p thu bàiớ ọ ạ ề ệ ọ ế
ch a nhanh có c h i giao ti p v i giáo viên. ư ơ ộ ế ớ
Ví d ph n c ng c bài 1 (Unit 1: What’s your address?) giáo viênụ ở ầ ủ ố
ti n hành các b c d y nh sau.ế ướ ạ ư
Teacher’s activities Students’ activities
III. Consolidation (Chatting)
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o ị ả 5 Tr ng ti u h c Nguy n Vi t Xuânườ ể ọ ễ ế