ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
Ụ Ụ M C L C
ứ ấ Ở Ầ ầ Ph n th nh t: M Đ U
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ư ủ 22/2016/TTBGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a B
ư ưở
ọ ổ ụ ớ ạ ử ổ ổ ể ọ
ọ ế ọ ố ớ đ i v i môn Ti ng Anh ệ ọ ế ộ ế
ọ
Thông t ộ ng B Giáo d c và Đào t o s a đ i b sung Thông t ề ệ ọ ộ ủ ọ ậ ả ệ ủ ọ ờ ả ị
ự ỹ
giác, ch ờ ạ
ứ ỹ
ạ ộ ướ ọ ớ ộ 30/2014/TTBGD tr ố ớ ĐT v vi c đ i m i đánh giá h c sinh Ti u h c. Đánh giá h c sinh đ i v i nói riêng là “Đánh giá vì sự các môn h c nói chung, ự ố ắ ti n b c a h c sinh; coi tr ng vi c đ ng viên, khuy n khích s c g ng ề ả ấ trong h c t p, rèn luy n c a h c sinh; giúp h c sinh phát huy nhi u nh t kh ệ ằ . Thông qua vi c đánh giá năng; đ m b o k p th i, công b ng, khách quan” ủ ọ ự ằ ế ố t nh m phát huy tính tích c c, t b n k năng: nghe, nói, đ c, vi ồ ọ ự ọ ủ ươ ồ ưỡ ộ h c c a h c sinh, đ ng th i rèn ng pháp t ng ph đ ng sáng t o, b i d ề ạ ễ ự ứ ế ụ ậ ệ luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, đem l i ni m vui, h ng thú ủ ộ ọ ậ ọ ậ i ho t đ ng h c t p ch đ ng. ng t h c t p cho h c sinh, h
ộ ụ ể ạ ổ ớ
ự ể ự ệ ả ọ ổ ớ
ộ ể ẽ ạ ẫ
ư ng nói ki m tra đánh giá nh nào thì s d y và h c nh th ể ế ậ ổ ắ ọ B Giáo d c và Đào t o đã l a ch n đ i m i ki m tra đánh giá là m t ệ xích quan tr ng, là khâu đ t phá đ th c hi n đ i m i căn b n toàn di n. Vì ư ế ọ ườ chúng ta v n th ườ ế i giáo viên đó. Do v y, n u thay đ i cách ti n hành ki m tra đánh giá, ng
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
1 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
ờ ổ ọ ng pháp d y h c, cách th c t
ứ ổ ể ả ọ ậ ươ ể ạ ộ ạ ớ ứ ả ợ
ứ ồ đ ng th i ph i thay đ i luôn ph ch c các ho t đ ng h c t p, cách qu n lý đ phù h p v i hình th c ki m tra đánh giá m i. ớ
ắ ớ ề Trong ti m th c c a nhi u giáo viên, khi nh c t
ể ứ ủ ớ
ế ể ề ọ ắ ướ
ấ ạ ệ ậ ề ạ ộ ự ọ ể
ị ỳ ườ
ạ đánh giá th
ấ ướ Ở ướ ng, h i gia đình chúng ta. con trong quá trình n u n
ự ấ ư ỗ ợ ườ i m cùng h tr ệ
ỉ ạ ư ị ế ặ
ượ ớ ệ ụ ủ
ề ệ ấ ể ỳ ị
ư ẹ
ấ
ấ ư ậ ẫ ỗ ợ ườ ng d n, h tr
ự ế ế
ỉ ậ
ẽ ỳ ộ ọ ẩ ấ ữ ố ớ ọ ệ ể ặ
ườ ự ọ
ệ ỉ ớ ườ ế
ệ ấ ả ủ ế ộ
ả ể ườ ỉ ị
ị ạ ế ể ạ ộ i ho t đ ng ki m tra ể ự ế , ki m tra đánh giá là h g n v i các bài ki m tra, các bài thi. Trên th c t ụ ớ ề ng phát tri n năng l c h c sinh, ti p c n v i n n giáo d c đánh giá theo h ư ơ hi n đ i r ng h n ph m vi “bài ki m tra” r t nhi u. Theo Thông t ườ ứ ng xuyên và 22/2016/TTBGDĐT thì có hai hình th c đánh giá là đánh giá th ị ệ ể ng xuyên và đánh giá đ nh đánh giá đ nh k . Có th ví von vi c đánh giá th ườ ỳ ố ng k gi ng nh là quá trình n u ăn t ẫ ẹ ng d n, xuyên, ng ề ế quan sát con th c hi n các thao tác, n m món ăn cùng con và cùng nhau đi u ướ ế c n u m n… v i m c đích ch nh nh cho thêm gia v n u nh t, cho thêm n ể c món ăn sao cho ngon nh t có th trong đi u ki n c a gia hoàn thành đ ấ ư ẹ đình. Trong khi đó, đánh giá đ nh k có th ví nh m giao vi c cho con n u ệ ẹ ăn nh ng m không tham gia. Sau khi con n u hoàn thi n, lúc ăn là lúc m ể ấ ườ ng đánh giá xem con n u ngon hay không. Nh v y có th th y, đánh giá th ộ ẹ ướ con) s giúp tác đ ng xuyên (hay là quá trình ng i m h ộ ị ả ả ẩ tr c ti p vào k t qu s n ph m. Trong khi đánh giá đ nh k có m t vai trò ượ ả ố ế c vào quá khác, ch t p trung vào k t qu cu i cùng và không còn tác đ ng đ ả ọ t là h c sinh ti u h c, trình làm ra s n ph m y n a. Đ i v i h c sinh, đ c bi ỳ ở ị ơ ệ ng xuyên quan tr ng h n đánh giá đ nh k b i vi c th c hi n đánh giá th ớ ỗ ợ ự ọ ng xuyên, giáo viên m i h tr tr c ti p cho các em h c ch v i đánh giá th ố ủ ấ ế ậ t p và tác đ ng lên k t qu c a quá trình y. Vi c l y k t qu đi m s c a ng xuyên có đánh giá đ nh k ch nh m xác đ nh xem quá trình đánh giá th đem l ằ t hay không. ỳ ả ố i k t qu t
ọ ể ố ớ Đ i v i môn ti ng Anh
ờ ả ạ ấ ụ ể ự
ầ
ự ế
ự ế ọ
ạ ậ
ầ ứ ổ ứ ớ ọ ạ ổ ằ ự ạ ọ
ọ ộ ư ế ệ ả ọ ng h c sinh phát huy h t kh năng và ti p thu bài m t cách hi u qu
ố ứ ế ở ậ b c Ti u h c, m c tiêu là ph i đáp ng b n ỉ ỹ ế ọ ư i r t ít, ch có hai k năng nghe, nói, đ c, vi t nh ng th i gian đ th c hành l ố ớ ườ ạ ố ớ ườ ế ạ ự ọ ế ng d y theo ch n, còn đ i v i tr ng d y ti ng Anh t ti t/tu n đ i v i tr ố ờ ề ấ ầ ọ ầ ế ế ắ ề t/ tu n. Th c t , môn h c này r t c n nhi u th i Đ án thì s p x p b n ti ấ ớ ầ ỗ gian th c hành sau m i ph n bài m i, do đó khi h c ti ng Anh thì h c sinh r t ớ ặ ít ho c ng i th c hành nói. Chính vì v y giáo viên c n linh ho t đ i m i ươ ng pháp d y h c cũng nh các hình th c t ch c l p h c nh m giúp các ph ả ế ố ượ đ i t nh t.ấ
ự ườ ệ V y th c hi n đánh giá th
ng xuyên trong các gi ờ ạ ủ
ặ ế ả ọ
ờ ọ d y c a giáo viên không? Đ ủ c kh năng ti p thu bài trong quá trình h c c a h c sinh, kh ơ ượ ế ư ự ủ
ư ế
ỹ ọ ậ ọ ớ ư ế ậ h c nh th nào? ể ạ ộ Ho t đ ng này có làm “n ng” thêm cho gi ả ọ đánh giá đ ế tin h n trong giao ti p năng giao ti p c a các em cũng nh giúp các em t ộ ố ệ ằ b ng ti ng Anh. Tôi xin đ a ra m t s bi n pháp đánh giá k năng nói dành ả ượ c trong quá trình h c t p và gi ng cho h c sinh l p 5 mà tôi đã tích lũy đ
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
2 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
ệ ế
ớ ộ ể ễ ế ọ ạ d y thông qua chuyên đ ườ ủ ọ c a h c sinh l p 5 tr ề “M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh ng Ti u h c Nguy n Vi ỹ t Xuân ”.
ụ ứ II. M c đích nghiên c u:
ố ớ ệ ệ ằ
ỹ ệ ổ ứ ườ ề ờ ị ứ Đ i v i giáo viên: Vi c nghiên c u này nh m tìm ra bi n pháp giúp ố ệ giáo viên có bi n pháp đánh giá k năng nói c a h c sinh, giáo viên không t n ể quá nhi u th i gian vào vi c t ủ ọ ch c ki m tra nói th ỳ ng xuyên và đ nh k .
ố ớ ọ ự ả ọ
ẳ ạ ườ ể ị
ế tin, năng đ ng h n trong giao ti p ti ng Anh; p hát huy đ
ự ạ ủ ơ ả ế Đ i v i h c sinh: Giúp các em gi m áp l c, căng th ng khi h c và trong ỳ ợ ọ ể ng xuyên, ki m tra đ nh k ; bên c nh đó, giúp cho h c các đ t ki m tra th cượ ế ộ ở sinh tr nên t tính sáng t o c a các em trong kh năng thuy t trình.
ầ Ả Ấ Ế Ề ứ Ph n th 2: GI I QUY T V N Đ
ậ ủ ấ ơ ở ề I. C s lí lu n c a v n đ
ị ủ
ươ ế ố ị
̀ ệ ng Đ ng, Ngh quy t h i ngh Trung ả ̉
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̉
ự ̀ ́ ̀ ̀ ị ế ụ ̃ ư ̉ ̀ ̉ ư ̣ ̣ ̣
̀ ự ữ ự ạ ̣ ̣
̀ ế ụ ̀ ướ ệ ể ỏ ̣
ự ữ ẩ ạ Căn c ứ Ch ỉ Ngh quy t s 29NQ/TW ngày 04/11/2013 c a Ban Ch p ấ ề ệ Ươ ế ộ ả ng 8 khóa XI v vi c hành Trung ́ ́ ươ ư ơ ụ Ti p t c đôi m i hinh th c, ph ớ ổ đ i m i căn b n, toàn di n giáo d c: ng phap kiêm tra, đanh gia năng l c ngoai ng cua hoc sinh, sinh viên theo chuân ́ ́ đâu ra ngay trong qua trinh va theo kêt qua t ng giai đoan giao duc, đao tao. ́ ̣ Ti p t c xây d ng cac đinh dang đê thi theo Khung năng l c ngo i ng 6 bâc ừ dung cho Viêt Nam, t ng b c hoàn thi n, phát tri n ngân hàng câu h i thi ề chu n hóa, đ thi đánh giá năng l c ngo i ng .
ư ủ 22/2016/TTBGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a B
ưở ư ộ 30/2014/TTBGD
Thông t ạ ử ổ ổ ộ ng B Giáo d c và Đào t o s a đ i b sung Thông t ọ ề ệ ổ ụ ớ ể ọ tr ĐT v vi c đ i m i đánh giá h c sinh Ti u h c.
ọ ủ ọ
ệ ạ ườ i tr ể ế
ế ế ế ẻ
ư ứ t cũng nh đ a tr khi bi ữ ỹ
t nghe và nói tr ể ọ ế ố ệ
ạ
ượ ặ ứ ọ ể ế ng Ti u h c Căn c vào tình hình h c ti ng Anh c a h c sinh t ấ ế ọ ệ ễ t Xuân. Hi n nay, vi c h c ti ng Anh dùng đ giao ti p là r t Nguy n Vi ướ ế ả ế ọ ầ t thì ph i bi t đ c vi c n thi c. ạ ệ ọ Nghe và nói là nh ng k năng quan tr ng trong vi c d y ti ng Anh đ giúp ả ế ố ạ ả ọ h c sinh có kh năng giao ti p t t và đ t hi u qu cao. Đa s các em h c sinh ề ế ờ ọ ấ ạ ườ h c do nhi u nguyên nhân t ng tôi r t ng i nói ti ng Anh trong các gi i tr ạ ườ ạ ư khác nhau nh : Tâm lý ng i khi nói sai. ng ngùng, dè d t và ng i các b n c
ự ấ ạ II. Th c tr ng v n đ ề:
ữ ụ ệ ạ ọ
ườ ủ ế ế ề ạ ọ
Trong nh ng năm h c qua, Phòng Giáo d c và Đào t o huy n Krông ng. ề c tham gia các l p t p hu n v công tác gi ng d y do Phòng
ớ ậ ở ấ ụ ỉ ượ ệ ụ Ana đã quan tâm nhi u đ n công tác d y và h c ti ng Anh c a các tr Giáo viên đ Giáo d c huy n Krông Ana và S Giáo d c t nh Đăk Lăk t ả ạ ổ ứ ch c.
ậ ợ ườ ạ Bên c nh đó, nhà tr
ế ạ ượ ệ ớ c tham gia các l p chuyên đ đ i m i ph
ề ể
ả ế ị ệ ứ ụ ụ ệ ạ ế ạ ọ ề i cho giáo viên ng luôn t o đi u ki n thu n l ạ ả ươ ớ ề ổ ng pháp gi ng d y, ti ng Anh đ ủ ấ ứ thao gi ng, nghiên c u cách th c ra đ ki m tra. Cung c p đ y đ các trang ạ ng; các lo i t b hi n đ i ph c v cho vi c d y và h c ti ng Anh t thi ầ ạ ườ i tr
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
3 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
ế ể ấ
ế ộ ế ạ ọ ộ ố ng d y h c b môn ti ng Anh
ọ sách Ti ng Anh dành cho c p Ti u h c, băng đĩa, máy chi u, loa và m t s ấ ượ ạ ồ đ dùng d y h c khác. Vì v y mà ch t l ượ ngày càng đ ậ ọ ệ c nâng cao rõ r t.
ọ ượ ườ ủ ộ ố ng đa s là ng
i dân t c Kinh, các em đ ả ườ ụ ọ ậ ế
H c sinh c a tr ị ầ ố ở ố ồ ủ ươ ụ ề c quan ủ tâm, trang b đ y đ sách v và d ng c h c t p, kh năng ti p thu bài c a các em khá t ng đ i đ ng đ u. t và t
ậ
ộ
ố ả ầ ế ủ ọ ọ ạ ườ Tuy nhiên, trong chín năm công tác t i tr ư ọ ọ ố ọ
ọ ộ ớ ữ ế ả ố
ư ế
ộ ố ọ
ạ ạ
ọ ư
ả ậ ự ố ọ ệ ứ ệ ế ế ọ
ư ệ ạ ố ộ ố ạ ấ ng tôi nh n th y m t s h n ấ ế t ra gi y ch c a h c sinh khi h c b môn này nh : H c sinh có thói quen vi ế ế và c m đ c. Qua th ng kê, kh o sát s h c sinh có thói quen này chi m đ n ườ ọ 67%; Trong m t l p h c, nh ng h c sinh có kh năng ti p thu bài t ng t th ố ọ ơ ơ ộ ớ ọ ề dành c h i nói nhi u h n so v i h c sinh ti p thu bài ch a nhanh. S h c ươ ỹ ế ố ế sinh ti p thu bài t ng đ i nhanh chi m 61%; M t s h c sinh có k năng ự ư ế ấ ố t nh ng l i ng i th c hành nói, do phát âm ng ng: l/n; r/d; t r t t nghe và vi ủ ộ ố ọ ế ch/tr,.. S h c sinh này chi m 35%; Kho ng 15 % s h c sinh ch a ch đ ng trong vi c chi m lĩnh ki n th c, ch a th t s chú tâm vào vi c h c nên đôi lúc các em không mu n tham gia luy n nói cùng các b n.
ế ả ố
ỹ ố ễ ể ớ ọ ọ ủ Sau đây là b ng th ng kê kh o sát đánh giá k năng nói ti ng Anh c a ế t Xuân cu i năm h c 2016 – 2017. ả ườ ng ti u h c Nguy n Vi ọ h c sinh l p 5 tr
Ớ
Ố
Ả
Ỹ
Ế
Ế B NG TH NG KÊ ĐÁNH GIÁ CHI TI T K NĂNG NÓI TI NG ANH L P 5
ế
T
Ph
Ng
Tr
Trình bày thuy t trình
nổ
át
ữ
ả
đi
â
g
iờ
l
uệ
m
số
câ
H
u
S
hỏ
i
Ch
Ch
Đú
Ch
Đú
Ch
Ch
Đ
Sáng t oạ
uẩ
aư
ng
aư
ng
aư
aư
tạ
n
ch
đú
đú
đạ
uẩ
ng
ng
t
n
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
56
31
55,
25
44,
38
67,9
18
32,1
27
48,
29
51,8
26
46,
21
37,5
9
16,1
3
7
2
4
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
4 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
ả ể ả III. Các gi ế i pháp đã ti n hành đ gi ế ấ i quy t v n đ ề:
ể ườ ớ Đ đánh giá k năng nói c a h c sinh l p 5, tr
ể ả ự ế
ệ ị ư ả ỹ ủ ọ ả t Xuân có hi u qu và giúp các em t Vi ỳ ỳ ể các k ki m tra đ nh k . Tôi xin đ a ra b n gi ễ ọ ng Ti u h c Nguy n ế ự tin trong giao ti p, gi m áp l c trong ố i pháp sau:
ả ỹ Gi ủ i pháp 1: Phát tri n k năng nói và đánh giá k năng nói c a
ể ế ớ ọ ọ ớ ỹ h c sinh thông qua giao ti p v i giáo viên trong các bài h c trên l p.
ệ ầ
ỉ t h c. Gi
ừ ọ ặ ủ ạ ọ ọ ở ầ ử ụ ặ ế Giáo viên s d ng bi n pháp đánh giá này trong ph n m đ u ho c k t ủ ỹ ả ế ọ thúc ti i pháp này không ch giúp giáo viên đánh giá k năng nói c a ố ạ ọ i bài v a h c. h c sinh mà còn giúp h c sinh ôn l i bài đã h c ho c c ng c l
ắ ầ ụ Ví d : Khi b t đ u bài 7. (Unit 7: How do you learn English? Leson 1)
ướ ế ọ ế ặ ỏ Tr ộ t h c, giáo viên đ t câu h i liên quan đ n n i
ắ ầ c khi b t đ u ti ọ ầ ả ờ dung bài 6 và yêu c u h c sinh tr l i.
I. Warm up (chatting)
Teacher’s activities Students’ activities
Pre Reading
Ss: Answer questions T asks ss some questions.
Ss: I have four: Science, English, Vietnamese and Math. T: How many lessons do you have today?
Ss: I have English twice a week. T: How often do you have English?
Ss:Yes, I do. T: Do you like learning English?
Ss: Yes, I do.
T: Do you like watching English cartoons?
Ss: I like Tom and Jerry. T: What cartoons do you like to watch? Ss: Yes, I do. I like reading Conan.
T: Do you like reading English comic books?
T: Comments
ệ ế ọ ạ ớ ọ Giáo viên quan sát l p h c và t o đi u ki n cho h c sinh ti p thu bài
ơ ộ ư ế ớ ề ch a nhanh có c h i giao ti p v i giáo viên.
ủ ố Ví d
ế ư ụ ở ti n hành các b ầ ph n c ng c bài 1 (Unit 1: What’s your address?) giáo viên ướ ạ c d y nh sau.
III.
Teacher’s activities Students’ activities
Consolidation (Chatting)
ả
ị
ườ
ễ
ể
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
5 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
Post writing
T asks ss some questions. Ss: Answer questions
T: What’s your address?
Ss: It’s in Quynh Ngoc Village, Ea Na commune, Krong Ana District.
T: What’s it like? Ss: It’s small and quite.
T: Who do you live with?
Ss: I live with my parents and brother.
Ss: Work in pair
T: Asks ss to work in pairs to ask and answer as the model.
T: Calls some pairs go to the board Ss: Practise
T: Asks ss to comments Ss: Comment
T: Gives comments
ứ ế ọ
ả ượ ể ấ ấ Giáo viên đánh giá h c sinh thông qua hình th c giao ti p và đánh d u ầ ả c ki m tra và đánh giá ít nh t 1 l n/
ỗ ế ể ả ấ vào b ng đánh giá. M i em ph i đ tháng đ giáo viên có k t qu đánh giá chính xác nh t.
ả ỹ Gi
ử ụ ỹ ể Phát tri n k năng nói và đ ứ nói có s ủ ánh giá k năng nói c a ế t ả d ng tranh nh trong các ti
i pháp 2: ọ h c sinh thông qua hình th c h c.ọ
ệ ụ ầ ở Giáo viên áp d ng bi n pháp này
ớ
ặ ử ụ ệ ọ ớ ỏ
ườ ầ ỏ Ph n này th ng đ
ụ ph n khai thác tranh trong sách giáo khoa ho c s d ng tranh bên ngoài sách khi ti n hành vào bài m i. Giáo viên ủ ề ủ i thi u ch đ c a bài h c b ng cách đ t m t s câu h i (Who, What, gi ượ ọ Where, How, Why) H c sinh tr l c áp d ng trong ph n: ế ằ ộ ố ặ ả ờ i câu h i theo tranh. ầ 1(look, listen and repeat).
ụ Ví d : Unit 9: What did you see at the zoo?
Teacher’s activities Students’ activities
New lesson
Ss: Look at the picture Prereading
T: Shows picture
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
6 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
T: Asks ss some questions. Ss: Answer questions
T: Who are they in each picture? Ss: They are Linda and Peter.
T: What are they talking?
Ss: They are talking some interesting things about animals.
Ss: She went to the zoo T: Where did Linda go?
T: What’s animals in these pictures? Ss: I see some elephants, monkeys and tigers.
Ss: Yes, I do. / No, I don’t. T: Do you like monkeys/elephants/tigers?
Ss: I like elephants/ monkeys/ tigers. T: What animals do you like?
Ss: Answer T: Calls some ss to answer.
T: Comments the way ss to answer
ặ
Ở ầ ả ả ỏ ỹ ế ỏ ph n này, giáo viên đ t các câu h i liên quan đ n tranh và theo dõi ủ i câu h i và đánh giá k năng nói c a
ả ờ ả ạ kh năng ph n x , cách các em tr l ọ h c sinh thông qua các tiêu chí trong b ng đánh giá.
ả ỹ Gi i pháp 3:
ể ứ ọ ỹ Phát tri n k năng nói và đ ự h c sinh thông qua hình th c th c hành nhóm đôi ủ ánh giá k năng nói c a .
ả ệ ự ượ ệ ầ Gi i pháp này đ
ứ
ự ọ ợ
ướ ự ể ể ệ ủ ự ọ
ặ ủ ọ ầ ỹ
ớ c th c hi n thông qua các ph n luy n nói trên l p ể (point and say and let’s talk). Đây là hình th c ki m tra nói có ki m soát ể ẫ (While – Speaking). H c sinh d a vào tranh và m u câu g i ý đ luy n nói. ế H c sinh th c hành nói ti ng Anh theo c p, nhóm d i s ki m soát c a giáo viên. Giáo viên theo dõi ph n trình bày c a h c sinh và đánh giá k năng nói ủ c a các em.
ướ ụ ể ư ế Giáo viên ti n hành các b c c th nh sau:
ạ ướ ầ Sau khi giáo viên d y xong ng li u m i ph n 2 và h
ệ ậ ớ ở ệ ậ ọ
ư ừ ầ ờ ả ả
ướ ớ ự ọ ọ ẫ ữ ệ ng d n h c ờ sinh luy n t p. Giáo viên yêu c u h c sinh luy n t p nhóm đôi trong th i gian ờ kho ng 3 phút. Sau kho ng th i gian trên giáo viên đ a t ng tranh và m i vài ặ c p h c sinh lên th c hành tr c l p.
ỗ ầ ặ ọ
M i tranh giáo viên yêu c u 2 đ n 3 c p h c sinh trình bày tr ạ ầ ậ ọ ướ ớ ế c l p. ậ i nh n xét và sau đó giáo viên nh n xét,
ọ Giáo viên yêu c u các h c sinh còn l đánh giá, góp ý cho h c sinh.
Ví d : ụ Ở ầ 2 point and say (unit 10: When will Sport Day be?) ph n
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
7 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
Teacher’s activities Students’ activities
2. Point and say
Ss: I’ll be on Saturday. While practice
Ss: Look at the picture T: Makes model with a student.
T: When will Sport Day be?
T: Asks ss to work in pairs and practice with new model sentence. (3minutes)
After three minutes, teacher calls some pairs of students present in front of class.
T: Shows picture a Ss: Practice in front of class
Ss1: When will Sport Day be? T: Calls ss to comment Ss2: It’ll be on Sunday. T: Comments Ss3: When will Sport Day be? T: Does like this with picture b, c and d. Ss4: It’ll be on Sunday.
Ss: Comment
ả
ị
ườ
ễ
ể
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
8 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
ớ ọ ướ ớ (H c sinh l p 5B trình bày nói nhóm đôi tr c l p)
ọ ạ ệ
ờ ặ
ậ ụ ứ
ặ ữ ể ẫ ọ
ườ
ố ừ ự v ng mà các em bi ầ ủ
ỹ
ủ ọ ế ượ ọ ữ ế ể ầ Bên c nh đó giáo viên cũng có th đánh giá h c sinh qua ph n luy n nói ự ộ ự ọ do (Post – speaking). Giáo viên m i m t vài c p ho c nhóm h c sinh th c t ế ầ ọ ụ hành ph n nói. H c sinh v n d ng ki n th c, ngôn ng đ áp d ng vào các ệ ầ ớ ọ ự ế ố ừ . Giáo viên yêu c u h c sinh luy n m u câu v a h c v i tình hu ng th c t ầ ự ỗ ợ ủ ủ Ở ầ ữ ph n này ngôn ng riêng c a mình mà không c n s h tr c a giáo viên. ế ặ ữ ử ụ các em th ng s d ng thêm nh ng câu ho c v n t t ằ ậ ỹ nh m nâng cao k năng c a mình. V y thông qua ph n này giáo viên không ệ ế ỉ ch đánh giá đ c k năng s d ng ti ng Anh c a h c sinh mà còn phát hi n ượ đ ử ụ c nh ng h c sinh có năng khi u trong môn ti ng Anh.
ư ế Giáo viên ti n hành nh sau:
ọ ủ ầ
ầ ọ Sau khi h c sinh đã luy n t p m u câu chính c a bài trong ph n 2. Giáo ả ờ ặ i,
ỏ ẫ ướ ướ ẫ ủ ề viên đ t các câu h i liên quan đ n ch đ bài h c và yêu c u h c sinh tr l i theo h giáo viên h ệ ậ ế ả ờ ng d n các em tr l ọ ự ế ệ ng liên h vào th c t .
ữ ầ ng t
ọ ờ ỏ ờ ọ ự
i tr ữ ủ ử ụ ọ
ậ
ạ ể ủ ệ ọ ự ớ ỏ ươ ặ v i 2 h c sinh n a. Sau đó yêu c u h c Giáo viên đ t câu h i t ả ờ ặ ặ ự sinh th c hành c p đôi ho c nhóm trong th i gian 2 phút. Sau kho ng th i ả ờ ướ ớ Ở ầ gian trên giáo viên m i h c sinh th c hành h i và tr l ph n c l p. ế ể ự này giáo viên khuy n khích h c sinh s d ng ngôn ng c a mình đ th c ậ ạ hành. Các b n còn l i theo dõi và nh n xét. Sau đó giáo viên nh n xét đánh giá, góp ý đ các em hoàn thi n bài c a mình.
ụ Ví d : Ph n ầ 3 let’s talk (Lesson 2 unit 10 When will Sport Day be?)
Teacher’s activities Students’ activities
3. Let’s talk
Post reading
T: Makes model with a good student Ss: It’ll be on Sunday.
T: When will Sport Day be? Ss: I’m go going to play football.
T: What are you going to do? Ss: I’m going to play with my friends.
T: Who are you going to play with?
Ss: I’m going to play at Buon Trap Second School. T: Where are you going to play?
Ss: Work in pairs
T: Asks ss to work in pairs and
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
t Xuân
9 Tr
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
practise like model. (2 minutes)
Ss: Practise
T: Calls some ss to practice in front of class. Ss1: : When will Sport Day be?
Ss2: It’ll be on Sunday.
Ss1: What are you going to do?
Ss2: I’m go going to play badminton.
Ss1: Who are you going to play with?
Ss2: I’m going to play with my friends.
Ss1: Where are you going to play?
Ss2: I’m going to play at Buon Trap Second School. T: Asks ss to comment
Ss: Listen and comment T: Give comments
ả ể ỹ Gi i pháp 4:
ỹ Phát tri n k năng nói và đ ọ ằ ủ ề ọ h c sinh thông qua ch đ bài h c b ng hình th c ủ ánh giá k năng nói c a ế ứ thuy t trình
ủ ề ẩ ầ ọ
ọ ạ ủ ọ ị ộ ệ ỗ ủ ế
ộ ơ ườ ụ ọ ị Sau m i ch đ bài h c giáo viên yêu c u h c sinh chu n b m t bài nói ự ợ theo g i ý c a giáo viên. Khuy n khích s sáng t o c a h c sinh. Bi n pháp ế ng áp d ng sau khi k t thúc m t đ n v bài h c. này giáo viên th
ụ ế Ví d : Sau khi k t thúc bài 15. Unit 15: What would you like to be in the
future?
ọ ẫ ờ Giáo viên h
ẩ ướ ị ộ ề
ộ ọ
ế ạ ạ ọ ộ
ế ố ắ ọ ướ ế ế ẫ ầ ả ng d n h c sinh và dành kho ng th i gian 5 phút yêu c u ố ệ ươ ề ọ h c sinh chu n b m t bài nói v ngh nghi p t ng lai mà mình mong mu n ớ ộ ế v i đ dài không quá m t phút. Giáo viên khuy n khích h c sinh có năng ệ ế khi u h c ti ng Anh sáng t o và đ ng viên h c sinh còn h n ch trong vi c ti p thu bài c g ng vi t theo m u giáo viên h ẫ ng d n.
ọ ủ ẩ ầ
ị ệ ệ ả
ủ ặ ả ẩ ờ ọ ị
ặ ắ ậ ỏ ọ Sau khi h c sinh chu n b xong bài nói c a mình, giáo viên yêu c u h c ớ ạ ự sinh th c hi n nhóm đôi và luy n nói v i b n kho ng 3 phút. Sau đó giáo viên ọ m i 2 ho c 3 h c sinh lên b ng trình bày bài nói c a mình đã chu n b . H c sinh l ng nghe, đ t câu h i và nh n xét.
ệ ậ ọ Giáo viên theo dõi, nh n xét và góp ý cho h c sinh hoàn thi n bài nói
ủ c a mình.
ẫ ủ Bài m u c a giáo viên.
Good morning every one. My name’s Minh. I’m in class 5A at Nguyen Viet Xuan Primary School. I like sport and I often play football with my friends after school. I want to be a footballer in the future.
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
ế t
10 Tr
Xuân
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
Good morning every one. My name’s Hoa. I’m in class 5B at Nguyen Viet Xuan Primary School. I like reading books in my free time. I often read comic books. I go to the library twice a week to borrow them. In the future, I would to be a writer because I want to write books for children. I hope that my dream will be true.
Good morning every one. My name’s Minh. I’m in class 5A at Nguyen Viet Xuan Primary School. Today, I would like to talk somethings about my job in the future. At school, I like many subjects such as: Math, English, Music, Vietnamese, Science, PE and IT and Math is my favourite subject. I would like to be a doctor in the future because I would like to work in a hospital and look after patients. In my free time, I often read books and surf the internet to find some information for my projects. I hope that my dream will be true.
ầ ọ ớ ướ ớ (H c sinh l p 5B trình bày ph n nói tr c l p)
ớ ư ả ỹ
ủ ọ i pháp đánh giá k năng nói c a h c sinh nh trên, giáo viên ư V i các gi ả ọ ậ l p b ng và đánh giá h c sinh qua các tiêu chí nh sau:
Trình bày
H vàọ tên
Phát âm
Ngữ đi uệ
Trả iờ l câu h iỏ
Chu nẩ
Ch aư Đúng
Ch aư Đúng
Ch aư Ch aư
Đ tạ
Sáng
ả
ị
ườ
ễ
ể
ọ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
ế t
11 Tr
Xuân
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
chu nẩ
đúng
đúng
đ tạ
t oạ
Nguy nễ Văn A
ớ ủ ả IV. Tính m i c a gi i pháp
ự ế ộ ủ ọ Đánh giá vì s ti n b c a h c sinh và các bi n pháp đánh giá nh th
ễ
ế ế ứ ủ ệ ọ ế
ệ
ả ể ệ ổ ặ ọ
ạ ệ ả ọ ậ
ể ự ủ
ẫ ữ ề
ả ả ề ề
ế ỹ ỹ
ố ớ ọ ỹ ử ụ ả
ặ ố ỉ
ố ỳ ế ề ỹ ị
ờ ọ ẽ ả ấ ọ ố
i pháp t ậ ư
ủ ọ ỹ ọ ệ ạ ả
ủ ệ
ể ọ
ế ậ ọ ứ ư ế ệ ọ ạ ố này luôn di n ra trong su t quá trình d y h c, giúp h c sinh so sánh phát hi n ườ ộ ủ ả ự ng chi m lĩnh ki n th c c a cá s thay đ i, ti n b c a b n thân trên con đ ự ế ụ nhân đã đ t ra. Và các bi n pháp đánh giá này luôn đi theo m c tiêu vì s ti n ủ ấ ự ọ ộ ủ b c a h c sinh. H c sinh c m th y t tin khi th hi n kh nãng nói c a ự ỗ ự mình và luôn n l c trong h c t p. Các bi n pháp đánh giá này đã t o ra s ườ ọ phát tri n, nâng cao năng l c c a ng i h c, giúp các em hình thành kh năng ự đánh giá, đánh giá l n nhau… Đây cũng chính là nh ng đi u mà b n thân t ướ ng đ n trong quá trình làm chuyên đ này. Theo tôi có nhi u cách tôi đang h ể giúp phát tri n k năng nói và đánh giá k năng nói đ i v i h c sinh. Tuy nhiên, không ph i giáo viên nào cũng s d ng cách rèn k năng nói và đánh giá ư ậ ẽ ố gi ng nhau. Có giáo viên ch đánh giá vào cu i k ho c cu i năm nh v y s ẩ ố t n nhi u th i gian cho giáo viên chu n b . N u đánh giá k năng nói xuyên ố su t năm h c s là gi t nh t cho giáo viên và h c sinh trong quá trình ứ ể ki m tra và đánh giá. Vì v y cách th c đánh giá k năng nói tôi đ a ra trong ề i hi u qu cao trong quá trình h c nói c a h c sinh. Quan đ tài này mang l ượ ỹ ự ọ ấ ọ tr ng nh t là h c sinh luy n đ c k năng nói c a mình, giúp các em t tin ở ườ ơ ề ả ế h n trong giao ti p ti ng Anh ng ti u h c. Giúp các em có n n t ng tr ơ ế ki n th c cho các b c h c cao h n.
ệ ả V. Hi u qu SKKN
ệ ố ớ ọ
ế ớ ế ọ ụ Tôi đã áp d ng bi n pháp đánh giá này đ i v i h c sinh l p 5 tr ọ Nguy n Vi
ễ ố ớ ậ ấ ố
ệ ậ ặ ấ ơ ọ
ế ụ
ế ể ệ ứ ế
ọ ỹ ườ ng ớ ể t Xuân trong năm h c 2017 – 2018 và đang ti n hành v i ti u h c ọ ấ ả t c các kh i l p h c trong năm 2018 2019. Tôi nh n th y đa s các em t ọ ề ự đ u t t trong năm h c này tôi nh n th y h c tin h n trong giao ti p. Đ c bi ọ ế ặ ớ t đ t ra m c tiêu trong quá trình h c ti ng Anh. Các em h c sinh l p 5 đã bi ủ ố ứ ế ế ể đ chi m lĩnh ki n th c và mong mu n có c h i th hi n ki n th c c a mình thông qua các k năng: Nghe, nói, đ c, vi ọ ơ ộ ế t.
ả ế ả ả ỹ
ố ọ ươ ụ ọ ớ ủ ế B ng th ng kê kh o sát k t qu đánh giá k năng nói ti ng Anh c a ng pháp đánh ố cu i h c năm h c 20172018. (khi áp d ng ph
ọ h c sinh l p 5 giá m iớ )
Ố Ả Ỹ Ế B NG TH NG KÊ ĐÁNH GIÁ K NĂNG NÓI TI NG ANH
ế
Trình bày thuy t trình
Tổ
Ph
Ng
Tr
ng
át
ữ
ả
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
ế t
12 Tr
Xuân
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
số
âm đi
iờ
l
HS
uệ
câ
u
hỏ
i
Đú
Ch
Ch
Ch
Đú
Ch
Ch
Đạ
Sáng t oạ
ng
uẩ
aư
aư
ng
aư
aư
t
n
chu
đún
đún
đ tạ
nẩ
g
g
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
%
SL
%
SL
%
SL
%
SL
%
S
L
50
34
68,0
16
32,0
38
76,0
12
24,0
35
70,0
15
30,0
14
28,0
23
46,0
13
26,0
ả ầ ư ố ế t
ừ ế ạ ả ố
ệ ả ọ t vào công ạ ng pháp gi ng d y làm sao cho phù ấ c ch t ớ ng và hi u qu vì h c sinh th y thích thú, ham h c, h c t ượ ặ ọ ố ơ t h n và ghi nh
ấ T k t qu trên cho chúng ta th y, n u giáo viên có đ u t ả ươ ọ ụ tác gi ng d y và áp d ng t t m i ph ự ọ ậ ủ ọ ớ ợ h p v i năng l c h c t p c a h c sinh thì càng ngày càng g t hái đ ấ ọ ượ l lâu h n.ơ
ố ớ ệ ả ạ ơ ế Đ i v i giáo viên: Ngày càng đam mê công vi c gi ng d y h n vì k t
ả ặ qu g t hái ngày càng cao.
Ậ ứ Ế Ế ầ Ị Ph n th 3: K T LU N, KI N NGH
ế ậ I. K t lu n:
ủ ọ ớ Sau khi áp d ng các bi n pháp này dành cho h c sinh l p 5 c a tr ườ ng
ụ ệ ấ ả ệ ạ tôi, tôi th y đ t hi u qu cao.
ầ ạ ữ ọ ấ ầ ự ự ọ
ạ Vì giai đo n đ u h c ngo i ng , h c sinh r t c n s t ưỡ tin và đ ủ ế ề ọ ng ni m yêu thích môn h c nên ho t đ ng đánh giá ch y u đ
ạ ự ạ ọ ượ c ể ạ ộ ằ tin cho h c sinh, không nh m phân lo i, không chê bai
nuôi d ế khuy n khích và t o t hay gây áp l c.ự
ạ ộ ớ ộ ề
Các ho t đ ng đánh giá th ọ ườ ng xuyên ph i g n li n v i n i dung ự ả ắ ấ ủ ọ ẩ ạ d yh c, quan tâm đánh giá các năng l c, ph m ch t c a h c sinh.
ạ ộ ọ
ượ ữ ể ạ ế ừ ấ ụ ể Quan tâm đ n t ng h c sinh c th trong ho t đ ng đánh giá, nh n ọ ề m nh vào nh ng đi u h c sinh có th làm đ c.
ồ ị ế ả ọ
ệ ố ờ ợ ả ệ ầ ằ ự ề ọ C n ph n h i k p th i cho h c sinh k t qu đánh giá. Giáo viên nên ặ t ho c các ữ ắ ầ b t đ u b ng vi c khen ng i nh ng đi u h c sinh đã th c hi n t
ả
ị
ườ
ể
ễ
ọ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
ế t
13 Tr
Xuân
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
ể ự ụ ướ ệ ặ ỉ
ủ ế ử ụ ầ
ằ
ỗ ự i ngay t ằ ỗ ớ ọ ữ ế ặ ả ẩ ở
ỗ ự ủ ọ ệ n l c c a h c sinh đ th c hi n nhi m v tr c khi góp ý ho c ch ra ứ ơ ỗ ọ ữ nh ng ch h c sinh c n n l c h n. Giáo viên ch y u s d ng hình th c ả ồ ạ ờ ậ i ch v i h c sinh. Tuy nhiên, tùy tình hình ph n h i nh n xét b ng l ọ ậ ậ ự ế th c t t vào v ho c s n ph m h c t p mà giáo viên nh n xét b ng ch vi ủ ọ c a h c sinh.
ử ụ ệ ế ỉ
ế ế ạ ộ ả ể ề GV s d ng k t qu đánh giá đ đi u ch nh và c i thi n ho t đ ng ọ ướ ề ọ c tiên n u h c sinh
ư ệ ặ ả ệ ạ d yh c, luôn suy nghĩ đ n trách nhi m v phía mình tr ụ không ho c ch a hoàn thành nhi m v .
ứ ẫ ắ Trên đây là b n s l t ki n th c và h
ể ử ụ ả ơ ượ c tóm t ệ ế ỹ
ướ ế ả ự ớ ọ
ữ ỉ ượ ủ ề ầ ể ớ
ạ ộ ố nh, ch đ g n gũi v i cu c s ng hàng ngày đ các em không ch đ ơ ộ ậ ụ ự ế ỹ ng d n cách mà giáo ọ viên có th s d ng trong vi c đánh giá k năng nói ti ng Anh dành cho h c sinh l p 5. Trong quá trình so n bài, giáo viên ph i l a ch n kĩ nh ng hình ả c đánh giá k năng nói mà còn có c h i v n d ng vào th c t .
ớ ươ ế ỹ ế V i tâm huy t tìm ra ph
ự
ộ ọ ậ ấ ằ ệ ậ ấ ọ
ủ ộ ớ ả ụ
ế ố
ế ủ ả ậ ỹ ọ ủ ng pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a ọ h c sinh m t cách khách quan và giúp các em luôn ch đ ng, tích c c trong ỹ ệ vi c h c t p, tôi nh n th y r ng h c sinh r t thích thú v i vi c đánh giá k năng nói mà tôi đã áp d ng. Nó làm cho các em quên đi c m giác mình đang ể ể ệ ể ượ c ki m tra, đánh giá mà đa s các em đã t p trung làm th nào đ th hi n đ ố ự ể t t c a b n thân thông qua các k năng trong bài h c. t s hi u bi
ế II. Ki n ngh ị: Không
Ea Na, ngày 12 tháng 02 năm 2019
ƯỜ NG Ế I VI T
ị ả Bùi Th Thanh Th o
Ộ Ồ Ủ Ẩ Ế Ị
Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG TH M Đ NH SÁNG KI N C P TR Ậ NGƯỜ
................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
.................................................................................................................................
ả
ị
ườ
ễ
ể
ọ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
ế t
14 Tr
Xuân
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ế ớ 1. Sách ti ng Anh l p 5.
ế ậ ớ 2. Sách bài t p ti ng Anh l p 5.
3. Trang web: Sachmem.vn
ả
ị
ườ
ễ
ể
ọ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th o
ng ti u h c Nguy n Vi
ế t
15 Tr
Xuân
ủ ọ
ệ
ế
ớ
ộ
ỹ
ườ
ễ
ế
SKKN: M t vài bi n pháp đánh giá k năng nói ti ng Anh c a h c sinh l p 5 tr
ng TH Nguy n Vi
t Xuân
ư 4. Thông t 22/2016/TT BGDĐT